Giáo án Rút gọn phân số Toán lớp 4 Chân trời sáng tạo

205 103 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 4 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 4 Học kì 2 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 4 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(205 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
CHỦ ĐỀ 4: PHÂN SỐ
BÀI 63: RÚT GỌN PHÂN SỐ (2 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- HS nhận biết việc vận dụng tính chất cơ bản của phân số để rút gọn phân số, thực
hiện được việc rút gọn phân số trong những trường hợp đơn giản (sử dụng các bảng
nhân, chia; các dạng nhân, chia nhẩm đã học).
- Vận dụng giải quyết các vấn đề đơn giản liên quan đến việc rút gọn phân số.
- HS có cơ hội phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô
hình hoá toán học, giải quyết vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài
liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi
dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.


II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên - Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4. - Máy tính, máy chiếu.
- Các hình ảnh có trong bài (nếu cần).
2. Đối với học sinh - SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV (bút, thước, tẩy, …).
3. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.
- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV giới thiệu hình ảnh những lá cờ:
- HS nhận nhiệm vụ và tích cực hoạt động: 12 + HS viết: và giải thích 18 + Các nhóm suy nghĩ GQVĐ
và giao việc cho các nhóm.
+ Nhận biết vấn đề cần giải quyết
+ Việc 1: Viết phân số chỉ số lá cờ màu đỏ ở + Nêu được cách thức GQVĐ hình ảnh trên bảng.
+ HS thực hiện theo cách thức ở


+ Việc 2: Vận dụng tính chất cơ bản của phân số, Bước 2 và trình bày trước lớp.
viết một phân số mới có tử số và mẫu số bé hơn
12 =2 (giải thích cách làm) 18 3 12
nhưng vẫn bằng phân số . 18
+ Xác định xem phân số mới tìm có
- GV hướng dẫn các nhóm thảo luận GQVĐ: thoả mãn hai yêu cầu:
+ Bước 1: Tìm hiểu vấn đề 2
Phân số có tử số và mẫu số bé 3
+ Bước 2: Lập kế hoạch 12
+ Bước 3: Tiến hành kế hoạch hơn phân số không? 18 2 12
Phân số có bằng phân số 3 18 không? + Bước 4: Kiểm tra lại
- HS chú ý lắng nghe và hình thành động cơ học tập.
- GV đặt vấn đề và dẫn dắt HS vào bài học: Ta 2 12
gọi phân số là phân số rút gọn của phân số . 3 18
Vậy làm thế nào để rút gọn các phân số? Cô trò
mình cùng đi tìm hiểu bài học ngày hôm nay
"RÚT GỌN PHÂN SỐ".
B. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ, HÌNH THÀNH KIẾN THỨC a. Mục tiêu:
- HS nhận biết việc vận dụng tính chất cơ bản của phân số để rút gọn phân số. b. Cách tiến hành:
1. Giới thiệu cách trình bày bài rút gọn phân số
- HS chú ý lắng nghe, trả lời các
- GV vấn đáp để HS xây dựng bài, GV hướng câu hỏi và viết theo GV vào vở. dẫn cách trình bày: + Cách 1  2 
Tử số (12) và mẫu số (18) cùng chia hết

cho số nào? 
Ta chia cả tử số và mẫu số cho 2. 12 =12:2=6  3 18 18 :2 9 
Tử số (6) và mẫu số (9) cùng chia hết cho số nào? 
Ta chia cả tử số và mẫu số cho 3. 6 =6:3=2 9 9 :3 3  Không 
Tử số (2) và mẫu số (3) có cùng chia hết cho số nào không?
→ 2 và 3 không cùng chia hết cho số nào lớn 2
hơn 1, ta nói là phân số tối giản. 3 + Cách 2 
Tử số (12) và mẫu số (18) cùng chia hết  6 cho số nào ngoài 2 và 3? 
Ta chia cả tử số và mẫu số cho 6. 12 =12:6 =2 18 18 :6 3
→ Nếu lệnh của bài là Rút gọn thì kết quả phải
phân số tối giản (không thể rút gọn được nữa). - GV lưu ý cho HS:
• Có thể rút gọn cho 3 trước, 2 sau.
- HS chú ý lắng nghe, rút kinh
• GV nhắc nhở những HS trình bày sai do thói nghiệm. quen.
2. Khái quát hóa cách rút gọn phân số - HS ghi vào vở.
- GV gợi ý, giúp HS đưa ra cách rút gọn.


zalo Nhắn tin Zalo