Giáo án Trừ các phân số cùng mẫu số Toán lớp 4 Cánh diều

70 35 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Toán lớp 4 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 4 Học kì 2 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 4 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(70 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: …
BÀI 74: TRỪ CÁC PHÂN SỐ CÙNG MẪU SỐ (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Biết trừ hai phân số có cùng mẫu số.
- Phát triển các năng lực toán học.
+ Năng lực tư duy và lập luận toán học. + Năng lực mô hình hóa.
+ Năng lực giao tiếp và năng lực giải quyết vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng, sử dụng các
kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài
liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi
dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.


II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên - Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4. - Máy tính, máy chiếu. - Hình vẽ SGK.
- Hai tấm bìa ghi sẵn quy tắc trừ hai phân số cùng mẫu số; một băng giấy hình chữ
nhật chia sẵn thành 8 phần bằng nhau để có thể trình diễn cho HS cả lớp.
2. Đối với học sinh - SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
- Một băng giấy chia 8 phần bằng nhau và 2 bút màu.
3. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.
- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức tiến hành:
GV chiếu hình ảnh khởi động:
- HS lắng nghe, quan sát và thảo luận. Trả lời: 7 + Có chiếc bánh 8 2 + Lấy đi chiếc bánh 8
Và yêu cầu HS thảo luận, nói cho bạn nghe 7
+ Ta thực hiện phép tính trừ, − 2
những điều quan sát được từ bức tranh. 8 8

GV đặt câu hỏi:
+ Có bao nhiêu phần chiếc bánh?
+ Lấy đi bao nhiêu phần chiếc bánh?
+ Còn lại mấy phần chiếc bánh? Chúng ta thực hiện phép tính gì?
- GV dẫn dắt vào bài học: “Sau đây, cô trò - HS chú ý nghe, hình thành động cơ
mình sẽ cùng tìm hiểu quy tắc trừ các phân học tập.
số cùng mẫu số trong “Bài 74: Trừ các
phân số cùng mẫu số
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
a. Mục tiêu: Biết trừ hai phân số có cùng mẫu số.
b. Cách thức tiến hành
GV tổ chức HS hoạt động nhóm đôi, thực
hiện lần lượt các hoạt động sau:
- HS lắng nghe, hình thành theo yêu
+ Lấy ra một băng giấy hình chữ nhật chia cầu.
sẵn thành 8 phần bằng nhau. 7 2
+ Tô màu vào băng giấy. Sau đó, cắt đi 8 8 băng giấy. - GV đặt câu hỏi:
+ Muốn biết được số phần còn lại của băng


giấy đã được tô màu ta làm như thế nào? 7
+ Hãy cho biết − 2 bằng bao nhiêu?
- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi. 8 8 Trả lời:
+ Ta đặt phép tính trừ. Số phần còn lại
- GV gợi mở: Em hãy nhận xét về tử số và của băng giấy đã được tô màu là:
mẫu số của hai phân số trên? Hai phân số có 7 – 2 = 5 phần
đặc điểm gì giống nhau? 7 7 + Kết luận: − 2=5
- GV kết luận: − 2=7−2= 5 8 8 8 8 8 8 8
- HS trả lời: Hai phân số có tử số khác
- GV dẫn dắt: Vậy muốn trừ hai phân số nhau nhưng mẫu số giống nhau.
cùng mẫu số, ta làm như thế nào?
- GV đính tấm bìa ghi sẵn quy tắc lên bảng:
Muốn trừ hai phân số có cùng mẫu số, ta
lấy tử số của phân số thứ nhất trừ đi tử số
của phân số thứ hai và giữ nguyên mẫu số.
- HS lắng nghe, ghi vở, đồng thanh.
- GV cho HS thực hiện ví dụ củng cố.
+ Cá nhân – cặp đôi – đồng thanh. 6 Ví dụ: − 2 7 7
Và lưu ý HS cách trình bày.
C. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH, LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Thực hiện phép trừ hai phân số có cùng mẫu số. Củng cố kiến thức về rút gọn phân số.
b. Cách thức tiến hành
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1
- HS hoàn thành bài theo yêu cầu. Tính: - Kết quả:


zalo Nhắn tin Zalo