Giáo án Phép chia phân số Toán lớp 4 Chân trời sáng tạo

66 33 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Toán lớp 4 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 4 Học kì 2 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 4 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(66 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
CHỦ ĐỀ 4: PHÂN SỐ
BÀI 75: PHÉP CHIA PHÂN SỐ (2 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- HS nhận biết được cách chia hai phân số; thực hiện được phép nhân chia phân số.
- Vận dụng giải quyết các vấn đề đơn giản liên quan đến các phép cộng, trừ, nhân, chia các phân số.
- HS có cơ hội phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô
hình hoá toán học, giải quyết vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài
liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi
dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC


1. Đối với giáo viên - Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4. - Máy tính, máy chiếu.
- Các hình ảnh có trong bài (nếu cần).
2. Đối với học sinh - SHS. - Giấy kẻ ô vuông.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV (bút, thước, tẩy, …).
3. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.
- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV chiếu hình ảnh phần khởi động:
- HS quan sát tranh, lắng nghe và
thực hiện theo hướng dẫn của GV. - Kết quả:
- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm. 1
- GV yêu cầu các nhóm thực hiện theo các yêu  3 : 4 2 cầu sau: 
Cần vẽ một hình vuông thể
+ Đọc các thông tin trong phần khởi động hiện 1 m2.
+ Viết phép tính tìm chiều dài mảnh giấy. 
Đếm theo cạnh mỗi hình
+ Dùng giấy kẻ ô vuông, thực hiện việc tìm diện vuông là 10 ô vuông → chiều rộng

tích. mảnh giấy.  3
Tô màu phần biểu thị m2. 4 
Dựa vào hình vẽ, tìm chiều dài mảnh giấy.
+ Thông báo kết quả và giải thích cách làm.
Nếu cạnh hình vuông lớn là 1 m
được chia thành 2 phần bằng nhau
- GV treo (hoặc trình chiếu) hình ảnh lên bảng: 1 thì mỗi phần là m. 2
→Chiều dài mảnh giấy gồm 3 phần
như thế.→Chiều dài mảnh giấy là
- GV đặt vấn đề: Ta đã dựa vào hình vẽ để tính 1m×3=3 m 2 2
chiều dài hình chữ nhật. Nếu không có hình vẽ 3 1 → : = 3
thì thực hiện cách nào? Cô trò mình cùng đi tìm 4 2 2
hiểu bài học ngày hôm nay "PHÉP CHIA
- HS chú ý hình thành động cơ học PHÂN SỐ". tập.
B. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ, HÌNH THÀNH KIẾN THỨC a. Mục tiêu:
- HS nhận biết được cách chia hai phân số. b. Cách tiến hành: 1. Ví dụ 1
- HS chú ý lắng nghe, thực hiện - GV viết bảng: theo yêu cầu của GV: 3 1 2 3 2 : = 3 × × = 3 ×2 = 3 4 2 4 1 4 1 4 ×1 2
- GV yêu cầu HS thực hiện phép nhân và so sánh → Giống kết quả ở phần khởi
với kết quả ở phần khởi động. động. - GV viết tiếp: 3 1 2 : = 3 × = 3 4 2 4 1 2


- GV nói và viết: Để thực hiện phép chia hai
phân số, ta lấy phân số thứ nhất nhân với - HS lắng nghe, tiếp thu kiến thức.
phân số thứ hai đảo ngược. 2
- GV giải thích: là phân số đảo ngược của 1 1 phần số . 2 2. Ví dụ 2 - GV viết bảng: 5 5 : 18 6
- GV yêu cầu HS (nhóm bốn) thảo luận, tìm cách - HS đọc phép tính, suy nghĩ, thảo thực hiện.
luận và thực hiện phép tính theo
- GV gợi ý: Ta nên rút gọn ở bước thứ hai. nhóm. - Kết quả: 5 5 6
- GV gọi một số HS lên bảng trình bày bài, giải : = 5 × = 1 18 6 18 5 3 thích cách làm.
- GV nhắc lại cách chia, lưu ý lại HS cách rút gọn.
C. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH, LUYỆN TẬP a. Mục tiêu:
- HS thực hiện được phép chia hai phân số. b. Cách tiến hành: 1. Thực hành
- HS đọc mẫu và tìm hiểu theo
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1
hướng dẫn của GV để nhận thấy:
Viết các phép chia thành phép nhân.
→ Lấy phân số thứ nhất nhân với
phân số thứ hai đảo ngược.
- Cả lớp tích cực tham gia trò chơi.


zalo Nhắn tin Zalo