Giáo án So sánh hai phân số cùng mẫu số Toán lớp 4 Cánh diều

164 82 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 4 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 4 Học kì 2 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 4 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(164 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: …
BÀI 61: SO SÁNH HAI PHÂN SỐ CÙNG MẪU SỐ (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Biết so sánh hai phân số có cùng mẫu số.
- Nhận biết một phân số bé hơn hoặc lớn hơn 1.
- Phát triển các năng lực toán học.
+ Năng lực tư duy và lập luận toán học. + Năng lực mô hình hóa.
+ Năng lực giao tiếp và năng lực giải quyết vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng, sử dụng các
kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài
liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.


- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi
dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên - Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4. - Máy tính, máy chiếu.
- Bảng phụ, phiếu học tập. - Hình vẽ trong SGK.
2. Đối với học sinh - SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
3. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.
- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV chiếu hình ảnh khởi động:
- HS chú ý nghe, quan sát hình ảnh.


Và yêu cầu HS quan sát, giới thiệu tình huống:
Hai bạn HS cùng nhau làm bông hoa. Bạn học 3
sinh nam dùng băng giấy làm hoa; bạn học 4 1
sinh nữ dùng băng giấy làm lá. 4
- GV dẫn dắt và đặt ra bài toán: Làm hoa hay
làm lá hết nhiều giấy hơn?
- HS suy nghĩ, thảo luận vấn đề.
- GV dẫn dắt vào bài học: “Để biết được làm
hoa hay làm lá hết nhiều giấy hơn, cô trò mình - HS chú ý nghe, hình thành động cơ
sẽ cùng tìm hiểu trong “Bài 61: So sánh hai học tập.
phân số cùng mẫu số
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
a. Mục tiêu: Biết so sánh hai phân số có cùng mẫu số.
b. Cách thức tiến hành
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm (bàn) và
thực hiện các hoạt động sau:
- HS thực hiện theo yêu cầu.
+ Lấy hai băng giấy như nhau. 1
+ Tô màu vào băng giấy thứ nhất và tô màu 4 3 vào băng giấy thứ hai. 4


+ So sánh phần đã tô màu của hai băng giấy. 1 3
→ GV chốt câu trả lời: < 3 hay > 1 4 4 4 4
- GV đặt câu hỏi gợi mở: Vậy muốn so sánh - HS thảo luận, suy nghĩ và so sánh.
hai phân số cùng mẫu số ta làm thế nào? Trả lời:
- GV yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK và 1 băng giấy thứ nhất ngắn hơn 3 4 4 trả lời câu hỏi. băng giấy thứ hai.
→ GV chốt lại kiến thức: 1 3 Như vậy: < 3 hay > 1
Muốn so sánh hai phân số cùng mẫu số, ta so 4 4 4 4 sánh hai tử số: 
Phân số nào có tử số bé hơn thì bé hơn. 
Phân số nào có tử số lớn hơn thì lớn hơn,
- HS thực hiện theo yêu cầu. 
Nếu tử số bằng nhau thì hai phân số đó bằng nhau.
- HS lắng nghe, ghi vở, tiếp thu kiến
- GV yêu cầu HS quan sát ví dụ trong SGK để thức.
hiểu cách so sánh và tự lấy ví dụ để củng cố - HS tự lấy ví dụ và thực hiện so sánh kiến thức.
dựa theo kiến thức vừa học.
C. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH, LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Thực hiện so sánh hai phân số có cùng mẫu số. Nhận biết một phân số bé
hơn hoặc lớn hơn 1. Viết các phân số theo thứ tự từ bé đến lớn.


zalo Nhắn tin Zalo