Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/… TUẦN 22
BÀI 7: CON MUỐN LÀM MỘT CÁI CÂY
Đọc: Con muốn làm một cái cây
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện Con muốn làm một cái cây. Biết
đọc diễn cảm thể hiện tâm trạng, cảm xúc của nhân vật trong câu chuyện, biết ngắt, nghỉ hơi sau dấu câu.
- Nhận biết được đặc điểm của nhân vật thể hiện qua từ ngữ, câu trong bài đọc. Nhận
biết được ý chính của mỗi đoạn trong bài.
- Hiểu điều tác giả muốn nói qua câu chuyện: Khi chúng ta yêu thương và quan tâm
đến ai đó, chúng ta thường làm những việc đem lại niềm vui cho người đó. Cậu bé
trong câu chuyện nhận được nhiều tình yêu thương từ những người thân yêu trong gia
đình (ông nội, bố, mẹ) và cô giáo; ngược lại, cậu cũng dành nhiều yêu thương cho ông
nội và bạn bè của mình.
- Biết bày tỏ sự yêu thương, biết giúp đỡ bạn bè khi gặp khó khăn. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
Năng lực riêng: Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết
cảm nhận về câu văn hay trong bài đọc).
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng tình yêu thương, biết giúp đỡ người gặp khó khăn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh minh họa bài đọc.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh - SHS Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh, tư liệu, sưu tầm liên quan đến bài học (các bức tranh tự vẽ hoặc bức tranh
yêu thích hoặc các bài thơ nói về ước mơ) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ÔN BÀI CŨ
- GV yêu cầu 1 – 2 HS đọc thuộc lòng 3 khổ đầu bài thơ - HS đọc bài. Tiếng ru.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Em nhận được lời khuyên - HS lắng nghe GV nêu câu
gì từ khổ thơ thứ 3? hỏi.
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời. Các HS khác lắng nghe,
nhận xét, nêu ý kiến (nếu có). - HS trả lời.
- GV nhận xét, đánh giá và khen ngợi HS và chốt đáp án:
Khổ thơ thứ ba khuyên chúng ta cần phải sống khiêm tốn, - HS lắng nghe, tiếp thu.
biết tôn trọng, biết nhớ ơn những người đã mang lại cho
mình cuộc sống tốt đẹp.
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS
- HS từng bước làm quen với bài học. b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS Kể lại một việc ai đó đã làm em vui và - HS lắng nghe. nhớ mãi.
- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi và thảo luận: Kể - HS lắng nghe, thực hiện.
lại một việc ai đó đã làm em vui và nhớ mãi.
- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm đôi trình bày ý kiến trước
lớp. Các HS khác lắng nghe, nêu câu hỏi (nếu có). - HS trình bày.
- GV nhận xét, đánh giá và khích lệ HS.
- HS lắng nghe, thực hiện.
- GV trình chiếu và hướng dẫn HS quan sát tranh minh họa - HS quan sát. SHS tr.31:
- GV nêu câu hỏi quan sát tranh minh họa, em hãy cho biết
nội dung bức tranh là gì? - HS lắng nghe.
- GV hướng dẫn HS làm theo nhóm:
+ Em nhìn thấy gì trong tranh minh hoạ?
- HS lắng nghe, thực hiện.
+ Đoán xem những người trong tranh là ai, họ ở đâu và - HS trả lời. đang làm gì?
- GV mời đại diện 2 – 3 nhóm trình bày trước lớp. Các HS - HS lắng nghe, tiếp thu.
khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét, êu đáp án: Tranh vẽ 3 người đang ở dưới
gốc cây: một bạn nhỏ dạng hải và hai bạn đang ngồi ăn
quả dưới gốc cây, một cụ già ngồi gần đó nghe dài và nhìn các cháu. - HS lắng nghe, tiếp thu.
- GV dẫn dắt vào bài đọc: Bức tranh này minh hoạ câu
chuyện về cây ổi ở nhà cũ của bạn Bum. Cây ổi do ông nội
trồng và đã đem lại cho Bum rất nhiều kỉ niệm với ông và
bạn bè. Trong một bài văn, Bum kể rằng nhà mới của minh
không có cây ổi, cậu thấy rất nhớ. Cô giáo đã kể cho bố mẹ
Bum nghe về bài văn và nỗi nhớ nhung của cậu bé. Hãy
đọc bài Con muốn làm mới cái cây để biết bố mẹ Bum đã
làm gì sau khi biết nỗi nhớ nhung của cậu bé nhé.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc văn bản
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Đọc được cả bài với giọng đọc diễn cảm, rõ ràng.
Giáo án Tuần 22 Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức
250
125 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tiếng việt lớp 4 Học kì 2 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 4 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(250 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tiếng việt
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 4
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
TUẦN 22
BÀI 7: CON MUỐN LÀM MỘT CÁI CÂY
Đọc: Con muốn làm một cái cây
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện Con muốn làm một cái cây. Biết
đọc diễn cảm thể hiện tâm trạng, cảm xúc của nhân vật trong câu chuyện, biết ngắt,
nghỉ hơi sau dấu câu.
- Nhận biết được đặc điểm của nhân vật thể hiện qua từ ngữ, câu trong bài đọc. Nhận
biết được ý chính của mỗi đoạn trong bài.
- Hiểu điều tác giả muốn nói qua câu chuyện: Khi chúng ta yêu thương và quan tâm
đến ai đó, chúng ta thường làm những việc đem lại niềm vui cho người đó. Cậu bé
trong câu chuyện nhận được nhiều tình yêu thương từ những người thân yêu trong gia
đình (ông nội, bố, mẹ) và cô giáo; ngược lại, cậu cũng dành nhiều yêu thương cho ông
nội và bạn bè của mình.
- Biết bày tỏ sự yêu thương, biết giúp đỡ bạn bè khi gặp khó khăn.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
Năng lực riêng: Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết
cảm nhận về câu văn hay trong bài đọc).
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng tình yêu thương, biết giúp đỡ người gặp khó khăn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh minh họa bài đọc.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh, tư liệu, sưu tầm liên quan đến bài học (các bức tranh tự vẽ hoặc bức tranh
yêu thích hoặc các bài thơ nói về ước mơ) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
ÔN BÀI CŨ
- GV yêu cầu 1 – 2 HS đọc thuộc lòng 3 khổ đầu bài thơ
Tiếng ru.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Em nhận được lời khuyên
gì từ khổ thơ thứ 3?
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời. Các HS khác lắng nghe,
nhận xét, nêu ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và khen ngợi HS và chốt đáp án:
Khổ thơ thứ ba khuyên chúng ta cần phải sống khiêm tốn,
biết tôn trọng, biết nhớ ơn những người đã mang lại cho
mình cuộc sống tốt đẹp.
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
- HS đọc bài.
- HS lắng nghe GV nêu câu
hỏi.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS
- HS từng bước làm quen với bài học.
b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS Kể lại một việc ai đó đã làm em vui và
nhớ mãi.
- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi và thảo luận: Kể
lại một việc ai đó đã làm em vui và nhớ mãi.
- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm đôi trình bày ý kiến trước
lớp. Các HS khác lắng nghe, nêu câu hỏi (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và khích lệ HS.
- GV trình chiếu và hướng dẫn HS quan sát tranh minh họa
SHS tr.31:
- GV nêu câu hỏi quan sát tranh minh họa, em hãy cho biết
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe, thực hiện.
- HS trình bày.
- HS lắng nghe, thực hiện.
- HS quan sát.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
nội dung bức tranh là gì?
- GV hướng dẫn HS làm theo nhóm:
+ Em nhìn thấy gì trong tranh minh hoạ?
+ Đoán xem những người trong tranh là ai, họ ở đâu và
đang làm gì?
- GV mời đại diện 2 – 3 nhóm trình bày trước lớp. Các HS
khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét, êu đáp án: Tranh vẽ 3 người đang ở dưới
gốc cây: một bạn nhỏ dạng hải và hai bạn đang ngồi ăn
quả dưới gốc cây, một cụ già ngồi gần đó nghe dài và nhìn
các cháu.
- GV dẫn dắt vào bài đọc: Bức tranh này minh hoạ câu
chuyện về cây ổi ở nhà cũ của bạn Bum. Cây ổi do ông nội
trồng và đã đem lại cho Bum rất nhiều kỉ niệm với ông và
bạn bè. Trong một bài văn, Bum kể rằng nhà mới của minh
không có cây ổi, cậu thấy rất nhớ. Cô giáo đã kể cho bố mẹ
Bum nghe về bài văn và nỗi nhớ nhung của cậu bé. Hãy
đọc bài Con muốn làm mới cái cây để biết bố mẹ Bum đã
làm gì sau khi biết nỗi nhớ nhung của cậu bé nhé.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc văn bản
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Đọc được cả bài với giọng đọc diễn cảm, rõ ràng.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe, thực hiện.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Hiểu từ ngữ mới trong bài; đọc đúng các từ dễ phát âm
sai.
- Luyện đọc cá nhân, theo cặp.
b. Cách tiến hành
- GV đọc cả bài rõ ràng, diễn cảm, nhấn giọng ở những từ
ngữ phù hợp.
- GV mời 4 HS đọc nối tiếp các đoạn.
+ Đoạn 1: từ đầu đến như ba nó.
+ Đoạn 2: tiếp theo đến thơm lừng.
+ Đoạn 3: tiếp theo đến lũ trẻ vui chơi.
+ Đoạn 4: còn lại.
- GV hướng dẫn HS đọc:
+ Đọc đúng các từ ngữ chứa tiếng dễ phát âm sai: hiền
lành, thơm lừng, làng làng, ngọt lành...
+ Cách ngắt giọng ở những câu dải:
Ông nghĩ/ hồi nhỏ ba nó vô cùng thích ổi/ nên chắc
cháu mình/ cũng sẽ thích ổi như ba nó.
Ông nội bắc chiếc ghế điều ra sân/ gần cây ổi./ ngồi
đó vừa nghe đài/ vừa nheo nheo mắt/ nhìn lũ trẻ vui
chơi.
+ Đọc diễn cảm thể hiện tâm trạng nhân vật, giọng đọc vui
tươi, tình cảm, nhãn giọng vào những từ ngữ chứa thông tin
- HS lắng nghe, đọc thầm
theo.
- HS đọc bài.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85