Giáo án Quy đồng mẫu số các phân số Toán lớp 4 Cánh diều

60 30 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Toán lớp 4 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 4 Học kì 2 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 4 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(60 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: …
BÀI 60: QUY ĐỒNG MẪU SỐ CÁC PHÂN SỐ (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Biết cách quy đồng mẫu số hai phân số (trường hợp đơn giản).
- Biết thực hành quy đồng mẫu số hai phân số.
- Phát triển các năng lực toán học.
+ Năng lực tư duy và lập luận toán học. + Năng lực mô hình hóa.
+ Năng lực giao tiếp và năng lực giải quyết vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng, sử dụng các kiến
thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài
liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.


- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi
dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên - Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4. - Máy tính, máy chiếu.
- Bảng phụ, phiếu học tập. - Hình vẽ trong SGK.
2. Đối với học sinh - SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
3. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.
- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- - GV tổ chức trò chơi “Đố bạn”:
- HS tích cực tham gia trò chơi. 2
+ GV: Đố bạn tìm phân số bằng nhưng có 3 5 cùng mẫu số với . 6 4 + HS: Phân số 6

1
+ GV: Đố bạn tìm phân số bằng nhưng có 4 9 cùng mẫu số với . 8 2 + HS: Phân số 8 …
- HS suy nghĩ, giơ tay phát biểu. - GV đánh giá, nhận xét.
- GV nêu câu hỏi gợi mở: Em đã làm thế nào
để tìm các phân số đó?
- GV chiếu hình ảnh khởi động: - HS suy nghĩ, trả lời.
Và yêu cầu HS quan sát tranh, nhận biết vấn 1
đề: “Tìm phân số bằng phân số nhưng có 4 3
cùng mẫu số với ”. 8 1 GV viết: =? 4 8
- GV gợi ý HS áp dụng tính chất cơ bản của
phân số và nhận xét mẫu số của hai phân số.
- HS chú ý nghe, hình thành động cơ
- GV dẫn dắt vào bài học: “Sau đây, cô trò học tập.
mình sẽ cùng tìm hiểu một khái niệm khác liên
quan đến tính chất nhân cả tử số và mẫu số
cho một số của phân số trong “Bài 60: Quy
đồng mẫu số các phân số


B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
a. Mục tiêu: Nhận biết quy đồng mẫu số, mẫu số chung. Biết cách quy đồng mẫu số
hai phân số (trường hợp đơn giản).
b. Cách thức tiến hành
- GV cho HS hoạt động theo nhóm 4-6 người, - HS thảo luận, suy nghĩ và thực hiện
thảo luận để giải bài toán trong phần Khởi tính toán. động.
→ GV chốt câu trả lời: “Áp dụng tính chất cơ 1
bản của phân số ta có: = 1× 2= 2, giữ 4 4 ×2 8 3 nguyên phân số ” 8
- GV phân tích và giới thiệu: - HS lắng nghe. 1 3
+ Hai phân số và được quy đồng mẫu số 4 8 2 3 thành hai phân số và . 8 8 1
+ 8 gọi là mẫu số chung của hai phân số và 4 3. 8
+ Mẫu số chung 8 chia hết cho mẫu số của hai 1 3 phân số và .
- HS lắng nghe, ghi vở, đồng thanh. 4 8
+ Cá nhân – cặp đôi – đồng thanh.
→ GV chốt kiến thức: Quy đồng mẫu số hai
phân số là việc áp dụng tính chất cơ bản để
biến đổi hai phân số thành các phân số có mẫu số chung.
- GV gợi mở: Vậy làm thế nào để quy đồng - HS thực hiện theo yêu cầu. 2 5
mẫu số hai phân số, ví dụ và ? 3 6


zalo Nhắn tin Zalo