Giáo án Bài 1: Trạng nguyên nhỏ tuổi Tiếng Việt lớp 5 Chân trời sáng tạo

7 4 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 23 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng Việt lớp 5 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt lớp 5 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 5 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(7 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ: CHỦ NHÂN TƯƠNG LAI
TUẦN 5 - BÀI 1: TRẠNG NGUYÊN NHỎ TUỔI
Đọc: Trạng nguyên nhỏ tuổi
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Chia sẻ được câu chuyện về một vị trạng nguyên của nước ta mà em biết.
- Nắm được nội dung bài đọc qua tên bài, hoạt động khởi động và tranh minh họa.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa;
phân biệt được lời nhân vật và lời người dẫn chuyện; trả lời được các câu
hỏi tìm hiểu bài. Hiểu được nội dung của bài đọc: Nhờ thông minh,
Nguyễn Hiền – trạng nguyên mười hai tuổi – đã giúp vua quan nhà Trần
giải được lời thách đố của sứ thần nhà Nguyên. Từ đó, rút ra được ý
nghĩa: Ngợi ca tài năng của trạng nguyên Nguyễn Hiền, tuy tuổi nhỏ
nhưng có tài năng hơn người, từ đó nêu gương cho thế hệ trẻ cố gắng học
tập, rèn luyện, dung tài năng giúp ích cho đất nước.
- Sưu tầm và kể được cho người thân nghe những câu chuyện liên quan đến Nguyễn Hiền. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học
ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
Năng lực riêng: Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực
văn học (biết cảm nhận về câu văn hay trong bài đọc). 3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, trung thực, trách nhiệm, bồi duownxh
tình yêu thiên nhiên, cuộc sống, con người.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn
đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, VBT Tiếng Việt 5 chân trời sáng tạo.
- Tranh hoặc ảnh SHS phóng to.
- Tranh, ảnh chụp hoặc video, phim hoạt hình về trạng nguyên Nguyễn
Hiền, về một số trạng nguyên của nước ta (nếu có).
- Tranh, ảnh, video clip về danh lam thắng cảnh (nếu có).
- Bảng phụ/ máy chiếu ghi đoạn từ ‘Vừa đến đầu làng’ đến ‘về kinh’
b. Đối với học sinh
- SHS, VBT Tiếng Việt 5 chân trời sáng tạo.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học.
b. Tổ chức thực hiện
* Giới thiệu tên chủ điểm
- GV giới thiệu tên chủ điểm “Chủ nhân tương lai”. - HS lắng nghe.
- GV yêu cầu HS nêu cách hiểu hoặc suy nghĩ về tên - HS suy nghĩ tên chủ điểm. chủ điểm. - HS trả lời.
- GV mời đại diện 2 – 3 HS trả lời, các HS khác lắng
nghe, nhận xét và bổ sung (nếu có). - HS lắng nghe, tiếp thu.
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận:
Ý nghĩa tên chủ điểm – Chủ nhân tương lai:
+ Trẻ em chính là chủ nhân tương lai của đất nước mai sau. - HS xem tranh GV chiếu
+ Vai trò của trẻ em trong cuộc sống tương lai. lên màn hình
* Giới thiệu bài học:
- GV tổ chức cho HS xem tranh về các vị trạng nguyên nổi tiếng mà em biết:
Trạng Lường – Lương Nguyễn Thị Duệ - Nữ Thế Vinh
trạng nguyên đầu tiên của Việt Nam
Nguyễn Hiền – Vị Trạng Nguyễn Quan Quang – Vị
nguyên nhỏ tuổi nhất

Trạng nguyên đầu tiên khoa cử Việt Nam
- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm đôi, chia sẻ với
bạn về hình ảnh đã được chuẩn bị trước ở nhà. - HS làm việc nhóm đôi.
- GV tổ chức cho HS xem tranh, liên hệ nội dung khởi - HS xem tranh.
động với nội dung tranh.
- GV tổ chức cho HS đọc tên và phán đoán nội đung bài - HS thực hiện theo hướng học. dẫn của GV. - HS trả lời.
- GV mời đại điện 1 – 2 HS chia sẻ trước lớp, các HS
khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung ( nếu có). - HS lắng nghe.
- GV nhận xét, đánh giá và khen ngợi HS.
- HS lắng nghe, chuẩn bị
- GV giới thiệu bài học mới và ghi tên bài đọc: Trạng vào bài học mới.
Nguyên nhỏ tuổi là câu chuyện về vị trạng nguyên nhỏ
tuổi - Nguyễn Hiền, tuy nhỏ tuổi nhưng nhờ sự thông
minh của mình mà ông đã giúp vua quan nhà Trần giải
được lời thách đố của sứ thần nhà Nguyên.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Lắng nghe GV đọc mẫu, hướng dẫn đọc, luyện đọc từ
khó, luyện cách ngắt nghỉ và đọc câu thể hiện cảm xúc của nhân vật. - HS lắng nghe GV đọc
- Đọc được bài đọc trong nhóm và trước lớp. mẫu, đọc thầm theo.
b. Tổ chức thực hiện
- GV đọc mẫu cho HS nghe: Đọc phân biệt giọng nhân
vật, giọng người dẫn chuyện thong thả, trong treo, vui - HS luyện đọc theo hướng
tươi, nhấn giọng ở những từ ngữ chỉ hoạt động, trạng dẫn của GV.
thái và cảm xúc cả các nhân vật, từ ngữ miêu tả cảnh
vât; giọng Nguyễn Hiền và các bạn nhỏ trong trẻo, hồn
nhiên, pha chút tinh nghịch,…
- GV hướng dẫn HS đọc và luyện đọc một số từ khó,


zalo Nhắn tin Zalo