Giáo án Bài 10 Lịch sử & Địa lí lớp 4 Kết nối tri thức: Một số nét văn hóa ở vùng Đồng bằng Bắc Bộ

634 317 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Sử & Địa
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử & Địa lí lớp 4 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(634 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 10: MỘT SỐ NÉT VĂN HÓA Ở VÙNG ĐỒNG BẰNG BẮC BỘ
(2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Mô tả được một số nét văn hóa ở làng quê vùng Đồng bằng Bắc Bộ.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếphợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiếnnhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Năng lực tìm hiểu lịch sử thông qua việc tả được một số nét văn hóa làng
quê vùng Đồng bằng Bắc Bộ.
- Năng lực giải quyết vấn đề bằng việc khai thác và sử dụng được thông tin của một
số tư liệu lịch sử trong bài học.
- Hình thành năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt
động cá nhân, cặp đôi và nhóm.
3. Phẩm chất
1
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Rèn luyện phẩm chất yêu nước, thông qua việc trân trọng giữ gìn những giá trị
văn hóa truyền thống cội nguồn dân tộc.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích
cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, Vở bài tập Lịch sử 4.
- Tranh ảnh về làng quê truyền thống vùng Đồng bằng Bắc Bộ (cổng làng, cây đa,
giếng nước, đình làng), nhà truyền thống nhà hiện đại, một số lễ hội tiêu biểu
(hội Lim, lễ hội Cổ Loa,…)
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 4 Kết nối tri thức với cuộc sống.
- Tranh ảnh, liệu về một số nét văn hóa của vùng Đồng bằng Bắc Bộ như : cổng
làng, đình làng cổ/hình ảnh về một số lễ hội lớn.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho
HS và kết nối với bài học mới.
b. Cách tiến hành
- GV trình chiếu cho HS quan sát hình 1 SHS tr.46 yêu
cầu HS trả lời câu hỏi:
+ Quan sát bức tranh dựa vào hiểu biết của em, hãy
- HS quan sát hình ảnh, lắng
nghe GV nêu câu hỏi.
2
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
giới thiệu một số nét văn hoá tiêu biểu vùng Đồng bằng
Bắc Bộ.
- GV mời 2 3 HS xung phong trả lời. Các HS khác lắng
nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và giới thiệu cho HS:
+ Nét văn hóa tiêu biểu ở vùng Đồng bằng Bắc Bộ là hình
ảnh quen thuộc với những cây đa, cổng làng, những đồng
lúa, bến nước hay sân đình. Đó cũng nét đặc trưng của
một làng quê truyền thống Đồng bằng Bắc Bộ.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 10 Một số nét văn
hóa ở vùng Đồng bằng Bắc Bộ
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu làng quê truyền thống
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- tả được không gian văn hóa truyền thống của làng
quê vùng Đồng bằng Bắc Bộ.
b. Cách tiến hành
- GV chia HS thành các nhóm giao nhiệm vụ: Đọc
thông tin (SGK tr.47) quan sát các hình từ 2 đến 4,
- HS trả lời.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào
bài học mới.
3
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
tả một số nét văn hoá nổi bật của làng quê truyền thống
vùng Đồng bằng Bắc Bộ.
- GV gọi đại diện 1 2 HS lên trình bày trước lớp. GV
cho mỗi nhóm HS lựa chọn một không gian văn hoá để
chia sẻ với các bạn.
- GV nhận xét và chuẩn kiến thức cho HS.
+ Hình 2. Cổng làng Đường Lâm (thành phố Nội):
Đây hình ảnh một trong những cổng làng tiêu biểu
làng quê vùng Đồng bằng Bắc Bộ. Cổng làng cửa ngõ
ra vào làng, bên cạnh cây đa toả bóng mát, nơi người
- HS làm việc theo nhóm.
- HS trình bày trước lớp.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
4
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
dân dừng chân nghỉ ngơi, cũng nơi trẻ em tụ tập cùng
vui đùa, hóng mát,...
+ Hình 3. Giếng nước Hoa (tỉnh Ninh Bình): Đây
hình ảnh một trong những giếng làng truyền thống
Đồng bằng Bắc Bộ vẫn còn được lưu giữ đến ngày nay.
Giếng làng thường to, rộng, nằm vị trí giao thông thuận
tiện của làng. Giếng nước là nơi cung cấp nước sinh hoạt,
đồng thời cũng là nơi tắm, giặt của nhiều người dân trong
làng.
+ Hình 4. Đình làng Đình Bảng (tỉnh Bắc Ninh): Đây
một trong những ngôi đình cổ kính nhất của đất Kinh Bắc
thành phố Từ Sơn (tỉnh Bắc Ninh) vẫn còn giữ được
nguyên vẹn cho đến ngày nay. Đình được xây dựng vào
đầu thế kỉ XVIII, thờ các vị Thành hoàng gồm: Cao Sơn
đại vương (thần Núi), Thuỷ đại vương (thần Nước)
Bách Lệ đại vương (thần Đất) cùng các vị thần công
lập làng. Đình có sân rất rộng, bằng phẳng, là nơi diễn ra
nhiều hoạt động văn hoá chung của làng.
- GV cho HS nghe xem video về làng quê truyền thống
Bắc Bộ (0:00 đến 1:14).
https://www.youtube.com/watch?v=3_3A_oNaftU
Hoạt động 2: Tìm hiểu về nhà ở
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- tả được nhà truyền thống của người dân vùng
Đồng bằng Bắc Bộ.
- Biết điểm khác biệt của nhà hiện nay nhà truyền
thống.
5
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 10: MỘT SỐ NÉT VĂN HÓA Ở VÙNG ĐỒNG BẰNG BẮC BỘ (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Mô tả được một số nét văn hóa ở làng quê vùng Đồng bằng Bắc Bộ. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Năng lực tìm hiểu lịch sử thông qua việc mô tả được một số nét văn hóa ở làng
quê vùng Đồng bằng Bắc Bộ.
- Năng lực giải quyết vấn đề bằng việc khai thác và sử dụng được thông tin của một
số tư liệu lịch sử trong bài học.
- Hình thành năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt
động cá nhân, cặp đôi và nhóm. 3. Phẩm chất 1


- Rèn luyện phẩm chất yêu nước, thông qua việc trân trọng và giữ gìn những giá trị
văn hóa truyền thống cội nguồn dân tộc.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, Vở bài tập Lịch sử 4.
- Tranh ảnh về làng quê truyền thống vùng Đồng bằng Bắc Bộ (cổng làng, cây đa,
giếng nước, đình làng), nhà truyền thống và nhà hiện đại, một số lễ hội tiêu biểu
(hội Lim, lễ hội Cổ Loa,…)
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 4 Kết nối tri thức với cuộc sống.
- Tranh ảnh, tư liệu về một số nét văn hóa của vùng Đồng bằng Bắc Bộ như : cổng
làng, đình làng cổ/hình ảnh về một số lễ hội lớn.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho
HS và kết nối với bài học mới. b. Cách tiến hành
- GV trình chiếu cho HS quan sát hình 1 SHS tr.46 và yêu - HS quan sát hình ảnh, lắng
cầu HS trả lời câu hỏi: nghe GV nêu câu hỏi.
+ Quan sát bức tranh và dựa vào hiểu biết của em, hãy 2


giới thiệu một số nét văn hoá tiêu biểu ở vùng Đồng bằng Bắc Bộ.
- GV mời 2 – 3 HS xung phong trả lời. Các HS khác lắng
nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có). - HS trả lời.
- GV nhận xét, đánh giá và giới thiệu cho HS:
+ Nét văn hóa tiêu biểu ở vùng Đồng bằng Bắc Bộ là hình - HS lắng nghe, tiếp thu.
ảnh quen thuộc với những cây đa, cổng làng, những đồng
lúa, bến nước hay sân đình. Đó cũng là nét đặc trưng của
một làng quê truyền thống Đồng bằng Bắc Bộ.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 10 – Một số nét văn
hóa ở vùng Đồng bằng Bắc Bộ
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC bài học mới.
Hoạt động 1: Tìm hiểu làng quê truyền thống
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Mô tả được không gian văn hóa truyền thống của làng
quê vùng Đồng bằng Bắc Bộ. b. Cách tiến hành
- GV chia HS thành các nhóm và giao nhiệm vụ: Đọc
thông tin (SGK tr.47) và quan sát các hình từ 2 đến 4, mô 3


tả một số nét văn hoá nổi bật của làng quê truyền thống
vùng Đồng bằng Bắc Bộ. - HS làm việc theo nhóm.
- GV gọi đại diện 1 – 2 HS lên trình bày trước lớp. GV
cho mỗi nhóm HS lựa chọn một không gian văn hoá để - HS trình bày trước lớp. chia sẻ với các bạn.
- GV nhận xét và chuẩn kiến thức cho HS.
+ Hình 2. Cổng làng Đường Lâm (thành phố Hà Nội):
Đây là hình ảnh một trong những cổng làng tiêu biểu ở - HS lắng nghe, tiếp thu.
làng quê vùng Đồng bằng Bắc Bộ. Cổng làng là cửa ngõ
ra vào làng, bên cạnh có cây đa toả bóng mát, nơi người 4


zalo Nhắn tin Zalo