Giáo án So sánh hai phân số Toán lớp 4 Chân trời sáng tạo

82 41 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Toán lớp 4 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 4 Học kì 2 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 4 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(82 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
CHỦ ĐỀ 4: PHÂN SỐ
BÀI 66: SO SÁNH HAI PHÂN SỐ (2 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- HS thực hiện cách so sánh hai phân số; thực hiện được việc so sánh hai phân số; xác
định phân số lớn nhất và phân số bé nhất; sắp xếp được thứ tự các phân số (trong
trường hợp các phân số có cùng mẫu số, có một mẫu số chia hết cho các mẫu số còn lại)
- Vận dụng giải quyết các vấn đề đơn giản liên quan đến việc so sánh phân số.
- HS có cơ hội phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô
hình hoá toán học, giải quyết vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài
liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.


- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi
dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên - Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4. - Máy tính, máy chiếu.
- Các hình ảnh có trong bài (nếu cần).
2. Đối với học sinh - SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV (bút, thước, tẩy, …).
3. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.
- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV chiếu hình ảnh phần khởi động:
- HS quan sát tranh, lắng nghe và
thực hiện theo hướng dẫn của GV.
- HS thực hiện yêu cầu của GV theo nhóm.
- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm đôi (mỗi - Kết quả:
nhóm thực hiện công việc ở một hình vẽ trong phần Khởi động).


- GV yêu cầu các nhóm thực hiện theo các yêu 1<2 (1 miếng ít hơn 2 miếng) 9 9 cầu sau: 1 + Quan sát hình vẽ
> 1 (1 miếng ở cái bánh thứ nhất 4 8
+ Viết phân số chỉ phần bánh đã ăn của mỗi bạn lớn hơn 1 miếng ở cái bánh thứ hai) nhỏ.
+ Dựa vào hình vẽ, so sánh hai phân số vừa viết.
+ Thông báo kết quả và giải thích cách làm.
- HS chú ý hình thành động cơ học
- GV đặt vấn đề: Ta đã dựa vào hình vẽ để so tập.
sánh phân số, nếu không có hình ảnh thì ta so
sánh hai phân số thế nào? Cô trò mình cùng đi
tìm hiểu bài học ngày hôm nay "SO SÁNH HAI PHÂN SỐ".
B. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ, HÌNH THÀNH KIẾN THỨC a. Mục tiêu:
- HS nhận biết được cách so sánh hai phân số; thực hiện được việc so sánh hai phân số
- Xác định phân số lớn nhất và phân số bé nhất; sắp xếp được thứ tự các phân số. b. Cách tiến hành:
- GV gợi ý: Khi so sánh hai phân số, điều đầu - HS chú ý lắng nghe, đóng góp ý
tiên ta cần quan tâm là mẫu của hai phân số đó kiến xây dựng bài.
có bằng nhau không? Có hai khả năng:
1. So sánh hai phân số cùng mẫu số 1 2
Ví dụ 1: So sánh hai phân số và 9 9
- GV dẫn dắt, đặt câu hỏi gợi ý HS tìm hiểu cách - HS lắng nghe, suy nghĩ và trả lời:
so sánh hai phân số cùng mẫu số.
+ Nhận xét mẫu số của hai phân số.
+ Hai phân số có cùng mẫu số là 9.


+ Dựa vào đâu để so sánh 2 phân số? + Dựa vào tử số. 1 2 1 2 + Hãy so sánh và . + < 9 9 9 9 + Giải thích + Do 1 < 2 1
- GV viết lên bảng: < 2 9 9
+ Muốn so sánh hai phân số cùng mẫu số ta làm + So sánh hai tử số. thế nào?
- GV đọc quy tắc trong SGK.
2. So sánh hai phân số khác mẫu số 1 1
Ví dụ 2: So sánh hai phân số và 4 8
- GV dẫn dắt, đặt câu hỏi gợi ý HS tìm hiểu cách
so sánh hai phân số cùng mẫu số.
- HS lắng nghe, suy nghĩ và trả lời:
+ Nhận xét mẫu số của hai phân số.
+ Hãy quy đồng mẫu số hai phân số này.
+ Hai phân số khác mẫu số. 1 2
- GV viết lên bảng: = 1× 2= 2 ; > 1.
- HS thực hiện (bảng con), trình 4 4 ×2 8 8 8 bày. 1 Vậy > 2. 4 8
+ Muốn so sánh hai phân số khác mẫu số ta làm thế nào? - Quy đồng mẫu số.
- GV đọc quy tắc trong SGK.
C. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH, LUYỆN TẬP a. Mục tiêu:
- HS thực hiện cách so sánh hai phân số; thực hiện được việc so sánh hai phân số.
- Xác định phân số lớn nhất và phân số bé nhất; sắp xếp được thứ tự các phân số
(trong trường hợp các phân số có cùng mẫu số, có một mẫu số chia hết cho các mẫu số còn lại) b. Cách tiến hành:


zalo Nhắn tin Zalo