Giáo án Sinh học 7 Kết nối tri thức Bài 34: Vận dụng hiện tượng cảm ứng ở sinh vật vào thực tiễn

484 242 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: KHTN
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Sinh học 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 7 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình sách giáo khoa Sinh học 7 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(484 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)










 !" #$$%    &
 !"!#$%&
"!#$%&&'(!#
'%&')*+,%'-&(! $)$% *+  ,-# .$/#0  ( 1*
23/34+ 5*46,7#
89# ,-$:
'./0,.12*+'32,4&;+9< #==$>?
@3  A% 5*46,
'.5.6(71,*8!9 *+:4!#,;0B,+C?4 #D8
 $% 3A% 5*46,$250 ,+(
=
<"!#$%&='0/'-&,%!'.>!
''?!,'@&='0/'-&,%!'.>!B,+$%   ?4  5*46(
,50 */:A%( =E ,-# 89#
7F
< 2'AB&'8,
-.,'C&BC&D.!*(.$E!#$.>!'F'0,$.!GHI<IJIJ
KL7$+M5!DGB,'NO*(.$E!#B(/,+.$.F(9PDGB&'.,.1,Q&R$S.#.5.T
'G8* # )@1*HCA( AA*+IJ*
,+A% 5*46,( =
'G@ A*# .$/,#( AA*+
UVWXYYZ
.40*.>!
'KL#KB#M
'5#NCO$?" 
'P0#* ?E? @F
<-&:.!'
'KL#M#+ + ,-
U[\WXY
0;,9]!#^'_.9]!#Q_9`(T
/Ta&,.>(b
'I*?  Q"> C*ON" 
MT].c(!#b
'KB1"R$3#O15#5C IS
&T5!2'AB'-&,?2b
'GI5C .
cTd&'@&,'%&'.F!
0;,9]!#&)/#.40*.>!*+'-&:.!' ].c(!#
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
'KB &O15KL5C I
'G I5C .

-.,'C&BC&D.!*(.$E!#$.>!'F'0,$.!GHI<IJIJ
KL7$+M5!DGB,'NO*(.$E!#B(/,+.$.F(9PDGB&'.,.1,Q&R$S.#.5.T
ST
 !!"
#
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
'?-,#( AA*+
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
'KBUV 5C#  N* "
E? @F
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
'K,!W#$
X K  N R $3 & 1* 2  "
 T$%&'()*
(+,--+'(.
*-/,,01-(23
$%04-,(-5-6-7-'8
93:,*;(+<60=
0>?'!-("@0%;
@?A B!0C@<D7
1"@E-,-425#
F++GH-%-A0%*I8
0+J'KLBài 34:
Vận dụng hiện tượng cảm ứng sinh vật vào thực
tiễn.
MN1OK
L 7 C
I I CN 
*>-#"&#"0#
C0#  7
 -5 C*
  IT1
C I  /
 I CN# A
C* Y Y
Z [-  "/ =
C I :
$)#  "*
<# I\
\  Q $@ 
?
<0;,9]!#<e!','+!'=.1!,'@&Bf.
0;,9]!#<eB'.P(@!#ca!#'.F!,g3!#&5B@!#_:.!'*?,,h0!#
,hi!#,h-,
-.,'C&BC&D.!*(.$E!#$.>!'F'0,$.!GHI<IJIJ
KL7$+M5!DGB,'NO*(.$E!#B(/,+.$.F(9PDGB&'.,.1,Q&R$S.#.5.T
/Ta&,.>(
'$% */:4+A% 5*46,7
'B,+$% ?4 5*450 */:A%(
=7
MT].c(!#
' C*A @* ]-$9 49KL#O#
5C,@*5C IS
P3$42@<D71"@E-,J3
'$/@*5C,#?O5"5@*
&T5!2'AB'-&,?2bG
'GI5C .
P3
Tên sinh vật Hiện tượng cảm
ứng dụng
Biện pháp ứng
dụng
Lợi ích
B' 8 9
Q
J& 3R
S :*'8
-/
: <7  -
  ' 8
9
B TU 9  A
!
VW <D 8 
<J
X0>
98
Y3<D-%-7@<D71"@JK
Z:EH(J0++0%3
Z[9QR3
cTd&'@&,'%&'.F!
-.,'C&BC&D.!*(.$E!#$.>!'F'0,$.!GHI<IJIJ
KL7$+M5!DGB,'NO*(.$E!#B(/,+.$.F(9PDGB&'.,.1,Q&R$S.#.5.T
0;,9]!#&)/#.40*.>!*+'-&:.!' ].c(!#=.1!,'@&
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
'KB>A?4 T: .2
-,"@-2?'!0+
(+9-+3S71"@E
04-,,,(.3
B!0C@<D=+5-%"
@E6-,-J@<D+5-%
,E04-,\'"&A
-0!23T
'KB>UOT1^_V#$ 9
*+ `KLV_V#V_a5C IS
Z$42@<D71"@E
-,J3
ZB-<DD+3
'KB &5C,N ]-$9
bc1^_a/N
M5*U^_V
V
>! :.!'
*?,
.F! ,g3!#
&5B @!#
ca!#
.F!2'42
@!#ca!#
Z3.j&'
G9 d
 I
7
e e e
b!#ca!#'.F!,g3!#
&5B @!# _ :.!' *?,
,h0!#,hi!#,h-,
'P/:4A%
5*46,
7
b ( , 4 +
0 > # >
> # > R 
f# $2 @ ? $/
? # > > #
"@-I#C*#
 $3 A  I
76#
- 2 :# $- 4
 &  . 

B0 +Tg* +  I
7  (  A
% 5* 4 >
?- ![ [-  I
 6 # -
2T :#  8R

bTh/,C%+,-
0 .$/,I
-.,'C&BC&D.!*(.$E!#$.>!'F'0,$.!GHI<IJIJ

Mô tả nội dung:

Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 34: VẬN DỤNG HIỆN TƯỢNG CẢM ỨNG Ở SINH VẬT VÀO THỰC TIỄN I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Về năng lực 1.1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Tự xác định được mục tiêu học tập, chủ động, tích cực tìm
hiểu về các nội dung về ứng dụng cảm ứng ở sinh vật trong trồng trọt, trong
chăn nuôi, trong học tập và đời sống.
- Giao tiếp và hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ khoa học, dễ diễn đạt dưới dạng viết
và nói về các hiện tượng cảm ứng ở sinh vật.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Vận dụng linh hoạt các kiến thức, kĩ năng
học được về hiện tượng cảm ứng ở sinh vật để giải thích và vận dụng vào thực tiễn.
1.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận thức khoa học tự nhiên: Vận dụng được các kiến thức cảm ứng ở thực
vật vào giải thích một số hiện tượng trong thực tiễn (trong học tập, chăn nuôi, trồng trọt). 2. Về phẩm chất


- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm
vận dụng hiện tượng cảm ứng ở sinh vật vào thực tiễn.
- Có trách nhiệm, chủ động nhận, thực hiện nhiệm vụ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên - SGK, SGV, SBT.
- Tranh ảnh, video liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có). 2. Học sinh
- SGK, SBT, dụng cụ học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a) Mục tiêu:
- Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b) Nội dung:
- GV trình bày vấn đề, quan sát hình ảnh, HS trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm học tập: - Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Các câu trả lời của HS.
- GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh/SGK và trả lời câu


hỏi: Vì sao khi trồng các loài cây thân leo như mướp, * Gợi ý:
bầu, bí, thiên lí,…người trồng thường phải làm giàn Khi trồng các loài cho cây? cây thân leo như
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập mướp, bầu, bí, thiên lí,… người trồng
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ. thường phải làm
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận giàn cho cây vì: các
- GV gọi ngẫu nhiên 1 học sinh trả lời, các em khác bổ loại cây này thuộc sung (nếu có). dạng thân leo, việc làm giàn chắc chắn
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ sẽ giúp cho bộ rễ
- Giáo viên nhận xét, đánh giá. các loại cây này cố
→ Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài định, nhánh bám
học: Nhiều loài cây xanh không có mắt nhưng chúng vững, cây vươn dài
có thể nhận ra và bám vào giá thể, không có giác quan hơn và từ đó cho
chúng vẫn nhận nhận ra được ánh sáng và bóng tối. hoa kết trái.
Nhiều động vật có hành vi kiếm mồi và tự vệ vô cùng
linh hoạt. Thậm chí, chúng còn có thể dự đoán những
thay đổi từ môi trường và có phản ứng đề phòng hay
thích ứng từ rất sớm,…Con người đã ứng dụng hiện
tượng cảm ứng ở sinh vật vào cuộc sống như thế nào?
Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng ta sẽ cùng
nhau đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay: Bài 34:
Vận dụng hiện tượng cảm ứng ở sinh vật vào thực tiễn.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu ứng dụng hiện tượng cảm ứng ở sinh vật trong trồng trọt

a) Mục tiêu
- Nêu được một số ứng dụng hiện tượng cảm ứng ở sinh vật trong trồng trọt.
- Vận dụng được các kiến thức cảm ứng vào giải thích một số hiện tượng thực tiễn trong trồng trọt. b) Nội dung:
- Học sinh làm việc nhóm cặp đôi nghiên cứu thông tin trong SGK, quan sát,
thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi sau:
1. Nêu một số ứng dụng hiện tượng cảm ứng ở sinh vật trong trồng trọt.
- HS hoạt động nhóm thảo luận, ghi kết quả vào bảng nhóm.
c) Sản phẩm học tập: C - Câu trả lời của HS. 1. Tên sinh vật
Hiện tượng cảm
Biện pháp ứng Lợi ích ứng dụng dụng
Côn trùng hại Hướng sáng
Thu hút côn trùng Tiêu diệt bướm và cây trồng (bướm, vào bẫy các loài côn trùng bọ xít,….) hại cây trồng Chim
Bỏ chạy khi thấy Sử dụng bù nhìn Xua đuổi chim phá người dọa chim hoại mùa màng
2. Ví dụ về việc ứng dụng hiện tượng cảm ứng trồng trọt:
+ Trồng cây ở nơi có ánh sáng mọi phía để cây phát triển đều.
+ Làm giàn cho các loại thân leo (mướp, bầu, bí).
d) Tổ chức thực hiện:


zalo Nhắn tin Zalo