Giáo án Bài 10 Lịch sử & Địa lí lớp 4 Cánh diều: Văn Miếu - Quốc Tử Giám

171 86 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Sử & Địa
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử & Địa lí lớp 4 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(171 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 10: VĂN MIẾU – QUỐC TỬ GIÁM
(2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Xác định được một số công trình tiêu biểu: Khuê Văn Các, Nhà bia Tiến sĩ, Văn
Miếu, Quốc Tử Giám trên sơ đồ khu di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám.
- Đọc liệu lịch sử, tả được kiến trúc chức năng của một trong các công
trình Văn Miếu, Quốc Tử Giám, Nhà bia Tiến sĩ.
- Bày tỏ được cảm nghĩ về truyền thống hiếu học của dân tộc Việt Nam.
- Đề xuất được ở mức độ đơn giản một số biện pháp để giữ gìn các di tích lịch sử.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp hợp tác: tham gia hoạt động nhóm, trình bày sản phẩm học
tập được giao.
- Năng lực tự chủ tự học: tích cực, chủ động hoàn thành các nhiệm vụ học tập
được giao.
- Giải quyết vấn đề sáng tạo: thực hiện các nhiệm vụ học tập được giao thể hiện
sự sáng tạo.
Năng lực đặc thù:
- Xác định được một số công trình tiêu biểu: Khuê Văn Các, Nhà bia Tiến sĩ, Văn
Miếu, Quốc Tử Giám trên sơ đồ khu di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Đọc liệu lịch sử, tả được kiến trúc chức năng của một trong các công
trình: Văn Miếu, Quốc Tử Giám, Nhà bia Tiến sĩ.
- Đề xuất được ở mức độ đơn giản một số biện pháp để giữ gìn các di tích lịch sử.
3. Phẩm chất
- Yêu nước: Bày tỏ được cảm nghĩ về truyền thống hiếu học của dân tộc Việt Nam.
- Chăm chỉ: Thực hiện được nhiệm vụ học tập được giao.
- Trách nhiệm: Giữ gìn các di tích lịch sử, văn hóa của dân tộc.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích
cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 4.
- Hình ảnh có trong bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS, Vở bài tập Vở bài tập Lịch sử Địa lí 4, phần Lịch sử.
- Tranh ảnh sưu tầm và dụng cụ học tập có liên quan đến nội dung bài học.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS
- Kết nối được những hiểu biết của HS về Văn Miếu
Quốc Tử Giám với nội dung bài học.
- Tạo hứng thú cho HS tiếp nhận bài học mới.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b. Cách tiến hành
- GV trình chiếu hình 1 SHS tr.52 yêu cầu HS trả lời
câu hỏi trong mục Khởi động: sao Khuê Văn Các lại
được chọn làm biểu tượng của Thủ đô Nội? Ngoài
Khuê Văn Các, Văn Miếu Quốc Tử Giám còn những
công trình tiêu biểu nào?
- GV mời đại diện HS trả lời. Các HS khác lắng nghe,
nhận xét và bổ sung ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét, đưa ra đáp án:
+ Khuê Văn Các thể hiện hình tượng ngôi sao Khuê là thể
hiện sự vươn tới văn hóa, vươn tới tri thức của loài người,
là một công trình kiến trúc quan trọng tạo nên quần thể di
tích Văn Miếu Quốc Tử Giám. Khê Văn Các chỉ
riêng Nội, mang dấu ấn văn hóa Nội nét,
xứng đáng là biểu tượng của Thủ đô.
+ Những công trình tiêu biểu khác là: nhà bia Tiến sĩ;
- HS đọc thông tin.
- HS trả lời câu hỏi.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
khu Đại Thành; khu Thái Học; lầu Chuông; lầu Trống,…
- GV nhận xét và dẫn dắt vào bài học: Bài 10 – Văn Miếu
– Quốc Tử Giám.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
* Khu di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám
Hoạt động 1: Xác định một số công trình tiêu biểu:
Khuê Văn Các, Nhà bia Tiến sĩ, Văn Miếu, Quốc Tử
Giám trên đồ khu di tích Văn Miếu Quốc Tử
Giám
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS xác định được một
số công trình tiêu biểu: Khuê Văn Các, Nhà bia Tiến sĩ,
Văn Miếu, Quốc Tử Giám trên đồ khu di tích Văn
Miếu – Quốc Tử Giám.
b. Cách tiến hành
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm, đọc thông tin,
quan sát hình 2 SHS tr.52, 53 để thực hiện nhiệm vụ: Xác
định được một số công trình tiêu biểu của khu di tích Văn
Miếu Quốc Tử Giám: Khuê Văn Các, Nhà bia Tiến sĩ,
Văn Miếu, Quốc Tử Giám trên sơ đồ khu di tích Văn Miếu
– Quốc Tử Giám.
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào
bài học.
- HS làm việc theo nhóm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV mời đại diện nhóm HS lên bảng xác định một số
công trình tiêu biểu của khu di tích Văn Miếu Quốc Tử
Giám. HS nhóm khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
- GV đánh giá, nhận xét và tổng kết:
+ Văn Miếu gồm các công trình kiến trúc tiêu biểu như:
Cổng Văn Miếu; Cổng Đại Trung; Khuê Văn Các; Nhà
bia Tiến sĩ; Cổng Đại Thành và khu Đại Thành.
+ Quốc Tử Giám các công trình như: Cổng Thái Học;
Khu Thái Học; Lầu Chuông; Lầu Trống.
Hoạt động 2: tả kiến trúc chức năng của một
trong số các công trình trong khu di tích Văn Miếu
Quốc Tử Giám
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS tả được kiến
trúc chức năng của một trong số các công trình: Văn
Miếu, Quốc Tử Giám, Nhà bia Tiến sĩ.
b. Cách tiến hành
- GV tổ chức cho HS làm việc nhóm (4 – 5 HS/nhóm) và
yêu cầu mỗi nhóm chọn một công trình trong khu di tích
- HS trả lời.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS làm việc theo nhóm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 10: VĂN MIẾU – QUỐC TỬ GIÁM (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ: -
Xác định được một số công trình tiêu biểu: Khuê Văn Các, Nhà bia Tiến sĩ, Văn
Miếu, Quốc Tử Giám trên sơ đồ khu di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám. -
Đọc tư liệu lịch sử, mô tả được kiến trúc và chức năng của một trong các công
trình Văn Miếu, Quốc Tử Giám, Nhà bia Tiến sĩ. -
Bày tỏ được cảm nghĩ về truyền thống hiếu học của dân tộc Việt Nam. -
Đề xuất được ở mức độ đơn giản một số biện pháp để giữ gìn các di tích lịch sử. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia hoạt động nhóm, trình bày sản phẩm học tập được giao.
- Năng lực tự chủ và tự học: tích cực, chủ động hoàn thành các nhiệm vụ học tập được giao.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: thực hiện các nhiệm vụ học tập được giao thể hiện sự sáng tạo.
Năng lực đặc thù: -
Xác định được một số công trình tiêu biểu: Khuê Văn Các, Nhà bia Tiến sĩ, Văn
Miếu, Quốc Tử Giám trên sơ đồ khu di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám.

-
Đọc tư liệu lịch sử, mô tả được kiến trúc và chức năng của một trong các công
trình: Văn Miếu, Quốc Tử Giám, Nhà bia Tiến sĩ. -
Đề xuất được ở mức độ đơn giản một số biện pháp để giữ gìn các di tích lịch sử. 3. Phẩm chất
- Yêu nước: Bày tỏ được cảm nghĩ về truyền thống hiếu học của dân tộc Việt Nam.
- Chăm chỉ: Thực hiện được nhiệm vụ học tập được giao.
- Trách nhiệm: Giữ gìn các di tích lịch sử, văn hóa của dân tộc.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 4.
- Hình ảnh có trong bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS, Vở bài tập Vở bài tập Lịch sử Địa lí 4, phần Lịch sử.
- Tranh ảnh sưu tầm và dụng cụ học tập có liên quan đến nội dung bài học.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS
- Kết nối được những hiểu biết của HS về Văn Miếu –
Quốc Tử Giám với nội dung bài học.
- Tạo hứng thú cho HS tiếp nhận bài học mới.

b. Cách tiến hành
- GV trình chiếu hình 1 SHS tr.52 và yêu cầu HS trả lời - HS đọc thông tin.
câu hỏi trong mục Khởi động: Vì sao Khuê Văn Các lại
được chọn làm biểu tượng của Thủ đô Hà Nội? Ngoài
Khuê Văn Các, Văn Miếu – Quốc Tử Giám còn có những
công trình tiêu biểu nào?
- GV mời đại diện HS trả lời. Các HS khác lắng nghe, - HS trả lời câu hỏi.
nhận xét và bổ sung ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét, đưa ra đáp án: - HS lắng nghe, tiếp thu.
+ Khuê Văn Các thể hiện hình tượng ngôi sao Khuê là thể
hiện sự vươn tới văn hóa, vươn tới tri thức của loài người,
là một công trình kiến trúc quan trọng tạo nên quần thể di
tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám. Khê Văn Các chỉ có
riêng ở Hà Nội, mang dấu ấn văn hóa Hà Nội rõ nét,
xứng đáng là biểu tượng của Thủ đô.
+ Những công trình tiêu biểu khác là: nhà bia Tiến sĩ;


khu Đại Thành; khu Thái Học; lầu Chuông; lầu Trống,…
- GV nhận xét và dẫn dắt vào bài học: Bài 10 – Văn Miếu
– Quốc Tử Giám.
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC bài học.
* Khu di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám
Hoạt động 1: Xác định một số công trình tiêu biểu:
Khuê Văn Các, Nhà bia Tiến sĩ, Văn Miếu, Quốc Tử
Giám trên sơ đồ khu di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS xác định được một
số công trình tiêu biểu: Khuê Văn Các, Nhà bia Tiến sĩ,
Văn Miếu, Quốc Tử Giám trên sơ đồ khu di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám. b. Cách tiến hành
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm, đọc thông tin, - HS làm việc theo nhóm.
quan sát hình 2 SHS tr.52, 53 để thực hiện nhiệm vụ: Xác
định được một số công trình tiêu biểu của khu di tích Văn
Miếu – Quốc Tử Giám: Khuê Văn Các, Nhà bia Tiến sĩ,
Văn Miếu, Quốc Tử Giám trên sơ đồ khu di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám.


zalo Nhắn tin Zalo