Giáo án Thực hành và trải nghiệm Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo

35 18 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(35 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học

Xem thêm

Mô tả nội dung:

Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
BÀI 51. THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM (2 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Thực hành vẽ hình trên giấy kẻ ô vuông.
- Vận dụng tỉ lệ bản đồ để giải quyết một số tính huống thực tiễn.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 5. - Máy tính, máy chiếu.
- Bảng phụ, phiếu học tập. - Hình vẽ trong SGK.
- Hình ảnh trang giấy kẻ ô vuông (để hướng dẫn HS vẽ) 2. Học sinh: - SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
- Giấy kẻ ô vuông (mỗi ô vuông có cạnh 1 cm), bút màu.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Tôi bảo”.
- HS tham gia trò chơi dưới sự hướng
+ GV: “Tôi bảo!Tôi bảo!” dẫn của GV.
+ HS: “Bảo gì?Bảo gì?”
+ GV: “Tôi bảo!Tôi bảo!”
+ GV: “Bạn hãy nhắc lại cách tính diện + HS: “Bảo gì?Bảo gì?” tích hình thang”
+ GV: “Bạn hãy nhắc lại cách tính + HS: “...” diện tích hình thang”
+ GV: “Một thửa ruộng hình thanh có + HS: “Muốn tính diện tích hình
chiều cao thực tế là 12 m. Chiều cao trên thang ta lấy tổng độ dài hai đáy nhân
bản đồ có tỉ lệ 1 : 500 là bao nhiêu xăng – với chiều cao rồi chia cho 2” ti – mét?”
+ GV: “Một thửa ruộng hình thanh có + HS: “...”
chiều cao thực tế là 12 m. Chiều cao ...
trên bản đồ có tỉ lệ 1 : 500 là bao
nhiêu xăng – ti – mét?”
- GV giới thiệu bài: Các em đã được học + HS: “Chiều cao của thử ruộng hình
cách tính độ dài thật, độ dài trên bản đồ thang trên bản đồ tỉ lệ 1 : 500 là 2,4
và ứng dụng tỉ lệ bản đồ. Hôm nay, chúng cm”
ta sẽ thực hành vẽ trang trí và vận dụng ...
những kiến thức về tỉ lệ bản đồ trong bài
thực hành này nhé: “Bài 51: Thực hành - HS chú ý lắng nghe, hình thành trải nghiệm”. động cơ học tập.
II. Hoạt động thực hành trải nghiệm * Mục tiêu:
- HS thực hành và trải nghiệm giải quyết một số vấn đề đơn giản trong cuộc sống. * Cách tiến hành:
VẼ HÌNH VÀ TRANG TRÍ
1. Vẽ hình trên giấy kẻ ô vuông
- HS nêu nhiệm vụ: Vẽ hình trên giấy kẻ ô vuông.
- HS lắng nghe, thực hiện theo yêu cầu.
+ Mẫu vẽ gồm: 1 hình tròn, 1 hình
thoi, các đoạn thẳng song song.
+ Chiều dài: 16 ô (16 cm); chiều rộng
- GV cho HS đọc đề bài và quan sát hình 6 ô (6 cm)
trong SGK và nêu nhiệm vụ. + Bán kính: 2 ô (2 cm)
- GV chia lớp thành các nhóm (4HS). - GV lưu ý cho HS:
- HS lần lượt trình bày trước lớp bản
+ Tìm hiểu mẫu vẽ: mẫu vẽ gồm những vẽ của nhóm. hình nào?
+ Vẽ khung hình chữ nhật: kích thước chiều dài, chiều rộng.
+ Nhận biết bán kính hình tròn.
+ Các hình vẽ phải theo đúng mẫu.
- GV cho HS thực hiện theo nhóm, vẽ hình vào vở và tô màu.
- GV nhận xét bài làm của HS.
2. Tính tiền mua sơn trang trí
Để chuẩn bị cho lễ hội, người ta dự định
dùng sơn vẽ trang trí một bức tường và sử 1
dụng hình A làm bản vẽ với tỉ lệ . 60
a) Kích thước (chiều dài, chiều rộng) thật
của hình trang trí trên bước tường là bao - HS thảo luận theo nhóm. nhiêu mét?
+ Bước 1: Yêu cầu bài toán.
b) Trung bình, để sơn mỗi mét vuông a) Tính kích thước thật (theo đơn vị
tường cần 50 000 đồng mua sơn, Hỏi mét) của hình trang trí trên bức tường.
trang trí xong bức tường thì cần bao nhiêu b) Tính tiền mua sơn. tiền mua sơn?
+ Bước 2: Nêu cách thực hiện
- GV cho HS đọc yêu cầu đề, quan sát a) Dựa vào tỉ lệ bản đồ: Độ dài thật = hình tròn SGK.
độ dài trên bản đồ × số lần.
- GV chia lớp thành các nhóm (4HS)
b) Ta cần tính diện tích thật của hình
- GV tổ chức cho HS thực hiện theo các trang trí trên bức tường. bước sau:
+ Bước 1: Tìm hiểu vấn đề.
+ Bước 3: Thực hiện và trình bày Nêu yêu cầu bài toán.
a) Chiều dài thật của hình trang trí trên bức tường là: 16 × 60 = 960 (cm)
+ Bước 2: Lập kế hoạch. Ta có: 960 cm = 9,6 m
a) Muốn tính kích thước thật của hình Chiều rộng thật của hình trang trí trên
trang trí, ta làm như thế nào? bức tường là: 6 × 60 = 36 (cm)
b) Muốn tính tiền mua sơn, ta cần biết Ta có: 360 cm = 3,6 m điều gì?
b) Diện tích thật của hình trang trí
+ Bước 3: Tiến hành kế hoạch. trên bức tường là:


zalo Nhắn tin Zalo