Giáo án Trừ hai số thập phân Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo

2 1 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(2 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Tài liệu bộ mới nhất

Mô tả nội dung:

Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
BÀI 29. TRỪ HAI SỐ THẬP PHÂN (2 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Thực hiện được phép trừ hai số thập phân, nhận biết được mối quan hệ giữa phép
cộng và phép trừ các số thập phân.
- Vận dụng được quy tắc tính trong thực hành tính, giải quyết vấn đề đơn giản liên
quan đến phép trừ các số thập phân.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa
toán học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 5. - Máy tính, máy chiếu.
- Bảng phụ, phiếu học tập. - Hình vẽ trong SGK. 2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút và đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
- GV chiếu hình ảnh Khởi động, yêu cầu - HS chú ý lắng nghe, thực hiện yêu
HS quan sát, thảo luận nhóm đôi và trả lời cầu của GV. câu hỏi sau: - GV nêu câu hỏi:
+ Năm 2020, sản lượng lúa của nước ta - HS trả lời: là bao nhiêu?
+ Năm 2020, sản lượng lúa của nước
+ Năm 2021, sản lượng lúa của nước ta ta là 42,78 triệu tấn. là bao nhiêu?
+ Năm 2021, sản lượng lúa của nước
+ Để biết được sản lượng lúa năm 2021 ta là 43,88 triệu tấn.
tăng bao nhiêu triệu tấn so với năm 2020, + Ta thực hiện phép tính trừ:
ta thực hiện phép tính gì? 43,88 – 42,78
+ Em có nhận xét gì về số bị trừ và số trừ
của phép tính trên?
+ Đây là phép trừ hai số thập phân.
- GV đặt vấn đề: “Để tính được kết quả
của phép tính 43,88 – 42,78, ta làm như thế nào?”
- GV giới thiệu: “Ở buổi học trước, các
em đã được học cách cộng hai số thập - HS chú ý nghe, hình thành động cơ
phân. Vậy thực hiện phép trừ hai số thập học tập.
phân như thế nào, có giống và khác phép
cộng số thập phân? Chúng ta cùng đến
với bài học hôm nay Bài 29: Trừ hai số thập phân”.
II. Hoạt động hình thành kiến thức * Mục tiêu:
- HS thực hiện được phép trừ hai số thập phân. * Cách tiến hành: 1. Ví dụ 1 1. Ví dụ 1
- GV cho HS quan sát Ví dụ 1 (trang 70 – - HS trả lời: SGK) 4 388 4 278 + Ta có: 43,88 = ; 42,78 = 100 100
Ví dụ 1: 43,88 – 42,78 = ?
- GV hướng dẫn HS thực hiện:
+ Thực hiện phép trừ:
+ Viết các số thập phân thành phân số 4 388 thập phân. − 4 278 = 101 100 100 100
+ Thực hiện phép trừ hai phân số thập + Chuyển phân số thập phân thành số phân. 101 thập phân: = 1,1 100
+ Viết kết quả tìm được thành số thập phân.
- HS chú ý lắng nghe, ghi nhớ.
- GV đặt câu hỏi: “Vậy thực hiện trừ hai
số thập phân như thế nào?”
- GV giới thiệu cách đặt tính và trừ hai số thập phân.
Thực hiện đặt tính trừ 43,88 và 42,78.
Ta thực hiện như sau:
+ Đặt tính sao cho các chữ số ở cùng
hàng thì thẳng cột. −43,88 42,78
+ Thực hiện phép trừ như trừ hai số tự nhiên. −43,88 42,78 1 10
+ Viết dấu phẩy ở hiệu thẳng cột với các
dấu phẩy của số bị trừ và số trừ. - HS trả lời: −43,88
+ Viết số trừ dưới số bị trừ sao cho 42,78
các chữ số cùng hàng đặt thẳng cột 1,10 với nhau.
- GV yêu cầu HS nhận xét điểm giống và + Trừ như trừ hai số tự nhiên (từ phải
khác nhau khi thực hiện đặt tính và tính sang trái)
hiệu hai số thập phân với hai số tự nhiên, + Viết dấu phẩy ở hiệu thẳng cột với
nhận xét về vị trí của dấu phẩy ở hiệu với dấu phẩy của số bị trừ và số trừ.
dấu phẩy ở số bị trừ và số trừ.
- HS nhận biết cách tính thuận tiện.
- GV nêu nhận xét: So sánh kết quả của


zalo Nhắn tin Zalo