Giáo án Phép chia phân số Toán lớp 4 Kết nối tri thức

90 45 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Toán Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 22 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Toán lớp 4 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 4 Học kì 2 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 4 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(90 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: …
CHỦ ĐỀ 12: PHÉP NHÂN, PHÉP CHIA PHÂN SỐ
BÀI 64: PHÉP CHIA PHÂN SỐ (3 tiết) TIẾT 1
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù
- Thực hiện được phép chia phân số bao gồm: phép chia phân số cho phân số, phép chia
số tự nhiên cho phân số, phép chia phân số cho số tự nhiên.
- Giải được một số bài toán thực tế liên quan đến phép chia phân số.
- Năng lực giao tiếp toán học: Thông qua đọc hiểu, trao đổi trong các bài toán thực tế.
- Năng lực tư duy và năng lực giải quyết vấn đề: Thông qua các tình huống thực tiễn, đa dạng. 2. Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện
các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài
liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi
dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.


II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên - Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4.
- Các hình phóng to các hình trong phần khám phá; bài tập 2 tiết 1; bài tập 4 tiết 2 và bài tập 3 tiết 3. - Máy tính, máy chiếu.
- Các tấm thẻ ghi phân số để tổ chức trò chơi trong bài học.
2. Đối với học sinh - SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
3. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.
- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
TIẾT 1: PHÉP CHIA PHÂN SỐ
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức tiến hành
- GV cho HS một bài toán: “Cho một mảnh đất - HS chú ý lắng nghe, giơ tay phát 8
hình chữ nhật có diện tích m2. Biết chiều rộng biểu nhanh nhất để trả lời câu hỏi. 11
Trả lời: “Diện tích hình chữ nhật 2
của mảnh đất là m, tính chiều dài của mảnh 11
bằng chiều dài nhân chiều rộng. Để đất.”
tính chiều dài của mảnh đất khi biết
- GV đặt câu hỏi: “Công thức tính diện tích hình diện tích và chiều rộng, ta cần thực
chữ nhật là gì. Để tính chiều dài của mảnh đất hiện phép chia”.
khi biết diện tích và chiều rộng, ta cần thực hiện - HS chú ý nghe, hình thành động

phép tính gì?” cơ học tập.
- GV yêu cầu HS giơ tay nhanh nhất để trả lời câu hỏi.
- GV đặt vấn đề và dẫn dắt vào bài học: “Chúng
ta đã biết phép chia với các số tự nhiên. Vậy thì
phép chia phân số có điểm gì khác? Cô trò mình
Cô trò mình cùng đi tìm hiểu bài học ngày hôm
nay “Bài 64: Phép chia phân số - Tiết 1: Phép chia phân số”.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC I. KHÁM PHÁ
a. Mục tiêu: Thực hiện được phép chia phân số.
b. Cách thức tiến hành:
- GV chiếu lại hình ảnh phần Khởi động, giới - HS đọc lời thoại và suy nghĩ về
thiệu tình huống trong khám phá:
diện tích và chiều rộng đề bài cho.
- HS ghi vở, tiếp thu kiến thức.
- HS suy nghĩ và trả lời: “Phân số
- GV gọi HS đọc lời thoại của Mai và tìm hiểu 5 3
đảo ngược của phân số
các dữ kiện về diện tích và chiều rộng của 6 4 miếng bìa. 6 4 ”. 5 3
- GV giới thiệu về phân số đảo ngược: “Phân số
đảo ngược của một phân số là phân có tử và
mẫu đổi vị trí cho nhau so với phân số ban đầu”.
- GV lấy ví dụ và đặt câu hỏi: “Phân số đảo

5 3
ngược của phân số và là những phân số 6 4 nào?”
→ Thông qua tình huống, GV giới thiệu cho HS quy tắc chia hai phân số.
+ Bước 1: Để tính chiều dài hình chữ nhật ta 7 2
làm lấy diện tích chia chiều rộng: : . 19 5
+ Bước 2: Để thực hiện phép chia, ta nhân phân
số bị chia với phân số đảo ngược của số chia: 2 5
Phân số đảo ngược của là .
- HS chú ý lắng nghe, ghi vở và tiếp 5 2 thu kiến thức. 7 2 5 : = 7 × 19 5 19 2
+ Bước 3: Viết phép tính: 7 2 5
: = 7 × = 7 ×5 = 35 19 5 19 2 19 × 2 38
- GV đưa ra quy tắc chia hai phân số như sau:
“Muốn thực hiện phép chia hai phân số, ta lấy
phân số thứ nhất nhân với phân số đảo ngược của phân số thứ hai”. II. HOẠT ĐỘNG a. Mục tiêu:
- Thực hiện được phép chia phân số, tìm phân số đảo ngược, mối liên hệ giữa phép
nhân và phép chia phân số.
- Củng cố về phép chia phân số qua tình huống thực tế, giúp HS phát triển năng lực giải quyết vấn đề.
b. Cách thức tiến hành
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1
a) Viết phân số đảo ngược của mỗi phân số sau: - HS hoạt động cặp đôi, tìm phân số


zalo Nhắn tin Zalo