Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 5: CUỘC SỐNG MẾN YÊU TUẦN 19
BÀI 1: CUỘC PHIÊU LƯU CỦA BỒ CÔNG ANH
Đọc: Cuộc phiêu lưu của bồ công anh
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Chia sẻ được cảm xúc về âm thanh, hình ảnh, màu sắc có trong đoạn lời bài hát “Ca
ngợi Tổ quốc” (Nhạc và lời: Hoàng Vân); nêu được phỏng đoán vệ nội dung bài đọc
qua tên bài, hoạt động khởi động và tranh minh hoạ.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; phân biệt được
lời nhân vật và lời người dẫn chuyện; trả lời được các câu hỏi tìm hiểu bài. Hiểu được
nội dung của bài đọc: Kế về cuộc phiêu lưu ấm áp và đây tình yêu thương của bồ
công anh út. Từ đó, rút ra được ý nghĩa: Cuộc sống rất tươi đẹp, đáng yêu, đảng quý,
chứng ta hãy ước mơ và mạnh dạn thực hiện ước mơ của mình, biết chia sẻ niềm vui,
những điều tốt đẹp cho mọi người.
- Biết cùng bạn đóng vai bồ công anh, những chú dế, hoa lá và giọt sương để chào hỏi, làm quen. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
Năng lực riêng: Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết
cảm nhận về câu văn hay trong bài đọc). 3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, trung thực, trách nhiệm, bồi duownxh tình yêu thiên
nhiên, cuộc sống, con người.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, VBT Tiếng Việt 4.
- Tranh hoặc ảnh SHS phóng to.
- Tranh, ảnh chụp hoặc video về hoa bồ công anh, cách phát tán hoa.
- Video clip hoặc tệp ghi âm bài hát “Ca ngợi Tổ quốc” (Nhạc và lời: Hoàng Vân). - Bảng phụ ghi đoạn 3.
- Thẻ từ, thẻ câu để tổ chức cho HS chơi trò chơi.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh - SHS, SBT Tiếng Việt 4.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học.
b. Tổ chức thực hiện
* Giới thiệu tên chủ điểm
- GV giới thiệu tên chủ điểm “Cuộc sống mến yêu”.
- GV yêu cầu HS nêu cách hiểu hoặc suy nghĩ về tên chủ - HS lắng nghe. điểm.
- HS suy nghĩ tên chủ điểm.
- GV mời đại diện 2 – 3 HS trả lời, các HS khác lắng
nghe, nhận xét và bổ sung (nếu có). - HS trả lời.
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận:
Ý nghĩa tên chủ điểm – Cuộc sống mến yêu: - HS lắng nghe, tiếp thu.
+ Cuộc sống rất đẹp, rất đáng yêu, đáng quý.
+ Hãy biết yêu quý cuộc sống, yêu quý con người và vạn vật.
+ Hãy biết chia sẻ và mang lại niềm vui cho người thân,
thầy cô, bạn bè và những người xung quanh,...
* Giới thiệu bài học:
- GV tổ chức cho HS đọc đoạn lời bài hát hoặc lắng nghe
bài hát “Ca ngợi Tổ quốc” (Nhạc và lời: Hoàng Vân).
- HS thực hiện theo hướng
- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm đôi, chia sẻ với bạn dẫn của GV.
cảm xúc về âm thanh, hình ảnh, màu sắc có trong đoạn lời - HS làm việc nhóm đôi. bài hát.
- GV tổ chức cho HS xem tranh, liên hệ nội dung khởi - HS xem tranh.
động với nội dung tranh.
- GV tổ chức cho HS đọc tên và phán đoán nội đung bài - HS thực hiện theo hướng học. dẫn của GV.
- GV mời đại điện 1 – 2 HS chia sẻ trước lớp, các HS
khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung ( nếu có). - HS trả lời.
- GV nhận xét, đánh giá và khen ngợi HS.
- GV giới thiệu bài học mới và ghi tên bài đọc: Cuộc - HS lắng nghe.
phiêu lưu của Bồ công anh.
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC bài học mới.
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Lắng nghe GV đọc mẫu, hướng dẫn đọc, luyện đọc từ
khó, luyện cách ngắt nghỉ và đọc câu thể hiện cảm xúc của nhân vật.
- Đọc được bài đọc trong nhóm và trước lớp.
b. Tổ chức thực hiện
- GV đọc mẫu cho HS nghe: Đọc phân biệt giọng nhân
vật, giọng người dẫn chuyện thong thả, trong treo, vui - HS lắng nghe GV đọc mẫu,
tươi, nhấn giọng ở những từ ngữ chỉ hoạt động, trạng thái đọc thầm theo.
và cảm xúc cả các nhân vật, từ ngữ chỉ việc làm của dế và
những bông hoa cỏ mật; giọng mẹ âu yếm, dịu dàng pha
chút lo lắng; giọng bồ cô anh út trong trẻo (đoạn đầu),
mừng rỡ, vui sướng (đoạn cuối).
- GV hướng dẫn HS đọc và luyện đọc một số từ khó,
hướng dẫn cách ngắt nghỉ và luyện đọc một số câu thể - HS luyện đọc theo hướng
hiện cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật: dẫn của GV.
+ Từ khó: xao xác, thênh thang, rộn rã,...
+ Một số câu thể hiện cx, suy nghĩ của nhân vật:
Nó nhẩn nha bay trên cánh đồng,/ ngắm nhìn muôn loài hoa đang khoe sắc.//
+ Từng giọt sương trong vắt,/ mát lạnh và ngọt lành thấm
vào thân mình bồ công anh//
+ Bồ công anh bé nhỏ/ khẽ rùng mình.../
+ Kìa,/ lớp áo dày của bồ công anh nứt ra/ và một chiếc
mầm bé xíu nẩy lên,/ xanh nõn..//
- GV tổ chức cho HS đọc thành tiếng đoạn, bài đọc trong
Giáo án Tuần 19 Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo
244
122 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tiếng việt lớp 4 Học kì 2 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 4 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(244 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tiếng việt
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 4
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 5: CUỘC SỐNG MẾN YÊU
TUẦN 19
BÀI 1: CUỘC PHIÊU LƯU CỦA BỒ CÔNG ANH
Đọc: Cuộc phiêu lưu của bồ công anh
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Chia sẻ được cảm xúc về âm thanh, hình ảnh, màu sắc có trong đoạn lời bài hát “Ca
ngợi Tổ quốc” (Nhạc và lời: Hoàng Vân); nêu được phỏng đoán vệ nội dung bài đọc
qua tên bài, hoạt động khởi động và tranh minh hoạ.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; phân biệt được
lời nhân vật và lời người dẫn chuyện; trả lời được các câu hỏi tìm hiểu bài. Hiểu được
nội dung của bài đọc: Kế về cuộc phiêu lưu ấm áp và đây tình yêu thương của bồ
công anh út. Từ đó, rút ra được ý nghĩa: Cuộc sống rất tươi đẹp, đáng yêu, đảng quý,
chứng ta hãy ước mơ và mạnh dạn thực hiện ước mơ của mình, biết chia sẻ niềm vui,
những điều tốt đẹp cho mọi người.
- Biết cùng bạn đóng vai bồ công anh, những chú dế, hoa lá và giọt sương để chào
hỏi, làm quen.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Năng lực riêng: Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết
cảm nhận về câu văn hay trong bài đọc).
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, trung thực, trách nhiệm, bồi duownxh tình yêu thiên
nhiên, cuộc sống, con người.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng
nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, VBT Tiếng Việt 4.
- Tranh hoặc ảnh SHS phóng to.
- Tranh, ảnh chụp hoặc video về hoa bồ công anh, cách phát tán hoa.
- Video clip hoặc tệp ghi âm bài hát “Ca ngợi Tổ quốc” (Nhạc và lời: Hoàng Vân).
- Bảng phụ ghi đoạn 3.
- Thẻ từ, thẻ câu để tổ chức cho HS chơi trò chơi.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS, SBT Tiếng Việt 4.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm
quen với bài học.
b. Tổ chức thực hiện
* Giới thiệu tên chủ điểm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- GV giới thiệu tên chủ điểm “Cuộc sống mến yêu”.
- GV yêu cầu HS nêu cách hiểu hoặc suy nghĩ về tên chủ
điểm.
- GV mời đại diện 2 – 3 HS trả lời, các HS khác lắng
nghe, nhận xét và bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận:
Ý nghĩa tên chủ điểm – Cuộc sống mến yêu:
+ Cuộc sống rất đẹp, rất đáng yêu, đáng quý.
+ Hãy biết yêu quý cuộc sống, yêu quý con người và vạn
vật.
+ Hãy biết chia sẻ và mang lại niềm vui cho người thân,
thầy cô, bạn bè và những người xung quanh,...
* Giới thiệu bài học:
- GV tổ chức cho HS đọc đoạn lời bài hát hoặc lắng nghe
bài hát “Ca ngợi Tổ quốc” (Nhạc và lời: Hoàng Vân).
- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm đôi, chia sẻ với bạn
cảm xúc về âm thanh, hình ảnh, màu sắc có trong đoạn lời
bài hát.
- GV tổ chức cho HS xem tranh, liên hệ nội dung khởi
động với nội dung tranh.
- GV tổ chức cho HS đọc tên và phán đoán nội đung bài
học.
- GV mời đại điện 1 – 2 HS chia sẻ trước lớp, các HS
khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung ( nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và khen ngợi HS.
- GV giới thiệu bài học mới và ghi tên bài đọc: Cuộc
phiêu lưu của Bồ công anh.
- HS lắng nghe.
- HS suy nghĩ tên chủ điểm.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS thực hiện theo hướng
dẫn của GV.
- HS làm việc nhóm đôi.
- HS xem tranh.
- HS thực hiện theo hướng
dẫn của GV.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Lắng nghe GV đọc mẫu, hướng dẫn đọc, luyện đọc từ
khó, luyện cách ngắt nghỉ và đọc câu thể hiện cảm xúc
của nhân vật.
- Đọc được bài đọc trong nhóm và trước lớp.
b. Tổ chức thực hiện
- GV đọc mẫu cho HS nghe: Đọc phân biệt giọng nhân
vật, giọng người dẫn chuyện thong thả, trong treo, vui
tươi, nhấn giọng ở những từ ngữ chỉ hoạt động, trạng thái
và cảm xúc cả các nhân vật, từ ngữ chỉ việc làm của dế và
những bông hoa cỏ mật; giọng mẹ âu yếm, dịu dàng pha
chút lo lắng; giọng bồ cô anh út trong trẻo (đoạn đầu),
mừng rỡ, vui sướng (đoạn cuối).
- GV hướng dẫn HS đọc và luyện đọc một số từ khó,
hướng dẫn cách ngắt nghỉ và luyện đọc một số câu thể
hiện cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật:
+ Từ khó: xao xác, thênh thang, rộn rã,...
+ Một số câu thể hiện cx, suy nghĩ của nhân vật:
Nó nhẩn nha bay trên cánh đồng,/ ngắm nhìn muôn loài
hoa đang khoe sắc.//
+ Từng giọt sương trong vắt,/ mát lạnh và ngọt lành thấm
vào thân mình bồ công anh//
+ Bồ công anh bé nhỏ/ khẽ rùng mình.../
+ Kìa,/ lớp áo dày của bồ công anh nứt ra/ và một chiếc
mầm bé xíu nẩy lên,/ xanh nõn..//
- GV tổ chức cho HS đọc thành tiếng đoạn, bài đọc trong
bài học mới.
- HS lắng nghe GV đọc mẫu,
đọc thầm theo.
- HS luyện đọc theo hướng
dẫn của GV.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
nhóm nhỏ và trước lớp. Bài đọc có thể chia thành bốn
đoạn để luyện đọc và tìm ý:
+ Đoạn 1: Từ đầu đến “Chúng con đi đây”.
+ Đoạn 2: Tiếp theo đến “mẹ ơi”.
+ Đoạn 3: Tiếp theo đến “thân mình bồ công anh”.
+ Đoạn 4: Còn lại.
* Tùy thuộc vào năng lực HS, GV có thể tách hoặc ghép
đoạn để tuận tiện trong việc hướng dẫn các em luyện đọc.
Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Giải nghĩa được một số từ khó.
- Đọc thầm lại bài đọc và trả lời các câu hỏi liên quan đến
bài đọc.
- Nắm được nội dung, ý nghĩa của bài đọc.
b. Tổ chức thực hiện
- GV hướng dẫn HS giải nghĩa một số từ khó:
+ Xao xác: gợi tả âm thanh va chạm nhẹ, khẽ của những
cánh hoa làm sao động cảnh không gian vắng lặng.
+ Cỏ mật: giống cỏ cao, cụm hia gồm nhiều bông dựng
đứng, lá khô có mùi thơm như mật.
- GV tổ chức cho HS đọc thầm lại bài đọc và thảo luận
trong nhóm hoặc nhóm nhỏ để trả lời từng câu hỏi:
+ Câu 1. Những cánh hoa bồ công anh làm gì khi một
cơn gió thổi ào tới?
+ Câu 2. Kể tóm tắt cuộc phiêu lưu của bồ công anh út.
- HS luyện đọc theo nhóm.
- HS cùng GV giải nghĩa một
số từ khó.
- HS đọc thầm, HS làm việc
nhóm đôi để trả lời các câu
hỏi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85