Giáo án Phân số thập phân Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo

52 26 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(52 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học

Xem thêm

Mô tả nội dung:

Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
1. ÔN TẬP VÀ BỔ SUNG
BÀI 1. ÔN TẬP SỐ TỰ NHIÊN VÀ CÁC PHÉP TÍNH (2 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- HS nhận biết phân số thập phân.
- HS viết được phân số thập phân ở dạng hỗn số; đọc, viết, xác định phần nguyên,
phần phân số của hỗn số.
- Vận dụng để giải quyết vấn đề đơn giản liên quan đến việc viết các số đo dưới dạng hỗn số.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên:
- Hình ảnh nội dung Khởi động, Cùng học, bài Thực hành 1, 2, 3, bài Luyện tập 1, 2, 3, 4, 5.
- Giáo án, bộ đồ dùng dạy học, máy tính, máy chiếu, bảng phụ 2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút và đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi "Ai nhanh hơn?".
- Cả lớp quan sát, chú ý lắng nghe và
+ GV treo ảnh (hoặc trình chiếu), HS thực hiện theo yêu cầu. quan sát nội dung - Kết quả:
+ Phân số chỉ số táo màu vàng trong 30
- GV có thể đặt thêm các câu hỏi gợi mở: tổng số táo là: . Mẫu số là 100. 100
+ Phân số chỉ số táo màu vàng trong tổng + Phân số chỉ số táo màu xanh trong
số táo là gì ? Mẫu số của phân số đó là 41 tổng số táo là: . Mẫu số là 100. bao nhiêu? 100 30
+ Câu hỏi tương tự như trên với số táo + Rút gọn được phân số = 3 . 100 10 màu xanh.
+ Có thể rút gọn các phân số đó được hay + Mẫu số gồm 100; 10. không?
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Những - HS chú ý lắng nghe, hình thành
phân số ta vừa thu được, mẫu số có đặc động cơ học tập. điểm gì?
Vậy các phân số có đặc điểm như vậy
được gọi là gì? Chúng ta cùng tìm hiểu
trong bài học hôm nay "Bài 4: Phân số thập phân.".
II. Luyện tập – Thực hành * Mục tiêu:
- HS nhận biết phân số thập phân; viết phân số thập phân ở dạng hỗn số. * Cách tiến hành:
- GV treo (hoặc trình chiếu) hình, cho HS
quan sát và giới thiệu với HS :
1. Phân số thập phân
- HS quan sát và chú ý lắng nghe. 3 41 17 Các phân số ; ;
;…có mẫu số 10 100 1000
là 10 ; 100 ; 1000 ; … gọi là các phân số thập phân.
- GV gọi HS đứng tại chỗ cho ví dụ về
phân số thập phân.
- HS đưa ra các ví dụ về phân số thập phân: 5 3 23
+ Cho ví dụ về phân số thập phân có tử ; ; ;… 10 100 1000
số lớn hơn mẫu số.
- GV dẫn dắt HS: Các phân số thập phân 311 73 ; ;… 100 10
có tử số lớn hơn mẫu số có thể viết dưới dạng hỗn số.
2. Viết phân số thập phân ở dạng hỗn số
Ví dụ: Trong hình dưới đây, đã tô màu
bao nhiêu phần của tờ giấy?
- GV có thể đặt một số câu hỏi dẫn dắt :
- HS thảo luận, trao đổi và đưa ra các
+ Trong hình có bao nhiêu ô đã tô màu, câu trả lời.
tổng số ô trong một tờ giấy là bao nhiêu? Kết quả
+ Thiết lập phân số chỉ số ô được tô màu + Trong hình, đã tô màu 227 ô.
trên tổng số ô của 1 tờ giấy.
+ Tổng số ô trong một tờ giấy là 100
+ Có tất cả mấy tờ giấy ? ô.
+ Có mấy tờ giấy được tô màu hoàn 227
+ Phân số được thiết lập: . 100 toàn ?
+ Tô thêm bao nhiêu phần ở tờ giấy thứ + Có 3 tờ giấy ba ? + Có 2 tờ giấy
→ Nghĩa là đã tô trọn vẹn 2 tờ giấy và 27 27 + Tô thêm tờ giấy thêm tờ giấy nữa. 100 100
- GV dẫn dắt : Ta có thể viết một phân số
thập phân có tử số lớn hơn mẫu số dưới dạng hỗn số như sau :
- HS lắng nghe và viết vào vở. 227 27 Ta viết =2 100 100 - GV giới thiệu : 27 2
là một hỗn số; đọc là hai và hai 100
mươi bảy phần trăm. 27 2
có phần nguyên là 2, phần phân số 100 27 . 100
- GV cho HS nhận xét về phần phân số của hỗn số:
- HS trả lời câu hỏi, các HS khác nhận 27
+ So sánh phân số của hỗn số 2 với 100 xét, 1.
+ Phần phân số của hỗn số bé hơn 1.
+ Khi viết hỗn số, ta viết phần nào trước ?
+ Khi viết hỗn số, ta viết phần nguyên
- GV đưa ra bảng nội dung để lưu ý cho trước, phần phân số sau. HS: Lưu ý:
+ Phần phân số của hỗn số bao giờ cũng bé hơn 1. - HS đọc:


zalo Nhắn tin Zalo