Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
BÀI 42. THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM (1 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Thực hành và trải nghiệm giải quyết các vấn đề đơn giản của cuộc sống lên quan
đến kiến thức và kĩ năng:
+ Các bài toán: quan hệ phụ thuộc, tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của chúng. + Chia số thập phân. + Cân.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết một số tình huống liên quan.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 5. - Máy tính, máy chiếu.
- Bảng phụ, phiếu học tập. - Hình vẽ trong SGK.
- 1 kg thóc giống, cân đồng hồ (nếu cần). 2. Học sinh: - SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
- 1 kg thóc, cân đồng hồ (nếu cần).
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Tôi bảo”.
- HS tham gia trò chơi dưới sự hướng
+ GV: “Tôi bảo!Tôi bảo!” dẫn của GV.
+ HS: “Bảo gì?Bảo gì?”
+ GV: “Tôi bảo!Tôi bảo!”
+ GV: “Bạn hãy nhắc lại các bước giải + HS: “Bảo gì?Bảo gì?”
bài toán tìm hai số khi biết tổng và tỉ số + GV: “Bạn hãy nhắc lại các bước của hai số đó?”
giải bài toán tìm hai số khi biết tổng + HS: “...”
và tỉ số của hai số đó?”
+ GV: “Muốn chia một số thập phân cho + HS: “Các bước giải:
một số tự nhiên, ta làm như thế nào?”
Bước 1: Tìm tổng số phần bằng nhau. + HS: “...”
Bước 2: Tìm giá trị 1 phần. ...
Bước 3: Tìm số bé (số lớn)
- GV giới thiệu bài: Các em đã được học Bước 4: Tìm số lớn (số bé)”
các bài toán về quan hệ phụ thuộc, tìm + GV: “Muốn chia một số thập phân
hai số khi biết tổng và tỉ số, cách chia số cho một số tự nhiên, ta làm như thế
thập phân. Chúng ta sẽ vận dụng các kiến nào?”
thức đã học vào bài thực hành và trải + HS: “Muốn chia một số thập phân
nghiệm hôm nay nhé: “Bài 42: Thực cho một số tự nhiên, ta làm như sau:
hành và trải nghiệm”.
Đặt tính như chia hai số tự nhiên.
Chia phần nguyên của số bị chia cho số chia.
Viết dấu phẩy vào bên phải thương
đã tìm được trước khi lấy chữ số đầu
tiên ở phần thập phân của số bị chia
để tiếp tục chia.
Tiếp tục chia với từng chữ số ở phần
thập phân của số bị chia”. ...
- HS chú ý lắng nghe, hình thành động cơ học tập.
II. Hoạt động thực hành, luyện tập * Mục tiêu:
- HS thực hành và trải nghiệm giải quyết một số vấn đề đơn giản trong cuộc sống. * Cách tiến hành:
PHÂN CHIA HẠT GIỐNG 1. Nhiệm vụ
- HS trả lời: Vì diện tích đất gieo mạ
- GV nêu nhiệm vụ: Phân chia 1 kg hạt và khối lượng lúa giống có quan hệ
lúa thành hai phần để gieo mạ trên hai phụ thuộc nên khối lượng lúa trên
mảnh đất. Biết diện tích mảnh đất thứ hai mảnh đất thứ hai gấp rưỡi khối lượng
gấp rưỡi diện tích mảnh đất thứ nhất và lúa trên mảnh đất thứ nhất.
diện tích mảnh đất gieo mạ gấp lên bao - HS lắng nghe, chuẩn bị theo yêu
nhiêu lần thì khối lượng lúa cần dùng cầu.
cũng gấp lên bấy nhiêu lần.
- GV chia lớp thành các nhóm (4HS).
- GV yêu cầu HS đọc nhiệm vụ.
- GV nêu câu hỏi: Nêu mối quan hệ của
khối lượng lúa cần dùng trên mảnh đất
thứ hai và khối lượng lúa cần dùng trên
mảnh đất thứ nhất.
- HS lắng nghe, thực hiện theo yêu 2. Chuẩn bị cầu. - GV cho HS chuẩn bị: + Bước 1: + 1 kg hạt lúa khô.
1 kg lúa chia thành 2 phần (không
+ Dụng cụ để đựng lúa sau khi chia.
bằng nhau) → phần này gấp rưỡi
+ Cân đồng hồ (các nhóm có thể dùng phần kia.
chung một cân đồng hồ). 3
Phần nhiều bằng phần ít. 2 3. Thực hiện
Dạng toán: Bài toán tìm hai số khi - GV cho HS thực hiện:
biết tổng và tỉ số của hai số đó.
+ Bước 1: Tìm khối lượng của từng phần → Tính khối lượng lúa mỗi phần. lúa.
+ Bước 2: HS luân phiên cân để tách
Chia 1 kg lúa như thế nào? Mỗi phần có lúa giống thành hai phần như yêu cầu.
số lượng bao nhiêu?
Bài toán trên liên quan đến dạng toán + Bước 3: HS lần lượt trình bày trước nào đã học?
lớp các việc nhóm đã tiến hành.
+ Bước 2: GV cho HS luân phiên cân để
tách lúa giống thành 2 phần như yêu cầu
→ GV giúp HS trong nhóm sắp xếp thứ tự cho các bạn cân.
+ Bước 3: Tổng kết.
- GV nhận xét, đánh giá công việc của từng nhóm. * CỦNG CỐ
- HS chú ý lắng nghe, tiếp thu và rút
- GV nhận xét, tóm tắt lại những nội dung kinh nghiệm chính của bài học.
- GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của
HS trong giờ học, khen ngợi những HS
tích cực; nhắc nhở, động viên những HS
Giáo án Thực hành và trải nghiệm Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo
35
18 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(35 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)