Giáo án Ôn tập và bổ sung bài toán liên quan đến rút về đơn vị Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo

68 34 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(68 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học

Xem thêm

Mô tả nội dung:

Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
BÀI 8. ÔN TẬP VÀ BỔ SUNG BÀI TOÁN LIÊN QUAN ĐẾN RÚT VỀ ĐƠN VỊ (2 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Nhận biết mối quan hệ phụ thuộc của hai đại lượng, giải được bài toán rút về đơn
vị theo cách dùng tỉ số.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết vấn đề đơn giản liên quan đến
bài toán rút về đơn vị.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa
toán học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên:
- Giáo án, bộ đồ dùng dạy học, máy tính, máy chiếu, bảng phụ, phiếu học tập, hình vẽ trong sgk. 2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút và đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
- GV treo (hoặc trình chiếu) hình ảnh - HS quan sát, thực hiện theo yêu cầu.
Khởi động, yêu cầu HS quan sát tranh, đọc bóng nói. - HS trả lời:
+ Bạn nam nói: “Sắp tới, số chuồng - GV nêu câu hỏi:
thỏ sẽ được gấp lên 3 lần” + Bạn nam nói gì?
+ Bạn nữ nói: “Nếu mỗi chuồng vẫn + Bạn nữ nói gì?
có 2 con thỏ thì số thỏ sẽ gấp lên mấy lần?”
- GV dẫn dắt: “Để trả lời cho câu hỏi của
bạn gái, ta sẽ tìm hiểu về mối quan hệ - HS chú ý lắng nghe, hình thành
giữa số con thỏ và số chuồng thỏ, từ đó động cơ học tập.
sẽ biết thêm cách giải của bài toán liên
quan đến rút về đơn vị”
Sau đây, cô trò mình sẽ cùng tìm hiểu
trong bài “Bài 8: Ôn tập và bổ sung bài
toán liên quan đến rút về đơn vị”.
II. Hoạt động hình thành kiến thức * Mục tiêu:
- HS nhận biết được mối quan hệ phụ thuộc của hai đại lượng, giải được bài toán
rút về đơn vị theo cách dùng tỉ số. * Cách tiến hành:
1. Giới thiệu mối quan hệ phụ thuộc
- GV chiếu hình ảnh bảng thống kê số - HS suy nghĩ, trả lời:
liệu, nêu câu hỏi và hoàn thiện bảng cùng + 2 con thỏ. HS.
+ Bạn nữ cho biết một chuồng thỏ có mấy con thỏ?
+ Tìm số con thỏ trong 2 chuồng, 3
chuồng và 4 chuồng.
+ Khi số chuồng gấp lên 3 lần thì số
con thỏ cũng gấp lên 3 lần.
- GV chỉ tay theo chiều mũi tên, hướng dẫn HS nói.
+ Khi số chuồng gấp lên 2 lần thì số
con thỏ cũng gấp lên 2 lần.
+ Khi số chồng giảm đi hai lần thì số
con thỏ cùng giảm đi 2 lần.
+ Khi số chuồng giảm đi 4 lần thì số
con thỏ cũng giảm đi 4 lần.
- HS chú ý lắng nghe, ghi chép bài vào vở. - HS nhắc lại. - HS trả lời:
+ Bài toán trên là bài toán liên quan
đến rút về đơn vị.
- GV kết luận: “Như vậy, số con thỏ phụ +Tóm tắt:
thuộc vào số chuồng”. 4 chuồng: 8 con thỏ - GV nhận xét:
12 chuồng: ? con thỏ
+ Số con thỏ trong mỗi chuồng là như - Kết quả: nhau. Bài giải
+ Khi số chuồng gấp lên (hay giảm đi)
Số con thỏ trong 1 chuồng là:
bao nhiêu lần thì số con thỏ trong các 8 : 4 = 2 (con)
chuồng cũng gấp lên (hay giảm đi) bấy
Số con thỏ trong 12 chuồng là: nhiêu lần. 2 × 12 = 24 (con) 2. Bài toán
Đáp số: 24 con thỏ
- GV nêu bài toán (trang 24 – SGK)
Bài toán: 4 chuồng có 8 con thỏ. Hỏi 12 + 3 lần.
chuồng như thế có bao nhiêu con thỏ?


zalo Nhắn tin Zalo