Giáo án Ôn tập về hình học và đo lường Toán lớp 4 Cánh diều

167 84 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 16 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 4 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 4 Học kì 2 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 4 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(167 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: …
BÀI 94: ÔN TẬP VỀ HÌNH HỌC VÀ ĐO LƯỜNG (2 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Củng cố kĩ năng nhận dạng và gọi tên một số hình học, nhận biết hai đường thẳng
song song, hai đường thẳng vuông góc, góc và đo góc. Chuyển đổi tính toán các đơn
vị đo diện tích, khối lượng, thời gian.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng về hình học và đo lường để tính toán, ước lượng giải
quyết vấn đề trong cuộc sống.
- Phát triển các năng lực toán học.
+ Năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực tư duy và lập luận toán học: Thông
qua việc tiếp cận một số tình huống đơn giản, tính diện tích để giải quyết vấn đề.
+ Năng lực mô hình hóa toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. 3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài
liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.


- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi
dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên - Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4. - Máy tính, máy chiếu.
- Bảng phụ, phiếu học tập. - Hình vẽ trong SGK.
- Thước đo góc, ê ke, đồng hồ để thực hành bài tập 2 (SGK – tr 93)
2. Đối với học sinh - SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV (bút, thước, tẩy,..)
- Thước đo góc, ê ke, đồng hồ để thực hành bài tập (SGK – tr 93)
3. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.
- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “Tôi cần, tôi cần”:
- Cả lớp quan sát, chú ý lắng nghe và
+ Luật chơi: HS lấy một hình theo quản trò, thực hiện theo yêu cầu.
nêu đặc điểm của hình đó để đối phương biết được HS đang cần gì

Ví dụ: + HS1: Tôi cần hình thoi
HS giơ mảnh bìa hình thoi lên và nói hình thoi
có hai cặp cạnh đối song song và bằng nhau.
+ HS2: Lắng nghe, quan sát HS1 miêu tả để chọn hình cho đúng.
- GV nhận xét, tuyên dương các HS tham gia tích cực.
- HS chú ý nghe, hình thành động cơ
- GV dẫn dắt vào bài học: “Sau đây, cô trò học tập.
mình sẽ cùng ôn tập lại các hình đã học và đo
lường “Bài 94: Ôn tập về hình học và đo lường
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH, LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Củng cố kĩ năng nhận dạng và gọi tên hình học, nhận biết góc và đo góc,
chuyển đổi tính toán các đơn vị diện tích, khối lượng, thời gian.
b. Cách thức tiến hành
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1
Quan sát hình vẽ sau, hãy dùng ê ke để kiểm - HS hoàn thành bài theo yêu cầu. tra và chỉ ra: - Trả lời:
a) Các cạnh song song là: AD và BC
b) Các cạnh vuông góc với nhau là: DA và BA; AB và BC
c) Các góc vuông là: Góc đỉnh A,
cạnh AD và AB; góc đỉnh B, cạnh
a) Các cạnh song song với nhau. BA và BC
b) Các cạnh vuông góc với nhau.
Các góc nhọn là: Góc đỉnh D, cạnh


c) Góc vuông, góc nhọn, góc tù. DA và DC
- GV cho HS hoạt động cặp đôi, thảo luận cách Các góc tù là: Góc đỉnh C, cạnh CD
xác định góc, nhận biết cạnh song song, vuông và CB. góc.
- HS dùng ê ke đã chuẩn bị trước để đo góc.
- HS đối chiếu kết quả, sửa bài.
- GV mời một số HS chia sẻ cách thực hiện.
- GV nhận xét và chữa bài.
Nhiệm vụ 2: Hoàn thành BT2
a) Quan sát các đồng hồ ở hình dưới đây, cho - HS chuý ý lắng nghe và thực hiện
biết góc tạo bởi kim giờ và kim phút là góc yêu cầu của GV.
vuông, góc tù, góc bẹt hay góc nhọn?
- HS hoạt động nhóm đôi với nhau để hoàn thành yêu cầu. - HS làm bài vào vở - Trả lời:
- GV tổ chức trò chơi “Quay kim đồng hồ”, a)
HS bắt cặp với bạn cùng bàn.
+ Hình 1: Góc tạo bởi kim giờ và
- HS sử dụng đồng hồ đã chuẩn bị trước ở nhà kim phút là góc nhọn. chơi trò chơi.
+ Hình 2: Góc tạo bởi kim giờ và
- Luật chơi: HS1 quay kim đồng hồ, HS2 quan kim phút là góc vuông.
sát, đọc giờ tương ứng và cho biết góc tạo bởi
+ Hình 3: Góc tạo bởi kim giờ và
kim giờ và kim phút là góc vuông, góc nhọn, kim phút là góc tù.
góc tù hay góc bẹt. Đổi thứ tự hỏi – đáp cho
+ Hình 4: Góc tạo bởi kim giờ và
nhau, HS nào trả lời được nhiều hơn thì HS đó kim phút là góc bẹt. chiến thắng. - GV hướng dẫn: b)
+ HS1: Quay đồng hồ (9 giờ)


zalo Nhắn tin Zalo