Giáo án Bài 1: Tiếng rao đêm Tiếng Việt lớp 5 Chân trời sáng tạo

11 6 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 28 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng Việt lớp 5 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt lớp 5 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 5 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(11 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ: CỘNG ĐỒNG GẮN BÓ
BÀI 1: TIẾNG RAO ĐÊM
Đọc: Tiếng rao đêm
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Kể được về một việc làm của bạn bè, người thân,… để giúp đỡ người có
hoàn cảnh khó khăn mà em biết.
- Nắm được nội dung bài đọc qua tên bài, hoạt động khởi động và tranh minh họa.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa;
phân biệt được lời nhân vật và lời người dẫn chuyện; trả lời được các câu
hỏi tìm hiểu bài. Hiểu được nội dung của bài đọc: Anh thương binh đã
không ngại nguy hiểm lao vào đám cháy và cứu một gia đình. Từ đó, rút
ra được ý nghĩa: Ca ngợi tinh thần tương thân tương ái, sẵn sàng giúp đỡ
những người xung quanh của anh thương binh. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học
ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
Năng lực văn học:
- Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết cảm
nhận về câu văn hay trong bài đọc). 3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, biết quan tâm, giúp đỡ mọi người xung
quanh trong những trường hợp cụ thể.
- Biết yêu thương, quan tâm, chia sẻ.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, VBT Tiếng Việt 5 chân trời sáng tạo.
- Tranh hoặc ảnh SHS phóng to.
- Hình ảnh, video clip về sự gắn kết của mọi người trong cộng đồng.
- Tranh, ảnh về một số việc làm giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS, VBT Tiếng Việt 5 chân trời sáng tạo.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học
tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học. b. Cách tiến hành
* Giới thiệu tên chủ điểm
- GV giới thiệu tên chủ điểm “Cộng đồng gắn bó”. - HS lắng nghe.
- GV yêu cầu HS nêu cách hiểu hoặc suy nghĩ về tên - HS suy nghĩ tên chủ điểm. chủ điểm.
- GV mời đại diện 2 – 3 HS trả lời, các HS khác lắng
nghe, nhận xét và bổ sung (nếu có). - HS trả lời.
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận:
Ý nghĩa tên chủ điểm – Cộng đồng gắn bó: Sự gắn kết, - HS lắng nghe, tiếp thu.
tương trợ lẫn nhau giữa bạn bè, hàng xóm, cộng đồng,
* Giới thiệu bài học:
- GV cho HS quan sát một số hình ảnh của hoạt động - HS xem tranh GV chiếu thiện nguyện sau đây: lên màn hình
Tặng quà và cơm cho người có hoàn cảnh khó khăn.
Tặng quà Tết cho các bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.
- GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi và thảo luận: Hãy
kể về một việc làm của bạn bè, người thân,… để giúp đỡ - HS thảo luận nhóm đôi.
người có hoàn cảnh khó khăn mà em biết.
- HS trình bày ý kiến trước
- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm đôi trình bày ý kiến trước lớp, các HS khác lắng nghe.
lớp. Các HS khác lắng nghe, nêu câu hỏi (nếu có). - HS chú ý lắng nghe.
- GV nhận xét, đánh giá và khích lệ HS. - HS quan sát tranh minh
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh minh họa SGK họa, lắng nghe và tiếp thu.
tr116, dẫn dắt và giới thiệu bài đọc:
Bài đọc “Tiếng rao đêm” ca ngợi lòng dũng cảm của
anh thương binh đã không ngại nguy hiểm lao vào đám
cháy và cứu một gia đình. Qua câu chuyện, tác giả cho
thấy tinh thần tương thân tương ái, sẵn sàng giúp đỡ
mọi người xung quanh của anh thương binh.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Lắng nghe GV đọc mẫu, hướng dẫn đọc, luyện đọc từ
khó, luyện cách ngắt nghỉ và đọc câu thể hiện cảm xúc của nhân vật.
- Đọc được bài đọc trong nhóm và trước lớp. - HS lắng nghe GV đọc b. Cách tiến hành mẫu, đọc thầm theo.
- GV đọc mẫu cho HS nghe: Giọng đọc chậm rãi, trầm
ấm, hơi buồn; nhấn giọng ở những từ ngữ chỉ hoạt - HS luyện đọc theo hướng
động, trạng thái, cảm xúc của nhân vật,… dẫn của GV.
- GV hướng dẫn HS đọc và luyện đọc một số từ khó,
hướng dẫn cách ngắt nghỉ và luyện đọc một số câu thể
hiện cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật:


zalo Nhắn tin Zalo