Giáo án Tuần 25 Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo

359 180 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 34 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt lớp 4 Học kì 2 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 4 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(359 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
TUẦN 25
BÀI 5: HOA CÚC ÁO
Đọc: Hoa cúc áo
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Trao đổi được với bạn về tên gọi của các loài hoa trong các bức ảnh; nêu được
phỏng đoán về nội dung bài đọc qua tên bài, tranh minh hoạ và hoạt động khởi động.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; phân biệt được
lời nhân vật và lời người dẫn chuyện; trả lời được các câu hỏi tìm hiểu bài. Hiểu được
nội dung của bài đọc: Sự xuất hiện của các ảo khiến khung cảnh, con người xóm
Bờ Giậu trở nên tươi mới, vui vẻ hơn. Từ đó, rút ra được ý nghĩa: Ca ngợi cuộc sống
bình dị, vui vẻ, lạc quan, chan chứa tình cảm ở xóm Bờ Giậu.
- Giải được ô chữ Xinh tươi.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
Năng lực riêng: Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ năng lực văn học (biết
cảm nhận về câu văn hay trong bài đọc).
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất yêu nước, nhân ái, trách nhiệm, biết bảo vệ góp phần gìn
giữ cảnh vật, phong tục, truyền thống tốt đẹp.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng
nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh SHS phóng to.
- Tranh, ảnh về bờ giậu, hoa cúc áo, dế mèn,.. (nếu có).
- Bảng phụ ghi đoạn từ “Cụ giáo cóc thức dậy” đến “hương sắc mới”.
- Thẻ từ, thẻ câu để thực hiện các BT luyện từ và câu.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có), bảng tương tác.
b. Đối với học sinh
- SHS, SBT Tiếng Việt 4.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm
quen với bài học.
b. Cách tiến hành
- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm đôi trao đổi với bạn
bè về tên gọi của mỗi loài hoa trong các bức ảnh:
- GV mời 1- 2 HS chia sẻ kết quả, các HS khác lắng nghe,
nhận xét và bổ sung (nếu có).
- HS hoạt động nhóm.
- HS chia sẻ kết quả.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- GV nhận xét, gợi ý cho HS:
+ Hoa loa kèn bông hoa hình dạng giống hoa loa
kèn.
+ Hoa chuông: bong hoa hình dạng như cái chuông
nhỏ.
+ Hoa bướm: bông hoa cánh mỏng manh tựa như
cánh bướm.
Tên các loài hoa được đặt theo đặc điểm nổi bật,
riêng biệt.
- GV tổ chức cho HS xem tranh, liên hệ nội dung khởi
động với nội dung tranh, HS đọc tên phán đoán nội
dung bài học:
- GV giới thiệu bài mới, GV ghi tên bài học mới: “Hoa
cúc áo”.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC.
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Lắng nghe GV đọc mẫu, hướng dẫn đọc, luyện đọc từ
khó, luyện cách ngắt nghỉ đọc câu thể hiện cảm xúc
của nhân vật.
- Đọc được bài đọc trong nhóm và trước lớp.
b. Tổ chức thực hiện
- GV đọc mẫu cho HS nghe: giọng kể thong thả, trong
trẻo, giọng cụ giáo cóc trầm tĩnh, sâu lắng, giọng anh dế
chậm rãi vui tươi,... nhấn giọng câu cảm những từ
ngữ chỉ đặc điểm của hoa cúc áo, tâm của các nhân vật
trong bài,...
- GV hướng dẫn HS đọc luyện đọc một số từ khó
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS thực hiện theo hướng
dẫn của GV.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS nghe GV đọc mẫu.
- HS đọc theo hướng dẫn của
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
cách ngắt nghỉ, luyện đọc một số câu miêu tả, câu thể hiện
cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật:
+ Từ khó: lộng lẫy, ngát hương, ngó nghiêng, loay
hoay,...
+ Một số câu miêu tả, thể hiện cảm xúc, suy nghĩ của
nhân vật:
Chao,/ cúc áo như đã hoả thân thành người khác,/ phô
bày tất cả vẻ lộng lẫy của mình/ qua những bông hoa
vàng rực ngát hương./
Vài chị cào cào áo xanh vảy đỏ/ người xóm bên/ đi
ngang qua cũng dừng lại ngó nghiêng.//;
Loay hoay mãi/ anh chàng mới đảm đọc cho cụ nghe bài
thơ mới làm/ có nhan đề
“Nàng từ đâu tới”://
- GV tổ chức cho HS đọc thành tiếng đoạn, bài đọc trong
nhóm nhỏ trước lớp. Bài đọc thể chia thành ba đoạn
để luyện đọc và tìm ý:
+ Đoạn 1: Từ đầu đến “hương sắc mới”.
+ Đoạn 2: Tiếp theo đến “sướng ngẩn người”.
+ Đoạn 3: Còn lại.
* Tùy thuộc vào năng lực HS, GV thể tách hoặc ghép
đoạn để thuận tiện trong việc hướng dẫn các em luyện
đọc.
Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Giải nghĩa được một số từ khó.
- Đọc thầm lại bài đọc trả lời các câu hỏi liên quan đến
bài đọc.
GV.
- HS đọc trong nhóm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- Nắm được nội dung, ý nghĩa của bài đọc.
b. Tổ chức thực hiện
- GV hướng dẫn HS giải thích nghĩa của một số từ khó
(ngoài SHS):
+ Tinh tường: khả năng nhận biết nhanh nhạy
ràng đến từng chi tiết nhỏ.
+ Ngó nghiêng: nghiêng đầu bên nọ, bên kia để quan sát.
- GV tổ chức cho HS thầm đọc lại thảo luận nhóm để
trả lời từng câu hỏi trong SHS:
+ Câu 1. Ai là người mới tới định cư ở xóm Bờ Giậu?
+ Câu 2. Mùa xuân đến, hoa cúc áo thay đổi như thế
nào?
+ Câu 3. Thái độ của mỗi dân xóm Bộ Giậu thế nào
trước sự thay đổi của cô cúc áo?
+ Câu 4. Cuộc trò chuyện của anh dễ còm cụ giáo cóc
có gì đặc biệt?
+ Câu 5. Em học được điều tác giả về cách sử dụng
biện pháp nhân hoá?
- GV mời 1 2 nhóm HS chia sẻ kết quả, các HS khác
lắng nghe, nhận xét và bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:
+ Câu 1: hoa cúc áo người mới đến định xóm
Bờ Giậu.
+ Câu 2: Mùa xuân đến, hoa cúc áo phô bày tất cả vẻ
lộng lẫy của mình qua những bông hoa vàng rực, ngát
hương.
+ Câu 3: Thái độ của mỗi dân xóm Bờ Giậu trước sự
thay đổi của cô hoa cúc áo:
- HS giải thích nghĩa của từ.
- HS đọc bài.
- HS chia sẻ kết quả.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/… TUẦN 25 BÀI 5: HOA CÚC ÁO Đọc: Hoa cúc áo
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Trao đổi được với bạn về tên gọi của các loài hoa trong các bức ảnh; nêu được
phỏng đoán về nội dung bài đọc qua tên bài, tranh minh hoạ và hoạt động khởi động.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; phân biệt được
lời nhân vật và lời người dẫn chuyện; trả lời được các câu hỏi tìm hiểu bài. Hiểu được
nội dung của bài đọc: Sự xuất hiện của cô các ảo khiến khung cảnh, con người ở xóm
Bờ Giậu trở nên tươi mới, vui vẻ hơn. Từ đó, rút ra được ý nghĩa: Ca ngợi cuộc sống
bình dị, vui vẻ, lạc quan, chan chứa tình cảm ở xóm Bờ Giậu.
- Giải được ô chữ Xinh tươi. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
Năng lực riêng: Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết
cảm nhận về câu văn hay trong bài đọc). 3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất yêu nước, nhân ái, trách nhiệm, biết bảo vệ và góp phần gìn
giữ cảnh vật, phong tục, truyền thống tốt đẹp.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC


1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT Tiếng Việt 4. - Tranh ảnh SHS phóng to.
- Tranh, ảnh về bờ giậu, hoa cúc áo, dế mèn,.. (nếu có).
- Bảng phụ ghi đoạn từ “Cụ giáo cóc thức dậy” đến “hương sắc mới”.
- Thẻ từ, thẻ câu để thực hiện các BT luyện từ và câu.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có), bảng tương tác.
b. Đối với học sinh - SHS, SBT Tiếng Việt 4.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học. b. Cách tiến hành
- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm đôi trao đổi với bạn - HS hoạt động nhóm.
bè về tên gọi của mỗi loài hoa trong các bức ảnh:
- GV mời 1- 2 HS chia sẻ kết quả, các HS khác lắng nghe, - HS chia sẻ kết quả.
nhận xét và bổ sung (nếu có).


- GV nhận xét, gợi ý cho HS:
+ Hoa loa kèn – bông hoa có hình dạng giống hoa loa - HS lắng nghe, tiếp thu. kèn.
+ Hoa chuông: bong hoa có hình dạng như cái chuông nhỏ.
+ Hoa bướm: bông hoa có cánh mỏng manh tựa như cánh bướm.
Tên các loài hoa được đặt theo đặc điểm nổi bật, riêng biệt.
- HS thực hiện theo hướng
- GV tổ chức cho HS xem tranh, liên hệ nội dung khởi dẫn của GV.
động với nội dung tranh, HS đọc tên và phán đoán nội dung bài học: - HS lắng nghe, tiếp thu.
- GV giới thiệu bài mới, GV ghi tên bài học mới: “Hoa cúc áo”.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC.
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Lắng nghe GV đọc mẫu, hướng dẫn đọc, luyện đọc từ
khó, luyện cách ngắt nghỉ và đọc câu thể hiện cảm xúc của nhân vật.
- Đọc được bài đọc trong nhóm và trước lớp.
b. Tổ chức thực hiện - HS nghe GV đọc mẫu.
- GV đọc mẫu cho HS nghe: giọng kể thong thả, trong
trẻo, giọng cụ giáo cóc trầm tĩnh, sâu lắng, giọng anh dế
chậm rãi vui tươi,... nhấn giọng ở câu cảm và những từ
ngữ chỉ đặc điểm của hoa cúc áo, tâm lí của các nhân vật trong bài,...
- HS đọc theo hướng dẫn của
- GV hướng dẫn HS đọc và luyện đọc một số từ khó và


cách ngắt nghỉ, luyện đọc một số câu miêu tả, câu thể hiện GV.
cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật:
+ Từ khó: lộng lẫy, ngát hương, ngó nghiêng, loay hoay,...
+ Một số câu miêu tả, thể hiện cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật:
Chao,/ cô cúc áo như đã hoả thân thành người khác,/ phô
bày tất cả vẻ lộng lẫy của mình/ qua những bông hoa
vàng rực ngát hương./
Vài chị cào cào áo xanh vảy đỏ/ là người xóm bên/ đi
ngang qua cũng dừng lại ngó nghiêng.//;
Loay hoay mãi/ anh chàng mới đảm đọc cho cụ nghe bài
thơ mới làm/ có nhan đề
“Nàng từ đâu tới”:// - HS đọc trong nhóm.
- GV tổ chức cho HS đọc thành tiếng đoạn, bài đọc trong
nhóm nhỏ và trước lớp. Bài đọc có thể chia thành ba đoạn
để luyện đọc và tìm ý:
+ Đoạn 1: Từ đầu đến “hương sắc mới”.
+ Đoạn 2: Tiếp theo đến “sướng ngẩn người”.
+ Đoạn 3: Còn lại.
* Tùy thuộc vào năng lực HS, GV có thể tách hoặc ghép
đoạn để thuận tiện trong việc hướng dẫn các em luyện đọc.
Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Giải nghĩa được một số từ khó.
- Đọc thầm lại bài đọc và trả lời các câu hỏi liên quan đến bài đọc.


zalo Nhắn tin Zalo