Giáo án Phép nhân phân số Toán lớp 4 Cánh diều

323 162 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 4 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 4 Học kì 2 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 4 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(323 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: …
CHỦ ĐỀ 4: CÁC PHÉP TÍNH VỚI PHÂN SỐ
BÀI 80: PHÉP NHÂN PHÂN SỐ (2 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Biết cách nhân hai phân số.
- Biết cách nhân phân số với số tự nhiên và nhân số tự nhiên với phân số.
- Phát triển các năng lực toán học.
+ Năng lực tư duy và lập luận toán học. + Năng lực mô hình hóa.
+ Năng lực giao tiếp và năng lực giải quyết vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. 3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài
liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi
dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.


II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên - Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4. - Máy tính, máy chiếu.
- Bảng phụ, phiếu học tập. - Hình vẽ trong SGK.
2. Đối với học sinh - SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
3. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.
- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV chiếu hình ảnh khởi động:
- HS quan sát hình ảnh khởi động
Và yêu cầu HS thực hiện các hoạt động sau:
- GV cho HS thực hiện các hoạt động sau - HS xem tranh và trả lời: theo cặp: 3 + chiều dài tấm bảng
+ Xem tranh khởi động để nhận biết vấn đề: 4


“Hình chữ nhật được gắn hoa có chiều dài 1 + chiều rộng tấm bảng 2
bằng mấy phần chiều dài tấm bảng?”
“Chiều rộng hình chữ nhật bằng mấy phần
chiều rộng tấm bảng?”
“Diện tích hình chữ nhật được gắn hoa chiếm - HS trả lời câu hỏi mở
bao nhiêu phần diện tích tấm bảng?”
+ Diện tích hình chữ nhật bằng chiều
+ Trao đổi với bạn về cách giải quyết. GV dài nhân với chiều rộng (cùng đơn vị đặt câu hỏi gợi mở: đo). 
Các em cho cô biết, công thức tính + Tấm bảng được chia thành 8 ô vuông
diện tích hình chữ nhật là gì?
bằng nhau, có 3 ô vuông được gắn hoa. 3 
Tấm bảng được chia làm mấy phần? Diện tích phần cắm hoa chiếm 8
Có bao nhiêu phần được gắn hoa? diện tích tấm bảng.
+ Ta thực hiện phép tính nhân theo 
Muốn tính diện tích hình chữ nhật công thức tính diện tích hình chữ nhật:
được gắn hoa, ta thực hiện phép tính gì? 3 1 × 4 2 - GV nhận xét: 3 1
Diện tích phần cắm hoa bằng: × =3 4 2 8
“ Làm cách nào để thực hiện phép nhân hai 3 1 phân số × ?” 4 2
- HS chú ý lắng nghe, hihf thành động
- GV dẫn dắt vào bài học: “Hôm nay cô trò cơ học tập.
mình sẽ tìm hiểu cách thực hiện phép nhân
hai phân số “Bài 59: Phép nhân phân số
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
a. Mục tiêu: Biết cách thực hiện phép nhân hai phân số


b. Cách thức tiến hành
- GV cho HS quan sát hình, thảo luận theo - HS hoàn thành theo yêu cầu.
nhóm và trả lời câu hỏi:
+ Diện tích hình chữ nhật đã gắn hoa
+ Diện tích hình chữ nhật được gắn hoa là 3 1 là: × =3 bao nhiêu? 4 2 8
+ Nhận xét về tử số và mẫu số của 3 phân số 3 ×1 + Ta có : =3 4 × 2 8 3 1 3 ; ; . 4 2 8
+ Tử số của phân số thứ 3 là tích của tử
số thứ nhất và tử số thứ hai.
+ Mẫu số của phân số thứ 3 là tích của
mẫu số thứ nhất và mẫu số thứ hai. 3 1
× = 3 ×1 = 3 4 2 4 ×2 8 3 1 + Kết luận: × =3 .
- GV đặt câu hỏi mở: “Vậy, muốn nhân hai 4 2 8
phân số, ta làm như thế nào?”
- HS chú ý lắng nghe, ghi chép bài vào
- GV đính tấm bìa ghi sẵn quy tắc lên bảng: vở, tiếp thu kiến thức.
Muốn nhân hai phân số , ta lấy tử số - HS lắng nghe, ghi vở, đồng thanh.
nhân với tử số, mẫu số nhân với mẫu số
+ Cá nhân – cặp đôi – đồng thanh
- GV cho HS quan sát ví dụ trong SGK để Ví dụ:
hiểu cách thực hiện và tự lấy thêm một vài ví 4 2 × = 4 × 2 = 8 5 3 5 ×3 15
dụ để củng cố kiến thức vừa học.
- GV lưu ý cách trình bày cho HS.


zalo Nhắn tin Zalo