Giáo án Trừ các phân số khác mẫu số Toán lớp 4 Cánh diều

127 64 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Toán lớp 4 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 4 Học kì 2 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 4 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(127 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: …
CHỦ ĐỀ 4: CÁC PHÉP TÍNH VỚI PHÂN SỐ
BÀI 77: TRỪ CÁC PHÂN SỐ KHÁC MẪU SỐ (2 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Rèn kĩ năng cộng phân số khác mẫu số.
- Phát triển các năng lực toán học.
+ Năng lực tư duy và lập luận toán học. + Năng lực mô hình hóa.
+ Năng lực giao tiếp và năng lực giải quyết vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. 3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài
liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi
dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC


1. Đối với giáo viên - Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4. - Máy tính, máy chiếu.
- Bảng phụ, phiếu học tập. - Hình vẽ trong SGK.
- Hai tấm bìa ghi sẵn quy tắc trừ hai phân số cùng mẫu số; một băng giấy hình chữ
nhật chia sẵn thành 10 phần bằng nhau để có thể trình diễn cho HS cả lớp.
2. Đối với học sinh - SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
- Một băng giấy chia 10 phần bằng nhau và 2 bút màu.
3. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.
- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức tiến hành: GV kiểm tra bài cũ:
- HS lắng nghe, chú ý trả lời câu hỏi
+ Em hãy phát biểu quy tắc trừ hai phân số có + Trả lời: cùng mẫu số?
Muốn trừ hai phân số có cùng mẫu số, 8 + Tính: − 2 =?
ta lấy tử số của phân số thứ nhất trừ đi 9 9
tử số của phân số thứ hai và giữ
- GV gọi một HS phát biểu lại quy tắc trừ hai nguyên mẫu số.
phân số có cùng mẫu số và thực hiện phép 8 tính. − 2 = 8−2 = 6 = 2. 9 9 9 9 3

- GV nhận xét, đánh giá
- GV giới thiệu bài mới: “ Hôm nay, chúng ta
sẽ học sang bài mới “Bài 77: Trừ các phân - HS quan sát hình.
số khác mẫu số
- GV chiếu hình ảnh khởi động:
- HS lắng nghe, thực hiện theo yêu cầu Trả lời: 3
+ Diện tích trồng cà rốt là , diện tích
Và yêu cầu HS thảo luận, nói cho bạn nghe 10 2
những điều quan sát được từ bức tranh. trồng bắp cải là . 5 - GV đặt câu hỏi:
+ Ta thực hiện phép tính trừ: + Bài toán cho biết gì? 2 − 3
+ Để biết diện tích trồng bắp cải lớn hơn diện 5 10
tích trồng cà rốt bao nhiều phần.
- HS chú ý nghe, hình thành động cơ
Chúng ta thực hiện phép tính gì? học tập.
- GV dẫn dắt vào bài học: “Sau đây, cô trò
mình sẽ cùng tìm hiểu quy tắc trừ các phân
số khác mẫu số trong “Bài 77: Trừ các phân
số khác mẫu số
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
a. Mục tiêu: Biết trừ hai phân số khác mẫu số.
b. Cách thức tiến hành
- GV tổ chức HS hoạt động nhóm đôi, thực
- HS lắng nghe, hình thành theo yêu


hiện lần lượt các hoạt động sau: cầu.
+ Lấy ra một băng giấy hình chữ nhật chia
sẵn thành 10 phần bằng nhau.
+ Hai bạn cùng bàn tô màu vào băng giấy đã 2 4
chuẩn bị. Một bạn tô (tức là ) băng giấy. 5 10 3 4
Sau đó, bạn kia cắt đi trong băng giấy 10 10 đã tô màu. - GV đặt câu hỏi:
+ Muốn biết được số phần còn lại của băng - HS trả lời:
giấy đã được tô màu ta làm như thế nào?
+ Hai phân số có tử số khác nhau. 2
+ Hãy cho biết − 3 bằng bao nhiêu? 5 10
- HS thảo luận cặp đôi, quy đồng mẫu - GV gợi mở:
số của hai phân số rồi thực hiện phép
+Em hãy nhận xét về mẫu số của hai phân số trừ. trên? 2
+ Quy đồng mẫu số phân số , giữ 5
- GV cho HS thảo luận để tìm cách thực hiện 3 phép trừ. nguyên phân số . 10 - GV lưu ý cho HS: 2 =2×2= 4 5 5 × 2 10
“Dựa vào cách thực hiện cộng hai phân số + Trừ hai phân số có cùng mẫu số:
khác mẫu để tìm cách trừ hai phân số khác 4 mẫu.” − 3 = 1 10 10 10
- GV mời một bạn lên bảng trình bày. Vậy,
- GV gọi HS nhận xét bài làm của bạn. 2 − 3 = 4 − 3 = 1 5 10 10 10 10


zalo Nhắn tin Zalo