Giáo án Bài 11 Lịch sử & Địa lí lớp 4 Cánh diều: Thiên nhiên vùng Duyên hải miền Trung

112 56 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Sử & Địa
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 18 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử & Địa lí lớp 4 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(112 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 11: THIÊN NHIÊN VÙNG DUYÊN HẢI MIỀN TRUNG
(3 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Xác định được trên bản đồ hoặc lược đồ vị trí địa lí, một số địa danh tiêu biểu
của vùng duyên hải miền Trung.
- Quan sát lược đồ hoặc bản đồ, tranh ảnh, trình bày được một trong những đặc
điểm thiên nhiên của vùng Duyên hải miền Trung.
- Nêu được một số tác động của môi trường thiên nhiên đối với đời sống hoạt
động sản xuất trong vùng.
- Đề xuất được mức độ đơn giản một số biện pháp phòng chống thiên tai vùng
Duyên hải miền Trung.
- Thể hiện được thái độ cảm thông và sẵn sàng có hành động chia sẻ với người dân
gặp thiên tai.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp hợp tác: tham gia thảo luận phản hồi tích cực khi thực
hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực tự chủ tự học: tích cực, chủ động hoàn thành các nhiệm vụ học tập
được giao.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: đề xuất các ý tưởng và đưa ra hướng giải quyết các
nhiệm vụ học tập.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Năng lực đặc thù:
- Xác định được trên bản đồ hoặc lược đồ vị trí địa lí, một số địa danh tiêu biểu (ví
dụ: dãy núi Trường Sơn, dãy núi Bạch Mã, đèo Hải Vân, Vườn quốc gia Phong
Nha – Kẻ Bàng,...) của vùng duyên hải miền Trung.
- Quan sát lược đồ hoặc bản đồ, tranh ảnh, trình bày được một trong những đặc
điểm thiên nhiên (ví dụ: địa hình, khí hậu, sông ngòi) của vùng Duyên hải miền
Trung.
- Nêu được một số tác động của môi trường thiên nhiên đối với đời sống hoạt
động sản xuất trong vùng.
- Đề xuất được mức độ đơn giản một số biện pháp phòng chống thiên tai vùng
Duyên hải miền Trung.
3. Phẩm chất
- Yêu nước, trách nhiệm: Yêu thiên nhiên những việc làm thiết thực bảo vệ
thiên nhiên.
- Nhân ái: Hoàn thành đầy đủ nhiệm vụ học tập luôn tự giác tìm hiểu, khám phá
tri thức liên quan đến nội dung bài học.
- Chăm chỉ: Hoàn thành đầy đủ nhiệm vụ học tập luôn tự giác tìm hiểu, khám
phá tri thức liên quan đến nội dung bài học.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích
cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 4.
- Bản đồ tự nhiên Việt Nam.
- Lược đồ vùng Duyên hải miền Trung.
- Một số hình ảnh, video clip về cảnh thiên nhiên, thiên tai ở miền Trung.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS, Vở bài tập Vở bài tập Lịch sử Địa lí 4, phần Lịch sử.
- Tranh ảnh sưu tầm và dụng cụ học tập có liên quan đến nội dung bài học.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS
- Kết nối kiến thức đã có với kiến thức của bài học mới.
- Tạo hứng thú cho HS tiếp nhận bài học mới.
b. Cách tiến hành
- GV giao nhiệm vụ cho HS quan sát hình ảnh một số
cảnh thiên nhiên vùng Duyên hải miền Trung trả lời
câu hỏi sau:
+ Đây những cảnh thiên nhiên nào vùng Duyên hải
miền Trung?
+ Kể tên những cảnh thiên nhiên hoặc địa danh vùng
Duyên hải miền Trung mà em biết?
- GV trình chiếu cho HS quan sát thêm hình ảnh về Duyên
hải miền Trung:
- HS đọc thông tin.
- HS quan sát hình ảnh.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hình 1
Hình 2
Hình 2
Hình 4
- GV mời đại diện HS trả lời. Các HS khác lắng nghe,
nhận xét và bổ sung ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét, đưa ra đáp án:
+ Hình bên là cảnh biển ở vùng Duyên hải miền Trung.
+ Một số địa danh vùng Duyên hải miền Trung: Thành
nhà Hồ (Thanh Hóa); Cố đô Huế (Thừa Thiên Huế); Phố
cổ Hội An (Quảng Nam); Thánh địa Mỹ Sơn (Quảng
Nam).
- GV nhận xét dẫn dắt vào bài học: Bài 11 Thiên
nhiên vùng Duyên hải miền Trung.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
* Vị trí địa lí
Hoạt động 1: Xác định vị trí địa của vùng Duyên hải
miền Trung
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS xác định được vị
trí địa lí của vùng Duyên hải miền Trung trên lược đồ.
- HS trả lời câu hỏi.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào
bài học.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b. Cách tiến hành
- GV tổ chức cho HS làm việc theo cặp, quan sát lược đồ
và hoàn thành nhiệm vụ học tập:
+ Chỉ ranh giới của vùng Duyên hải miền Trung trên lược
đồ. Duyên hải miền Trung tiếp giáp với vùng nào, quốc
gia nào và biển gì?
+ Xác định vị trí của quần đảo Hoàng Sa, quần đảo
Trường Sa. Hai quần đảo đó thuộc tỉnh, thành phố nào
của nước ta?
- GV mời đại diện một số cặp trình bày kết quả trước lớp.
HS khác nhận xét câu trả lời và cách chỉ lược đồ.
- GV đánh giá, nhận xét và tổng kết:
+ Vùng Duyên hải miền Trung:
- HS làm việc theo cặp.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 11: THIÊN NHIÊN VÙNG DUYÊN HẢI MIỀN TRUNG (3 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ: -
Xác định được trên bản đồ hoặc lược đồ vị trí địa lí, một số địa danh tiêu biểu
của vùng duyên hải miền Trung. -
Quan sát lược đồ hoặc bản đồ, tranh ảnh, trình bày được một trong những đặc
điểm thiên nhiên của vùng Duyên hải miền Trung. -
Nêu được một số tác động của môi trường thiên nhiên đối với đời sống và hoạt
động sản xuất trong vùng. -
Đề xuất được ở mức độ đơn giản một số biện pháp phòng chống thiên tai ở vùng Duyên hải miền Trung. -
Thể hiện được thái độ cảm thông và sẵn sàng có hành động chia sẻ với người dân gặp thiên tai. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia thảo luận và phản hồi tích cực khi thực
hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực tự chủ và tự học: tích cực, chủ động hoàn thành các nhiệm vụ học tập được giao.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: đề xuất các ý tưởng và đưa ra hướng giải quyết các nhiệm vụ học tập.


Năng lực đặc thù: -
Xác định được trên bản đồ hoặc lược đồ vị trí địa lí, một số địa danh tiêu biểu (ví
dụ: dãy núi Trường Sơn, dãy núi Bạch Mã, đèo Hải Vân, Vườn quốc gia Phong
Nha – Kẻ Bàng,...) của vùng duyên hải miền Trung. -
Quan sát lược đồ hoặc bản đồ, tranh ảnh, trình bày được một trong những đặc
điểm thiên nhiên (ví dụ: địa hình, khí hậu, sông ngòi) của vùng Duyên hải miền Trung. -
Nêu được một số tác động của môi trường thiên nhiên đối với đời sống và hoạt
động sản xuất trong vùng. -
Đề xuất được ở mức độ đơn giản một số biện pháp phòng chống thiên tai ở vùng Duyên hải miền Trung. 3. Phẩm chất
- Yêu nước, trách nhiệm: Yêu thiên nhiên và có những việc làm thiết thực bảo vệ thiên nhiên.
- Nhân ái: Hoàn thành đầy đủ nhiệm vụ học tập và luôn tự giác tìm hiểu, khám phá
tri thức liên quan đến nội dung bài học.
- Chăm chỉ: Hoàn thành đầy đủ nhiệm vụ học tập và luôn tự giác tìm hiểu, khám
phá tri thức liên quan đến nội dung bài học.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 4.
- Bản đồ tự nhiên Việt Nam.
- Lược đồ vùng Duyên hải miền Trung.
- Một số hình ảnh, video clip về cảnh thiên nhiên, thiên tai ở miền Trung.


- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS, Vở bài tập Vở bài tập Lịch sử Địa lí 4, phần Lịch sử.
- Tranh ảnh sưu tầm và dụng cụ học tập có liên quan đến nội dung bài học.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS
- Kết nối kiến thức đã có với kiến thức của bài học mới.
- Tạo hứng thú cho HS tiếp nhận bài học mới. b. Cách tiến hành
- GV giao nhiệm vụ cho HS quan sát hình ảnh một số - HS đọc thông tin.
cảnh thiên nhiên ở vùng Duyên hải miền Trung và trả lời câu hỏi sau:
+ Đây là những cảnh thiên nhiên nào ở vùng Duyên hải miền Trung?
+ Kể tên những cảnh thiên nhiên hoặc địa danh ở vùng
Duyên hải miền Trung mà em biết?
- GV trình chiếu cho HS quan sát thêm hình ảnh về Duyên - HS quan sát hình ảnh. hải miền Trung:

Hình 1 Hình 2 Hình 2 Hình 4 - HS trả lời câu hỏi.
- GV mời đại diện HS trả lời. Các HS khác lắng nghe,
nhận xét và bổ sung ý kiến (nếu có). - HS lắng nghe, tiếp thu.
- GV nhận xét, đưa ra đáp án:
+ Hình bên là cảnh biển ở vùng Duyên hải miền Trung.
+ Một số địa danh ở vùng Duyên hải miền Trung: Thành
nhà Hồ (Thanh Hóa); Cố đô Huế (Thừa Thiên Huế); Phố
cổ Hội An (Quảng Nam); Thánh địa Mỹ Sơn (Quảng Nam).
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào
- GV nhận xét và dẫn dắt vào bài học: Bài 11 – Thiên bài học.
nhiên vùng Duyên hải miền Trung.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC * Vị trí địa lí
Hoạt động 1: Xác định vị trí địa lí của vùng Duyên hải miền Trung
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS xác định được vị
trí địa lí của vùng Duyên hải miền Trung trên lược đồ.


zalo Nhắn tin Zalo