Giáo án Sinh học 7 Kết nối tri thức (năm 2023) | Giáo án Khoa học tự nhiên 7 mới, chuẩn nhất

413 207 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: KHTN
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Bộ tài liệu bao gồm: 22 TL lẻ ( Xem chi tiết » )


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Sinh học 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 7 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình sách giáo khoa Sinh học 7 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(413 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)






BÀI 21: KHÁI QUÁT VỀ TRAO ĐỔI CHẤT VÀ CHUYỂN HÓA
NĂNG LƯỢNG
I. MỤC TIÊU
 !" #$$%    &
1. Về năng lực
1.1. Năng lực chung
'Tự chủ tự học:()*)+#$  #,
-#.$/$0()0,1$ 2 0345%
'Giao tiếp hợp tác:-563)#%7 89 :
$;,9 ::)< 67
1.2. Năng lực khoa học tự nhiên
'Nhận thức khoa học tự nhiên: ="0$% :)$ 2
0345%$% > ?$ 2 034
5% .0
'Tìm hiểu tự nhiên:@.$/A70A BB
A$0()01> ?$ 2 0345%
'Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học:C $D$% . * ?:
%9 *)/+#A#D7)46$;5
$;E
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Về phẩm chất
'F4) # D3()>5:9 :  :)<BG)
()01$ 2 0345%
'F3 :)$;3)# ?$;69 ::)<
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
'HI#HJ#K 9L#I* "
'(-) 9A70 ? BB 

'(-  -7M)"8N #  $;6$;#5$;E
2. Học sinh:
'HI#K 9L
'O  P()0N "A
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)
a) Mục tiêu:
'HQ7 ! $D$% 2$1 & 67#B)*PQ#R
()0*P )N
b) Nội dung:
'HJ$E2$1# & 9 :-56 E7$+#$ B-5
(S
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Khi chạy, thể cảm giác nóng lên, mồ hôi ra nhiều, nhịp thở nhịp tim
tăng lên, biểu hiện khát nước hơn so với lúc chưa chạy. Những thay đổi này
được giải thích như thế nào?
c) Sản phẩm:
'F  B-5 ?T 30$QE U
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
'HJ & $; E7$+-
5 BV
+ Khi chạy, thể cảm giác nóng lên, mồ
hôi ra nhiều, nhịp thở nhịp tim tăng lên,
biểu hiện khát nước hơn so với lúc chưa chạy.
Những thay đổi này được giải thích như thế
nào?
'*76:)<
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
-   QWXY#*%7*P $Z
 #[-5 BV
'HJ,#$DN
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
'HJ\]^(" B-5
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm
vụ
'HJ6!_#6  W* ?
'HJ  S*P )`a"
 )NĐể giải thích câu hỏi này đầy đủ
'F  B-5 ?
* Gợi ý:
I  &45%
? .045
'D7A#D7)45$0
 27b
\
c 2d
*"Q7*"
3 0 9 : , (
0345%
$0 $7 P  & 1 4
5%$45$3
' O/ # , (
03 .0 e
:fF.035
fF.0$D:$;"G
 )++fg/+
1 * * < /
N  .0fK0:
N 1.5Q 
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
chính xác, chúng ta cùng đi vào bài học ngày
hôm nay.

2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu khái niệm trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng
a) Mục tiêu:
'$% :) ?$ 2
'$% :) ? 0345%
b) Nội dung:
'HJ & 5): 3) E7$+ P+HI#
(-)-5   BV
Hình 1 Hình 2 Hình 3
+ Theo các em, sơ đồ ở hình 1, 2 mô tả điều gì?
+ Xác định dạng năng lượng chuyển hóa ở hình 3.
+ Nêu khái niệm trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng.
- HS hoạt động nhóm đôi và xung phong trả lời qua trò chơi “Cặp đôi hoàn hảo
nhất”
c) Sản phẩm:
'FB-5 ?
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
'HJ :)< 67 E7$+#()0
+ 1 $ 2 034
5%HI-5 BV
'HJ &522h^"-3)$0-5
BV
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
'-56 E7$+#S2$7
_7;$;2h^"-3)
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
')> .iFE7$+-jHJ
."-# ^ E72
$0)  iFE7 $+  -j F E7 $+
)"-5"-#5&5%("FE7$+-
5$Q2kA E7$+-2
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
' 6!_#"#$
'H6!_#$
'HJ6!_ S;:)$
2 0345%
l  $ 2 
0345%
'  $ 2 5 ,
( .052 2
m)+#"*$
Q 2 &
*  . 0  
45%  27 
 $; S #
$/  - 5 )+
   2-
'F0345%
59"*$45%
m    
 
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu vai trò của trao đổi chất chuyển hóa năng
lượng
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 21: KHÁI QUÁT VỀ TRAO ĐỔI CHẤT VÀ CHUYỂN HÓA NĂNG LƯỢNG I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Về năng lực 1.1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh
ảnh, sơ đồ để tìm hiểu khái quát về trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng.
- Giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm, hợp tác cùng nhau trong thực hiện
hoạt động quan sát và thực hiện nhiệm vụ học tập.
1.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận thức khoa học tự nhiên: Phát biểu được khái niệm trao đổi chất và
chuyển hóa năng lượng. Nêu được vai trò của trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng trong cơ thể.
- Tìm hiểu tự nhiên: Quan sát sơ đồ sinh trưởng và phát triển ở cây khoai tây
và ở gà để tìm hiểu về vai trò của trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Xác định được cơ chế của các hiện
tượng thực tế như toát mồ hôi, thở nhanh, nhịp tim tăng…khi vận động hay lao động nặng.

2. Về phẩm chất
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm
tìm hiểu về trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng.
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên:
- SGK, SGV, SBT khoa học tự nhiên 7, Kế hoạch bài dạy.
- Hình ảnh minh họa cho sự sinh trưởng và phát triển của cây khoai tây và con gà.
- Hình ảnh các sản phẩm bù nước, các hoạt động như vận động, lao động nặng... 2. Học sinh:
- SGK, SBT khoa học tự nhiên 7.
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a) Mục tiêu:
- Giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập, tạo tâm thế hứng thú, sẵn
sàng tìm hiểu kiến thức mới. b) Nội dung:
- GV đặt vấn đề, yêu cầu học sinh thực hiện thảo luận cặp đôi, đưa ra câu trả lời cho tình huống:


+ Khi chạy, cơ thể có cảm giác nóng lên, mồ hôi ra nhiều, nhịp thở và nhịp tim
tăng lên, có biểu hiện khát nước hơn so với lúc chưa chạy. Những thay đổi này
được giải thích như thế nào? c) Sản phẩm:
- Các câu trả lời của HS (có thể đúng hoặc sai).
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- Các câu trả lời của HS:
- GV yêu cầu học sinh hoạt động cặp đôi và trả * Gợi ý: lời câu hỏi:
Khi chạy nhu cầu năng lượng
+ Khi chạy, cơ thể có cảm giác nóng lên, mồ của cơ thể tăng lên nên:
hôi ra nhiều, nhịp thở và nhịp tim tăng lên, có - Nhịp thở, nhịp tim tăng lên để
biểu hiện khát nước hơn so với lúc chưa chạy. cung cấp O2 và chất dinh dưỡng
Những thay đổi này được giải thích như thế cho các tế bào giúp các tế bào nào?
có thể thực hiện quá trình
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
chuyển hóa tạo ra năng lượng
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
để đáp ứng nhu cầu về năng
- Học sinh chú ý theo dõi, kết hợp kiến thức đã lượng đang tăng lên đó.
học, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
- Đồng thời, các quá trình
- GV quan sát, định hướng.
chuyển hóa trong cơ thể cũng
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
sinh ra nhiệt → Cơ thể nóng lên
- GV gọi 2 – 3 HS trình bày câu trả lời.
→ Cơ thể ổn định nhiệt độ bằng
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm cách thoát mô hôi → Mồ hôi ra vụ
nhiều khiến thiếu hụt nguồn
- GV nhận xét, ghi nhận các ý kiến của HS.
nước trong cơ thể → Biểu hiện
- GV chưa chốt kiến thức mà dẫn dắt vào bài khát nước nhiều hơn lúc chưa
học mới: Để giải thích câu hỏi này đầy đủ và


chính xác, chúng ta cùng đi vào bài học ngày chạy. hôm nay.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu khái niệm trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng a) Mục tiêu:
- Nêu được khái niệm của trao đổi chất.
- Nêu được khái niệm của chuyển hóa năng lượng. b) Nội dung:
- GV yêu cầu học sinh làm việc nhóm cặp đôi nghiên cứu thông tin trong SGK,
hình ảnh minh họa và trả lời các câu hỏi sau: Hình 1 Hình 2 Hình 3
+ Theo các em, sơ đồ ở hình 1, 2 mô tả điều gì?
+ Xác định dạng năng lượng chuyển hóa ở hình 3.
+ Nêu khái niệm trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng.
- HS hoạt động nhóm đôi và xung phong trả lời qua trò chơi “Cặp đôi hoàn hảo nhất” c) Sản phẩm: - Câu trả lời của HS.


zalo Nhắn tin Zalo