Giáo án Phép nhân phân số Toán lớp 4 Chân trời sáng tạo

262 131 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 4 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 4 Học kì 2 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 4 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(262 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
CHỦ ĐỀ 4: PHÂN SỐ
BÀI 74: PHÉP NHÂN PHÂN SỐ (2 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- HS nhận biết được cách nhân hai phân số; thực hiện được phép nhân hai phân số.
- Vận dụng giải quyết các vấn đề đơn giản liên quan đến các phép cộng, trừ, nhân các phân số.
- HS có cơ hội phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô
hình hoá toán học, giải quyết vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài
liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi
dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC


1. Đối với giáo viên - Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4. - Máy tính, máy chiếu.
- Các hình ảnh có trong bài (nếu cần).
2. Đối với học sinh - SHS. - Giấy kẻ ô vuông.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV (bút, thước, tẩy, …).
3. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.
- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức tiến hành:
GV chiếu hình ảnh phần khởi động:
- HS quan sát tranh, lắng nghe và
thực hiện theo hướng dẫn của GV. - Kết quả:
- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm.
- GV yêu cầu các nhóm thực hiện theo các yêu  3 ×1 4 2 cầu sau: 
Cần vẽ một hình vuông thể
+ Đọc các thông tin trong phần khởi động hiện 1 m2.
+ Viết phép tính tìm diện tích mảnh vải. 
Dựa vào chiều dài và chiều


+ Dùng giấy kẻ ô vuông, thực hiện việc tìm diện rộng của mảnh vải để xem nên chia tích.
cạnh hình vuông thành mấy phần bằng nhau. 
Tô màu phần biểu thị mảnh vải.
+ Thông báo kết quả và giải thích cách làm. 
Dựa vào hình vẽ, tìm diện
- GV treo (hoặc trình chiếu) hình ảnh lên bảng tích mảnh vải.
Diện tích hình vuông lớn: 1 m2. 1 Diện tích 1 ở vuông. m2 16 6 3 Diện tích mảnh vải m2 hay m2. 16 8 3 1 → × =3
- GV đặt vấn đề: Ta đã dựa vào hình vẽ để tính 4 2 8
diện tích hình chữ nhật. Nếu không có hình vẽ
thì thực hiện cách nào? Cô trò mình cùng đi tìm
- HS chú ý hình thành động cơ học
hiểu bài học ngày hôm nay "PHÉP NHÂN tập. PHÂN SỐ".
B. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ, HÌNH THÀNH KIẾN THỨC a. Mục tiêu:
- HS nhận biết được cách nhân hai phân số. b. Cách tiến hành:
Thực hiện phép nhân hai phân số
- HS chú ý lắng nghe, viết theo GV - GV viết bảng: vào vở. 3 1 × =3 4 2 8
- HS lắng nghe, suy nghĩ và trả lời:
- Nhận xét sự liên quan giữa:


+ Tử số của kết quả và tử số của hai thừa số.  3 = 3 × 1.
+ Mẫu số của kết quả và mẫu số của hai thừa số.  8 = 4 × 2
- Vậy khi nhân hai phân số, ta thực hiện thế nào? 3 ×1 - GV viết =
vào chỗ trống ở phép tính trên. 
Nhân tử số với tử số, nhân 4 × 2
mẫu số với mẫu số. - HS viết vào vở theo GV
C. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH, LUYỆN TẬP a. Mục tiêu:
- HS thực hiện được phép nhân hai phân số. b. Cách tiến hành: 1. Thực hành
- HS đọc mẫu, tìm hiểu theo hướng
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1
dẫn của GV, thực hành theo nhóm
Viết theo mẫu, biết mỗi hình dưới đây được chia đôi.
thành các phần bằng nhau.
+ Hình chữ nhật lớn có chiều dài là 4 ô, chiều rộng là 3 ô.
+ Phần hình được tô màu có chiều 2
rộng bằng chiều rộng của hình 3 3
lớn, chiều dài bằng chiều dài của 4
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu mẫu. hình lớn.
+ Phần hình tô màu được tính như 2 3
sau: × = 2×3 =1 3 4 3× 4 2 - Dựa vào hình vẽ:
+ Nếu sắp xếp lại hình ảnh như sau
thì hình ban đầu được chia thành 2


zalo Nhắn tin Zalo