Giáo án Phân số và phép chia số tự nhiên Toán lớp 4 Cánh diều

57 29 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Toán lớp 4 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 4 Học kì 2 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 4 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(57 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: …
CHỦ ĐỀ 3: PHÂN SỐ
BÀI 55: PHÂN SỐ VÀ PHÉP CHIA SỐ TỰ NHIÊN (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Bước đầu nhận biết được phân số như là thương của phép chia một số tự nhiên cho
một số tự nhiên (khác 0) (thông qua hình ảnh trực quan).
- Phát triển các năng lực toán học.
+ Năng lực tư duy và lập luận toán học. + Năng lực mô hình hóa.
+ Năng lực giao tiếp và năng lực giải quyết vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng, sử dụng các
kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài
liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.


- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi
dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên - Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4. - Máy tính, máy chiếu.
- Bảng phụ, phiếu học tập. - Hình vẽ trong SGK.
2. Đối với học sinh - SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
3. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.
- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức tiến hành:
GV chiếu hình ảnh khởi động:
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
- GV yêu cầu HS hoạt động theo nhóm
(bàn) và thực hiện lần lượt các hoạt động

sau:
- HS thảo luận, suy nghĩ để trả lời câu hỏi.
+ HS xem tranh khởi động và nói với bạn 3
Trả lời: Mỗi người nhận được chiếc 4
về tình huống đặt ra trong bức tranh: “bánh.
3 chiếc bánh trung thu, làm thế nào để - HS chú ý nghe, hình thành động cơ học
chia đều cho 4 người?” tập.
+ GV gợi ý để HS thảo luận: “Tìm cách
chia bánh cho mỗi người”. HS thảo luận
một vài phương án “chia phần”.
+ GV hỏi: Em hãy cho biết mỗi người
nhận được mấy phần chiếc bánh?
- GV dẫn dắt vào bài học: “Để hiểu được
cách chia phần như trên, cô trò mình sẽ
cùng đi vào “Bài 55: Phân số và phép
chia số tự nhiên
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
a. Mục tiêu: Bước đầu nhận biết được phân số như là thương của phép chia một số tự
nhiên cho một số tự nhiên (khác 0) (thông qua hình ảnh trực quan).
b. Cách thức tiến hành - GV chiếu hình ảnh: - HS chú ý lắng nghe. Và giới thiệu:
- Thực hành “chia phần”: Lấy 3 chiếc


bánh chia đều cho 4 người.
Về bản chất, ta lấy 3 chia cho 4. Đây
chính là phép chia hai số tự nhiên, biểu thị bằng kí hiệu 3 : 4. 3
- Kết quả là: Mỗi người được nhận cái 4 bánh.
→ Nhận xét: Phép chia 3 : 4 không có
thương là một số tự nhiên.
Nhưng thực hiện “cách chia” như chia 3
phần nói trên thì tìm được kết quả là cái 4 bánh.
- HS chú ý nghe, ghi vở những ý quan - GV chốt lại: trọng. 3
+ Phép chia 3 : 4 cho số thương là . 4 3
+ Nói cách khác, ta có 3 : 4 = 4
Hay phép chia 3 cho 4 có kết quả là một 3 phân số 4
- GV yêu cầu HS đọc nhận xét 1, 2 trong SGK và phân tích:
+ Với nhận xét 1: GV nhấn mạnh: Để viết
một phép chia thành một phân số, ta cần xác định: 
Các thành phần của phép chia (số bị chia, số chia). 
Lấy tử số là số bị chia và mẫu số là số chia.


zalo Nhắn tin Zalo