Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
BÀI 25. VIẾT CÁC SỐ ĐO KHỐI LƯỢNG DƯỚI DẠNG SỐ THẬP PHÂN (1 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Viết các số đo khối lượng bằng cách dùng số thập phân.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết vấn đề đơn giản liên quan đến đơn vị đo khối lượng.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên:
- Giáo án, bộ đồ dùng dạy học, máy tính, máy chiếu, bảng phụ, phiếu học tập, hình vẽ trong sgk. 2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút và đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
- GV chiếu hình ảnh Khởi động, yêu cầu - HS chú ý lắng nghe, thực hiện yêu
HS quan sát, đọc bóng nói và thảo luận cầu của GV.
theo nhóm đôi để trả lời câu hỏi sau: - HS trả lời: - GV nêu câu hỏi:
+ Voi con nặng 725 kg.
+ Voi con cân nặng bao nhiêu?
+ Voi mẹ nặng 4 tấn 3 tạ.
+ Voi mẹ cân nặng bao nhiêu?
- GV đặt vấn đề: “Muốn biết mỗi con voi
nặng bao nhiêu tấn, ta làm như thế nào?”
- GV giới thiệu: “Các em đã được học - HS chú ý lắng nghe, hình thành
cách viết các số đo khối lượng dưới dạng động cơ học tập.
số tự nhiên, phân số và hỗ số. Hôm nay,
chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu một cách
viết các số đo khối lượng mới, đó là viết
các số đo khối lượng dưới dạng số thập
phân: “Bài 25: Viết các số đo khối
lượng dưới dạng số thập phân”.
II. Hoạt động hình thành kiến thức * Mục tiêu:
- HS viết được các số đo độ dài dưới dạng số thập phân. * Cách tiến hành: 1. Ví dụ 1
- GV cho HS đọc Ví dụ 1 (trang 64 – - HS trả lời: SGK). 725 + 725 kg = tấn 1000
Ví dụ 1: 725 kg = ..?.. tấn 725
- GV cho HS thảo luận theo nhóm đôi + tấn = 0,725 tấn. 1000 (cùng bàn). 725 (vì
< 1, phần nguyên là 0, mẫu 1000 - GV gợi ý:
số có ba chữ số 0)
+ Viết số đo dưới dạng phân số thập Vậy 725 kg = 0,725 tấn.
phân có đơn vị đo là tấn
+ Chuyển phân số thập phân thành số thập phân.
- GV mời đại diện nhóm có kết quả nhanh
nhất trình bày, cả lớp quan sát bài làm của - HS trả lời: bạn. 3
- GV nhận xét, tuyên dương HS. + 4 tấn 3 tạ = 4 tấn 10 3 + 4 tấn = 4,3 tấn. 10 2. Ví dụ 2 3
- GV cho HS đọc Ví dụ 2 (trang 64 – (vì 4
có phần nguyên là 4, mẫu số 10 SGK). có một chữ số 0)
Ví dụ 2: 4 tấn 3 tạ = ..?.. tấn
Vậy 4 tấn 3 tạ = 4,3 tấn.
- GV cho HS thảo luận theo nhóm đôi (cùng bàn).
- HS chú ý lắng nghe, ghi nhớ. - GV gợi ý:
+ Viết số đo dưới dạng phân số thập
phân có đơn vị đo là tấn.
+ Chuyển phân số thập phân thành số thập phân.
- GV mời đại diện nhóm có kết quả nhanh - HS hoàn thành bài tập theo yêu cầu.
nhất trình bày, cả lớp quan sát bài làm của - Kết quả: bạn. 14
a) 14 tạ = tấn = 1,4 tấn. 10
- GV nhận xét, tuyên dương HS. 72 72 yến = tấn = 0,72 tấn. 100 - GV lưu ý cho HS: 5 5 kg = tấn = 0,005 tấn. 1000
Hai đơn vị đo khối lượng liền nhau, đơn 6
vị lớn hơn gấp 10 lần đơn vị bé hơn.
b) 54 tấn 6 tạ = 54 tấ = 54,6 tấn. 10
- GV cho HS hoàn thành bài tập 1 (trang 5 2 tấn 5 yến = 2 tấn = 2,05 tấn. 100
64 – SGK) ở mục hoạt động. 90
Bài tập 1: Viết các số đo sau dưới dạng 1 tấn 90 kg = 1 tấn = 1,09 1 000
số thập phân có đơn vị đo là tấn. tấn.
a) 14 tạ; 72 yến; 5 kg. - HS chữa bài vào vở.
b) 54 tấn 6 tạ; 2 tấn 5 yến; 1 tấn 90 kg.
- GV cho HS làm bài cá nhân vào vở, trao
đổi kết quả với bạn cùng bàn. - HS quan sát, ghi nhớ.
- GV mời 1HS trình bày kết quả. - GV nhận xét, chữa bài. - HS nhắc lại:
Hai đơn vị đo khối lượng liền nhau,
- GV hệ thống lại mối quan hệ giữa một đơn vị lớn hơn gấp 10 lần đơn vị bé
số đơn vị đo khối lượng. 1
hơn; đơn vị bé bằng đơn vị lớn. 10
Hai đơn vị đo khối lượng liền nhau, đơn
vị lớn hơn gấp 10 lần đơn vị bé hơn; 1
đơn vị bé bằng đơn vị lớn. 10
III. Hoạt động luyện tập * Mục tiêu:
- Viết được số đo khối lượng dưới dạng số thập phân.
- HS hoàn thành bài tập 1 ở SGK.
- HS hoàn thành bài tập trắc nghiệm.
* Cách thức tiến hành:
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT 1 Nhiệm vụ 1:
Giáo án Viết các số đo khối lượng dưới dạng số thập phân Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo
66
33 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(66 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)