Giáo án Tuần 21 Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo

459 230 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 33 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt lớp 4 Học kì 2 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 4 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(459 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
TUẦN 21
BÀI 5: ĐIỀU ƯỚC CỦA VUA MI-ĐÁT
Đọc: Điều ước của vua Mi-đát
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Trao đổi được những điều em tưởng tượng ra khi mọi vật xung quanh ta đều biến
thành vàng; nêu được phỏng đoán về nội dung bài đọc qua tên bài, tranh minh hoạ và
hoạt động khởi động.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; phân biệt được
lời nhân vật và lời người dẫn chuyện; trả lời được các câu hỏi tìm hiểu bài. Hiểu được
nội dung của bài đọc: Vua Mi-đất đã bị thần Đi-ô-ni-đốt trừng phạt tính tham lam.
Từ đó, rút ra được ý nghĩa: Những ước muốn tham lam không mang lại hạnh phúc
cho con người.
- Tìm được từ gợi tả hình dáng, âm thanh, màu sắc; nói được 1 − 2 câu có từ tìm được.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
Năng lực riêng: Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ năng lực văn học (biết
cảm nhận về câu văn hay trong bài đọc).
3. Phẩm chất
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, trung thực, trách nhiệm, bồi duownxh tình yêu thiên
nhiên, cuộc sống, con người.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng
nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT Tiếng Việt 4.
- Hình ảnh hoặc video clip về cây bóng mát được trồng trường hoặc nơi em (nếu
có).
- Bảng phụ ghi đoạn từ “Mi-đát bụng đói cồn cào” đến hết.
- Thẻ từ, thẻ câu để tổ chức cho HS chơi trò chơi.
- Máy tính, máy chiếu, bảng tương tác (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS, SBT Tiếng Việt 4.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm
quen với bài học.
b. Tổ chức thực hiện
- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm đôi hoặc nhóm nhỏ,
trao đổi với bạn tưởng tượng của em về những điều sẽ xảy
ra khi mọi vật xung quanh đều biến thành vàng.
- GV tổ chức cho HS xem tranh, liên hệ nội dung khởi
động với nội dung tranh.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- GV tổ chức cho HS đọc tên, phán đoán nội dung bài học.
- GV giới thiệu cho HS về bài học mới, GV ghi tên bà học
mới: “Điều ước của vua Mi-đát”
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Lắng nghe GV đọc mẫu, hướng dẫn đọc, luyện đọc từ
khó, luyện cách ngắt nghỉ đọc câu thể hiện cảm xúc
của nhân vật.
- Đọc được bài đọc trong nhóm và trước lớp.
b. Tổ chức thực hiện
- GV đọc mẫu cho HS nghe: Đọc phân biệt giọng nhân
vật: giọng người dẫn chuyện chậm rãi; nhấn giọng
những từ ngữ miêu tả hành động, trạng thái, cảm xúc của
các nhân vật; giọng vua Mi-đất sung sướng (đoạn 1), hối
lỗi, sợ hãi, lo lắng (đoạn 3), giọng thần Đi-ô-ni-đốt thong
thả, vẻ bao dung, thấu hiểu (đoạn 1), chậm rãi, dứt khoát,
thể hiện sự nghiêm khắc (đoạn 3).
- GV hướng dẫn HS đọc luyện đọc một số từ khó
hướng dẫn cách ngắt nghỉ, luyện đọc một số câu thể hiện
cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật:
+ Từ khó:
Mi-đát
Đi-ô-ni-dốt
Pác-tôn
+ Những câu thể hiện cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật:
Vua Mi-đặt thử bẻ một cành sồi,/ cành đó liền biến thành
vàng.// Vua ngắt một quả táo,/ quả táo cũng thành vàng
- HS nghe GV đọc mẫu.
- HS đọc một số từ khó.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
nốt.// Tưởng không ai trên đời/ sung sướng hơn thế
nữa!//
Mi-đát làm theo lời dạy của thần,/ quả nhiên thoát khỏi
thứ quà tặng mà trước đây ông hằng mong ước.// Lúc ấy,/
nhà vua mới hiểu rằng hạnh phúc không thể xây dựng
bằng ước muốn tham lam.//
- GV tổ chức cho HS đọc thành tiếng đoạn, bài đọc trong
nhóm nhỏ trước lớp. Bài đọc thể chia thành bốn
đoạn để luyện đọc và tìm ý:
+ Đoạn 1: Từ đầu đến “mỉm cười ưng thuận”.
+ Đoạn 2: Tiếp theo đến “hơn thế nũa”
+ Đoạn 3: Tiếp theo đến “rửa sạch được lòng tham”.
+ Đoạn 4: còn ại
* Tùy thuộc vào khả năng HS, GV thể tách hoặc ghép
để thuận tiện trong việc hướng dẫn các em luyện đọc.
Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Giải nghĩa được một số từ khó.
- Đọc thầm lại bài đọc trả lời các câu hỏi liên quan đến
bài đọc.
- Nắm được nội dung, ý nghĩa của bài đọc.
b. Tổ chức thực hiện
- GV tổ chức cho HS giải thích nghĩa một số từ khó:
+ Tham lam: lòng tham đến mức muốn lấy hết về cho
mình.
+ Ưng thuận: đồng ý với yêu cầu nào đó của người khác.
+ Nốt (cũng) như vậy, giống hệt như sự việc, hành động
vừa nêu trước đó.
- HS đọc thành tiếng.
- HS giải thích một số từ khó.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
+ Khủng khiếp: hoảng sợ mức rất cao.
+ Cầu khẩn: Cầu xin một cách tha thiết.
- GV tổ chức cho HS đọc thầm lại bài đọc thảo luận
trong nhóm đôi hoặc nhóm nhỏ để trả lời từng câu hỏi:
+ Câu 1. Vua Mi-đất xin thần Đi-ô-ni-dốt điều gì?
sao?
+ Câu 2. Tìm các chi tiết cho thấy vua Mi-đát hài lòng
với phép màu Thần ban cho.
+ Câu 3. Tại sao vua Mi-đát phải cầu khẩn Thần lấy lại
điều ước mà ông đã xin?
+ Câu 4. Theo em, sao thần Đi-ô-ni-dốt đồng ý tặng
cho vua Mi-đát điều ước khủng khiếp?
+ Câu 5. Em học được điều gì từ câu chuyện?
- GV mời 1 – 2 HS chia sẻ đáp án, các HS khác lắng nghe,
nhận xét và bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:
+ Câu 1: Vua Mi-đát xin thần Đi-ô-ni-đốt cho mọi vật
ông chạm đến đều hoá thành vàng. vua Mi-đất vị
vua nổi tiếng tham lam.
+ Câu 2: Vua Mi-đát hài lòng với phép màu Thần ban
cho: vua bẻ một cành sồi, cành đó liền biển thành vàng;
ngắt một quả táo, quả táo cũng thành vàng; tưởng không
ai trên đời sung sướng hơn thế nữa; nhà vua sung
sướng ngồi vào bàn.
+ Câu 3: Vua Mi-đát phải cầu khẩn Thần lấy lại điều ước
ông đã xin điều ước đã khiến ông không thể ăn
uống được gì.
+ Câu 4: Thần Đi-ô-ni-đốt đồng ý tặng cho vua Mi-đát
- HS đọc thầm bài.
- HS chia sẻ đáp án.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/… TUẦN 21
BÀI 5: ĐIỀU ƯỚC CỦA VUA MI-ĐÁT
Đọc: Điều ước của vua Mi-đát
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Trao đổi được những điều em tưởng tượng ra khi mọi vật xung quanh ta đều biến
thành vàng; nêu được phỏng đoán về nội dung bài đọc qua tên bài, tranh minh hoạ và hoạt động khởi động.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; phân biệt được
lời nhân vật và lời người dẫn chuyện; trả lời được các câu hỏi tìm hiểu bài. Hiểu được
nội dung của bài đọc: Vua Mi-đất đã bị thần Đi-ô-ni-đốt trừng phạt vì tính tham lam.
Từ đó, rút ra được ý nghĩa: Những ước muốn tham lam không mang lại hạnh phúc cho con người.
- Tìm được từ gợi tả hình dáng, âm thanh, màu sắc; nói được 1 − 2 câu có từ tìm được. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
Năng lực riêng: Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết
cảm nhận về câu văn hay trong bài đọc). 3. Phẩm chất


- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, trung thực, trách nhiệm, bồi duownxh tình yêu thiên
nhiên, cuộc sống, con người.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT Tiếng Việt 4.
- Hình ảnh hoặc video clip về cây bóng mát được trồng ở trường hoặc nơi em ở (nếu có).
- Bảng phụ ghi đoạn từ “Mi-đát bụng đói cồn cào” đến hết.
- Thẻ từ, thẻ câu để tổ chức cho HS chơi trò chơi.
- Máy tính, máy chiếu, bảng tương tác (nếu có).
b. Đối với học sinh - SHS, SBT Tiếng Việt 4.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học.
b. Tổ chức thực hiện
- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm đôi hoặc nhóm nhỏ,
trao đổi với bạn tưởng tượng của em về những điều sẽ xảy
ra khi mọi vật xung quanh đều biến thành vàng.
- GV tổ chức cho HS xem tranh, liên hệ nội dung khởi
động với nội dung tranh.


- GV tổ chức cho HS đọc tên, phán đoán nội dung bài học.
- GV giới thiệu cho HS về bài học mới, GV ghi tên bà học
mới: “Điều ước của vua Mi-đát”
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Lắng nghe GV đọc mẫu, hướng dẫn đọc, luyện đọc từ
khó, luyện cách ngắt nghỉ và đọc câu thể hiện cảm xúc của nhân vật.
- Đọc được bài đọc trong nhóm và trước lớp.
b. Tổ chức thực hiện
- GV đọc mẫu cho HS nghe: Đọc phân biệt giọng nhân - HS nghe GV đọc mẫu.
vật: giọng người dẫn chuyện chậm rãi; nhấn giọng ở
những từ ngữ miêu tả hành động, trạng thái, cảm xúc của
các nhân vật; giọng vua Mi-đất sung sướng (đoạn 1), hối
lỗi, sợ hãi, lo lắng (đoạn 3), giọng thần Đi-ô-ni-đốt thong
thả, vẻ bao dung, thấu hiểu (đoạn 1), chậm rãi, dứt khoát,
thể hiện sự nghiêm khắc (đoạn 3).
- GV hướng dẫn HS đọc và luyện đọc một số từ khó và - HS đọc một số từ khó.
hướng dẫn cách ngắt nghỉ, luyện đọc một số câu thể hiện
cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật: + Từ khó:Mi-đát Đi-ô-ni-dốt Pác-tôn
+ Những câu thể hiện cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật:
Vua Mi-đặt thử bẻ một cành sồi,/ cành đó liền biến thành
vàng.// Vua ngắt một quả táo,/ quả táo cũng thành vàng


nốt.// Tưởng không có ai trên đời/ sung sướng hơn thế nữa!//
Mi-đát làm theo lời dạy của thần,/ quả nhiên thoát khỏi
thứ quà tặng mà trước đây ông hằng mong ước.// Lúc ấy,/
nhà vua mới hiểu rằng hạnh phúc không thể xây dựng
bằng ước muốn tham lam.//
- GV tổ chức cho HS đọc thành tiếng đoạn, bài đọc trong
nhóm nhỏ và trước lớp. Bài đọc có thể chia thành bốn - HS đọc thành tiếng.
đoạn để luyện đọc và tìm ý:
+ Đoạn 1: Từ đầu đến “mỉm cười ưng thuận”.
+ Đoạn 2: Tiếp theo đến “hơn thế nũa”
+ Đoạn 3: Tiếp theo đến “rửa sạch được lòng tham”. + Đoạn 4: còn ại
* Tùy thuộc vào khả năng HS, GV có thể tách hoặc ghép
để thuận tiện trong việc hướng dẫn các em luyện đọc.
Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Giải nghĩa được một số từ khó.
- Đọc thầm lại bài đọc và trả lời các câu hỏi liên quan đến bài đọc.
- Nắm được nội dung, ý nghĩa của bài đọc.
b. Tổ chức thực hiện
- GV tổ chức cho HS giải thích nghĩa một số từ khó:
+ Tham lam: có lòng tham đến mức muốn lấy hết về cho - HS giải thích một số từ khó. mình.
+ Ưng thuận: đồng ý với yêu cầu nào đó của người khác.
+ Nốt (cũng) như vậy, giống hệt như sự việc, hành động
vừa nêu trước đó.


zalo Nhắn tin Zalo