Giáo án Trừ hai phân số cùng mẫu số Toán lớp 4 Chân trời sáng tạo

206 103 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 4 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 4 Học kì 2 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 4 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(206 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
CHỦ ĐỀ 4: PHÂN SỐ
BÀI 71: TRỪ HAI PHÂN SỐ CÙNG MẪU SỐ (1 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- HS thực hiện được cách trừ phân số, thực hiện được phép trừ phân số trong trường
hợp các phân số có cùng mẫu số.
- Vận dụng giải quyết các vấn đề đơn giản liên quan đến phép trừ phân số.
- HS có cơ hội phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô
hình hoá toán học, giải quyết vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài
liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi
dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC


1. Đối với giáo viên - Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4. - Máy tính, máy chiếu.
- Hình ảnh có trong bài (nếu cần).
2. Đối với học sinh - SHS.
- Giấy kẻ ô vuông cho phần Khởi động.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV (bút, thước, tẩy, …).
3. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.
- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV chiếu hình ảnh phần khởi động:
- HS quan sát tranh, lắng nghe và
thực hiện theo hướng dẫn của GV. - Kết quả:  8 - 2 15 15
- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm.
- GV yêu cầu các nhóm thực hiện theo các yêu  8 - 2 = 6 =2 15 15 15 5 cầu sau: + Quan sát hình vẽ
+ Viết phép tính biểu thị cách tìm phần tờ giấy


đã tô màu nhưng chưa vẽ hoa.
+ Dựa vào hình vẽ tìm kết quả của phép tính.
- HS chú ý hình thành động cơ học
- GV yêu cầu HS thông báo kết quả và giải thích tập. cách làm.
- GV đặt vấn đề: Ta đã dựa vào hình vẽ để tính
hiệu các phân số, nếu không có hình ảnh thì ta
trừ hai phân số thế nào? Cô trò mình cùng đi tìm
hiểu bài học ngày hôm nay "TRỪ HAI PHÂN SỐ CÙNG MẪU SỐ".
B. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ, HÌNH THÀNH KIẾN THỨC a. Mục tiêu:
- HS nhận biết được cách trừ phân số, thực hiện được phép trừ phân số trong trường
hợp các phân số có cùng mẫu số. b. Cách tiến hành:
GV gợi ý giúp HS nhận biết cách cộng phân số - HS chú ý lắng nghe, đóng góp ý cùng mẫu số. kiến xây dựng bài. 8 Ví dụ: − 2 15 15
- HS lắng nghe, suy nghĩ và trả lời:
- GV dẫn dắt, đặt câu hỏi gợi ý HS: 
Hai phân số có cùng mẫu số
+ Nhận xét mẫu số của hai phân số. là 15.
+ Dựa vào cách thực hiện phép cộng hai phân số,
thực hiện phép trừ này.
+ Kết quả phép tính là phân số tối giản.  8 - 2 =8−2 = 6 =2 15 15 15 15 5
→ Muốn trừ hai phân số cùng mẫu số, ta làm thế nào? 
So sánh với kết quả ở phần
- GV đọc quy tắc trong SGK. Khởi động. 
Trừ hai tử số và giữ nguyên

mẫu số.
C. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH, LUYỆN TẬP a. Mục tiêu:
- HS thực hiện được cách trừ phân số, thực hiện được phép trừ phân số trong trường
hợp các phân số có cùng mẫu số. b. Cách tiến hành: 1. Thực hành
- HS đọc đề, làm bài cá nhân và
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1 chia sẻ với bạn. Tính. - Kết quả: 2 a) −1= 2−1= 1 3 3 3 3
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu đề thực hiện cá 7 b) − 5 = 7−5= 2 = 1 12 12 12 12 6
nhân và chia sẻ nhóm đôi. 17 c) −10 =17−10= 7 =1 21 21 21 21 3 - HS chữa bài vào vở.
- HS quan sát, lắng nghe và suy
- GV gọi một số HS lên bảng trình bày.
nghĩ trả lời các câu hỏi.
- GV chữa bài, nhận xét và rút kinh nghiệm. - Kết quả:
Nhiệm vụ 2: Hoàn thành các câu hỏi trắc Câu 1: nghiệm
Muốn trừ hai phân số cùng mẫu số,
- GV đưa ra 5 câu hỏi trắc nghiệm và yêu cầu HS ta trừ hai tử số với nhau và giữ
suy nghĩ trải lời các câu hỏi nguyên mẫu số.
Câu 1. Đáp án thích hợp điền vào chỗ chấm là Vậy đáp án đúng là B.
“Muốn trừ hai phân số cùng mẫu số, ta trừ hai tử
số với nhau và … mẫu số”


zalo Nhắn tin Zalo