Họ và tên:
PHIẾU BÀI TẬP CUỐI TUẦN
………………………..
Môn: Tiếng Việt 5 (Cánh diều) Lớp: TUẦN 32
……………………………...
CHỦ ĐỀ 18. SÁNH VAI BÈ BẠN
I. Kiến thức trọng tâm:
- Rèn kĩ năng đọc – hiểu văn bản
- Liên kết câu bằng từ ngữ nối
- Viết báo cáo công việc.
II. Đọc thầm văn bản sau và trả lời câu hỏi: CÁI THÚY
Lâu lắm tôi mới có dịp về quê ngoại, thăm gia đình chị tôi. Anh
chị đi vắng. Cháu Thúy niềm nở ra ngõ đón tôi, gặp nhau, tôi thấy vơi đi
bao nỗi mệt nhọc trên đường.
Trước mắt tôi là một thiếu nữ dịu dàng, dễ mến. Cuộc sống lao
động và nắng gió đồng quê đã tạo cho Thúy vóc dáng cân đối, nước da
hồng hào. Mái tóc dài xanh mướt buông xuống đôi bờ vai tròn lẳn càng
tôn thêm vẻ đầy đặn ưa nhìn.
Qua câu chuyện, tôi biết cháu là học sinh
khá của trường trung học huyện nhà. Ngoài giờ
học, cháu nhận may gia công để tăng thu nhập
cho gia đình. Tôi tẩn mẩn xem hàng may của
Thúy. Đường kim mũi chỉ chẳng thua gì các thợ
lành nghề. Vừa trò chuyện, Thúy vừa thoăn thoắt
thùa khuyết. Ngắm bàn tay thon nhỏ của Thúy, tôi
chợt bồi hồi… sao nó giống bàn tay của chị tôi
đến thế? Bàn tay đã chơi “que mốt, que mai” với
tôi. Bàn tay ấy đã cùng tôi chăn tằm, quay tơ…
Khác chăng, bàn tay Thúy bây giờ còn được mở từng trang sách.
Tôi thấy mừng cho anh chị tôi đã nuôi dạy Thúy nên người. (Sưu tầm)
Dựa vào bài đọc, khoanh vào đáp án đúng nhất hoặc làm theo yêu cầu:
Câu 1: Tác giả miêu tả ngoại hình bé Thúy qua những chi tiết nào?
A. Vóc dáng, nước da, bờ vai, vẻ mặt, mái tóc.
B. Vóc dáng, nước da, bờ vai, đôi môi.
C. Vóc dáng, bờ vai, vẻ mặt.
D. Cả hai ý trên đều đúng.
Câu 2: Tìm những từ ngữ miêu tả vẻ ngoài của Thúy. A. Khỏe mạnh, tháo vát. B. Dịu dàng, đằm thắm.
C. Dịu dàng, dễ mến, cân đối. D. Xinh đẹp, yêu kiều.
Câu 3: Ngoài giờ đi học trên trường, Thúy còn nhận làm thêm việc gì?
A. Nuôi gà lấy trứng bán. B. Làm gốm. C. May gia công. D. Đan chiếu.
Câu 4: Những chi tiết nào cho thấy sự khéo léo của Thúy?
..................................................................................................................... ...................
..................................................................................................................... ...................
..................................................................................................................... ...................
..................................................................................................................... ...................
Câu 5: Ngắm bàn tay Thúy tác giả có cảm xúc gì?
..................................................................................................................... ...................
..................................................................................................................... ................... III. Luyện tập:
Câu 1: So sánh hai câu văn dưới đây và trả lời câu hỏi
a) Miêu tả một em bé hoặc một chú mèo, một cái cây, một dòng sông mà
ai cũng miêu tả giống nhau thì không ai thích đọc. Vì vậy, ngay trong
quan sát để miêu tả, người viết phải tìm ra cái mới, cái riêng.
b) Miêu tả một em bé hoặc một chú mèo, một cái cây, một dòng sông
mà ai cũng miêu tả giống nhau thì không ai thích đọc. Khi quan sát để
miêu tả, người viết phải tìm ra cái mới, cái riêng.
- Đoạn văn nào thế hiện được rõ hơn sự liên kết giữa các câu? Vì sao?
- Để thể hiện mối quan hệ về nội dung giữa các câu trong bài, ta có thể
sử dụng những từ ngữ nào?
Câu 2: Viết một đoạn văn tả một bộ phận của cây hoặc tả cây ở một
thời kì phát triển. Trong đoạn văn có sử dụng từ ngữ nối.
..................................................................................................................... ...............
..................................................................................................................... ...............
..................................................................................................................... ...............
..................................................................................................................... ...............
..................................................................................................................... ...............
..................................................................................................................... ...............
..................................................................................................................... ...............
..................................................................................................................... ...............
Câu 3: Viết báo cáo kết quả của tổ em khi tham gia một dự án học tập. * Gợi ý: - Phần mở đầu:
+ Tên tổ chức viết báo cáo.
+ Quốc hiệu, tiêu ngữ hoặc tên tổ chức.
+ Địa điểm, thời gian viết báo cáo. + Tên báo cáo. - Phần nội dung:
+ Báo cáo cụ thể các hoạt động đã thực hiện.
+ Ý kiến đề xuất (nếu có).
- Phần cuối: Chức vụ, họ tên và chữ kí của người đại diện tổ chức viết báo cáo. ĐÁP ÁN GỢI Ý TUẦN 32
I. Kiến thức trọng tâm:
- Học sinh ôn tập lại kiến thức lí thuyết trong SGK.
II. Đọc thầm văn bản sau và trả lời câu hỏi:
Câu 1. A. Vóc dáng, nước da, bờ vai, vẻ mặt, mái tóc.
Câu 2. C. Dịu dàng, dễ mến, cân đối.
Câu 3. C. May gia công. Câu 4.
- Đường kim mũi chỉ chẳng thua gì các thợ lành nghề.
- Vừa nói chuyện mà vẫn có thể thoăn thoắt thùa khuyết.
Câu 5. Ngắm bàn tay Thuý khiến tác giả bồi hồi nhớ tới bàn tay của người chị mình. III. Luyện tập: Câu 1:
- Đoạn văn ở phần a thể hiện được rõ hơn sự liên kết giữa các câu. Vì ở
giữa hai câu của phần a có từ ngữ kết nối các câu, đó là từ “vì vậy”.
- Để thể hiện mối quan hệ các nội dung giữa các câu trong đoạn, giữa các
đoạn trong bài, ta có thể liên kết các câu, các đoạn ấy với nhau bằng quan
hệ từ hoặc một số từ ngữ có tác dụng kết nối như: nhưng, tuy nhiên, thậm
chí, ngoài ra, mặt khác, trái lại, đồng thời, vì thế, trước hết, trước tiên, cuối cùng,.... Câu 2:
Từ mặt đất, cạnh ao, hai dây mướp cứng cáp vươn lên. Trên giàn
những bông hoa mướp vàng tươi chen nhau giữa màu xanh mát của lá.
Hoa, lá chen nhau lùm xùm, che khuất những dây mướp toả chằng chịt.
Những tay mướp thi nhau vươn ra mọi phía và những trái mướp đeo
tòong teng dưới giàn. Có trái chòi ra chỉ bằng ngón tay, màu xanh non,
còn cả bông hoa héo phía dưới. Có trái thẳng đuột, to như chú cá lóc cỡ
bự, da xanh sẫm. Có trái cong như một lưỡi câu khổng lồ. Có trái dài
thượt, vỏ đã cứng và đã ngả sang màu vàng nhạt. Câu 3: BÀI LÀM THAM KHẢO
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Hà Nội, ngày 19 tháng 02 năm 2025
BÁO CÁO HOẠT ĐỘNG CỦA LỚP 5A
Kính gửi: Cô giáo chủ nhiệm lớp 5A.
Em xin báo cáo các hoạt động của lớp 5A trong tháng 02 vừa qua như sau: 1. Về học tập
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 5 Cánh diều Tuần 32
11
6 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu phiếu bài tập cuối tuần môn Tiếng Việt lớp 5 bộ Cánh diều mới nhất nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo Tiếng Việt lớp 5.
- File word có lời giải chi tiết 100%.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(11 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)