Giáo án Phương pháp tách và tinh chế hợp chất hữu cơ Hóa học 11 Chân trời sáng tạo

173 87 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Hóa Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Hóa học 11 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Hóa học 11 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa học 11 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(173 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Trường:...................
Tổ:............................
Họ và tên giáo viên:
……………………
BÀI 9: PHƯƠNG PHÁP TÁCH VÀ TINH CHẾ HỢP CHẤT HỮU CƠ
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Trình bày được nguyên tắc và cách thức tiến hành các phương pháp tách biệt và tinh chế hợp
chất hữu cơ: chưng cất, chiết, kết tinh và sơ lược về sắc kí cột.
- Phân biệt được cách sử dụng các phương pháp chưng cất, chiết, kết tinh.
- Vận dụng được các phương pháp: chưng cất thường, chiết, kết tinh để tách biệt tinh chế
một số hợp chất hữu cơ trong cuộc sống.
2. Năng lực:
* Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ tự học: năng tìm kiếm thông tin trong sách giáo khoa, internet để tìm
hiểu các phương pháp tách biệt và tinh chế hợp chất hữu cơ.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Làm việc nhóm thực hiện được các thí nghiệm về chưng cất
thường: ethanol từ hỗn hợp ethanol và nước, chiết tinh dầu quýt.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Giải thích được sở hóa học của các phương pháp
tách biệt tinh chế hợp chất hữu cơ. Vận dụng phương pháp chưng cất trong nấu rượu truyền
thống; phương pháp chiết trong ngâm rượu thuốc, làm đường phèn bằng phương pháp kết
tinh…
* Năng lực hóa học:
a. Nhận thức hoá học: Học sinh đạt được các yêu cầu sau:
- Trình bày được nguyên tắc cách thức tiến hành các phương pháp: chưng cất, chiết, kết
tinh và sơ lược về sắc kí cột.
b. Tìm hiểu tự nhiên dưới góc độ hóa học được thực hiện thông qua các hoạt động: Thảo luận,
quan sát thí nghiệm chưng cất thường: ethanol từ hỗn hợp ethanol và nước, chiết tinh dầu quýt.
c. Vận dụng kiến thức, năng đã học để giải thích được sở hóa học của các phương pháp
tách biệt tinh chế hợp chất hữu cơ: vận dụng phương pháp chưng cất trong nấu rượu truyền
thống; phương pháp chiết trong ngâm rượu thuốc, làm đường phèn bằng phương pháp kết
tinh…
3. Phẩm chất:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- Yêu nước: Yêu thiên nhiên, yêu con người.
- Trách nhiệm: Bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ môi trường.
- Trung thực: Tôn trọng lẽ phải, thái độ thực nghiệm nghiêm túc.
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, tinh thần tự học, chăm làm, tích cực tham gia hoạt động
học tập cùng bạn bè.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Hình ảnh về các sản phẩm trong đời sống đã vận dụng phương pháp tinh chế, tách.
- Link video TN kết tinh đường (https://www.youtube.com/watch?v=p_aESvFzugc)
- Phiếu bài tập.
- Hóa chất: Cồn 25
o
đến 30
o
, hỗn hợp tinh dầu quýt và nước; hexane, đá bọt.
- Dụng cụ: Ống sinh hàn, nhiệt kế, bình cầu, ống dẫn nước vào, ống dẫn nước ra, thiết bị đun
nóng, giá đỡ, phễu chiết, bình tam giác, chổi rửa ống nghiệm, ống hút...
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra đầu giờ, kiểm tra kiến thức cũ lồng vào trong tiết học.
1. Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: Tạo tình huống có vấn đề và tâm lý hứng thú cho HS khi bắt đầu bài học mới.
b) Nội dung: HS quan sát hình ảnh, trả lời câu hỏi của GV và giải thích.
c) Sản phẩm: Các câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
- Giao nhiệm vụ học tập:
GV cho HS quan sát hình ảnh, đặt câu hỏi.
Câu 1: Hình 1: Đây là một loại rượu quý.
Câu 2: Hình 2: Tên một loại đường phổ biến trong đời sống.
Câu 3: Hình 3: Phương pháp sản xuất truyền thống một loại thức uống có men.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Sâm
Hình 1
Hình 2
Hình 3
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
HS trả lời câu hỏi.
- Thực hiện nhiệm vụ:
HS làm việc cá nhân, GV gợi ý, hỗ trợ HS.
- Báo cáo, thảo luận:
Đáp án 1: Rượu ngâm nhân sâm.
Đáp án 2: Đường phèn.
Đáp án 3: Nấu rượu.
- Kết luận, nhận định:
GV: Vì sao rượu ngâm nhân sâm lại quý? Người ta dùng phương pháp gì để tạo ra đường phèn
từ đường? Nấu rượu? Chúng ta nghiên cứu bài học:
PHƯƠNG PHÁP TÁCH VÀ TINH CHẾ HỢP CHẤT HỮU CƠ.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới.
Hoạt động 2.1: Nguyên tắc và cách thức tiến hành các phương pháp tách biệt và tinh chế
hợp chất hữu cơ.
a) Mục tiêu: Trình bày được nguyên tắc và cách thức tiến hành các phương pháp tách biệt và
tinh chế hợp chất hữu cơ: chưng cất, chiết, kết tinh và sơ lược về sắc kí cột.
b) Nội dung: Dạy học theo trạm.
Phiếu học tập số 1: Phương pháp chưng
cất
Nguyên tắc:
Cách tiến hành:
Chú ý:
Vd:
Phiếu học tập số 2: Phương pháp
chiết
Nguyên tắc:
Cách tiến hành:
Chú ý:
Vd:
Phiếu học tập số 3: Phương pháp kết
tinh
Nguyên tắc:
Phiếu học tập số 4: Phương pháp sắc
kí cột
Nguyên tắc:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Cách tiến hành:
Chú ý:
Vd:
Cách tiến hành:
Chú ý:
Vd:
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS, dự kiến:
Phiếu học tập số 1: Phương pháp chưng cất
Nguyên tắc: Dựa trên sự khác nhau về nhiệt độ sôi của các chất lỏng trong hỗn hợp ở áp suất
nhất định.
Cách tiến hành: Đun nóng hỗn hợp chất lỏng, chất có nhiệt độ sôi thấp hơn sẽ chuyển thành
hơi sớm hơn và nhiều hơn. Sau đó làm lạnh, hơi ngưng tụ thành dạng lỏng chứa chủ yếu chất
có nhiệt độ sôi thấp hơn.
Chú ý: Thường dùng để tách các chất lỏng có nhiệt độ sôi khác nhau.
- Khi chưng cất chất lỏng dễ cháy cần đun nóng bằng cách chưng cách thủy, cách dầu
Vd: Nấu rượu thủ công, chưng cất tinh dầu.
Phiếu học tập số 2: Phương pháp chiết
Nguyên tắc: Dựa trên độ hòa tan khác nhau của các chất đó trong hai môi trường không hòa
tan vào nhau
Cách tiến hành: Vd: chiết lỏng- lỏng ( 4 bước); chiết lỏng - rắn (3 bước) ( Nội dung trang
54 SGK.
Chú ý: Dùng để tách các chất có độ hòa tan khác nhau trong các môi trường không tan vào
nhau.
Vd: Ngâm rượu thuốc; chiết xăng ra khỏi hỗn hợp xăng – nước…
Phiếu học tập số 3: Phương pháp kết tinh
Nguyên tắc: Dựa trên độ tan khác nhau và sự thay đổi độ tan theo nhiệt độ của chúng để
tách và tinh chế.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Cách tiến hành: Hòa tan hỗn hợp chứa chất cần tinh chế vào dung môi thích hợp ở nhiệt độ
cao, lọc nóng để thu được dung dịch bão hòa rồi để nguội hoặc làm lạnh từ từ. Chất rắn cần
tinh chế sẽ tách ra. Lọc, rửa và làm khô sau đó kết tinh lại nhiều lần trong cùng dung môi
hoắc các dung môi khác
Chú ý: Dùng để tách chất từ hỗn hợp chất rắn dựa trên độ tan khác nhau của các chất trong
dung môi và sự thay đổi độ tan của chúng theo nhiệt độ.
- Kết tinh lại nhiều lần để thu được chất tinh khiết.
Vd: Làm đường cát, đường phèn từ mía;
Phiếu học tập số 4: Phương pháp sắc kí cột
Nguyên tắc: Dựa trên sự khác biệt về tốc độ di chuyển của các chất trong pha động khi tiếp
xúc trực tiếp với 1 pha tĩnh do sự khác nhau khả năng hấp thụ trên pha tĩnh.
Cách tiến hành: Thường dùng pha tĩnh là bột silicagel hoặc Al
2
O
3
..được nhồi trong 1 ống
thủy tinh thẳng đúng ( cột); pha động là dung môi thích hợp được đổ vào phía trên pha tĩnh.
Trong quá trình pha động dịch chuyển, chất có tốc độ dịch chuyển lớn hơn sẽ cùng dung
môi ra khỏi cột trước. Làm bay hơi dung môi sẽ thu được chất cần tách.
Chú ý: Chỉ dùng để nghiên cứu, phân tách chất có màu
Vd:
d) Tổ chức thực hiện
Giao nhiệm vụ học tập: GV chia lớp thành các cụm nhỏ. Mỗi cụm gồm 4 trạm. Mỗi trạm
HS hoạt động cặp đôi, nghiên cứu SGK tìm hiểu thông tin hoàn thành các phiếu học tập.
Thực hiện nhiệm vụ: HS hoàn nhiệm vụ theo cặp đôi (Ghi vào phiếu hoặc dùng bút chì ; bút
dạ gạch chân trong SGK). Sau 5 phút chuyển phiếu học tập giữa các trạm của cụm mình. Sau
3 lần chuyển. Mỗi nhóm hoàn thành hết 4 nội dung phiếu học tập.
Báo cáo, thảo luận: Đại diện nhóm HS đưa ra nội dung kết quả thảo luận của nhóm.
Nhóm nào trả lời đúng được cộng điểm
Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đưa ra kết luận: như sản phẩm dự kiến.
GV giới thiệu thêm: Chưng cất:
+ Phương pháp chưng cất phân đoạn. Vd chưng cất dầu mỏ.
+ Phương pháp chưng cất lôi cuốn hơi nước. vd: tách tinh dầu bưởi, sả…
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Trường:................... Họ và tên giáo viên:
Tổ:............................ ……………………
BÀI 9: PHƯƠNG PHÁP TÁCH VÀ TINH CHẾ HỢP CHẤT HỮU CƠ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức:
- Trình bày được nguyên tắc và cách thức tiến hành các phương pháp tách biệt và tinh chế hợp
chất hữu cơ: chưng cất, chiết, kết tinh và sơ lược về sắc kí cột.
- Phân biệt được cách sử dụng các phương pháp chưng cất, chiết, kết tinh.
- Vận dụng được các phương pháp: chưng cất thường, chiết, kết tinh để tách biệt và tinh chế
một số hợp chất hữu cơ trong cuộc sống. 2. Năng lực: * Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Kĩ năng tìm kiếm thông tin trong sách giáo khoa, internet để tìm
hiểu các phương pháp tách biệt và tinh chế hợp chất hữu cơ.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Làm việc nhóm thực hiện được các thí nghiệm về chưng cất
thường: ethanol từ hỗn hợp ethanol và nước, chiết tinh dầu quýt.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Giải thích được cơ sở hóa học của các phương pháp
tách biệt và tinh chế hợp chất hữu cơ. Vận dụng phương pháp chưng cất trong nấu rượu truyền
thống; phương pháp chiết trong ngâm rượu thuốc, làm đường phèn bằng phương pháp kết tinh… * Năng lực hóa học:
a. Nhận thức hoá học: Học sinh đạt được các yêu cầu sau:
- Trình bày được nguyên tắc và cách thức tiến hành các phương pháp: chưng cất, chiết, kết
tinh và sơ lược về sắc kí cột.
b. Tìm hiểu tự nhiên dưới góc độ hóa học được thực hiện thông qua các hoạt động: Thảo luận,
quan sát thí nghiệm chưng cất thường: ethanol từ hỗn hợp ethanol và nước, chiết tinh dầu quýt.
c. Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải thích được cơ sở hóa học của các phương pháp
tách biệt và tinh chế hợp chất hữu cơ: vận dụng phương pháp chưng cất trong nấu rượu truyền
thống; phương pháp chiết trong ngâm rượu thuốc, làm đường phèn bằng phương pháp kết tinh… 3. Phẩm chất:


- Yêu nước: Yêu thiên nhiên, yêu con người.
- Trách nhiệm: Bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ môi trường.
- Trung thực: Tôn trọng lẽ phải, thái độ thực nghiệm nghiêm túc.
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học, chăm làm, tích cực tham gia hoạt động học tập cùng bạn bè.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Hình ảnh về các sản phẩm trong đời sống đã vận dụng phương pháp tinh chế, tách.
- Link video TN kết tinh đường (https://www.youtube.com/watch?v=p_aESvFzugc) - Phiếu bài tập.
- Hóa chất: Cồn 25o đến 30o, hỗn hợp tinh dầu quýt và nước; hexane, đá bọt.
- Dụng cụ: Ống sinh hàn, nhiệt kế, bình cầu, ống dẫn nước vào, ống dẫn nước ra, thiết bị đun
nóng, giá đỡ, phễu chiết, bình tam giác, chổi rửa ống nghiệm, ống hút...
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Kiểm tra bài cũ:
Không kiểm tra đầu giờ, kiểm tra kiến thức cũ lồng vào trong tiết học.
1. Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: Tạo tình huống có vấn đề và tâm lý hứng thú cho HS khi bắt đầu bài học mới.
b) Nội dung: HS quan sát hình ảnh, trả lời câu hỏi của GV và giải thích.
c) Sản phẩm: Các câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
- Giao nhiệm vụ học tập:
GV cho HS quan sát hình ảnh, đặt câu hỏi. Sâm Hình 1 Hình 2 Hình 3
Câu 1: Hình 1: Đây là một loại rượu quý.
Câu 2: Hình 2: Tên một loại đường phổ biến trong đời sống.
Câu 3: Hình 3: Phương pháp sản xuất truyền thống một loại thức uống có men.

HS trả lời câu hỏi.
- Thực hiện nhiệm vụ:
HS làm việc cá nhân, GV gợi ý, hỗ trợ HS.
- Báo cáo, thảo luận:
Đáp án 1: Rượu ngâm nhân sâm. Đáp án 2: Đường phèn. Đáp án 3: Nấu rượu.
- Kết luận, nhận định:
GV: Vì sao rượu ngâm nhân sâm lại quý? Người ta dùng phương pháp gì để tạo ra đường phèn
từ đường? Nấu rượu? Chúng ta nghiên cứu bài học:
PHƯƠNG PHÁP TÁCH VÀ TINH CHẾ HỢP CHẤT HỮU CƠ.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới.
Hoạt động 2.1: Nguyên tắc và cách thức tiến hành các phương pháp tách biệt và tinh chế hợp chất hữu cơ.
a) Mục tiêu:
Trình bày được nguyên tắc và cách thức tiến hành các phương pháp tách biệt và
tinh chế hợp chất hữu cơ: chưng cất, chiết, kết tinh và sơ lược về sắc kí cột.
b) Nội dung: Dạy học theo trạm.
Phiếu học tập số 1: Phương pháp chưng
Phiếu học tập số 2: Phương pháp cất chiết Nguyên tắc: Nguyên tắc: Cách tiến hành: Cách tiến hành: Chú ý: Chú ý: Vd: Vd:
Phiếu học tập số 3: Phương pháp kết
Phiếu học tập số 4: Phương pháp sắc tinh kí cột Nguyên tắc: Nguyên tắc:

Cách tiến hành: Cách tiến hành: Chú ý: Chú ý: Vd: Vd:
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS, dự kiến:
Phiếu học tập số 1: Phương pháp chưng cất
Nguyên tắc: Dựa trên sự khác nhau về nhiệt độ sôi của các chất lỏng trong hỗn hợp ở áp suất nhất định.
Cách tiến hành: Đun nóng hỗn hợp chất lỏng, chất có nhiệt độ sôi thấp hơn sẽ chuyển thành
hơi sớm hơn và nhiều hơn. Sau đó làm lạnh, hơi ngưng tụ thành dạng lỏng chứa chủ yếu chất
có nhiệt độ sôi thấp hơn.
Chú ý: Thường dùng để tách các chất lỏng có nhiệt độ sôi khác nhau.
- Khi chưng cất chất lỏng dễ cháy cần đun nóng bằng cách chưng cách thủy, cách dầu
Vd: Nấu rượu thủ công, chưng cất tinh dầu.
Phiếu học tập số 2: Phương pháp chiết
Nguyên tắc: Dựa trên độ hòa tan khác nhau của các chất đó trong hai môi trường không hòa tan vào nhau
Cách tiến hành: Vd: chiết lỏng- lỏng ( 4 bước); chiết lỏng - rắn (3 bước) ( Nội dung trang 54 SGK.
Chú ý: Dùng để tách các chất có độ hòa tan khác nhau trong các môi trường không tan vào nhau.
Vd: Ngâm rượu thuốc; chiết xăng ra khỏi hỗn hợp xăng – nước…
Phiếu học tập số 3: Phương pháp kết tinh
Nguyên tắc: Dựa trên độ tan khác nhau và sự thay đổi độ tan theo nhiệt độ của chúng để tách và tinh chế.


zalo Nhắn tin Zalo