Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/… TUẦN 24
BÀI 3: DÒNG SÔNG MẶC ÁO
Đọc: Dòng sông mặc áo
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Chia sẻ được với bạn về một dòng sông; nêu được phỏng đoán về nội dung bài đọc
qua tên bài, tranh minh hoạ và hoạt động khởi động. - Đọc:
+ Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa, trả lời được
các câu hỏi tìm hiểu bài. Hiểu được nội dung của bài đọc: Tác giả miêu tả vẻ đẹp, sự
thay đổi của dòng sông vào những thời điểm khác nhau trong ngày. Từ đó, rút ra được
ý nghĩa Nói lên tình yêu quê hương của tác giả thông qua việc ca ngợi vẻ đẹp của
dòng sông quê hương. Học thuộc lòng được 10 dòng thơ em thích
+ Tìm đọc một bài thơ hoặc ca dao viết về chủ điểm “Việt Nam quê hương em”, viết
được Nhật ki đọc sách; nói được 1 – 2 câu bảy tỏ tình cảm cảm xúc về con người hoặc
cảnh đẹp được nhắc đến trong bài thơ hoặc bài ca dao.
- Biết cùng bạn nói nối tiếp để tả một loài hoa em biết, trong đó có hình ảnh so sánh. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
Năng lực riêng: Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết
cảm nhận về câu văn hay trong bài đọc). 3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất yêu nước, nhân ái, trách nhiệm, biết bảo vệ và góp phần gìn
giữ cảnh vật, phong tục, truyền thống tốt đẹp.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT Tiếng Việt 4. - Tranh ảnh SHS phóng to.
- Tranh, ảnh hoặc video clip về vẻ đẹp của dòng sông vào các thời điểm khác nhau trong ngày (nếu có).
- Bảng phụ ghi tám dòng thơ đầu.
- Thẻ từ, thẻ câu để thực hiện các BT luyện từ và câu.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có), bảng tương tác.
b. Đối với học sinh - SHS, SBT Tiếng Việt 4.
- Bài thơ hoặc bài ca dao phù hợp với chủ điểm “Việt Nam quê hương em” vầ Nhật kí đọc sách.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học.
b. Tổ chức thực hiện
- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm đôi, chia sẻ với bạn - HS hoạt động nhóm.
những điều em biết về một dòng sông qua quan sát tranh:
- HS thực hiện theo hướng
- GV tổ chức cho HS xem tranh, liên hệ với nội dung khởi dẫn của GV.
động, HS đọc tên và phán đoán nội dung bài học.
- GV mời 1 – 2 HS chia sẻ kết quả, các HS khác lắng - HS chia sẻ kết quả.
nghe, nhận xét và bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá hoạt động của lớp. - HS lắng nghe, tiếp thu.
- GV giới thiệu về bài mới, GV ghi tên bài mới “Dòng - HS lắng nghe, chuẩn bj vào sông mặc áo”. bài mới.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
ĐỌC: DÒNG SÔNG MẶC ÁO
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Lắng nghe GV đọc mẫu, hướng dẫn đọc, luyện đọc từ
khó, luyện cách ngắt nghỉ và đọc câu thể hiện cảm xúc của nhân vật.
- Đọc được bài đọc trong nhóm và trước lớp.
b. Tổ chức thực hiện - HS nghe GV đọc mẫu.
- GV đọc mẫu cho HS nghe: giọng đọc toàn bài vui tươi,
dịu dàng, trong sáng; nhấn giọng ở những từ ngữ chỉ vẻ
đẹp của dòng sông, sự thay đổi của dòng sông qua các
thời điểm trong ngày.
- HS đọc và luyện đọc một số
- GV hướng dẫn HS đọc và luyện đọc một số từ khó, từ khó.
hướng dẫn cách ngắt nghỉ và luyện đọc một số dòng thơ
thể hiện vẻ đẹp theo từng thời điểm của dòng sông:
+ Từ khó: thướt tha, thơ thẩn, ngẩn ngơ,...
+ Một số dòng thơ:
Khuya rồi,/ sông mặc áo đen/
Nép trong rừng bưởi/ lặng yên đôi bờ.../
Sáng ra/ thơm đến ngẩn ngơ/
Dòng sông/ đã mặc bao giờ áo hoa/
Ngước lên/ bỗng gặp la đà/
Ngàn hoa bưởi trắng/ nở nhòa áo ai...// - HS hoạt động nhóm.
- GV tổ chức cho HS đọc thành tiếng bài đọc trong nhóm nhỏ và trước lớp. - HS lắng nghe, tiếp thu.
- GV nhận xét, đánh giá hoạt động của lớp.
Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Giải nghĩa được một số từ khó.
- Đọc thầm lại bài đọc và trả lời các câu hỏi liên quan đến bài đọc.
- Nắm được nội dung, ý nghĩa của bài đọc.
b. Tổ chức thực hiện
- HS giải thích một số từ khó.
- GV hướng dẫn HS giải thích nghĩa của một só từ khó:
+ Thơ thẩn: lặng lẽ, như đang có điều gì suy nghĩ vẩn vơ, lan man.
+ ráng: hiện tượng ánh sáng mặt trời lúc mọc hay lặn đều
chiếu vào các đám mây, làm cho một khoảng trời sáng
rực, nhuộm vàng hay hồng sẫm. - HS hoạt động nhóm.
- GV tổ chức cho HS đọc thầm lại bài đọc và thảo luận
Giáo án Tuần 24 Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo
353
177 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tiếng việt lớp 4 Học kì 2 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 4 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(353 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tiếng việt
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 4
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
TUẦN 24
BÀI 3: DÒNG SÔNG MẶC ÁO
Đọc: Dòng sông mặc áo
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Chia sẻ được với bạn về một dòng sông; nêu được phỏng đoán về nội dung bài đọc
qua tên bài, tranh minh hoạ và hoạt động khởi động.
- Đọc:
+ Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa, trả lời được
các câu hỏi tìm hiểu bài. Hiểu được nội dung của bài đọc: Tác giả miêu tả vẻ đẹp, sự
thay đổi của dòng sông vào những thời điểm khác nhau trong ngày. Từ đó, rút ra được
ý nghĩa Nói lên tình yêu quê hương của tác giả thông qua việc ca ngợi vẻ đẹp của
dòng sông quê hương. Học thuộc lòng được 10 dòng thơ em thích
+ Tìm đọc một bài thơ hoặc ca dao viết về chủ điểm “Việt Nam quê hương em”, viết
được Nhật ki đọc sách; nói được 1 – 2 câu bảy tỏ tình cảm cảm xúc về con người hoặc
cảnh đẹp được nhắc đến trong bài thơ hoặc bài ca dao.
- Biết cùng bạn nói nối tiếp để tả một loài hoa em biết, trong đó có hình ảnh so sánh.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Năng lực riêng: Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết
cảm nhận về câu văn hay trong bài đọc).
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất yêu nước, nhân ái, trách nhiệm, biết bảo vệ và góp phần gìn
giữ cảnh vật, phong tục, truyền thống tốt đẹp.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng
nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh SHS phóng to.
- Tranh, ảnh hoặc video clip về vẻ đẹp của dòng sông vào các thời điểm khác nhau
trong ngày (nếu có).
- Bảng phụ ghi tám dòng thơ đầu.
- Thẻ từ, thẻ câu để thực hiện các BT luyện từ và câu.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có), bảng tương tác.
b. Đối với học sinh
- SHS, SBT Tiếng Việt 4.
- Bài thơ hoặc bài ca dao phù hợp với chủ điểm “Việt Nam quê hương em” vầ Nhật kí
đọc sách.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm
quen với bài học.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
b. Tổ chức thực hiện
- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm đôi, chia sẻ với bạn
những điều em biết về một dòng sông qua quan sát tranh:
- GV tổ chức cho HS xem tranh, liên hệ với nội dung khởi
động, HS đọc tên và phán đoán nội dung bài học.
- GV mời 1 – 2 HS chia sẻ kết quả, các HS khác lắng
nghe, nhận xét và bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá hoạt động của lớp.
- GV giới thiệu về bài mới, GV ghi tên bài mới “Dòng
sông mặc áo”.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
ĐỌC: DÒNG SÔNG MẶC ÁO
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Lắng nghe GV đọc mẫu, hướng dẫn đọc, luyện đọc từ
khó, luyện cách ngắt nghỉ và đọc câu thể hiện cảm xúc
của nhân vật.
- Đọc được bài đọc trong nhóm và trước lớp.
b. Tổ chức thực hiện
- GV đọc mẫu cho HS nghe: giọng đọc toàn bài vui tươi,
dịu dàng, trong sáng; nhấn giọng ở những từ ngữ chỉ vẻ
đẹp của dòng sông, sự thay đổi của dòng sông qua các
thời điểm trong ngày.
- HS hoạt động nhóm.
- HS thực hiện theo hướng
dẫn của GV.
- HS chia sẻ kết quả.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS lắng nghe, chuẩn bj vào
bài mới.
- HS nghe GV đọc mẫu.
- HS đọc và luyện đọc một số
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- GV hướng dẫn HS đọc và luyện đọc một số từ khó,
hướng dẫn cách ngắt nghỉ và luyện đọc một số dòng thơ
thể hiện vẻ đẹp theo từng thời điểm của dòng sông:
+ Từ khó: thướt tha, thơ thẩn, ngẩn ngơ,...
+ Một số dòng thơ:
Khuya rồi,/ sông mặc áo đen/
Nép trong rừng bưởi/ lặng yên đôi bờ.../
Sáng ra/ thơm đến ngẩn ngơ/
Dòng sông/ đã mặc bao giờ áo hoa/
Ngước lên/ bỗng gặp la đà/
Ngàn hoa bưởi trắng/ nở nhòa áo ai...//
- GV tổ chức cho HS đọc thành tiếng bài đọc trong nhóm
nhỏ và trước lớp.
- GV nhận xét, đánh giá hoạt động của lớp.
Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Giải nghĩa được một số từ khó.
- Đọc thầm lại bài đọc và trả lời các câu hỏi liên quan đến
bài đọc.
- Nắm được nội dung, ý nghĩa của bài đọc.
b. Tổ chức thực hiện
- GV hướng dẫn HS giải thích nghĩa của một só từ khó:
+ Thơ thẩn: lặng lẽ, như đang có điều gì suy nghĩ vẩn vơ,
lan man.
+ ráng: hiện tượng ánh sáng mặt trời lúc mọc hay lặn đều
chiếu vào các đám mây, làm cho một khoảng trời sáng
rực, nhuộm vàng hay hồng sẫm.
- GV tổ chức cho HS đọc thầm lại bài đọc và thảo luận
từ khó.
- HS hoạt động nhóm.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS giải thích một số từ khó.
- HS hoạt động nhóm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
trong nhóm nhỏ để trả lời từng câu hỏi trong SHS:
+ Câu 1. Tác giả đã miêu tả dòng sông vào những thời
điểm nào trong ngày?
+ Câu 2. Mỗi thời điểm trong ngày, dòng sông mặc áo
màu gì? Vì sao?
+ Câu 3. Vì sao tác giả nhận xét dòng sông rất “điệu”?
+ Câu 4. Em thích hình ảnh nào trong bài? Vì sao?
- GV mời 1 – 2 HS chữa bài, các HS khác lắng nghe, nhận
xét và bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá hoạt động của nhóm:
+ Câu 1: Tác giả miêu tả dòng sông vào các thời điểm:
trưa, chiều, đêm, khuya, sáng.
+ Câu 2: “Màu áo” của dòng sông vào mỗi thời điểm
trong ngày là: trưa - xanh, chiều - hây hây ráng vàng,
đêm - nhung tim lấp lánh, khuya - đen, sáng - áo hoa. Mỗi
“màu ảo” của dòng sông khác nhau là do sự thay đổi sắc
màu của nền trời theo từng thời điểm trong ngày và nước
sông phản chiếu màu sắc của cảnh vật hai bên bờ.
+ Câu 3: Tác giả nhận xét dòng sông “rất điệu” vì cùng
một ngày, ở từng thời điểm khác nhau, đòng sông lại thay
một bộ áo mới, dòng sông được nhân hoá trở thành một
cô gái xinh đẹp, yêu kiều, duyên đảng,...
+ Câu 4: HS trả lời theo suy nghĩ, cảm nhận riêng.
Hoạt động 3: Luyện đọc lại và học thuộc lòng.
Hoạt động 3: Luyện đọc lại
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Nhắc lại được nội dung, ý nghĩa bài đọc; xác định được
giọng đọc của nhân vật.
- HS chữa bài.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85