Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/… CHẮP CÁNH ƯỚC MƠ TUẦN 14
BÀI 25: BAY CÙNG ƯỚC MƠ
Đọc: Bay cùng ước mơ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện Bay cùng ước mơ. Biết đọc diễn
cảm với giọng đọc phù hợp, nhấn giọng vào những từ ngữ cần thiết để thể hiện tâm
trạng, cảm xúc của nhân vật.
- Nhận biết được trình tự các sự việc gắn với thời gian, địa điểm cụ thể. Hiểu suy
nghĩ, cảm xúc của nhân vật, nêu được đặc điểm của các nhân vật trong câu chuyện
dựa vào hành động, lời nói của nhân vật.
- Hiểu điều tác giả muốn nói qua câu chuyện: Ai cũng có ước mơ và ước mơ nào
cũng rất đẹp. Có ước mơ, chia sẻ về ước mơ và nuôi dưỡng ước mơ là cách để
chúng ta cố gắng phấn đấu cho một tương lai tốt đẹp hơn.
- Biết hình thành và nuôi dưỡng ước mơ, tôn trọng ước mơ của bản thân và người
khác, nỗ lực trong hành trình thực hiện ước mơ của mình. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
Năng lực riêng: Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết
cảm nhận về câu văn hay trong bài đọc). 3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng và phát triển niềm đam mê cùng những ước mơ.
- Rèn luyện tính kiên trì, tinh thần phấn đấu cho tương lai tốt đẹp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh minh họa bài đọc.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh - SHS Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh, tư liệu, sưu tầm liên quan đến bài học (các bức tranh tự vẽ hoặc bức
tranh yêu thích hoặc các bài thơ nói về ước mơ) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ÔN BÀI CŨ
- GV yêu cầu 1 HS nhắc lại tên bài đọc trước (Người tìm - HS đọc bài.
đường lên các vì sao).
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Em hãy nêu cảm nghĩ về - HS lắng nghe GV nêu câu
một chi tiết em thích trong bài đọc? hỏi.
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời. Các HS khác lắng - HS trả lời.
nghe, nhận xét, nêu ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và khen ngợi HS. - HS lắng nghe, tiếp thu.
- GV giới thiệu chủ điểm mới: Chắp cánh ước mơ. - HS lắng nghe.
- GV yêu cầu HS quan sát tranh chủ điểm SHS tr.108 và
trả lời câu hỏi: Cho biết bức tranh nói với em điều gì về - HS quan sát hình ảnh và chủ điểm này?
lắng nghe GV nêu câu hỏi. - HS trả lời.
- GV mời đại diện 1- 2 HS trả lời. Các HS khác lắng nghe,
nhận xét, nêu ý kiến (nếu có). - HS lắng nghe, tiếp thu.
- GV nhận xét, đánh giá về tranh chủ điểm: Tranh vẽ các
bạn nhỏ đang bám lấy những ngôi sao bay lên bầu trời,
chạm vào một vầng sáng rực rỡ giống như mặt trăng.
Trong vầng sáng có tên chủ điểm Chắp cánh ước mơ. Bạn
nhỏ nào cũng tươi cười, vui vẻ. - HS lắng nghe.
- GV dẫn dắt vào bài đọc: Bầu trời xưa nay luôn gọi liên
tưởng về một thế giới tươi đẹp, kì diệu. Các bạn nhỏ được
những ngôi sao nâng lên, bay vào bầu trời tươi đẹp và
chạm tay vào vầng trăng huyền diệu biểu tượng cho ước
mơ của riêng mỗi bạn. Hành trình bay lên bầu trời diệu
kì, chạm tay vào vầng trăng chính là hành trình thực hiện
ước mơ của các bạn nhỏ và cũng là nội dung của chủ
điểm 4: Chắp cánh ước mơ.
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học. b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS giới thiệu về một bức tranh mà em vẽ. - HS lắng nghe yêu cầu.
- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi và thảo luận: - HS làm việc nhóm đôi.
Trao đổi với bạn về bức tranh em vẽ và màu sắc em sử dụng.
- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm đôi trình bày ý kiến trước - HS trình bày bài vẽ ý kiến
lớp. Các HS khác lắng nghe, nêu câu hỏi (nếu có). trước lớp.
- GV nhận xét, đánh giá và khích lệ HS. - HS lắng nghe, tiếp thu.
- GV trình chiếu và hướng dẫn HS quan sát tranh minh - HS quan sát và lắng nghe. họa SHS tr.109:
- GV nêu câu hỏi quan sát tranh minh họa, em hãy đoán - HS lắng nghe.
xem các bạn nhỏ đang nói chuyện gì?
- GV hướng dẫn HS làm theo nhóm
- HS lắng nghe, thực hiện.
- GV mời đại diện 2 – 3 nhóm trình bày trước lớp. Các HS - HS trả lời.
khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét là chốt đáp án, dẫn dắt vào bài đọc: Đây là - HS lắng nghe, tiếp thu.
câu chuyện về một cuộc trò chuyện giữa năm bạn nhỏ.
Các bạn đang nằm ngắm trời mây và bay bổng theo
những ước mơ của mình. Các em hãy cùng đọc bài Bay
cùng ước mơ để biết các bạn nhỏ đã ước mơ những gì.
Giáo án Tuần 14 Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức
427
214 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tiếng việt lớp 4 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 4 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(427 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tiếng việt
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 4
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
CHẮP CÁNH ƯỚC MƠ
TUẦN 14
BÀI 25: BAY CÙNG ƯỚC MƠ
Đọc: Bay cùng ước mơ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện Bay cùng ước mơ. Biết đọc diễn
cảm với giọng đọc phù hợp, nhấn giọng vào những từ ngữ cần thiết để thể hiện tâm
trạng, cảm xúc của nhân vật.
- Nhận biết được trình tự các sự việc gắn với thời gian, địa điểm cụ thể. Hiểu suy
nghĩ, cảm xúc của nhân vật, nêu được đặc điểm của các nhân vật trong câu chuyện
dựa vào hành động, lời nói của nhân vật.
- Hiểu điều tác giả muốn nói qua câu chuyện: Ai cũng có ước mơ và ước mơ nào
cũng rất đẹp. Có ước mơ, chia sẻ về ước mơ và nuôi dưỡng ước mơ là cách để
chúng ta cố gắng phấn đấu cho một tương lai tốt đẹp hơn.
- Biết hình thành và nuôi dưỡng ước mơ, tôn trọng ước mơ của bản thân và người
khác, nỗ lực trong hành trình thực hiện ước mơ của mình.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
Năng lực riêng: Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết
cảm nhận về câu văn hay trong bài đọc).
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng và phát triển niềm đam mê cùng những ước mơ.
- Rèn luyện tính kiên trì, tinh thần phấn đấu cho tương lai tốt đẹp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh minh họa bài đọc.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh, tư liệu, sưu tầm liên quan đến bài học (các bức tranh tự vẽ hoặc bức
tranh yêu thích hoặc các bài thơ nói về ước mơ) và dụng cụ học tập theo yêu cầu
của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
ÔN BÀI CŨ
- GV yêu cầu 1 HS nhắc lại tên bài đọc trước (Người tìm
đường lên các vì sao).
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Em hãy nêu cảm nghĩ về
một chi tiết em thích trong bài đọc?
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời. Các HS khác lắng
nghe, nhận xét, nêu ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và khen ngợi HS.
- GV giới thiệu chủ điểm mới: Chắp cánh ước mơ.
- GV yêu cầu HS quan sát tranh chủ điểm SHS tr.108 và
trả lời câu hỏi: Cho biết bức tranh nói với em điều gì về
chủ điểm này?
- HS đọc bài.
- HS lắng nghe GV nêu câu
hỏi.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát hình ảnh và
lắng nghe GV nêu câu hỏi.
- GV mời đại diện 1- 2 HS trả lời. Các HS khác lắng nghe,
nhận xét, nêu ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá về tranh chủ điểm: Tranh vẽ các
bạn nhỏ đang bám lấy những ngôi sao bay lên bầu trời,
chạm vào một vầng sáng rực rỡ giống như mặt trăng.
Trong vầng sáng có tên chủ điểm Chắp cánh ước mơ. Bạn
nhỏ nào cũng tươi cười, vui vẻ.
- GV dẫn dắt vào bài đọc: Bầu trời xưa nay luôn gọi liên
tưởng về một thế giới tươi đẹp, kì diệu. Các bạn nhỏ được
những ngôi sao nâng lên, bay vào bầu trời tươi đẹp và
chạm tay vào vầng trăng huyền diệu biểu tượng cho ước
mơ của riêng mỗi bạn. Hành trình bay lên bầu trời diệu
kì, chạm tay vào vầng trăng chính là hành trình thực hiện
ước mơ của các bạn nhỏ và cũng là nội dung của chủ
điểm 4: Chắp cánh ước mơ.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS lắng nghe.
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm
quen với bài học.
b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS giới thiệu về một bức tranh mà em vẽ.
- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi và thảo luận:
Trao đổi với bạn về bức tranh em vẽ và màu sắc em sử
dụng.
- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm đôi trình bày ý kiến trước
lớp. Các HS khác lắng nghe, nêu câu hỏi (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và khích lệ HS.
- GV trình chiếu và hướng dẫn HS quan sát tranh minh
họa SHS tr.109:
- GV nêu câu hỏi quan sát tranh minh họa, em hãy đoán
xem các bạn nhỏ đang nói chuyện gì?
- GV hướng dẫn HS làm theo nhóm
- GV mời đại diện 2 – 3 nhóm trình bày trước lớp. Các HS
khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét là chốt đáp án, dẫn dắt vào bài đọc: Đây là
câu chuyện về một cuộc trò chuyện giữa năm bạn nhỏ.
Các bạn đang nằm ngắm trời mây và bay bổng theo
những ước mơ của mình. Các em hãy cùng đọc bài Bay
cùng ước mơ để biết các bạn nhỏ đã ước mơ những gì.
- HS lắng nghe yêu cầu.
- HS làm việc nhóm đôi.
- HS trình bày bài vẽ ý kiến
trước lớp.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe, thực hiện.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc văn bản
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Đọc được cả bài với giọng đọc diễn cảm ở các câu nói
trực tiếp.
- Hiểu từ ngữ mới trong bài; đọc đúng các từ dễ phát âm
sai.
- Luyện đọc cá nhân, theo cặp.
b. Cách tiến hành
- GV đọc cả bài: giọng kể chuyện, thay đổi ngữ điệu khi
đọc lời nói trực tiếp của các nhân vật.
- GV mời 4 HS đọc nối tiếp các đoạn.
- GV hướng dẫn HS đọc:
+ Đọc đúng các từ ngữ chứa tiếng dễ phát âm sai: lưng
đồi, tím lịm, nâu sậm, hải quân, lái tàu, vũ trụ, nấp, lửng
lơ,...).
+ Nhấn giọng ở một số từ ngữ chỉ màu sắc và động từ thể
hiện cảm xúc của nhân vật:
Những vườn rau xanh mướt,/ với rất nhiều bù nhìn/
làm bằng rơm vàng óng/ hoặc nâu sậm,/ gắn thêm
các mảnh áo mưa bay phấp phới.
Cứ thế, chúng tớ thay đổi ước mơ liên tục,/ cho đến
khi những tia nắng cuối ngày nấp sau lưng đồi/
hoặc đi ngủ từ lúc nào không hay...
+ Đọc diễn cảm ở các câu là lời nói trực tiếp của các nhân
vật.
- GV yêu cầu HS làm việc cặp đôi, mỗi HS đọc luân phiên
từng khổ đến hết bài, sau đó đổi lại.
- HS lắng nghe GV đọc bài,
đọc thầm theo.
- HS đọc bài, các HS khác
lắng nghe, đọc thầm theo.
- HS luyện đọc.
- HS luyện đọc theo cặp.