Giáo án Tính chất của phi kim Hóa học 9

268 134 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Hóa Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 4 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Hóa 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Hóa học 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất (tặng kèm đề kiểm tra 1 tiết, đề thi học kì) được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa 9.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(268 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Hóa Học

Xem thêm
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Tuần 16
ết 31 Bài 25 :TÍNH CHẤT CỦA PHI KIM
I. Mục êu :
1) Kiến thức:
-Biết dược một số nh chất vật của phi kim: Phi kim tồn tại 3 trạng thái
rắn, lỏng, khí. Phần lớn các nguyên tố phi kim không dẫn điện, dẫn nhiệt, nhiệt độ
nóng chảy thấp.
-Biết những nh chất hoá học chung của phi kim:Tác dụng với oxi, với kim loại
và với hiđrô. (KTTT)
-So lược về mức độ hoạt động hoá học mạnh yếu của 1 số phi kim .
2) Kĩ năng:
-Biết quan sát THÍ NGHIỆM, hình ảnh thí nghiệm rút ra nhận xét về nh chất
hoá học của phi kim
-Viết được 1 số PTHH theo sơ đồ chuyển hoá của phi kim
-Tính lượng phi kim và hợp chất của phi kim trong phản ứng hoá học.
3) Thái độ:
- Ham mê hóa học và khoa học, ch cực học tập và giải quyết vấn đề
4) Phát triển năng lực
- Năng lực tự học và giải quyết vấn đề
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học
- Năng lực quan sát và giải thích thí nghiệm
- Năng lực giao ếp và làm việc cá nhân, làm việc nhóm
II. Chuẩn bị:
-THÍ NGHIỆM clo tác dụng với hiđro (nếu có)
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Dụng cụ điều chế và thu khí clo trong phòng THÍ NGHIỆM , lọ đựng khí clo
Dụng cụ điều chế khí hiđro (xem chương 5 sgk hhọc 8 )và các ống dẫn khí như
hình 3.1 sgk hoá học 9
-Hoá chất :C, S, P(đỏ), Cl
2
, dd HCl, Fe, Cu, Al.
-ống nghiệm, giá THÍ NGHIỆM, muỗng lấy hoá chất,đèn cồn, dụng cụ thử nh
dẫn điện.
III. Tiến trình lên lớp :
1) n định:
2) Bài cũ:
3) Bài mới:
-Giới thiệu bài:Kim loại có những nh chất chung nào ?(kiểm tra bài cũ) so với kim
loại, phi kim những nh chất nào khác để trả lời câu hỏi này chúng ta nghiên
cứu bài nh chất của phi kim .
Hoạt động 1:I/ Tính chất vật lí của phi kim:
Giáo viên Học sinh Nội dung bài ghi
-GV yêu cầu HS cho biết tên
, KHHH, nh chất vật lí, của
một số phi kim
-GV bổ sung thông báo
nh chất vật lí của phi kim
-HS thảo luận tr lời :Than
C, S, rắn , không dẫn điện,
không dẫn nhiệt.
-HS ghi các thông n vào vở
-Phi kim có thể tồn tại
trạng thái:Thể rắn I
2
, S, C...,
thể lỏng Br
2
, thể khí O
2
,
Cl
2
...
-Phần lớn phi kim không
dẫn điện, dẫn nhiệt,và
nhiệt độ nóng chảy thấp
Hoạt động 2:II/Phi kim có những 9nh chất hoá học nào?
Giáo viên Học sinh Nội dung bài ghi
-GV yêu cầu HS cho VD v
kim loại với phi kim
-GV hướng dẫn để HS nhận
-HS dựa vào bài kim loại đã
học để cho VD
-HS nhận xét (kim loại + phi
1/Tác dụng với kim loại:
-Nhiều phi kim tác dụng với
kim loại tạo thành muối
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
xét về nh chất này
- GV yêu cầu HS viết PTHH
giữa oxi hiđro, giữa
hiđro với clo.
-GV có thể dựa vào thí
nghiệm sgk yêucầu hs
tả hiện tượng rút ra
nhận xét
-GV thông báo ngoài H
2
,
một số phi kim khác phản
ứng với hiđro tạo thành
hợp chất khí
-GV yêu cầu HS viết PTHH
giữa S, P với oxi yêu cầu
HS nhận xét
-GV bổ sung và kết luận
-GV cho VD
2 Fe+3Cl
2
Fe + S →
-Yêu cầu HS viết PTHHvà
nhận xét hoá trị của Fe
trong VD trên →mức độ
hoạt động của clo và S
kim→ muối(oxit)
-HS viết PTHH
-HS quan sát nhận xét
(hiđro cháy trong k clo
tạo thành khí không màu ,
làm giấy qùy m hoá đỏ
-HS viết PTHH và nhận xét
-HS viết PTHH nêu mức
độ hoạt động của clo S
(Cl> S)
2Fe + 3Cl
2
→ 2FeCl
3
2/Tác dụng với hiđro:
2H
2
(k) + O
2
(k) → 2H
2
O(l)
H
2
(k) + Cl
2
(k) → 2HCl(k)
3/Tác dụng với oxi:
t
0
S(r) + O
2
(k)→ SO
2
(k)
4P(r)+5O
2(
(k)→
2P
2
O
5
(r)trắng
Nhiều phi kim tác dụng với
oxi tạo thành oxit axit
4/ Mức độ hoạt động của
phi kim:
Mức độ hoạt động hoá học
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Tuần 16 tiết 31
Bài 25 :TÍNH CHẤT CỦA PHI KIM I. M ục tiêu : 1) K iến thức:
-Biết dược một số tính chất vật lí của phi kim: Phi kim tồn tại ở 3 trạng thái
rắn, lỏng, khí. Phần lớn các nguyên tố phi kim không dẫn điện, dẫn nhiệt, nhiệt độ nóng chảy thấp.
-Biết những tính chất hoá học chung của phi kim:Tác dụng với oxi, với kim loại và với hiđrô. (KTTT)
-So lược về mức độ hoạt động hoá học mạnh yếu của 1 số phi kim . 2) K ĩ năng:
-Biết quan sát THÍ NGHIỆM, hình ảnh thí nghiệm rút ra nhận xét về tính chất hoá học của phi kim
-Viết được 1 số PTHH theo sơ đồ chuyển hoá của phi kim
-Tính lượng phi kim và hợp chất của phi kim trong phản ứng hoá học. 3) Thái độ:
- Ham mê hóa học và khoa học, tích cực học tập và giải quyết vấn đề 4) Phát triển năng lực
- Năng lực tự học và giải quyết vấn đề
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học
- Năng lực quan sát và giải thích thí nghiệm
- Năng lực giao tiếp và làm việc cá nhân, làm việc nhóm II. Chuẩn bị:
-THÍ NGHIỆM clo tác dụng với hiđro (nếu có) M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả )
Dụng cụ điều chế và thu khí clo trong phòng THÍ NGHIỆM , lọ đựng khí clo
Dụng cụ điều chế khí hiđro (xem chương 5 sgk hoá học 8 )và các ống dẫn khí như hình 3.1 sgk hoá học 9
-Hoá chất :C, S, P(đỏ), Cl2, dd HCl, Fe, Cu, Al.
-ống nghiệm, giá THÍ NGHIỆM, muỗng lấy hoá chất,đèn cồn, dụng cụ thử tính dẫn điện. III. T
iến trình lên lớp : 1) Ổ n định: 2) Bài cũ: 3) Bài mới:
-Giới thiệu bài:Kim loại có những tính chất chung nào ?(kiểm tra bài cũ) so với kim
loại, phi kim có những tính chất nào khác để trả lời câu hỏi này chúng ta nghiên
cứu bài tính chất của phi kim .
Hoạt động 1:I/ Tính chất vật lí của phi kim: Giáo viên Học sinh Nội dung bài ghi
-GV yêu cầu HS cho biết tên -HS thảo luận trả lời :Than -Phi kim có thể tồn tại ở
, KHHH, tính chất vật lí, của C, S, rắn , không dẫn điện, trạng thái:Thể rắn I2, S, C..., một số phi kim không dẫn nhiệt.
thể lỏng Br2, thể khí O2, Cl2...
-GV bổ sung và thông báo -HS ghi các thông tin vào vở
tính chất vật lí của phi kim -Phần lớn phi kim không
dẫn điện, dẫn nhiệt,và có
nhiệt độ nóng chảy thấp
Hoạt động 2:II/Phi kim có những tính chất hoá học nào? Giáo viên Học sinh Nội dung bài ghi
-GV yêu cầu HS cho VD về -HS dựa vào bài kim loại đã 1/Tác dụng với kim loại: kim loại với phi kim học để cho VD
-Nhiều phi kim tác dụng với
-GV hướng dẫn để HS nhận -HS nhận xét (kim loại + phi kim loại tạo thành muối M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) xét về tính chất này kim→ muối(oxit) 2Fe + 3Cl2→ 2FeCl3
- GV yêu cầu HS viết PTHH -HS viết PTHH
2/Tác dụng với hiđro: giữa oxi và hiđro, giữa 2H hiđro với clo. 2(k) + O2(k) → 2H2O(l) H -GV có thể dựa vào thí 2(k) + Cl2(k) → 2HCl(k)
nghiệm sgk yêucầu hs mô -HS quan sát và nhận xét
tả hiện tượng và rút ra (hiđro cháy trong khí clo nhận xét
tạo thành khí không màu ,
làm giấy qùy tím hoá đỏ -GV thông báo ngoài H2 ,
một số phi kim khác phản
ứng với hiđro tạo thành hợp chất khí
-HS viết PTHH và nhận xét -GV yêu cầu HS viết PTHH
giữa S, P với oxi và yêu cầu HS nhận xét
-GV bổ sung và kết luận
3/Tác dụng với oxi: t0 S(r) + O2(k)→ SO2(k) -GV cho VD 4P(r)+5O2((k)→ 2 Fe+3Cl2→ 2P2O5(r)trắng Fe + S →
Nhiều phi kim tác dụng với oxi tạo thành oxit axit
-Yêu cầu HS viết PTHHvà -HS viết PTHH và nêu mức
nhận xét hoá trị của Fe
4/ Mức độ hoạt động của
độ hoạt động của clo và S trong VD trên →mức độ phi kim: (Cl> S)
hoạt động của clo và S
Mức độ hoạt động hoá học M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo