Giáo án Tuần 20 Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo

260 130 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 38 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt lớp 4 Học kì 2 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 4 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(260 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
TUẦN 20
BÀI 3: XÔN XAO MÙA HÈ
Đọc: Xôn xao mùa hè
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Hỏi đáp được về hoạt động em thích tham gia vào mùa hè; nêu được phỏng đoán
về nội dung bài đọc qua tên bài, hoạt động khởi động và tranh minh hoa.
- Đọc:
+ Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng nhịp thơ, đúng logic ngữ nghĩa; trả lời được
các câu hỏi tìm hiểu bài. Hiểu được nội dung của bài đọc: Khung cảnh mùa với
những hình ảnh đẹp đầy sức sống, tươi vui. Từ đó, rút ra được ý nghĩa: Ca ngợi mùa
hè thật vui tươi, thú vị. Học thuộc lòng được 2 – 3 khổ thơ em thích.
+ Tìm đọc được một truyện cười viết về niềm vui, tiếng cười trong sinh hoạt, lao
động, phê phán cái xấu,...; viết được Nhật kí đọc sách và chia sẻ được với bạn về lí do
em thích câu chuyện.
- Sưu tầm được tranh, ảnh về hoạt động của trẻ em; chia sẻ được cảm xúc của em
về một trải nghiệm thú vị trong mùa hè.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Năng lực riêng: Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ năng lực văn học (biết
cảm nhận về câu văn hay trong bài đọc).
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, trung thực, trách nhiệm, bồi duownxh tình yêu thiên
nhiên, cuộc sống, con người.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng
nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, VBT Tiếng Việt 4.
- Tranh hoặc ảnh SHS phóng to.
- Tranh, ảnh chụp hoặc video về thiên nhiên, hoạt động, trò chơi vào mùa hè (nếu có).
- Bảng phụ ghi hai khổ thơ cuối.
- Thẻ từ, thẻ câu cho HS thực hiện các BT luyện từ và câu.
- Máy tính, máy chiếu / bảng tương tác (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS, SBT Tiếng Việt 4.
- Truyện cười phù hợp với chủ điểm “Cuộc sống mến yêu” đã đọc Nhật đọc
sách, 1 2 tranh, ảnh về hoạt động của trẻ em vào mùa hè, 1 2 hình ảnh về một trải
nghiệm thú vị của em trong mùa hè (nếu có)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm
quen với bài học.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
b. Tổ chức thực hiện
- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm đôi để hỏi – đáp về
hoạt động em thích tham gia vào mùa (có thể sử dụng
tranh, ảnh, video clip về hoạt động mùa hè – nếu có).
- GV tổ chức cho HS xem tranh, liên hệ với nội dung khởi
động, đọc tên và phán đoán nội dung bài đọc.
- GV mời 1 2 HS chia sẻ, các HS khác lắng nghe, nhận
xét và bổ sung (nếu có).
- GV giới thiệu bài mới, GV ghi tên bài mới “Xôn xao
mùa hè”.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
ĐỌC:XÔN XAO MÙA HÈ
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Lắng nghe GV đọc mẫu, hướng dẫn đọc, luyện đọc từ
khó, luyện cách ngắt nghỉ đọc câu thể hiện cảm xúc
của nhân vật.
- Đọc được bài đọc trong nhóm và trước lớp.
b. Tổ chức thực hiện
- GV đọc mẫu cho HS: Toàn bài đọc với giọng trong trẻo,
vui tươi, nhấn giọng những từ ngữ miêu tả hoạt động,
trạng thái, đặc điểm,... của các sự vật.
- GV hướng dẫn HS đọc luyện đọc một số từ khó,
hướng dẫn cách ngắt nghỉ luyện đọc một số dòng thơ
theo nhịp 2/4:
Mùa hè/ chui vào quả mít/
Hoa thành/ múi mật vàng ong/
- HS hoạt động nhóm.
- HS xem tranh, liên hệ nội
dung bài học.
- HS chia sẻ kết quả.
- HS chuẩn bị vào bài mới.
- HS nghe GV đọc bài.
- HS luyện đọc từ khó.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Mùa hè/ mặt trời đỏ chót/
Chặn đàn dưa hấu/ bên sông.//
Mùa hè/ trèo lên cây phượng
Giăng đèn hoa đỏ cho em
Mùa hè/ bay qua mặt ruộng
Từng bông lúa dậy hương chiêm./.
- GV mời 1 2 HS đọc bài, các HS khác lắng nghe, nhận
xét (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá hoạt động của lớp.
Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Giải nghĩa được một số từ khó.
- Đọc thầm lại bài đọc trả lời các câu hỏi liên quan đến
bài đọc.
- Nắm được nội dung, ý nghĩa của bài đọc.
b. Tổ chức thực hiện
- GV hướng dẫn HS giải thích một số từ khó:
+ Xôn xao: vừa gợi tả những âm thanh, tiếng động rộn
vui từ nhiều phía xen lẫn nhau, vừa gợi tả những cảm xúc
vui tươi, náo nức.
+ Chiêm: còn gọi lúa hay hoa màu, gieo cấy vào giữa
tháng 10, tháng 11 và thu hoạch vào tháng 5, tháng 6.
+ Dậy: mùi thơm tỏa mạnh ra xung quanh.
- GV tổ chức cho HS đọc thầm lại bài đọc thảo luận
trong nhóm đôi để trả lời các câu hỏi:
+ Câu 1. Bài thơ nhắc đến những sự vật gì vào mùa hè?
Mỗi sự vật ấy được miêu tả bằng những từ ngữ, hình ảnh
nào?
- HS đọc bài.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS giải thích một số từ khó.
- HS hoạt động nhóm đôi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
+ Câu 2. Mùa hè gắn bó với lũ trẻ như thế nào?
+ Câu 3. Theo em, sao bài thơ tên "Xôn xao mùa
hè”?
+ Câu 4. Bài thơ mang đến cho em những cảm xúc về
mùa hè?
- GV mời 1 – 2 HS trả lời câu hỏi, các HS khác lắng nghe,
nhận xét và bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:
+ Câu 1: Những sự vật được nhắc đến trong bài thơ là:
quả mít - múi mật vàng ong, mặt trời - đỏ chót, dưa hấu -
đàn, cây phượng - giăng đèn hoa đỏ, bông lúa - dậy
hương chiêm, bầy chim - luyện thanh, tiếng ve - ẩn hiện,
điều - bay cao, tiếng sáo – xôn xao.
+ Câu 2: Mùa gắn với trẻ như một người bạn.
Vào mùa hè, trẻ cùng nhau chơi trò trốn tìm, thả diều,
thổi sáo, được thưởng thức những loại trái cây ngọt
lành,...
+ Câu 3: HS trả lời theo suy nghĩ, cảm nhận riêng, GV có
thể gợi ý: Bài thơ tên “Xôn xao mùa hè” tất cả các
khổ thơ, các từ ngữ, hình ảnh đều gợi cảnh vật của mùa
hè, tâm trạng vui tươi, náo nức của trẻ thơ khi mùa
đến,...
+ Câu 4: GV khuyến khích HS trả lời theo suy nghĩ, cảm
nhận riêng.
Hoạt động 3: Luyện đọc lại
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Nhắc lại được nội dung, ý nghĩa bài đọc; xác định được
giọng đọc của nhân vật.
- HS trả lời câu hỏi.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/… TUẦN 20
BÀI 3: XÔN XAO MÙA HÈ
Đọc: Xôn xao mùa hè
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Hỏi – đáp được về hoạt động em thích tham gia vào mùa hè; nêu được phỏng đoán
về nội dung bài đọc qua tên bài, hoạt động khởi động và tranh minh hoa. - Đọc:
+ Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng nhịp thơ, đúng logic ngữ nghĩa; trả lời được
các câu hỏi tìm hiểu bài. Hiểu được nội dung của bài đọc: Khung cảnh mùa hè với
những hình ảnh đẹp đầy sức sống, tươi vui. Từ đó, rút ra được ý nghĩa: Ca ngợi mùa
hè thật vui tươi, thú vị. Học thuộc lòng được 2 – 3 khổ thơ em thích.
+ Tìm đọc được một truyện cười viết về niềm vui, tiếng cười trong sinh hoạt, lao
động, phê phán cái xấu,...; viết được Nhật kí đọc sách và chia sẻ được với bạn về lí do em thích câu chuyện.
- Sưu tầm được tranh, ảnh về hoạt động hè của trẻ em; chia sẻ được cảm xúc của em
về một trải nghiệm thú vị trong mùa hè. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.


Năng lực riêng: Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết
cảm nhận về câu văn hay trong bài đọc). 3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, trung thực, trách nhiệm, bồi duownxh tình yêu thiên
nhiên, cuộc sống, con người.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, VBT Tiếng Việt 4.
- Tranh hoặc ảnh SHS phóng to.
- Tranh, ảnh chụp hoặc video về thiên nhiên, hoạt động, trò chơi vào mùa hè (nếu có).
- Bảng phụ ghi hai khổ thơ cuối.
- Thẻ từ, thẻ câu cho HS thực hiện các BT luyện từ và câu.
- Máy tính, máy chiếu / bảng tương tác (nếu có).
b. Đối với học sinh - SHS, SBT Tiếng Việt 4.
- Truyện cười phù hợp với chủ điểm “Cuộc sống mến yêu” đã đọc và Nhật kí đọc
sách, 1 – 2 tranh, ảnh về hoạt động của trẻ em vào mùa hè, 1 – 2 hình ảnh về một trải
nghiệm thú vị của em trong mùa hè (nếu có)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học.


b. Tổ chức thực hiện
- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm đôi để hỏi – đáp về - HS hoạt động nhóm.
hoạt động em thích tham gia vào mùa hè (có thể sử dụng
tranh, ảnh, video clip về hoạt động mùa hè – nếu có).
- GV tổ chức cho HS xem tranh, liên hệ với nội dung khởi - HS xem tranh, liên hệ nội
động, đọc tên và phán đoán nội dung bài đọc. dung bài học.
- GV mời 1 – 2 HS chia sẻ, các HS khác lắng nghe, nhận - HS chia sẻ kết quả.
xét và bổ sung (nếu có).
- GV giới thiệu bài mới, GV ghi tên bài mới “Xôn xao - HS chuẩn bị vào bài mới. mùa hè”.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
ĐỌC:XÔN XAO MÙA HÈ
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Lắng nghe GV đọc mẫu, hướng dẫn đọc, luyện đọc từ
khó, luyện cách ngắt nghỉ và đọc câu thể hiện cảm xúc của nhân vật.
- Đọc được bài đọc trong nhóm và trước lớp.
b. Tổ chức thực hiện
- GV đọc mẫu cho HS: Toàn bài đọc với giọng trong trẻo, - HS nghe GV đọc bài.
vui tươi, nhấn giọng ở những từ ngữ miêu tả hoạt động,
trạng thái, đặc điểm,... của các sự vật.
- GV hướng dẫn HS đọc và luyện đọc một số từ khó, - HS luyện đọc từ khó.
hướng dẫn cách ngắt nghỉ và luyện đọc một số dòng thơ theo nhịp 2/4:
Mùa hè/ chui vào quả mít/
Hoa thành/ múi mật vàng ong/


Mùa hè/ mặt trời đỏ chót/
Chặn đàn dưa hấu/ bên sông.//
Mùa hè/ trèo lên cây phượng
Giăng đèn hoa đỏ cho em
Mùa hè/ bay qua mặt ruộng
Từng bông lúa dậy hương chiêm./.
- GV mời 1 – 2 HS đọc bài, các HS khác lắng nghe, nhận - HS đọc bài. xét (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá hoạt động của lớp. - HS lắng nghe, tiếp thu.
Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Giải nghĩa được một số từ khó.
- Đọc thầm lại bài đọc và trả lời các câu hỏi liên quan đến bài đọc.
- Nắm được nội dung, ý nghĩa của bài đọc.
b. Tổ chức thực hiện
- GV hướng dẫn HS giải thích một số từ khó:
- HS giải thích một số từ khó.
+ Xôn xao: vừa gợi tả những âm thanh, tiếng động rộn
vui từ nhiều phía xen lẫn nhau, vừa gợi tả những cảm xúc vui tươi, náo nức.
+ Chiêm: còn gọi là lúa hay hoa màu, gieo cấy vào giữa
tháng 10, tháng 11 và thu hoạch vào tháng 5, tháng 6.
+ Dậy: mùi thơm tỏa mạnh ra xung quanh.
- GV tổ chức cho HS đọc thầm lại bài đọc và thảo luận - HS hoạt động nhóm đôi.
trong nhóm đôi để trả lời các câu hỏi:
+ Câu 1. Bài thơ nhắc đến những sự vật gì vào mùa hè?
Mỗi sự vật ấy được miêu tả bằng những từ ngữ, hình ảnh nào?


zalo Nhắn tin Zalo