Tuần 19 Trái tim yêu thương MỤC TIÊU: Rèn kĩ năng đọc – hiểu.
Luyện tập viết thư thăm hỏi Tra từ điển
Bài 1: Đọc thầm câu chuyện sau: Cầm lấy tay nhau
Đêm ấy, dù đã làm việc rất khuya nhưng cô y tá vẫn cố
gắng để đưa một thanh niên có dáng vẻ mệt mỏi đến bên giường
của một bệnh nhân già. Cô cúi xuống người bệnh và khẽ khàng gọi:
“Cụ ơi, con trai cụ đã đến rồi đây!”
Đôi mắt lạc thần của ông cụ cố gắng mở ra, rồi ánh lung linh
vội khép lại. Chàng thanh niên nắm chặt bàn tay nhăn nheo của
người bệnh và ngồi xuống bên ông cụ. Suốt đêm hôm đó, anh cứ
ngồi như thế, chẳng thiết gì đến nghỉ ngơi, vừa cầm tay cụ già vừa
thì thầm những lời an ủi, vỗ về bên tai ông cụ.
Đến rạng sáng thì cụ già qua đời. Các nhân viên y tế đến làm
những thủ tục cần thiết. Cô y tá đêm qua cũng trở lại và đang nói lời
chia buồn với chàng lính trẻ thì anh chợt ngắt ngang hỏi: “Ông cụ ấy là ai vậy?”
Cô y tá sửng sốt: “Tôi tưởng ông cụ là cha anh chứ!”
- Ồ không, ông ấy không phải là cha tôi. – Chàng thanh niên
nhẹ nhàng đáp. - Tôi chưa gặp ông cụ lần nào cả.
- Thế sao anh không nói cho tôi biết lúc tôi đưa anh đến gặp ông cụ?
- Tôi nghĩ là người ta đã nhầm giữa tôi và con trai cụ khi cấp
phép, có thể do tôi và anh ấy trùng tên hay trùng quê quán gì đó.
Ông cụ đang rất mong mỏi được gặp con trai mà anh ấy lại không có
mặt ở đây, khi dến bên cụ tôi nhận thấy cụ đã yếu đến nỗi không
thể nhận ra tôi không phải là con trai cụ. Tôi nghĩ cụ rất cần có ai đó
ở bên nên tôi mới quyết định ở lại.
Mẹ Tê-rê-sa* đã nhắc nhở chúng ta rằng trong thế giới này lẽ
ra không nên có ai phải chết trong nỗi đơn côi, không phải buồn
khổ, đớn đau hay lặng lẽ khóc một mình trong những bất hạnh của đời mình.
Chúng ta sinh ra và cùng nắm tay nhau đi qua những chặng
đường muôn vẻ của cuộc sống. Lúc nào cũng có ai đó sẵn lòng chìa
cho ta bàn tay thân ái. Và luôn có một ai đó, quanh đây, đang mong mỏi được ta dắt dìu.
(Theo Xti-vơ Gu-đi-ơ)
*Mẹ Tê-rê-sa (1910-1997), vốn là người An-ba-ni, được phái
làm giáo sĩ thừa sai công giáo La Mã tại Ấn Độ. Mẹ đã có nhiều hoạt
động tích cực nhằm giúp đỡ người nghèo, được giải Nô Ben hòa bình năm 1979.
Khoanh vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng hoặc làm theo yêu cầu dưới đây:
1. Người ta đã đưa ai đến bên một già đang hấp hối?
A. một thanh niên là bạn con trai cụ B. người con trai cụ C. một thanh niên xa lạ D. con gái của cụ
2. Điều gì làm cô y tá ngạc nhiên? A. cụ già qua đời
B. cậu thanh niên không phải là con cụ già
C. cậu thanh niên đã ngồi bên cụ già suốt đêm
D. cụ già đã khỏe lại nhờ anh thanh niên
3. Tại sao anh thanh niên đã ngồi suốt đêm bên cụ già? A. vì không biết đi đâu B. vì cụ già là cha anh
C. vì anh nghĩ cụ đang rất cần có ai đó ở bên cạnh vào lúc này
D. vì các bác sĩ yêu cầu như vậy
4. Câu chuyện muốn nói với em điều gì?
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
Bài 2: Hãy đánh số từ 1 đến 4 vào ô trống để được các bước
tìm nghĩa của từ “yêu thương” trong từ điển Tiếng Việt Tim từ yêu thương. - Tìm tiếng yêu
- Tìm tiếng đứng sau yêu: yêu + thương -> yêu thương.
Đọc ví dụ để hiểu thêm nghĩa và cách dùng.
Tìm mục chữ Y trong từ điển.
Đọc nghĩa của từ yêu thương.
Bài 3: Điền từ ngữ thích hợp vào chỗ trống để được câu văn
nêu đúng công dụng của từ điển.
Từ điển có công dụng cung cấp ………………… về
từ loại (danh từ, động từ, tính từ) và giúp chúng ta
hiểu ……….………… của từ đó, ngoài ra, nó còn cung
cấp cách ………………… từ thông qua các ………….. .
Bài 4: Tra từ điển và nêu ý nghĩa của của các từ sau: Từ Ý nghĩa Lạc thần An ủi Nhăn nheo Thủ thỉ
Bài 5: Em hãy viết thư cho một người bạn mới quen hoặc một
người bạn ở xa để thăm hỏi 1. Phần nội dung: 2. Phần đầu: Nêu địa điểm, thời
Nêu mục đích, lý do viết gian và lời chào thư
Gửi thăm đến bạn ở đầu thư - Trình bày những mong muốn, tình cảm của em dành cho bạn 3. Phần cuối : Mong muốn nhận bức thư hồi âm; Chữ ký của người viết thư
.............................................................................................................
.............................................................................................................
.............................................................................................................
....................... Mọi
..... thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
.................................................................................
.............................................................................................................
.............................................................................................................
.............................................................................................................
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt 4 Tuần 19 Cánh diều (có lời giải)
555
278 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ đề được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu phiếu bài tập cuối tuần môn Tiếng việt lớp 4 bộ Cánh diều mới nhất nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo Tiếng việt lớp 4.
- File word có lời giải chi tiết 100%.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(555 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)