Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
CHỦ ĐỀ 4: PHÂN SỐ
BÀI 61: PHÂN SỐ VÀ PHÉP CHIA SỐ TỰ NHIÊN (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- HS nhận biết và thực hiện được việc viết thương của phép chia số tự nhiên cho số tự 
nhiên (khác 0) dưới dạng phân số và ngược lại.
- Vận dụng giải quyết các vấn đề đơn giản liên quan đến phân số, biểu đồ cột.
- HS có cơ hội phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô 
hình hoá toán học, giải quyết vấn đề toán học. 2. Năng lực chung: 
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện  các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào 
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài 
liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và  rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài  toán.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi 
dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên - Giáo án. 
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4. - Máy tính, máy chiếu. - Bảng phụ (mỗi tổ).
- Các hình ảnh có trong bài (nếu cần).
2. Đối với học sinh - SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV (bút, thước, tẩy, …)
3. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm. 
- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
3. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm. 
- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi "Tôi bảo":
- Cả lớp tích cực tham gia trò chơi.  GV: Tôi bảo! Tôi bảo!  GV: Tôi bảo! Tôi bảo!  HS: Bảo gì? Bảo gì?  HS: Bảo gì? Bảo gì?
 GV: Tôi bảo các bạn viết phép tính của bài toán: GV: Tôi bảo các bạn viết phép tính 
Chia đều 4 cái bánh cho 4 bạn, mỗi bạn được của bài toán: Chia đều 4 cái bánh 
 mấy cái bánh?
cho 4 bạn, mỗi bạn được mấy cái   HS: … bánh?
 GV: Tôi bảo các bạn viết phép tính của bài toán: HS: 4 :4=1.
Chia đều 3 cái bánh cho 4 bạn, mỗi bạn được GV: Tôi bảo các bạn viết phép tính  mấy cái bánh?
của bài toán: Chia đều 3 cái bánh   HS: …
cho 4 bạn, mỗi bạn được mấy cái 
 GV: Chúng ta tìm kết quả của phép chia. bánh?
- GV viết bảng: 3:4=?  HS: 3:4=‼!
- GV đặt vấn đề và dẫn dắt HS vào bài học: Làm 
thế nào để tính phép chia 3 : 4 nhỉ? Cô trò mình 
cùng đi tìm hiểu bài học ngày hôm nay "PHÂN 
SỐ VÀ PHÉP CHIA SỐ TỰ NHIÊN".
B. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ, HÌNH THÀNH KIẾN THỨC a. Mục tiêu:
- HS nhận biết được phép chia số tự nhiên cho số tự nhiên (khác 0) dưới dạng phân số  và ngược lại. b. Cách tiến hành: 1. Ví dụ 1
- HS chú ý quan sát tranh và trả lời.
- GV chiếu lại hình ảnh phần Khởi động, giới “Làm thế nào để chia đều 3 cái 
thiệu tình huống trong khám phá: bánh cho 4 bạn”.
và dẫn dắt: “Cả lớp quan sát tranh và cho cô biết 
vấn đề cần giải quyết ở đây là gì?"
- HS lắng nghe GV hướng dẫn, 
- GV hướng dẫn HS thảo luận nhóm, tìm hiểu thảo luận nhóm theo các bước giải 
cách làm bài theo các bước giải quyết vấn đề.
 quyết vấn đề:
+ Bước 1: Tìm hiểu vấn đề
Nhận biết vấn đề cần giải quyết: 
Tìm kết quả của phép tính 3:4=?
+ Bước 2: Lập kế hoạch
Dùng giấy kẻ ô vuông, ĐDHT,...
+ Bước 3: Tiến hành kế hoạch
Thực hành chia bánh trên mô hình  hình vẽ. + Bước 4: Kiểm tra lại
- GV gọi các nhóm trình bày.
Các phần của 4 bạn có bằng nhau?
– GV hệ thống lại việc làm của các nhóm.
Gộp cả 4 phần có bằng 3 cái bánh? - GV kết luận.
- Các nhóm cử đại diện trình bày  trước lớp.
Thương của phép chia 3 : 4 có thể viết thành một - HS chú ý quan sát, lắng nghe và 
phân số, tử số là số bị chia 3 và mẫu số là số chia ghi vào vở. 4. 2. Ví dụ 2
Chia đều 5 quả cam cho 4 bạn, Tìm phần cam  của mỗi bạn.
- GV yêu cầu HS (nhóm bốn) thảo luận, thực 
hiện theo các bước tương tự như Ví dụ 1. → Kết luận.
- HS thảo luận và thực hiện làm 
 
Giáo án Phân số và phép chia số tự nhiên Toán lớp 4 Chân trời sáng tạo
                                                                
                                    
                                    
                                        
                                        
                                        
                                        
                                        
                                    
                                    391 
                                
                                
                                 196 lượt tải
                            
                            
                            
                        
                            MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
                        
                        CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK: 
1053587071- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
 
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 4 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 4 Học kì 2 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 4 Chân trời sáng tạo.
 - Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
 
Đánh giá
4.6 / 5(391 )5
                                            4
                                            3
                                            2
                                            1
                                            Trọng Bình
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                Tài liệu hay
                                            
                                            
                                            Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                Tài liệu chuẩn
                                            
                                            
                                            Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
                                            
                                            
                                            
                                            
                                            
                        
                        