Giáo án Tính chất cơ bản của phân số Toán lớp 4 Cánh diều

116 58 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 4 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 4 Học kì 2 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 4 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(116 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: …
BÀI 58: TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN SỐ (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Bước đầu nhận biết tính chất cơ bản của phân số.
- Phát triển năng lực toán học.
- Năng lực tư duy và lập luận toán học. - Năng lực mô hình hóa.
- Năng lực giao tiếp và năng lực giải quyết vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng, sử dụng các
kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài
liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi
dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.


II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên - Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4. - Máy tính, máy chiếu.
- Bảng phụ, phiếu học tập. - Hình vẽ trong SGK.
2. Đối với học sinh - SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
3. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.
- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV chiếu hình ảnh khởi động:
- HS chú ý lắng nghe, hoàn thành yêu cầu. - HS suy nghĩ, thảo luận. Trả lời:
+ Băng giấy thứ nhất được chia
thành 3 phần bằng nhau, tô màu 2
- GV yêu cầu HS hoạt động theo nhóm (bàn) và 2
phần nên phân số tương ứng là 3
thực hiện lần lượt các hoạt động:
+ Băng giấy thứ hai được chia thành


+ HS xem tranh khởi động, nói với bạn về các 6 phần bằng nhau, tô màu 4 phần
phân số chỉ phần đã tô màu của mỗi băng giấy. 4
nên phân số tương ứng là 6
+ So sánh các phần đã tô màu và rút ra nhận xét 2 về hai phân số.
→ Theo trực quan, băng giấy thứ 3
GV gợi ý HS nhớ lại kiến thức về hai phân số 4
nhất bằng băng giấy thứ hai nên 6 bằng nhau. 2
- GV đặt câu hỏi gợi mở: Em có nhận xét gì về = 4 3 6 2 4 - HS thảo luận.
hai tử số và hai mẫu số của hai phân số và . 3 6
- HS chú ý nghe, hình thành động cơ
- GV dẫn dắt vào bài học: “Để tìm hiểu về điểm học tập.
đặc biệt giữa hai phân số bằng nhau cũng như
tính chất cơ bản của phân số, cô trò mình sẽ
cùng đi vào “Bài 58: Tính chất cơ bản của phân số
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
a. Mục tiêu: Nhận biết được tính chất cơ bản của phân số.
b. Cách thức tiến hành
- GV nêu câu hỏi gợi mở và yêu cầu HS hoạt - HS lắng nghe, thực hiện theo yêu
động theo nhóm 4 người, thảo luận và nêu nhận cầu. xét: 2 4
+ Làm thế nào từ phân số có phân số ? 3 6
- HS thảo luận, suy nghĩ trả lời câu 4 2
+ Và từ phân số có được phân số ? 6 3 hỏi. Trả lời: 2 4
+ Từ phân số để có phân số ta 3 6

2
lấy cả tử số và mẫu số của phân số 3 nhân với 2. 4 2
+ Từ phân số để có phân số ta 6 3 4
lấy cả tử số và mẫu số của phân số 6
- GV yêu cầu HS đọc phần tính chất cơ bản của chia cho 2.
phân số và trả lời câu hỏi:
- HS suy nghĩ, giơ tay phát biểu.
+ Nếu ta nhân cả tử số và mẫu số của một phân
số với cùng một số tự nhiên khác 0 thì ta được
một phân số như thế nào?
+ Nếu ta chia cả tử số và mẫu số của một phân
số với một số tự nhiên khác 0 thì ta được một phân số như thế nào?
→ GV chốt lại tính chất cơ bản của phân số trong SGK.
- HS lắng nghe, ghi vở, tiếp thu kiến
+ Nếu nhân cả tử số và mẫu số của một phân thức.
số với cùng một số tự nhiên khác 0 thì được một
phân số bằng phân số đã cho.
+ Nếu chia cả tử số và mẫu số của một phân số
với một số tự nhiên khác 0 thì được một phân
số bằng phân số đã cho.
- GV lưu ý HS: Trong mỗi phân số, mẫu số là - HS lấy ví dụ để củng cố kiến thức.
số tự nhiên khác 0.
- GV cho HS quan sát ví dụ nêu trong SGK và
tự lấy ví dụ khác để củng cố trực tiếp tính chất vừa học.


zalo Nhắn tin Zalo