Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo (năm 2024) | Giáo án Tiếng Việt lớp 4 mới, chuẩn nhất

7.3 K 3.6 K lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Bộ tài liệu bao gồm: 2 TL lẻ ( Xem chi tiết » )


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt lớp 4 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 4 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(7262 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Tun 1. Tui nh làm vic nh
Bài 1. Những ngày hè tươi đẹp
Đọc: Những ngày hè tươi đẹp
I. Mc tiêu
1. Kiến thc
- Chia s đưc v một món quà em được tng hoặc em đã tặng cho bạn bè, người thân.
- Nêu được phỏng đoán v ni dung bài hc qua tên bài, hoạt động khởi động tranh
minh ha.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngt ngh đúng dấu câu, đúng logic ng nghĩa; bước đầu đọc phân
biệt được li nhân vt lời người dn chuyn vi ging phù hp; tr lời được các câu
hi tìm hiu bài.
- Hiểu được ni dung bài hc: K niệm đẹp ca bn nh với người thân, bạn bè… trước
lúc lúc quay tr v thành ph sau chuyến ngh hè đầy p nhng k nim.
- Ghi lại được mt k nim mùa hè mà em nh nht.
2. Năng lực
- Năng lực t ch, t hc: lắng nghe, đc bài tr li các câu hỏi. Nêu được ni dung
bài.
- Năng lực gii quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm.
3. Phm cht
- Bồi dưỡng tình cm, s quan tâm, chia s vi bạn bè, người thân.
II. ĐỒ DÙNG DY HC
1. Đối vi giáo viên
- SGK Tiếng Vit 4 (tp 1), SGV Tiếng Vit 4 (tp 1), V bài tp Tiếng Vit (tp 1).
- Tranh minh ha
- Máy tính, máy chiếu.
2. Đối vi hc sinh
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
- SGK Tiếng Vit 4 (tp 1), V bài tp Tiếng Vit (tp 1).
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT B DY HC
- Phương pháp dạy hc chính: T chc hoạt động.
- Hình thc dy học chính: đc lp (làm việc độc lập), nhóm (tho lun nhóm),
HĐ lớp (trò chơi phỏng vn).
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DY HC
HOẠT ĐỘNG CA GV
HOẠT ĐỘNG CA GV
1. Hoạt động Khởi động.
- Mc tiêu:
+ To không khí vui v, khn khởi trước gi hc.
+ Nêu được phỏng đoán về ni dung bài qua tên bài, hoạt động khởi động tranh minh
ho.
- Cách tiến hành:
* GV gii thiu tên ch đim: Tui nh làm vic
nh.
- GV yêu cu HS: nêu cách hiu hoặc suy nghĩ về
tên ch đim.
- GV mời đại din 2-3 HS tr li.
- GV nhận xét, đánh giá và kết lun:
Ý nghĩa tên chủ đim:
+ Khuyên thiếu nhi biết làm nhng vic va sc
phù hp vi la tui.
+ Biết đoàn kết, yêu thương, quan m, chia sẻ,
chú ý đến cm xúc ca bạn bè, người thân.
- HS lng nghe.
- HS suy nghĩ tên ch đim.
- HS tr li
- HS khác nghe nhn xét, b
sung.
- HS lng nghe, ghi chép.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
+ Ý thức hơn về trách nhim ca HS với trường
lp.
* GV gii thiu bài hc: Tui nh làm vic nh.
- GV yêu cu HS làm vic cặp đôi thực hin
nhim v:
Chia s v một món quà em đưc tng hoặc đã
tng cho bạn bè, người thân theo gi ý sau:
- GV khuyến khích HS s dng vt tht hoc nh
chụp (đã chuẩn b t trước) để trao đổi nhóm.
- GV mời đại din 1-2 HS chia s trước lp. Các
HS khác lng nghe, nhn xét và đặt câu hi cho
bn (nếu có)
- GV nhận xét, đánh giá và khen gợi HS.
- GV hướng dn HS quan sát tranh minh ha bài
đọc SHS tr.10 yêu cầu HS đọc tên, phán đoán
ni dung bài hc
- GV gii thiu bài hc mới và ghi tên bài đọc:
Bài 1 Nhng ngày hè tươi đẹp
- HS nhn nhim v, làm vic theo
nhóm đôi.
- HS tr li
- HS quan sát tranh minh ha bài
đọc.
2. Hoạt động hình thành kiến thc
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
- Mc tiêu:
+ Lắng nghe GV đọc mu, ng dẫn đọc, luyện đọc t khó, luyn cách ngt ngh
đọc câu th hin cm xúc ca nhân vt.
+ Đọc được bài đọc trong nhóm và trước lp.
- Cách tiến hành:
2.1 Hoạt động 1. Đọc văn bản
- GV đọc mu cho HS nghe: Đọc phân bit ging
nhân vt:
+ Ging người dn chuyn thong thả, vui tươi,
nhn ging nhng t ng ch hoạt động, trng
thái cm xúc ca nhân vt, t ng gi tên các
món quà.
+ Giọng Điệp th hin tình cảm lưu luyến, không
mun ri xa.
- GV hướng dn HS luyện đọc:
+ T khó: lớn tướng, bn rn.
+ Cách ngt ngh luyện đọc mt s câu th hin
cảm xúc, suy nghĩ của nhân vt:
- GV yêu cu HS làm vic theo nhóm, luyện đọc
theo 4 đoạn:
+ Đoạn 1: T đầu đến “trôi nhanh quá”.
+ Đoạn 2: Tiếp đến “ra đầu ngõ”.
+ Đoạn 3: Tiếp đến “ở đình làng”.
+ Đoạn 4: Còn li.
- GV mời đại din 1- 2 HS lần lượt đọc các đoạn.
HS khác lng nghe.
- HS lng nghe, chun b vào bài
hc mi.
- HS lắng nghe GV đọc mu, đọc
thm theo.
- HS luyện đọc theo hướng dn ca
GV.
- HS luyện đọc theo nhóm.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
2.2 Hoạt động 2. Tr li câu hi
* GV hướng dn HS giải thích nghĩa một s t
khó:
+ Bn rịn: lưu luyến không mun ri xa khi phi
chia tay.
+ C chi gà: loi c thân r b dài gc, thng
đứng ngn, cng. Thân c thường có nt sn do
nhng b to thành. Tr em thường chơi chọi
cbằng cách “chọi” nốt sn vào nhau, nt sn
nào b đứt rời xa thì coi như “gà” thua.
+ Đường thơm: đường thơm hương lúa chín,
hương hoa cỏ làng quê.
+ Tưởng tượng: to ra trong tâm trí hình nh
nhng cái không có hoặc chưa có ở trước mt.
- GV yêu cầu HS đọc thầm bài đọc một lượt.
* GV yêu cu HS làm việc nhóm đôi, thảo lun
và tr li lần lượt các câu hi 1-6 tr11.
- GV mời đại diện 1 HS đọc câu hi 1: Kết thúc
ngh quê, bn nh tiếc điều gì?
+ GV mời đại din 1-2 HS tr li câu hi. Các HS
khác lng nghe, nhn xét, nêu ý kiến b sung (nếu
có).
+ GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án: Kết thúc
kì ngh quê, bn nh tiếc nhng ngày hè trôi
qua nhanh quá.
- HS lần lượt đọc các đoạn.
- Các HS khác đọc thm theo.
- HS ng Gv giải nghĩa một s t
khó.
- HS đọc thm
- HS làm việc nhóm đôi.
- HS đọc câu hi 1
- HS tr li
- HS lng nghe, tiếp thu.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
= > GV hướng dẫn HS rút ra ý đoạn 1: Cm xúc
ca bn nh khi mùa hè khép li.
- GV mời đi din 1 HS đọc câu hi 2: Nhng chi
tiết nào cho thy ông Lâm rt yêu quý
con cháu?
+ GV mời đại din 1 HS tr li câu hi. Các HS
khác lng nghe, nhn xét, nêu ý kiến b sung (nếu
có).
+ GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:
Những chi tiết cho thấy ông bà và cô Lâm rất yêu
quý con cháu là: Ông ôm tớ nói: “Hè năm
sau, anh em cháu nhớ về nhé!”; Ông cùng
Lâm bịn rịn tiễn bố mẹ và anh em tớ ra đầu ngõ.
= > GV hướng dẫn HS rút ra ý đon 2: Tình cm
ca ông bà và cô lâm dành cho cháu.
- GV mời đại diện 1 HS đọc câu hi 3: Mỗi người
bạn tặng bạn nhỏ món quà gì? Những món quà ấy
thể hiện điều gì?
+ GV mời đại din 1 HS tr li câu hi. Các HS
khác lng nghe, nhn xét, nêu ý kiến b sung (nếu
có).
+ GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:
Những món quà:
Điệp tặng cây cỏ chọi gà lớn.
Văn tặng hòn bi ve đẹp nhất, quý nhất của nó.
- HS đọc câu hi 2
- HS tr li
- HS lng nghe, tiếp thu.
- HS đọc câu hi 3
- HS tr li
- HS lng nghe, tiếp thu.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
tặng hòn đá hình siêu nhân giữ như báu vật.
Tuyết tặng chồng bánh đa chưa nướng.
= > Đây những món quà thể hiện tình yêu
thương đáng quý giữa những người bạn.
- GV mời đi diện 1 HS đọc câu hi 4: Trước khi
tr li thành ph, bn nh ha s làm gì? Vic
làm đó có ý nghĩa như thế nào?
+ GV mời đại din 1 HS tr li câu hi. Các HS
khác lng nghe, nhn xét, nêu ý kiến b sung (nếu
có).
+ GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:
Trước khi trở lại thành phố, bạn nhỏ hứa sẽ tập
hợp sách để gửi về làm tủ sách đình làng. Việc
làm này cho thấy cậu bé là người tinh thần xây
dựng làng quê trở nên tốt đẹp hơn, đồng thời là
một người bạn tốt, có tấm lòng cao cả.
= > GV hướng dẫn HS rút ra ý đon 3: Tình cm
ca bn nh đối vi những người bn quê.
- GV mời đại din 1 HS đọc câu hi 5: Theo em,
bạn nhỏ tưởng tượng những điều về mùa
năm sau?
+ GV mời đại din 1 HS tr li câu hi. Các HS
khác lng nghe, nhn xét, nêu ý kiến b sung (nếu
có).
+ GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:
- Hs đọc câu hi 4
- HS tr li
- HS lng nghe, tiếp thu.
- Hs đọc câu hi 5
- HS tr li
- HS lng nghe, tiếp thu.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Những điều bn nh có th ởng tượng cho mùa
năm sau là: Đình làng một t sách, tr con
trong làng th đến để cùng nhau đọc sách.
Cùng các bạn chơi bắn bi, nhảy dây, đá cầu.
- GV mời đại diện 1 HS đọc câu hi 6: Em mong
ước điều cho nghỉ sắp tới của mình?
sao?
+ GV mời đại din 1 HS tr li câu hi. Các HS
khác lng nghe, nhn xét, nêu ý kiến b sung (nếu
có).
+ GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:
Em mong ước nghỉ hè của mình sẽ được về quê
ngoại chơi. đã rất lâu rồi em chưa về quê ngoại,
em muốn về thăm ông bà và bạn bè dưới quê sau
đó được ngồi lại dưới gốc cây cùng nhau nghe bà
kể chuyện…
- GV yêu cầu HS nêu nội dung bài.
- GV chốt: Văn bản kể vcuộc chia tay của bạn
nhỏ với người thân và bạn bè trong làng trước lúc
quay trở về thành phố sau chuyến nghỉ hè đầy ắp
những kỉ niệm.
- Hs đọc câu hi 6
- HS tr li
- HS lng nghe, tiếp thu.
- HS tr li
- HS lng nghe, tiếp thu.
3. Hoạt động luyn tp
- Mc tiêu:
Thông qua hoạt đng, HS:
+ Nhc lại được nội dung, ý nghĩa bài đọc; xác định được giọng đọc ca nhân vt.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
+ Luyện đọc trong nhóm và trước lp.
- Cách tiến hành:
3.1 Hoạt động 1: Đọc din cm
- GV hướng dẫn HS đọc din cm bài thơ vi
ging din cm; ngt ngh đúng chỗ; biết nhn
mnh vào nhng t ng quan trng.
- T chức cho HS thi đọc din cm.
- GV nhận xét và cho điểm HS.
3.2 Hoạt động 2: Thảo luận nhóm đôi
- GV nêu câu hi tho lun: Em rút ra được thông
đip gì qua bài văn?
- GV mời đại din 1 - 2 HS trình bày suy nghĩ của
mình trước lp.
- GV nhn xét, khích l những suy nghĩ tích cc
ca HS.
- HS lng nghe
- HS tho luận nhóm đôi thực
hin nhim v.
- HS trình bày suy nghĩ của mình
trước lp.
- HS lng nghe, tiếp thu.
4. Hoạt động cng c, dn dò
- Mc tiêu:
+ Giúp HS xác định được nhng ni dung chính ca bài hc.
+ Khích l tinh thn hc tp ca HS.
- Cách tiến hành:
* Củng cố:
- GV nhận xét, tóm tắt lại những nội dung chính
của bài học.
- HS lng nghe, tiếp thu
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
- GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của HS trong
giờ, khen ngợi những HS tích cực, nhắc nhở, động
viên những HS còn chưa tích cực, nhút nhát.
* Dặn dò:
- GV nhắc nhở HS:
+ Đọc lại bài Những ngày hè tươi đẹp.
+ Chia sẻ với người thân về bài đọc
+ Đọc trước bài: Luyện từ và câu tr11.
- HS lng nghe, thc hin
Luyn t và câu: Danh t
I. Mc tiêu
1. Kiến thc
- Nhn din và biết cách s dng danh t.
- Phân biệt được các từ chngười, từ ch vật, tch hiện tượng tự nhiên, từ chthời gian…
- Xác định được các danh từ trong câu/ văn bản.
- Đặt được câu có sử dụng danh từ.
2. Năng lực
- Năng lực t ch, t hc: lắng nghe, đọc bài và tr li các câu hi.
- Năng lực gii quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dng.
- Năng lực giao tiếp và hp tác: tham gia hoạt động nhóm.
3. Phm cht
- Bồi dưỡng tình cm, s quan tâm, chia s vi bạn bè, người thân.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
II. ĐỒ DÙNG DY HC
1. Đối vi giáo viên
- SGK Tiếng Vit 4 (tp 1), SGV Tiếng Vit 4 (tp 1), V bài tp Tiếng Vit (tp 1).
- Máy tính, máy chiếu.
2. Đối vi hc sinh
- SGK Tiếng Vit 4 (tp 1), V bài tp Tiếng Vit (tp 1).
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT B DY HC
- Phương pháp dạy hc chính: T chc hoạt động.
- Hình thc dy học chính: đc lp (làm việc độc lập), nhóm (thảo lun nhóm),
HĐ lớp (trò chơi phỏng vn).
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DY HC
HOẠT ĐỘNG CA GV
HOẠT ĐỘNG CA GV
1. Hoạt động Khởi động.
- Mc tiêu:
+ To không khí vui v, khn khởi trước gi hc.
+ Nêu được phỏng đoán về ni dung bài qua tên bài.
- Cách tiến hành:
- GV đặt câu hi gi m cho HS tìm hiu v danh t:
Câu hi: Tìm nhng t ng ch tên gi của đồ vt, cây ci
xung quanh em?
- HS quan sát cnh vt xung quanh, ghi nhanh vào giy
nhng tên gi của đồ vt, cây ci.
- GV nhn xét, dn dt vào bài.
- HS quan t, tr li câu
hi.
- Mt s đồ vt xung quanh:
bàn, ghế, phn, bng, sách,
vở…
- HS lng nghe.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
2. Hoạt động hình thành kiến thc
- Mc tiêu:
+ Nhn din và biết cách s dng danh t.
+ Phân biệt được các tch người, từ chvật, tchhiện tượng tự nhiên, từ chthi
gian…
- Cách tiến hành:
2.1 Tìm hiu ví d
- GV gọi HS đọc yêu cu và ni dung bài 1.
Bài 1: Tìm từ chỉ sự vật có trong hai khổ thơ dưới đây và
xếp vào nhóm thích hợp.
a. Đôi bàn tay be bé
Nhanh nhẹn ai biết không?
Chiều tưới cây cho ông
Tối chép thơ tặng bố.
Nguyễn Lãm Thắng
b. Tàu chú cưỡi sóng đi
Gió mặn đùa chân tóc
Bãi cát trắng, dừa xanh
Biển vàng đêm trăng biếc.
Cao Xuân Sơn
Từ chỉ
người
Từ chỉ thời
gian
Từ chỉ hiện tượng
tự nhiên
- HS lng nghe
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
M: ông
M: chiều
M: sóng
- GV yêu cu HS tho lun cặp đôi và hoàn thành bài 1.
- GV cha bài và cht li kiến thức đúng.
a.
Từ chỉ
người
Từ chỉ
vật
Từ chỉ thời
gian
Từ chỉ hiện
tượng tự nhiên
Ông
Tôi
Bố
Đôi tay
Cây
Thơ
Chiều
Tối
b.
Từ chỉ
người
Từ chỉ
vật
Từ chỉ
thời gian
Từ chỉ hiện
tượng tự nhiên
Chú
Tàu
Chân
tóc
Bãi cát
Dừa
Biển
Trăng
đêm
Gió
Sóng
2.2 Ghi nh
- HS nhn nhim v tr
li.
- HS lng nghe, ghi chép.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
- Yêu cầu HS đọc phn ghi nh trong SGK. Nhắc HS đc
thầm để thuc bài ngay ti lp.
- Yêu cu HS ly d v danh t, GV ghi nhanh vào tng
ct trên bng.
- GV cht kiến thc:
Danh t là t ch s vật (người, vt, thi gian, hiện tượng
t nhiên…)
- HS nhn nhim v tr
li.
- HS lng nghe, ghi chép.
3. Hoạt động luyn tp
- Mc tiêu:
+ Xác định được các danh từ trong câu/ văn bản.
+ Đặt được câu có sử dụng danh từ.
- Cách tiến hành:
- GV yêu cầu đọc ni dung câu hi bài 2.
Bài 2. Tìm 5 7 danh từ có trong đoạn văn sau:
Cánh đồng thênh thang gió nắng. Cái xóm nhỏ ngó ra
con kênh. Không gian sống động đến nỗi có thể cảm nhận
được mùi hương của bông súng ntrong đĩa, tiếng con
chim tu gọi bầy tao tác, quẫy dưới váng bèo. Trên
- HS đọc to, rõ ràng
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
bờ vườn, dưới ao, mấy bầy gà, bầy vịt ta thong dong bởi
tìm mồi trong rào sậy.
Theo Nguyễn Ngọc Tư
- GV yêu cu HS hoàn thành bài tp: làm vic cá nhân.
- GV cht kiến thc: Các danh từ trong đoạn thơ trên là:
+ Cánh đồng
+ Gió
+ nắng
+ chim
+
+
- GV yêu cầu đọc ni dung câu hi bài 3.
Bài 3. Đặt 2-3 câu có các danh từ sau:
- GV yêu cu HS hoàn thành bài tp: làm vic cá nhân.
- GV cht kiến thc:
+ Mẹ thường gọi em thức dậy vào mỗi buổi sáng, để em
có thể kịp giờ đi học.
+ Mặt trời lên cao, ánh nắng len lỏi trong khắp khu vườn
của bà em.
- HS nhn nhim v tr
li
- HS lng nghe và ghi chép.
- HS đọc to, rõ ràng
- HS nhn nhim v tr
li
- HS lng nghe và ghi chép.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
+ Con đường tnhà đến trường lúc nào cũng nhộn nhịp
người xe qua lại.
+ Học sinh là thế hệ tương lai của đất nước.
4. Hoạt động cng c, dn dò
- Mc tiêu:
+ Giúp HS xác định được nhng ni dung chính ca bài hc.
+ Khích l tinh thn hc tp ca HS.
- Cách tiến hành:
* Củng cố:
- GV nhận xét, tóm tắt lại những nội dung chính của bài
học.
- GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của HS trong giờ,
khen ngợi những HS tích cực, nhắc nhở, động viên những
HS còn chưa tích cực, nhút nhát.
* Dặn dò:
- GV nhắc nhở HS:
+ Đọc lại bài Luyện từ và câu, học thuộc ghi nhớ.
+ Chia sẻ với người thân về bài đọc
+ Đọc trước bài: Viết tr14.
- HS lng nghe, tiếp thu
- HS lng nghe, thc hin
Viết
Bài văn kể chuyn
I. Mc tiêu
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
1. Kiến thc
- Nhn diện được bài văn kể chuyện; xác định đưc cu to ca một bài văn kể chuyn đã
đọc.
- Viết được bài văn ghi lại mt k nim mùa hè mà em nh nht.
2. Năng lực
- Năng lực t ch, t hc: lắng nghe, đọc bài và tr li các câu hi.
- Năng lực gii quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dng.
- Năng lực giao tiếp và hp tác: tham gia hoạt động nhóm.
3. Phm cht
- Bồi dưỡng tình cm, s quan tâm, chia s vi bạn bè, người thân.
II. ĐỒ DÙNG DY HC
1. Đối vi giáo viên
- SGK Tiếng Vit 4 (tp 1), SGV Tiếng Vit 4 (tp 1), V bài tp Tiếng Vit (tp 1).
- Máy tính, máy chiếu.
2. Đối vi hc sinh
- SGK Tiếng Vit 4 (tp 1), V bài tp Tiếng Vit (tp 1).
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT B DY HC
- Phương pháp dạy hc chính: T chc hoạt động.
- Hình thc dy học chính: đc lp (làm việc độc lập), nhóm (thảo lun nhóm),
HĐ lớp (trò chơi phỏng vn).
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DY HC
HOẠT ĐỘNG CA GV
HOẠT ĐỘNG CA GV
1. Hoạt động Khởi động.
- Mc tiêu:
+ To không khí vui v, khn khởi trước gi hc.
+ Nêu được phỏng đoán về ni dung bài qua tên bài.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
- Cách tiến hành:
- GV đặt câu hi gi m cho HS tìm hiu v bài:
Câu hi: Bạn đã nghe truyn c tích chưa? Câu
chuyn c tích nào để li n tượng cho bn?
- GV nhn xét, dn dt vào bài.
- HS quan sát, tr li câu hi.
- HS lng nghe.
2. Hoạt động hình thành kiến thc
- Mc tiêu:
+ Nhn diện được bài văn kể chuyện; xác định được cu to ca một bài văn k chuyn
đã đọc.
+ Xác định được b cc của bài văn kể chuyn.
- Cách tiến hành:
2.1 Đọc bài văn và thực hin các yêu cu
- GV gọi HS đọc bài văn và trả li câu hi:
+ GV yêu cu 1-2 HS đọc bài văn
+ GV yêu cầu HS đọc và thc hin các yêu cu trong
bài văn.
- GV mời đại din 1 HS đọc câu hi a:
Tìm trong bài văn:
- Phần giới thiệu câu chuyện.
- Phần kể lại nội dung của câu chuyện.
• Mở đầu câu chuyện.
• Diễn biến câu chuyện.
• Kết thúc câu chuyện.
- Phần nêu suy nghĩ, cảm xúc về câu chuyện.
+ GV mời đại din 1 HS tr li câu hi. Các HS khác
lng nghe, nhn xét, nêu ý kiến b sung (nếu có).
- HS đọc to, rõ ràng.
- HS nhn nhim v và tr li.
- HS lng nghe, ghi chép.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
+ GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:
a.
- Phần giới thiệu câu chuyện: Từ ngày còn bé, qua
giọng kể ấm áp của bà, em đã rất thích câu chuyện
"Tích Chu".
- Phần kể lại nội dung câu chuyện:
• Mở đầu câu chuyện: Chuyện kể về cậu bé Tích Chu.
Bố mẹ mất sớm nên Tích Chu ở với bà. rất thương
Tích Chu.
Diễn biến câu chuyện: Từ “Hằng ngày, bà làm lụng
vất vả để kiếm tiền nuôi cậu bé… suối tiên mang về”.
Kết thúc câu chuyện: “Được uống nước suối tiên,
trở lại thành người. Tích Chu vui sướng ôm lấy bà. Từ
đấy, Tích Chu luôn bên và hết lòng yêu thương,
chăm sóc bà.
Phần nêu suy nghĩ, cảm xúc về câu chuyện:
Câu chuyện bà kể đã lâu nhưng hình ảnh cậu bé Tích
Chu băng rừng, lội suối tìm nước suối tiên đem về cho
uống vẫn còn đọng lại trong tâm trí em như mt lời
nhắc nhở về lòng hiếu thảo.
- GV mời đi din 1 HS đọc câu hi b: Xác định các
sự việc phần diễn biến của câu chuyện kết quả
của các sự việc ấy.
- HS đọc to, rõ ràng
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
+ GV mời đại din 1 HS tr li câu hi. Các HS khác
lng nghe, nhn xét, nêu ý kiến b sung (nếu có).
+ GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:
Các sviệc phần diễn biến của câu chuyện và kết
quả của sự việc ấy là:
- Sự việc 1:
+ Diễn biến: bà bị ốm nhưng không có ai chăm sóc.
+ Kết quả: Bà biến thành chim
- Sự việc 2:
+ Diễn biến: Biết biết thành chim, Tích Chu đuổi
theo và tha thiết gọi.
+ Kết quả: Chim vẫn vỗ cánh bay đi.
- Sự việc 3:
+ Diễn biến: Tích Chu gặp bà tiên.
+ Kết quả: Được tiên giúp đỡ, chỉ đường đến suối
tiên lấy nước cho bà uống.
- Sự việc 4:
- HS nhn nhim v và tr li.
- HS lng nghe, ghi chép.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
+ Diễn biến: Trải qua nhiều ngày đêm băng rừng, lội
suối.
+ Kết quả: Lấy được nước suối mang về, được uống
nước suối tiên, bà trở lại thành người.
- GV mời đại diện 1 HS đc câu hi c: Các sự việc ở
phần diễn biến của câu chuyện được kể theo trình tự
nào?
+ GV mi đại din 1 HS tr li câu hi. Các HS khác
lng nghe, nhn xét, nêu ý kiến b sung (nếu có).
+ GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:
Các sự việc ở phần diễn biến của câu chuyện được kể
theo trình tự thời gian.
2.2 Ghi nh
- Yêu cầu HS đọc phn ghi nh trong SGK. Nhc HS
đọc thầm để thuc bài ngay ti lp.
- Yêu cu HS ghi vào v
- GV cht kiến thc:
Bài n kể chuyện đã đọc, đã nghe thường gồm ba
phần:
1. Mở bài: Giới thiệu câu chuyện.
2. Thân bài: Kể lại các sự việc của câu chuyện theo
trình tự thời gian hoặc không gian.
Lưu ý: Thân bài thể gồm một hoặc nhiều đoạn văn.
- HS đọc to, rõ ràng
- HS nhn nhim v và tr li.
- HS lng nghe, ghi chép.
- HS đọc to, rõ ràng
- HS lng nghe, ghi chép
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
3. Kết bài: Nêu kết thúc của câu chuyện. Có thể bày tỏ
suy nghĩ, cảm xúc của người k về nội dung câu
chuyện.
3. Hoạt động luyn tp
- Mc tiêu:
+ Nhn diện được bài văn kể chuyện; xác định được cu to ca một bài văn k chuyn
đã đọc.
+ Viết được bài văn ghi lại mt k nim mùa hè mà em nh nht.
- Cách tiến hành:
3.1 Đọc bài văn và thực hin yêu cu
- GV gọi HS đọc bài văn và trả li câu hi:
+ GV yêu cu 1-2 HS đọc bài văn
+ GV yêu cầu HS đọc và thc hin các yêu cu trong
bài văn.
- GV mời đại din 1 HS đọc câu hi a:
Xác định mở bài, thân bài, kết bài của bài văn.
+ GV mời đại din 1 HS tr li câu hi. Các HS khác
lng nghe, nhn xét, nêu ý kiến b sung (nếu có).
+ GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:
- Mở bài: Tôi đã đọc nhiều câu chuyện về lòng nhân
hậu. Trong đó, "Người ăn xin" của nhà văn Tuốc-ghê-
nhép là câu chuyện để lại cho tôi những ấn tượng sâu
sắc.
- Thân bài: Từ “Câu chuyện kể về cuộc gặp gỡ…
đến “chút gì từ ông lão”.
- HS đọc to, rõ ràng
- HS nhn nhim v và tr li
- HS lng nghe và ghi chép.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
- Kết bài: Câu chuyện đã kết thúc nhưng hình ảnh bốn
bàn tay xiết chặt vẫn đọng lại trong tâm trí tôi như một
bài học về lòng nhân hậu.
- GV mời đại din 1 HS đọc câu hi b:
Xác định các sự việc chính và kết quả của mỗi sự việc
ấy.
+ GV mời đại din 1 HS tr li câu hi. Các HS khác
lng nghe, nhn xét, nêu ý kiến b sung (nếu có).
+ GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:
Các sự việc chính và kết quả của mỗi sự việc ấy là:
- Sự việc 1:
+ Diễn biến: Đang đi dạo trên đường phố trong một
ngày trời lạnh, gặp một người ăn xin già.
+ Kết quả: Ông đứng trước mặt cậu chìa bàn tay sưng
húp, bẩn thỉu, rên rỉ cầu xin cứu giúp.
- Sự việc 2:
+ Diễn biến: Cậu lục túi nhưng không tìm thấy
quý giá, cậu bé nắm bàn tay run rẩy và an ủi ông lão.
+ Kết quả: Ông lão cười cảm ơn cậu bé vì như vậy đã
giúp ông rồi. Cậu cũng hiểu ra nchính mình
cũng vừa nhận được điều gì từ ông lão.
3.2 Viết bài văn
- HS đọc to, rõ ràng
- HS nhn nhim v và tr li
- HS lng nghe và ghi chép.
- HS đọc to, rõ ràng
- HS nhn nhim v viết bài.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
- GV yêu cầu HS đọc đề bài
Đề bài: Ghi lại một kỉ niệm mùa hè mà em nhớ nhất.
- GV yêu cầu HS viết bài văn.
- GV yêu cầu 1-2 HS đọc bài văn đã viết.
- GV nhận xét, khích lệ và chốt kiến thức.
- 1-2 HS đại diện đc bài
4. Hoạt động cng c, dn dò
- Mc tiêu:
+ Giúp HS xác định được nhng ni dung chính ca bài hc.
+ Khích l tinh thn hc tp ca HS.
- Cách tiến hành:
* Củng cố:
- GV nhận xét, tóm tắt lại những nội dung chính của
bài học.
- GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của HS trong giờ,
khen ngợi những HS tích cực, nhắc nhở, động viên
những HS còn chưa tích cực, nhút nhát.
* Dặn dò:
- GV nhắc nhở HS:
+ Đọc lại bài Viết, học thuộc ghi nhớ.
+ Chia sẻ với người thân về bài đọc.
+ Đọc trước bài: Bài 2. Đóa hoa đồng thoại.
- HS lng nghe, tiếp thu
- HS lng nghe, thc hin
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Bài 2. Đóa hoa đồng thoi
Đọc: Đóa hoa đồng thoi
I. Mc tiêu
1. Kiến thc
- Chia s đưc v hiu biết ca em v một chương trình tổ chc cho thiếu nhi.
- Nêu được phỏng đoán về ni dung bài hc qua tên bài, hoạt động khởi động tranh
minh ha.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngt ngh đúng dấu câu, đúng logic ng nghĩa; bước đầu đọc phân
biệt được li nhân vt lời người dn chuyn vi ging phù hp; tr li đưc các câu
hi tìm hiu bài.
- Hiểu được ni dung bài hc: nói v mt cuc thi sáng tác truyện đng thoại được t chc
nhm gn kết tình cm của người dân Vit Nht.
- Viết được mt s vic cần làm để xây dng t sách.
2. Năng lực
- Năng lực t ch, t hc: lắng nghe, đc bài và tr li các câu hỏi. Nêu đưc ni dung
bài.
- Năng lực gii quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm.
3. Phm cht
- Bồi dưỡng tình cm, s quan tâm, chia s vi bạn bè, người thân.
II. ĐỒ DÙNG DY HC
1. Đối vi giáo viên
- SGK Tiếng Vit 4 (tp 1), SGV Tiếng Vit 4 (tp 1), V bài tp Tiếng Vit (tp 1).
- Tranh minh ha
- Máy tính, máy chiếu.
2. Đối vi hc sinh
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
- SGK Tiếng Vit 4 (tp 1), V bài tp Tiếng Vit (tp 1).
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT B DY HC
- Phương pháp dạy hc chính: T chc hoạt động.
- Hình thc dy học chính: đc lp (làm việc độc lập), nhóm (thảo lun nhóm),
HĐ lớp (trò chơi phỏng vn).
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DY HC
HOẠT ĐỘNG CA GV
HOẠT ĐỘNG CA GV
1. Hoạt động Khởi động.
- Mc tiêu:
+ To không khí vui v, khn khởi trước gi hc.
+ Nêu được phỏng đoán về ni dung bài qua tên bài, hoạt động khởi động tranh minh
ho.
- Cách tiến hành:
* GV gii thiu bài hc: Đóa hoa đồng thoi
- GV yêu cu HS làm vic cặp đôi thực hin
nhim v:
Nói v 1-2 cuc thi viết, vẽ… dành cho thiếu nhi
mà em biết.
- GV khuyến khích HS s dng vt tht hoc nh
chụp (đã chuẩn b t trước) để trao đổi nhóm.
- GV mời đại din 1-2 HS chia s trước lp. Các
HS khác lng nghe, nhận xét đặt câu hi cho
bn (nếu có)
- GV nhận xét, đánh giá và khen gợi HS.
- HS nhn nhim v, làm vic theo
nhóm đôi.
- HS tr li
- HS quan sát tranh minh ha bài
đọc.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
- GV hướng dn HS quan sát tranh minh ha bài
đọc SHS tr.15 yêu cầu HS đọc tên, phán đoán
ni dung bài hc
- GV gii thiu bài hc mới và ghi tên bài đọc:
Bài 2 Đóa hoa đồng thoi
2. Hoạt động hình thành kiến thc
- Mc tiêu:
+ Lng nghe GV đọc mẫu, hướng dẫn đọc, luyện đọc t khó, luyn cách ngt ngh
đọc câu th hin cm xúc ca nhân vt.
+ Đọc được bài đọc trong nhóm và trước lp.
- Cách tiến hành:
2.1 Hoạt động 1. Đọc văn bản
- GV đọc mu cho HS nghe:
Đọc to, rõ ràng th hin s phn khi, t hào.
- GV hướng dn HS luyện đọc:
+ T khó: rng rãi, xut sc.
+ Cách ngt ngh luyện đọc mt s câu th hin
cm xúc phn khích, t hào.
- HS lng nghe, chun b vào bài
hc mi.
- HS lắng nghe GV đọc mẫu, đọc
thm theo.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
- GV yêu cu HS làm vic theo nhóm, luyện đọc
theo 4 đoạn:
+ Đon 1: T đầu đến “trẻ em hai nước”.
+ Đoạn 2: Còn li.
- GV mời đại din 1- 2 HS lần lượt đọc các đoạn.
HS khác lng nghe.
2.2 Hoạt động 2. Tr li câu hi
* GV hướng dn HS giải thích nghĩa một s t
khó:
+ Đóa hoa đồng thoi: tên cuc thi sáng tác truyn
đồng thoại do Đại s quán Nht Bn ti Vit Nam
bo tr. Cuộc thi được t chc Vit Nam t năm
2018.
+ Truyện đồng thoi: truyn sáng tác dành cho tr
em, trong đó loài vt và các vật được nhân hóa để
to nên mt thế gii thn kì.
+ Phát hành: đưa ra s dng rng rãi nhng mi
in, mi xut bn.
- GV yêu cầu HS đọc thầm bài đọc một lượt.
* GV yêu cu HS làm việc nhóm đôi, thảo lun
và tr li lần lượt các câu hi.
- GV mời đại diện 1 HS đọc câu hi 1: Ban Tổ
chức cuộc thi: “Đóa hoa đồng thoại” mong muốn
- HS luyện đọc theo hưng dn ca
GV.
- HS luyện đọc theo nhóm.
- HS lần lượt đọc các đoạn.
- Các HS khác đọc thm theo.
- HS cùng GV giải nghĩa một s t
khó.
- HS đọc thm
- HS làm việc nhóm đôi.
- HS đọc câu hi 1
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
điều khi dành riêng một hạnh mục cho học sinh
tiểu học?
+ GV mời đại din 1-2 HS tr li câu hi. Các HS
khác lng nghe, nhn xét, nêu ý kiến b sung (nếu
có).
+ GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:
Ban Tổ chức cuộc thi: Đóa hoa đồng thoại”
mong muốn khuyến khích và phát hiện các tài
năng sáng tác truyện đồng thoại của các em nhỏ.
- GV mời đi diện 1 HS đọc câu hi 2: Tìm những
chi tiết cho thấy Ban Tổ chức rất đề cao các tác
phẩm đoạt giải.
+ GV mời đại din 1 HS tr li câu hi. Các HS
khác lng nghe, nhn xét, nêu ý kiến b sung (nếu
có).
+ GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:
Các tác phẩm đoạt giải sẽ được dịch sang tiếng
Nhật, biên tập, vẽ minh họa, in ấn phát hành
rộng rãi dưới dạng tuyển tập song ngữ Việt
Nhật.
- GV mời đại diện 1 HS đc câu hi 3: Thí sinh
đoạt giải Đặc biệt nhận được những vinh dự gì?
- HS tr li
- HS lng nghe, tiếp thu.
- HS đọc câu hi 2
- HS tr li
- HS lng nghe, tiếp thu.
- HS đọc câu hi 3
- HS tr li
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
+ GV mời đại din 1 HS tr li câu hi. Các HS
khác lng nghe, nhn xét, nêu ý kiến b sung (nếu
có).
+ GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:
Thí sinh đoạt giải sẽ được tham gia lễ trao giải tại
Nhật Bản được khắc tên trên cúp Đóa hoa đồng
thoại.
- GV mời đại diện 1 HS đọc câu hi 4: Em mong
muốn thêm cuộc thi nào được tổ chức dành cho
thiếu nhỉ? Vì sao?
+ GV mời đại din 1 HS tr li câu hi. Các HS
khác lng nghe, nhn xét, nêu ý kiến b sung (nếu
có).
+ GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:
Em mong muốn thêm các cuộc thi múa, hát,
vẽ… được tổ chức dành cho thiếu nhi. Vì qua các
cuộc thi đó các em có thể gắn kết, bộc lộ tài năng
thể hiện tình yêu quê hương, đất nước…. thông
qua các sản phẩm.
- HS lng nghe, tiếp thu.
- Hs đọc câu hi 4
- HS tr li
- HS lng nghe, tiếp thu.
3. Hoạt động luyn tp
- Mc tiêu:
Thông qua hoạt đng, HS:
+ Nhc lại được nội dung, ý nghĩa bài đọc.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
+ Luyện đọc trong nhóm và trước lp.
- Cách tiến hành:
3.1 Hoạt động 1: Đọc din cm
- GV hướng dẫn HS đọc din cm bài văn vi
ging mch lc, phn khi; biết nhn mnh vào
nhng t ng quan trng.
- T chức cho HS thi đọc din cm.
- GV nhận xét và cho điểm HS.
3.2 Hoạt động 2: Thảo luận nhóm đôi
- GV nêu câu hi tho lun: Em rút ra được thông
điệp gì qua bài văn.
- GV mời đại din 1 - 2 HS trình bày suy nghĩ của
mình trước lp.
- GV nhn xét, khích l những suy nghĩ tích cc
ca HS.
- HS lng nghe
- HS tho luận nhóm đôi thực
hin nhim v.
- HS trình bày suy nghĩ ca mình
trước lp.
- HS lng nghe, tiếp thu.
4. Hoạt động cng c, dn dò
- Mc tiêu:
+ Giúp HS xác định được nhng ni dung chính ca bài hc.
+ Khích l tinh thn hc tp ca HS.
- Cách tiến hành:
* Củng cố:
- GV nhận xét, tóm tắt lại những nội dung chính
của bài học.
- HS lng nghe, tiếp thu
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
- GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của HS trong
giờ, khen ngợi những HS tích cực, nhắc nhở, động
viên những HS còn chưa tích cực, nhút nhát.
* Dặn dò:
- GV nhắc nhở HS:
+ Đọc lại bài Đóa hoa đồng thoại.
+ Chia sẻ với người thân về bài đọc
+ Đọc trước bài: Nói và nghe tr16.
- HS lng nghe, thc hin
Nói và nghe
Trao đổi v vic xây dng t sách ca lp em
I. Mc tiêu
1. Kiến thc
- Xác định được các vấn đề trao đổi v vic xây dng t sách ca lp.
- Trình bày được mt s vic cn làm để xây dng t sách ca lp.
2. Năng lực
- Năng lực t ch, t hc: lắng nghe, đọc bài và tr li các câu hi.
- Năng lực gii quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dng.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
- Năng lực giao tiếp và hp tác: tham gia hoạt động nhóm.
3. Phm cht
- Bồi dưỡng tình cm, s quan tâm, chia s vi bạn bè, người thân.
II. ĐỒ DÙNG DY HC
1. Đối vi giáo viên
- SGK Tiếng Vit 4 (tp 1), SGV Tiếng Vit 4 (tp 1), V bài tp Tiếng Vit (tp 1).
- Máy tính, máy chiếu.
2. Đối vi hc sinh
- SGK Tiếng Vit 4 (tp 1), V bài tp Tiếng Vit (tp 1).
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT B DY HC
- Phương pháp dạy hc chính: T chc hoạt động.
- Hình thc dy học chính: đc lp (làm việc độc lập), nhóm (thảo lun nhóm),
HĐ lớp (trò chơi phỏng vn).
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DY HC
HOẠT ĐỘNG CA GV
HOẠT ĐỘNG CA GV
1. Hoạt động Khởi động.
- Mc tiêu:
+ To không khí vui v, khn khởi trước gi hc.
+ Nêu được phỏng đoán về ni dung bài qua tên bài.
- Cách tiến hành:
- GV đặt câu hi gi m cho HS tìm hiu v danh t:
Câu hi: Theo em, lp hc nên xây dng t sách hay
không? Vì sao?
- GV nhn xét, dn dt vào bài.
- HS quan t, tr li câu
hi.
- HS lng nghe.
2. Hoạt động hình thành kiến thc
- Mc tiêu:
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
+ Xác định được các vấn đề trao đổi v vic xây dng t sách ca lp.
- Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS đọc câu hi 1.
Câu 1: Cùng các bạn trao đổi v vic xây dng t sách
ca em da vào gi ý:
+ Vì sao lp em cn có t sách?
+ Cần làm gì để đóng góp sách?
+ Nên sp xếp sách như thế nào?
+ S dng sách ra sao?
- GV yêu cu HS tr li câu hi, hoạt động nhóm 4 người
- GV gọi đại din các nhóm lên tr li. Các nhóm khác
lng nghe, b sung cho câu tr li ca nhóm bn.
- GV nhn xét, cht kiến thc:
+ Lớp cần tủ sách để chúng ta thhọc hỏi tích lũy
nhiều kiến thức hơn.
+ Để đóng góp sách, chúng ta cần kêu gọi hỗ trợ từ gia
đình, nhà trường…
+ Nên sắp xếp sách theo chủ đề hoặc nội dung.
+ Sử dụng sách: Các tổ sẽ được tham khảo sách theo chủ
đề và luân chuyên các tổ cùng các chủ đề theo tuần.
- HS lng nghe
- HS nhn nhim v
- HS tr li
- HS lng nghe, ghi chép.
3. Hoạt động luyn tp
- Mc tiêu:
+ Trình bày được mt s vic cần làm để xây dng t sách ca lp.
- Cách tiến hành:
- GV yêu cầu đọc ni dung câu hi bài 2.
- HS đọc to, rõ ràng
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Bài 2. Ghi chép li mt s vic cần làm để xây dng t
sách ca lp em.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi và làm việc cặp đôi
- GV gọi đại diện 1-2 nhóm trình bày; các nhóm khác lắng
nghe và nhận xét.
- GV nhận xét, chốt kiến thức:
Một số việc cần làm để xây dựng tủ sách của lớp em là:
+ Xác định khu vực để sách.
+ Liệt kê chủ đề và sắp xếp các loại sách.
+ Lập kế hoạch tuyên truyền và kêu gọi đóng góp.
+ Đưa ra ý kiến về việc sử dụng sách sao cho hợp lí.
+
- HS nhn nhim v tr
li
- HS lng nghe và ghi chép.
4. Hoạt động cng c, dn dò
- Mc tiêu:
+ Giúp HS xác định được nhng ni dung chính ca bài hc.
+ Khích l tinh thn hc tp ca HS.
- Cách tiến hành:
* Củng cố:
- GV nhận xét, tóm tắt lại những nội dung chính của bài
học.
- HS lng nghe, tiếp thu
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
- GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của HS trong giờ,
khen ngợi những HS tích cực, nhắc nhở, động viên những
HS còn chưa tích cực, nhút nhát.
* Dặn dò:
- GV nhắc nhở HS:
+ Đọc lại bài Nói và nghe
+ Chia sẻ với người thân về bài đọc
+ Đọc trước bài: Lập dàn ý cho bài văn kể chuyện.
- HS lng nghe, thc hin
Viết
Lập dàn ý cho bài văn kể chuyn
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
I. Mc tiêu
1. Kiến thc
- Nhn diện được bài văn kể chuyện; xác định được dàn ý ca một bài văn kể chuyn.
- Viết được mt bài văn kể chuyn.
- Viết và trang trí được “Ni quy s dng t ch” của lp.
2. Năng lực
- Năng lực t ch, t hc: lắng nghe, đọc bài và tr li các câu hi.
- Năng lực gii quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dng.
- Năng lực giao tiếp và hp tác: tham gia hoạt động nhóm.
3. Phm cht
- Bồi dưỡng tình cm, s quan tâm, chia s vi bạn bè, người thân.
II. ĐỒ DÙNG DY HC
1. Đối vi giáo viên
- SGK Tiếng Vit 4 (tp 1), SGV Tiếng Vit 4 (tp 1), V bài tp Tiếng Vit (tp 1).
- Máy tính, máy chiếu.
2. Đối vi hc sinh
- SGK Tiếng Vit 4 (tp 1), V bài tp Tiếng Vit (tp 1).
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT B DY HC
- Phương pháp dạy hc chính: T chc hoạt động.
- Hình thc dy học chính: đc lp (làm việc độc lập), nhóm (thảo lun nhóm),
HĐ lớp (trò chơi phỏng vn).
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DY HC
HOẠT ĐỘNG CA GV
HOẠT ĐỘNG CA GV
1. Hoạt động Khởi động.
- Mc tiêu:
+ To không khí vui v, khn khởi trước gi hc.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
+ Nêu được phỏng đoán về ni dung bài qua tên bài.
- Cách tiến hành:
- GV đặt câu hi gi m cho HS tìm hiu v bài:
Câu hi: Hãy chia s vi các bn mt câu chuyn nói v
lòng nhân hậu mà em được nghe hoặc được chng kiến.
- GV nhn xét, dn dt vào bài.
- HS quan t, tr li câu
hi.
- HS lng nghe.
2. Hoạt động hình thành kiến thc
- Mc tiêu:
+ Nhn diện được bài văn kể chuyện; xác định được cu to ca một bài văn k chuyn
đã nghe hoặc đã đọc.
+ Xác định được dàn ý cho một bài văn kể chuyn.
- Cách tiến hành:
2.1 Tìm hiu v bài văn kể chuyn
- GV gọi HS đọc và tr li câu hi:
Câu hi 1: Em đã đọc, đã nghe câu chuyện nào nói về lòng
trung thực hoặc lòng nhân hậu?
- GV yêu cu HS tr li, hoạt động cá nhân
- GV gi 1-2 HS trình bày.
- GV cht kiến thc:
Ba lưỡi rìu:
- Ngày xưa, có một anh tiu phu rt hin lành, tht thà và
chu khó làm ăn. Chàng làm ngh đốn củi để kiếm sng.
- HS đọc to, rõ ràng.
- HS nhn nhim v tr
li.
- HS lng nghe, ghi chép.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Một hôm đang đốn củi không may lưỡi rìu văng xuống
sông.
- Chàng bun bã tht vọng, nước mt chàng tuôn ra. Bng
nhiên mt c già xut hin ha s vớt lưỡi rìu lên cho
chàng.
- Ln th nht c đưa lên một lưỡi rìu bng vàng
- Ln th hai c đưa lên một lưỡi rìu bng bc
- Ln th ba c đưa lên một lưỡi rìu bng st
- C già khen chàng trai tht thà tặng cho chàng ba lưỡi
rìu
S tích H ba b:
Ngày xửa ngày xưa, Nam Mu t chc ngày hi
cúng Pht rt đông người đến tham gia. Trong đó, xut
hin mt già xu xí, bn thu, gm ghiếc. Ai cũng s
hãi và xa lánh bà ta.
Duy ch có hai m con tt bụng, tuy nghèo khó nhưng h
đã thương xót, đồng ý cho ăn uống ngh ngơi li nhà.
Đêm hôm đó, người m nhìn thy ch già kia nm ng
phát ra ánh sáng thần kì. Nhìn kĩ, thì ở đó là một con Giao
Long to lớn đang cuộn mình nm ng. S hãi, người m
không dám làm gì, đành nằm im ng tiếp.
Sáng hôm sau, bà lão rời đi. Trước khi đi, bà đưa cho hai
m con mt túi tro dn rc quanh nhà mt mnh tru
luôn mang theo mình. Bà bảo đó là phần thưởng cho tm
lòng thơm thảo ca hai m con. Còn nhng k mang danh
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
viếng Pht li vô tâm ngoài kia s phi chu qu báo. Nói
ri hóa thành Giao Long bay đi.
My hôm sau, t i bàn th Pht dâng lên cột nước ln,
chng my chc gây st l, nhn chìm hết toàn b vùng
đất. Ch có ngôi nhà ca hai m con là còn nguyên. Thy
mọi người đau khổ trong biển nước, người m th miếng
trấu được cho xuống dòng ớc, thì đt nhiên biến
thành chiếc thuyn ln. Thế hai m con lin chèo thuyn
đi cứu người.
Bây gi biển nước y vẫn con, được đặt tên h Ba B.
Còn mỏm đt có ngôi nhà ca hai m con được gi là Gò
Bà Góa.
Người ăn xin:
Mt cậu bé đang đi trên đường thì bt cht ông lão ăn xin
đến ngay trước mt. Ông lão lm khm, đôi mắt đỏ đọc
giàn giụa nước, đôi môi xám xịt, qun áo t tơi thm hi.
T nhiên, trong lòng cu dy lên mt tình cm xót
thương hạn. Chao ôi! Cảnh nghèo đói đã gm nát con
người đau khổ kia thành xu xí, kit sc.
Ông lão chìa bàn tay sưng húp, bn thỉu trước mt cu bé
rên r cu xin cu giúp. Cu bé lúng túng lc tìm hết túi
n đến túi kia nhưng tiền không có, đồng h không có,
thm chí không c chiếc khăn tay. Trong khi đó, bàn
tay kia vn chìa ra, ch đợi.
Không biết làm cách nào, cậu đành nắm cht ly bàn
tay run ry y và nghn ngào:
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
- Ông đừng gin cháu, cháu không có gì để cho ông c.
Người ăn xin nhìn cậu bé chm chm bằng đôi mắt giàn
giụa nước; đôi môi tái nht n n i và tay ông siết cht
bàn tay cu bé, ông lão thì thào bng ging khản đặc:
- Cảm ơn cháu! Như vậy là cháu đã cho ông nhiều lm ri
đấy!
Cu thy sống mũi cay cay và cht hiu ra rng mình
cũng vừa nhận được mt chút gì.
2.2 Lập dàn ý cho bài văn kể li mt câu chuyn
a. Yêu cầu HS đọc phn dàn ý trong SGK
- Yêu cu HS ghi vào v.
- GV cht kiến thc:
* Mở bài: Giới thiệu câu chuyện
- Tên truyện
- Tên nhân vật
-
* Thân bài: Ghi vắn tắt diễn biến của câu chuyện theo một
trong hai cách:
- Cách 1: Ghi từng sự việc theo trình tự thời gian
- Cách 2: Ghi từng sviệc gắn với mỗi địa điểm hoặc tình
huống.
* Lưu ý:
- Mỗi sự việc cần nêu cụ thể:
- HS đọc to rõ ràng
- HS lng nghe, ghi chép
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
+ Sự việc diễn ra khi nào? Ở đâu?
+ Chuyện gì xảy ra với nhân vật?
+ Nhân vật đã giải quyết ra sao?
- Ghi chép cụ thể hơn đối với sự việc chính, thể hiện lòng
trung thực hoặc lòng nhân hậu của nhân vật trong câu
chuyện.
* Kết i: u kết thúc câu chuyện. thể bày tỏ suy
nghĩ, cảm xúc về nội dung câu chuyện.
b. GV yêu cầu HS lập dàn ý cho 1 trong 3 câu chuyện
câu hỏi 1 SGK tr17.
- GV yêu cầu HS làm bài, làm việc cá nhân
- Gv gọi 1-2 HS trình bày, các HS lắng nghe.
- GV nhận xét, chốt kiến thức.
- HS lng nghe
- HS nhn nhim v tr
li.
- HS lng nghe, ghi chép.
3. Hoạt động luyn tp
- Mc tiêu:
+ Viết và trang trí được “Nội quy sử dụng tủ sách” của lớp.
- Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS đọc đề bài
Đề bài: Viết trang trí “Nội quy sử dụng tủ sách” của
lớp em.
- GV yêu cầu HS viết bài văn.
- GV yêu cầu 1-2 HS đọc bài văn đã viết.
- HS đọc to, rõ ràng
- HS nhn nhim v tr
li
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
- GV nhận xét, khích lệ và chốt kiến thức:
Nội quy tủ sách được treo gần tủ sách.
1. Mỗi học sinh, giáo viên:
- Được quyền đọc sách, mượn sách
- trách nhiệm giữ gìn sách sạch sẽ, phẳng phiu, bảo vệ
tủ sách, ký mượn, ký trả sách.
- Được khuyến khích vận động quyên góp ủng hộ, tặng
sách để làm tăng số lượng sách trong tủ sách
2. Mỗi lần chỉ được mượn 1 quyển sách. Trả sách đã mượn
rồi mới được mượn quyển khác.
3. Bạn nào làm rách sách phải trách nhiệm dán lại, đóng
lại sách cẩn thận trước khi trả.
4. Bạn nào đánh mất sách hoặc làm hỏng sách đến mức
không thể đọc được nữa, phải trách nhiệm đền sách mới
hoặc một quyển sách khác giá tiền tương đương và
nội dung tốt.
5. Thủ thư lớp có trách nhiệm ghi chép cẩn thận sổ mượn
sách.
6. Giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm ghi chép Sổ Danh
mục sách và Sổ Báo cáo hoạt động tủ sách
- HS lng nghe và ghi chép.
4. Hoạt động cng c, dn dò
- Mc tiêu:
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
+ Giúp HS xác định được nhng ni dung chính ca bài hc.
+ Khích l tinh thn hc tp ca HS.
- Cách tiến hành:
* Củng cố:
- GV nhận xét, tóm tắt lại những nội dung chính của bài
học.
- GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của HS trong giờ,
khen ngợi những HS tích cực, nhắc nhở, động viên những
HS còn chưa tích cực, nhút nhát.
* Dặn dò:
- GV nhắc nhở HS:
+ Đọc lại bài Viết, học thuộc ghi nhớ.
+ Chia sẻ với người thân về bài đọc.
+ Đọc trước bài: Bài 3. Gieo ngày mới
- HS lng nghe, tiếp thu
- HS lng nghe, thc hin

Mô tả nội dung:



Tuần 1. Tuổi nhỏ làm việc nhỏ
Bài 1. Những ngày hè tươi đẹp
Đọc: Những ngày hè tươi đẹp I. Mục tiêu 1. Kiến thức
- Chia sẻ được về một món quà em được tặng hoặc em đã tặng cho bạn bè, người thân.
- Nêu được phỏng đoán về nội dung bài học qua tên bài, hoạt động khởi động và tranh minh họa.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; bước đầu đọc phân
biệt được lời nhân vật và lời người dẫn chuyện với giọng phù hợp; trả lời được các câu hỏi tìm hiểu bài.
- Hiểu được nội dung bài học: Kỉ niệm đẹp của bạn nhỏ với người thân, bạn bè… trước
lúc lúc quay trở về thành phố sau chuyến nghỉ hè đầy ắp những kỉ niệm.
- Ghi lại được một kỉ niệm mùa hè mà em nhớ nhất. 2. Năng lực
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm. 3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng tình cảm, sự quan tâm, chia sẻ với bạn bè, người thân.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- SGK Tiếng Việt 4 (tập 1), SGV Tiếng Việt 4 (tập 1), Vở bài tập Tiếng Việt (tập 1). - Tranh minh họa - Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh


- SGK Tiếng Việt 4 (tập 1), Vở bài tập Tiếng Việt (tập 1).
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
- Phương pháp dạy học chính: Tổ chức hoạt động.
- Hình thức dạy học chính: HĐ độc lập (làm việc độc lập), HĐ nhóm (thảo luận nhóm),
HĐ lớp (trò chơi phỏng vấn).
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
1. Hoạt động Khởi động. - Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Nêu được phỏng đoán về nội dung bài qua tên bài, hoạt động khởi động và tranh minh hoạ. - Cách tiến hành:
* GV giới thiệu tên chủ điểm: Tuổi nhỏ làm việc nhỏ.
- GV yêu cầu HS: nêu cách hiểu hoặc suy nghĩ về tên chủ điểm.
- GV mời đại diện 2-3 HS trả lời. - HS lắng nghe.
- HS suy nghĩ tên chủ điểm.
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận:
Ý nghĩa tên chủ điểm:
+ Khuyên thiếu nhi biết làm những việc vừa sức - HS trả lời
phù hợp với lứa tuổi.
- HS khác nghe và nhận xét, bổ
+ Biết đoàn kết, yêu thương, quan tâm, chia sẻ, sung.
chú ý đến cảm xúc của bạn bè, người thân. - HS lắng nghe, ghi chép.


+ Ý thức hơn về trách nhiệm của HS với trường lớp.
* GV giới thiệu bài học: Tuổi nhỏ làm việc nhỏ.
- GV yêu cầu HS làm việc cặp đôi và thực hiện nhiệm vụ:
Chia sẻ về một món quà em được tặng hoặc đã
tặng cho bạn bè, người thân theo gợi ý sau:
- HS nhận nhiệm vụ, làm việc theo
- GV khuyến khích HS sử dụng vật thật hoặc ảnh nhóm đôi.
chụp (đã chuẩn bị từ trước) để trao đổi nhóm.
- GV mời đại diện 1-2 HS chia sẻ trước lớp. Các
HS khác lắng nghe, nhận xét và đặt câu hỏi cho bạn (nếu có)
- GV nhận xét, đánh giá và khen gợi HS.
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh minh họa bài
đọc SHS tr.10 và yêu cầu HS đọc tên, phán đoán - HS trả lời nội dung bài học
- HS quan sát tranh minh họa bài đọc.
- GV giới thiệu bài học mới và ghi tên bài đọc:
Bài 1 – Những ngày hè tươi đẹp
2. Hoạt động hình thành kiến thức

- Mục tiêu:
+ Lắng nghe GV đọc mẫu, hướng dẫn đọc, luyện đọc từ khó, luyện cách ngắt nghỉ và
đọc câu thể hiện cảm xúc của nhân vật.
+ Đọc được bài đọc trong nhóm và trước lớp. - Cách tiến hành:
2.1 Hoạt động 1. Đọc văn bản
- GV đọc mẫu cho HS nghe: Đọc phân biệt giọng nhân vật:
+ Giọng người dẫn chuyện thong thả, vui tươi,
nhấn giọng ở những từ ngữ chỉ hoạt động, trạng
thái và cảm xúc của nhân vật, từ ngữ gọi tên các món quà.
+ Giọng Điệp thể hiện tình cảm lưu luyến, không - HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài muốn rời xa. học mới.
- GV hướng dẫn HS luyện đọc:
- HS lắng nghe GV đọc mẫu, đọc
+ Từ khó: lớn tướng, bịn rịn. thầm theo.
+ Cách ngắt nghỉ và luyện đọc một số câu thể hiện
cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật:
- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm, luyện đọc theo 4 đoạn:
+ Đoạn 1: Từ đầu đến “trôi nhanh quá”.
- HS luyện đọc theo hướng dẫn của
+ Đoạn 2: Tiếp đến “ra đầu ngõ”. GV.
+ Đoạn 3: Tiếp đến “ở đình làng”. + Đoạn 4: Còn lại.
- GV mời đại diện 1- 2 HS lần lượt đọc các đoạn. - HS luyện đọc theo nhóm. HS khác lắng nghe.


zalo Nhắn tin Zalo