Giáo án Quy đồng mẫu số các phân số Toán lớp 4 Chân trời sáng tạo

63 32 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Toán lớp 4 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 4 Học kì 2 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 4 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(63 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
CHỦ ĐỀ 4: PHÂN SỐ
BÀI 65: QUY ĐỒNG MẪU SỐ CÁC PHÂN SỐ (2 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- HS thực hiện được quy đồng mẫu số hai phân số trong trường hợp có một mẫu số
chia hết cho mẫu số còn lại.
- Vận dụng giải quyết các vấn đề đơn giản liên qua đến việc quy đồng mẫu số.
- HS có cơ hội phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô
hình hoá toán học, giải quyết vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài
liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi
dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC


1. Đối với giáo viên - Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4. - Máy tính, máy chiếu.
- Các hình ảnh có trong bài (nếu cần).
2. Đối với học sinh - SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV (bút, thước, tẩy, …).
3. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.
- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức tiến hành:
GV hướng dẫn HS tìm hiểu phần khởi động.
- HS quan sát tranh, lắng nghe và trả lời GV. + Bạn thứ nhất nói gì?
- GV cho HS quan sát hình ảnh. 1
+ Trồng hoa cúc trên mảnh đất. 4 + Bạn thứ hai nói gì?
- GV cho HS quan sát hình ảnh.

3
+ Trồng hoa hồng trên mảnh đất. 8
- Vẫn mảnh đất đó nhưng cách chia thành các
phần bằng nhau lại khác.
→ Theo em, ta sẽ chia mảnh đất thế nào để thuận
tiện cho việc thể hiện các phần trong hoa.
- GV cho HS quan sát hình ảnh. + 8 phần bằng nhau
- GV yêu cầu HS viết phân số chỉ phần trồng hoa
cúc trong trường hợp mảnh đất được chia thành 8 2 +
phần bằng nhau và nhận xét mẫu của hai phân số 8 1 3 trước và sau.
+ Lúc đầu hai phân số và có 4 8 mẫu số khác nhau. 2 3
+ Lúc sau hai phân số và có 8 8
→Ta đã quy đồng mẫu số hai phân số. mẫu số bằng nhau.
- GV đặt vấn đề và dẫn dắt HS vào bài học: Làm
thế nào để quy đồng các phân số? Cô trò mình
cùng đi tìm hiểu bài học ngày hôm nay "QUY - HS chú ý lắng nghe và hình thành
ĐỒNG MẪU SỐ CÁC PHÂN SỐ". động cơ học tập.
B. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ, HÌNH THÀNH KIẾN THỨC a. Mục tiêu:
- HS thực hiện được quy đồng mẫu số hai phân số trong trường hợp có một mẫu số
chia hết cho mẫu số còn lại.

b. Cách tiến hành:
1. Giới thiệu cách trình bày việc quy đồng mẫu số
- HS chú ý lắng nghe, trả lời các 1 3
Ví dụ 1: Quy đồng mẫu số hai phân số và
câu hỏi và viết theo GV vào vở. 4 8 + 8
- GV dẫn dắt, đặt câu hỏi gợi ý HS tìm hiểu cách quy đồng mẫu số. + 8 chia hết cho 4
+ Để làm cho mẫu số của hai phân số giống nhau 1
nên chọn mẫu số chung là số nào? + = 1× 2= 2 4 4 ×2 8
+ Vì sao lại chọn 8 là mẫu số chung? 1 2 3
+ Hãy viết phân số dưới dạng phân số có mẫu + ; 4 8 8 số là 8.
+ Sau khi quy đồng mẫu số, ta được hai phân số - HS viết vào vở. nào? 2 3
- GV viết lên bảng:
- HS đọc yêu cầu bài, thảo luận 8 8 nhóm cách thực hiện. 2 5
Ví dụ 2: Quy đồng mẫu số hai phân số và . 3 12
- GV yêu cầu HS (nhóm bốn) thảo luận, tìm cách - HS suy nghĩ và trả lời: “12”. thực hiện.
- GV dẫn dắt, gợi ý: “Ta nên chọn mẫu số chung - HS làm bài cá nhân rồi chia sẻ là số nào?” trong nhóm.
- GV yêu cầu HS thực hiện cá nhân, rồi chia sẻ - HS lên bảng trình bày bài và giải với bạn trong nhóm. thích.
- GV gọi HS trình bảy trên bảng lớp, giải thích lí Vì 12 chia hết cho 3 → 12:3=4 do chọn mẫu số chung:
→ Nhân cả tử số và mẫu số của 2
phân số với 4, ta được phân số 3


zalo Nhắn tin Zalo