Giáo án Phân số và phép chia số tự nhiên Toán lớp 4 Chân trời sáng tạo

65 33 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Toán lớp 4 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 4 Học kì 2 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 4 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(65 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
CHỦ ĐỀ 4: PHÂN SỐ
BÀI 61: PHÂN SỐ VÀ PHÉP CHIA SỐ TỰ NHIÊN (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- HS nhận biết và thực hiện được việc viết thương của phép chia số tự nhiên cho số tự
nhiên (khác 0) dưới dạng phân số và ngược lại.
- Vận dụng giải quyết các vấn đề đơn giản liên quan đến phân số, biểu đồ cột.
- HS có cơ hội phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô
hình hoá toán học, giải quyết vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài
liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi
dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.


II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên - Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4. - Máy tính, máy chiếu. - Bảng phụ (mỗi tổ).
- Các hình ảnh có trong bài (nếu cần).
2. Đối với học sinh - SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV (bút, thước, tẩy, …)
3. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.
- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
3. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.
- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi "Tôi bảo":
- Cả lớp tích cực tham gia trò chơi. GV: Tôi bảo! Tôi bảo! GV: Tôi bảo! Tôi bảo! HS: Bảo gì? Bảo gì? HS: Bảo gì? Bảo gì?
GV: Tôi bảo các bạn viết phép tính của bài toán: GV: Tôi bảo các bạn viết phép tính
Chia đều 4 cái bánh cho 4 bạn, mỗi bạn được của bài toán: Chia đều 4 cái bánh

mấy cái bánh?
cho 4 bạn, mỗi bạn được mấy cái HS: … bánh?
GV: Tôi bảo các bạn viết phép tính của bài toán: HS: 4 :4=1.
Chia đều 3 cái bánh cho 4 bạn, mỗi bạn được GV: Tôi bảo các bạn viết phép tính mấy cái bánh?
của bài toán: Chia đều 3 cái bánh HS: …
cho 4 bạn, mỗi bạn được mấy cái
GV: Chúng ta tìm kết quả của phép chia. bánh?
- GV viết bảng: 3:4=? HS: 3:4=‼!
- GV đặt vấn đề và dẫn dắt HS vào bài học: Làm
thế nào để tính phép chia 3 : 4 nhỉ? Cô trò mình
cùng đi tìm hiểu bài học ngày hôm nay "PHÂN
SỐ VÀ PHÉP CHIA SỐ TỰ NHIÊN".
B. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ, HÌNH THÀNH KIẾN THỨC a. Mục tiêu:
- HS nhận biết được phép chia số tự nhiên cho số tự nhiên (khác 0) dưới dạng phân số và ngược lại. b. Cách tiến hành: 1. Ví dụ 1
- HS chú ý quan sát tranh và trả lời.
- GV chiếu lại hình ảnh phần Khởi động, giới “Làm thế nào để chia đều 3 cái
thiệu tình huống trong khám phá: bánh cho 4 bạn”.
và dẫn dắt: “Cả lớp quan sát tranh và cho cô biết
vấn đề cần giải quyết ở đây là gì?"
- HS lắng nghe GV hướng dẫn,
- GV hướng dẫn HS thảo luận nhóm, tìm hiểu thảo luận nhóm theo các bước giải
cách làm bài theo các bước giải quyết vấn đề.

quyết vấn đề:
+ Bước 1: Tìm hiểu vấn đề
Nhận biết vấn đề cần giải quyết:
Tìm kết quả của phép tính 3:4=?
+ Bước 2: Lập kế hoạch
Dùng giấy kẻ ô vuông, ĐDHT,...
+ Bước 3: Tiến hành kế hoạch
Thực hành chia bánh trên mô hình hình vẽ. + Bước 4: Kiểm tra lại
- GV gọi các nhóm trình bày.
Các phần của 4 bạn có bằng nhau?
– GV hệ thống lại việc làm của các nhóm.
Gộp cả 4 phần có bằng 3 cái bánh? - GV kết luận.
- Các nhóm cử đại diện trình bày trước lớp.
Thương của phép chia 3 : 4 có thể viết thành một - HS chú ý quan sát, lắng nghe và
phân số, tử số là số bị chia 3 và mẫu số là số chia ghi vào vở. 4. 2. Ví dụ 2
Chia đều 5 quả cam cho 4 bạn, Tìm phần cam của mỗi bạn.
- GV yêu cầu HS (nhóm bốn) thảo luận, thực
hiện theo các bước tương tự như Ví dụ 1. → Kết luận.
- HS thảo luận và thực hiện làm


zalo Nhắn tin Zalo