Giáo án Tìm phân số của một số Toán lớp 4 Chân trời sáng tạo

86 43 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Toán lớp 4 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 4 Học kì 2 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 4 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(86 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
CHỦ ĐỀ 4: PHÂN SỐ
BÀI 76: TÌM PHÂN SỐ CỦA MỘT SỐ (2 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- HS nhận biết được việc tìm phân số của một số bằng cách tính toán.
- Vận dụng giải quyết các vấn đề đơn giản về các đại lượng liên quan đến tìm phân số của một số.
- HS có cơ hội phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô
hình hoá toán học, giải quyết vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài
liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi
dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC


1. Đối với giáo viên - Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4. - Máy tính, máy chiếu.
- Các hình ảnh có trong bài (nếu cần).
2. Đối với học sinh - SHS. - Giấy kẻ ô vuông.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV (bút, thước, tẩy, …).
3. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.
- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV chiếu hình ảnh phần khởi động:
- HS quan sát tranh, lắng nghe và
thực hiện theo hướng dẫn của GV. 
Nhận biết vấn đề cần giải 2
quyết: Tìm của 15 quả cà chua. 3 
Nêu được cách thức GQVĐ.
- GV giao việc cho các nhóm GQVĐ.
• Bước 1: Tìm hiểu vấn đề


- HS thực hiện theo kế hoạch và
• Bước 2: Lập kế hoạch trình bày trước lớp:
+ Dùng hình ảnh (vẽ hình). + Vẽ hình:
+ Dùng ý nghĩa của phân số. Dựa vào hình vẽ:
2 của 15 quả cà chua là 10 quả. 3
• Bước 3: Tiến hành kế hoạch 2
+ của 15 quả cà chua tức là: 3
15 quả được chia thành 3 phần bằng nhau, lấy 2 phần.
→Tìm 1 phần: 15 : 3 = 5 (quả)
→Tìm 2 phần: 5 × 2 = 10 (quả) 2
→ của 15 quả cà chua là 10 quả. 3 2 phần → 10 quả.
• Bước 4: Kiểm tra lại 1 phần → 5 quả. 3 phần → 15 quả.
- Sửa bài, GV hệ thống cách thực hiện của các nhóm.
- GV đặt vấn đề: Chúng ta đã biết cách tìm phân - HS chú ý hình thành động cơ học
số của một số bằng cách dựa vào hình ảnh. Hôm tập.
nay ta sẽ thực hiện được việc tìm phân số của
một số bằng cách tính toán. Cô trò mình cùng đi
tìm hiểu bài học ngày hôm nay "PHÉP CHIA PHÂN SỐ".
B. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ, HÌNH THÀNH KIẾN THỨC a. Mục tiêu:
- HS nhận biết được việc tìm phân số của một số bằng cách tính toán.

b. Cách tiến hành: 2
- GV viết bảng: Tìm của 15
- HS trả lời các câu hỏi của GV để 3
hình thành kiến thức mới.
+ 15 được chia thành 3 phần bằng 2 + của 15 có nghĩa là gì? 3 nhau, lấy 2 phần. + Trước tiên, ta tìm gì?
+ Lấy 15 chia 3 để tìm 1 phần. - GV viết: 15 : 3 + Sau đó tìm gì?
+ Lấy 1 phần nhân với 2 để tìm 2
- GV viết tiếp: 15 : 3 × 2 = 10 phần. 2
+ Ta phải tìm của 15. Dựa vào biểu thức trên, 3
dự đoán xem phải thực hiện phép tính gì giữa 15 - HS dự đoán → Tính toán → Kết 2
và để được kết quả là 10. 3 luận. 2
- GV hướng dẫn để tìm của 15 ta có thể làm 3 2
như sau: 15 × = 10 (GV viết lên bảng.) 3 2
+ Như vậy, bằng việc tính toán, ta có thể tìm 3
của 15 bằng những cách nào?
+ Lấy 15 chia cho 3 rồi nhân với 2.
- GV dẫn dắt HS tham gia “hỏi nhanh, đáp gọn”: 2 3 + Lấy 15 nhân với . + của 12 là? 3 4 + … 2. Ví dụ 2
3 =9hay12:4 ×3=9
- GV yêu cầu HS (nhóm bốn) thảo luận, tìm cách + 12× 4 thực hiện. …


zalo Nhắn tin Zalo