Giáo án Rút gọn phân số Toán lớp 4 Cánh diều

108 54 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Toán lớp 4 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 4 Học kì 2 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 4 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(108 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: …
BÀI 59: RÚT GỌN PHÂN SỐ (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Bước đầu nhận biết về rút gọn phân số và phân số tối giản.
- Biết cách rút gọn phân số (trong một số trường hợp đơn giản).
- Phát triển các năng lực toán học.
+ Năng lực tư duy và lập luận toán học. + Năng lực mô hình hóa.
+ Năng lực giao tiếp và năng lực giải quyết vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng, sử dụng các
kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài
liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.


- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi
dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên - Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4. - Máy tính, máy chiếu.
- Bảng phụ, phiếu học tập. - Hình vẽ trong SGK.
2. Đối với học sinh - SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
3. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.
- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “Đố bạn”:
+ GV: Đố bạn tìm được phân số bằng phân số - HS tích cực tham gia trò chơi.
4 nhưng có tử số và mẫu số bé hơn. 10 4
+ HS: Phân số bằng phân số nhưng có tử số 10 2 và mẫu số bé hơn là 5


+ GV: Đố bạn tìm được phân số bằng phân số
10 nhưng có tử số và mẫu số bé hơn. 12 10
+ HS: Phân số bằng phân số nhưng có tử số 12 5 và mẫu số bé hơn là 6 … - GV nhận xét, đánh giá.
- GV đặt câu hỏi gợi mở: Em đã làm thế nào
để tìm được phân số bằng phân số ban đầu
nhưng có tử số và mẫu số bé hơn?
- HS suy nghĩ, giơ tay phát biểu.
- GV chiếu hình ảnh khởi động:
Và yêu cầu HS thực hiện các hoạt động sau:
+ Xem tranh khởi động để nhận biết vấn đề: 9
Tìm phân số bằng phân số nhưng có tử số 12
và mẫu số bé hơn”.
- HS hoàn thành theo yêu cầu.
+ Trao đổi với bạn về cách giải quyết. GV đặt câu hỏi gợi mở: 
Các bạn đã áp dụng tính chất cơ bản nào 3
của phân số để tìm ra phân số ? 4
- HS suy nghĩ, trả lời câu hỏi.  3 9
Có nhận xét gì về hai phân số và . 4 12 Trả lời:
- GV dẫn dắt vào bài học: “Cô trò mình hôm + Áp dụng tính chất cơ bản “Chia cả


nay sẽ tìm hiểu khái niệm mới liên quan đến 9
tử số và mẫu số của phân số cho 3, 12
tính chất cơ bản chia cả tử số và mẫu số cho 3
một số tự nhiên của phân số trong “Bài 59: ta được phân số ” 4
Rút gọn phân số 3 + Nhận xét: = 9 4 12
- HS chú ý nghe, hình thành động cơ học tập.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
a. Mục tiêu: Nhận biết về rút gọn phân số và phân số tối giản. Biết cách rút gọn phân
số (trong một trường hợp đơn giản).
b. Cách thức tiến hành
- - GV chốt lại câu trả lời của HS ở phần Khởi động: - HS chú ý lắng nghe. 9 3
+ Hai phân số và bằng nhau. 12 4 3
+ Tử số và mẫu số của phân số đều bé hơn 4 9
tử số và mẫu số của phân số . 12 9
→ Ta nói rằng: Phân số đã được rút gọn 12 3 thành phân số . 4
- GV giới thiệu về rút gọn phân số:
- HS lắng nghe, ghi vở, tiếp thu kiến
+ Khi rút gọn phân số ta chia cả tử số và mẫu thức.
số của phân số cho cùng một số. 3
+ Phân số không rút gọn được vì 3 và 4 4


zalo Nhắn tin Zalo