Giáo án Nhân một số thập phân với một số tự nhiên Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo

6 3 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(6 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Tài liệu bộ mới nhất

Mô tả nội dung:

Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
BÀI 31. NHÂN MỘT SỐ THẬP PHÂN VỚI MỘT SỐ TỰ NHIÊN (2 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Thực hiện được phép nhân một số thập phân với một số tự nhiên.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết một số vấn đề liên quan đến phép
nhân số thập phân với số tự nhiên.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 5. - Máy tính, máy chiếu.
- Bảng phụ, phiếu học tập. - Hình vẽ trong SGK. 2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút và đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
- GV chiếu hình ảnh Khởi động, yêu cầu
HS quan sát, đọc bóng nói, thảo luận - HS chú ý lắng nghe, thực hiện yêu
nhóm đôi để trả lời câu hỏi. cầu của GV. - GV nêu câu hỏi:
+ Khối lượng của mỗi hộp là bao nhiêu? - HS trả lời:
+ Muốn biết ba hộp cân nặng bao nhiêu ki + Mỗi hộp cân nặng là 1,5 kg.
– lô – gam, ta thực hiện phép tính gì?
+ Ta thực hiện phép tính nhân:
+ Em có nhận xét gì về thừa số của phép 1,5 × 3 nhân trên?
+ Đây là phép nhân một số thập phân
- GV đặt vấn đề: “Làm sao để tìm được với một số tự nhiên.
kết quả của phép tính 1,5 × 3?”
- GV dẫn dắt: Để trả lời cho câu hỏi này,
hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách - HS chú ý nghe, hình thành động cơ
nhân số thập phân với số tự nhiên. Chúng học tập.
ta vào bài mới: “Bài 31: Nhân một số
thập phân với một số tự nhiên”.
II. Hoạt động hình thành kiến thức * Mục tiêu:
- HS thực hiện được phép nhân một số thập phân với một số tự nhiên. * Cách tiến hành: 1. Ví dụ 1 1. Ví dụ 1
- GV cho HS tìm hiểu Ví dụ 1 (trang 73 – - HS trả lời: SGK). 15 + Ta có: 1,5 = 10
Ví dụ 1: 1,5 × 3 = ? 15 45
- GV gợi ý cho HS cách làm:
+ Thực hiện phép nhân: × 3 = 10 10
+ Chuyển số thập phân thành phân số thập phân.
+ Viết phân số thập phân thành số
+ Thực hiện phép phân số thập phân với 45 thập phân: = 4,5 10 số tự nhiên.
+ Viết kết quả tìm được thành số thập phân.
- GV đặt câu hỏi: “Vậy để thực hiện phép - HS chú ý lắng nghe, ghi chép bài
tính số thập phân với số tự nhiên ta làm vào vở. thế nào?”
- GV giới thiệu cách đặt tính và thực hiện
phép tính nhân số thập phân với số tự nhiên. Ta thực hiện như sau:
+ Đặt tính và thực hiện phép nhân như nhân hai số tự nhiên. ¿ 1,5 3
+ Phần thập phân của số 1,5 có một chữ
số, ta dùng dấu phẩy tách ở tích ra một - HS nhắc lại.
chữ số kể từ trái sang phải. ¿ 1,5 - HS chú ý lắng nghe. 3 4,5
- GV yêu cầu HS nhắc lại cách thực hiện.
- GV nêu nhận xét: Ở bài đặt tính rồi
tính, ta cần lưu ý những điều sau:
+ Nhân như nhân hai số tự nhiên.
+ Khi tính lưu ý việc “có nhớ”.
+ Đếm xem trong phần thập phân của số - HS chú ý lắng nghe và ghi nhớ.
thập phân có bao nhiêu chữ số. - HS nhắc lại.
+ Tách ra ở tích bấy nhiêu chữ số kể từ phải sang trái.
- GV nêu quy tắc nhân một số thập phân với một số tự nhiên.
Muốn nhân một số thập phân với một
số tự nhiên, ta làm như sau:
+ Đặt tính rồi nhân như nhân các số tự nhiên.
+ Đếm xem trong phần thập phân của số
thập phân có bao nhiêu chữ số rồi dùng
dấu phẩy tách ra ở tích bấy nhiêu chữ số kể từ phải sang trái. 2. Ví dụ 2
- GV cho HS tìm hiểu Ví dụ 2 (trang 73 – 2. Ví dụ 2 SGK).
- HS thực hiện theo yêu cầu.
Ví dụ 2: Đặt tính rồi tính. - Kết quả: 0,32 × 24
- GV yêu cầu HS đọc đề bài. ¿0,32 24 ¿ 7,68¿
- GV cho HS làm bài cá nhân vào vở, sau
khi làm bài, đối chiếu kết quả với bạn ¿1 28¿6 4¿ cùng bàn.
Vậy 0,32 × 24 = 7,68.
- GV mời 1HS trình bày bài làm. - HS trả lời:
- GV nhận xét, tuyên dương HS.
+ Đặt tính cẩn thận, đặt dấy phẩy ở tích.
+ Khi tính lưu ý việc “có nhớ”


zalo Nhắn tin Zalo