Giáo án Tỉ số của số lần lặp lại một sự kiện so với tổng số lần thực hiện Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo

54 27 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(54 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học

Xem thêm

Mô tả nội dung:

Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
BÀI 6. TỈ SỐ CỦA SỐ LẦN LẶP LẠI MỘT SỰ KIỆN SO VỚI TỔNG SỐ LẦN
THỰC HIỆN (2 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Sử dụng tỉ số để mô tả lại số lần lặp lại của một khả năng xảy ra (nhiều lần) của một
sự kiện trong một thí nghiệm so với tổng số lần thực hiện thí nghiệm đó ở những trường hợp đơn giản.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên:
- Giáo án, bộ đồ dùng dạy học, máy tính, máy chiếu, bảng phụ, phiếu học tập, hình vẽ sgk, 1 con xúc xắc 2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút và đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
GV treo (hoặc trình chiếu) hình ảnh Khởi
động, yêu cầu HS quan sát tranh, đọc - HS quan sát, thực hiện theo yêu cầu. bóng nói. - GV nêu câu hỏi: - HS trả lời:
+ Bạn nữ đã ném tất cả bao nhiêu cái + Bạn nữ đã ném tất cả 10 cái vòng
vòng về phía cây cọc? về phía cây cọc.
+ Số vòng bạn nữ ném trúng cây cọc là + Số vòng ném trúng cây cọc là 3 bao nhiêu? vòng.
- GV đặt vấn đề: “Số lần ném trúng đích
bằng bao nhiêu phần của tổng số vòng đã - HS chú ý lắng nghe, hình thành ném?” động cơ học tập.
- GV giới thiệu: “Ở tiết trước, các em đã
được học về tỉ số của hai đại lượng, hôm
nay chúng ta sẽ tìm hiểu bài mới “Bài 6:
Tỉ số của số lần lặp lại một sự kiện so
với tổng số lần thực hiện”.
II. Hoạt động hình thành kiến thức * Mục tiêu:
- HS viết được tỉ số của số lần lặp lại một sự kiện so với tổng số lần thực hiện. * Cách tiến hành:
Giới thiệu tỉ số của số lần lặp lại một sự
kiện so với tổng số lần thực hiện
- GV chiếu lại hình ảnh Khởi động, yêu
cầu HS quan sát để trả lời các câu hỏi sau - HS trả lời:
+ Mỗi lần ném vòng về phía cây cọc,
có hai sự kiện có thể xảy ra: vòng
trúng đích hoặc vòng không trúng
- GV nêu câu hỏi: đích.
+ Mỗi lần ném vòng về phía cây cọc, có + Số lần ném không trúng đích của
bao nhiêu sự kiện xảy ra? Đó là những sự bạn nữ là 7 lần. kiện nào?
+ Số lần ném không trúng đích của bạn - HS chú ý lắng nghe, ghi chép bài nữ là bao nhiêu? vào vở.
- GV nhận xét: “Sau khi ném vòng nhiều
lần, ta tính được tỉ số của một số lần lặp - HS trả lời:
lại của một sự kiện và tổng số lần thực + Tỉ số của số vòng trúng đích và hiện”. 3
tổng số vòng đã ném là . 10
- GV cho HS đọc Ví dụ (trang 20 – SGK). + Tỉ số của số vòng không trúng đích
Ví dụ: Ném liên tiếp 10 cái vòng thì có 3 7
và tổng số vòng đã ném là .
cái trúng đích và 7 cái không trúng đích. 10 - GV nêu câu hỏi:
+ Tỉ số của số vòng trúng đích và tổng số
vòng đã ném là gì?
+ Tỉ số của số vòng không trúng đích và
tổng số vòng đã ném là gì?
- GV cho HS hoàn thành bài tập 1,2
(trang 20 – SGK) ở mục hoạt động.
Bài tập 1: Tỉ số?
Trong một trận thi đấu, đội bóng A đá 26
trận, trong đó có 15 trận thắng, 8 trận hoà và 3 trận thua.
- HS hoàn thành bài tập theo yêu cầu. + Có 26 trận đấu.
+ Thắng 15 trận, hòa 8 trận, thua 3 trận - Kết quả:
a) Tỉ số của số trận thắng và tổng số 15
a) Tỉ số của số trận thắng và tổng số trận trận đấu là . 26 đấu là ..?..
b) Tỉ số của số trận thua và tổng số
b) Tỉ số của số trận thua và tổng số trận 8 trận đấu là . 26 đấu là ..?..
c) Tỉ số của số trận hoà và tổng số
c) Tỉ số của số trận hoà và tổng số trận 3 đấu là ..?.. trận đấu là . 26
- GV cho HS đọc yêu cầu đề, xác định dữ - HS chữa bài vào vở. kiện có trong bài. - HS trả lời:
- GV yêu cầu HS làm bài cá nhân vào vở. Có, vì tổng số trận = trận thắng +
trận thua + trận hòa.
- GV mời 1 HS trình bày bài làm, cả lớp
lắng nghe và nhận xét bài làm của bạn.
- GV chữa bài, chốt đáp án cho HS.
Mở rộng: Nếu chỉ biết số trận thắng, số
trận thua và số trận hòa thì có tính được
tỉ số của số trận thắng (thua, hòa) và
tổng số trận đấu không?


zalo Nhắn tin Zalo