Giáo án Bài 11 Lịch sử & Địa lí lớp 4 Kết nối tri thức: Sông Hồng và văn minh Sông Hồng

339 170 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Sử & Địa
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 21 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử & Địa lí lớp 4 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(339 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 11: SÔNG HỒNG VÀ VĂN MINH SÔNG HỒNG
(2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Xác định được hệ thống sông Hồng trên bản đồ hoặc lược đồ.
- Kể được một số tên gọi khác của sông Hồng.
- Sưu tầm, sử dụng liệu lịch sử (tranh ảnh, đoạn trích liệu,…), trình bày được
một số thành tựu tiêu biểu của văn minh sông Hồng.
- tả được một số nét bản về đời sống vật chất tinh thần của người Việt cổ
thông qua quan sát một số hình ảnh về cuộc sống của người Việt cổ trong hoa văn
trên trống đồng Đông Sơn, kết hợp với một số truyền thuyết (ví dụ: Sơn Tinh,
Thủy Tinh); sự tích Bánh chưng, bánh giầy,…)
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
1
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Năng lực tìm hiểu lịch sử thông qua việc sử dụng lược đồ/bản đồ để xác định vị trí
của một địa điểm; kể được tên gọi khác của sông Hồng ; trình bày được thành tự
tiêu biểu của văn minh sông Hồng.
- Năng lực nhận thức lịch sử thông qua việc sử dụng một số hình ảnh về cuộc sống
của người Việt cổ trong hoa văn trên trống đồng Đông Sơn, kết hợp với một số
truyền thuyết (ví dụ: Sơn Tinh, Thủy Tinh); sự tích Bánh chưng, bánh giầy,…) để
mô tả đời sống vật chất và tinh thần của người Việt cổ.
- Hình thành năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt
động cá nhân, cặp đôi và nhóm trong quá trình tìm hiểu nội dung bài học.
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất yêu nước thông qua việc biết trân trọng giữ gìn những
giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích
cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, Vở bài tập Lịch sử 4.
- Lược đồ/ bản đồ lãnh thổ Việt Nam ngày nay, liệu, tranh ảnh liên quan đến nội
dung bài học, phiếu học tập
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 4 Kết nối tri thức với cuộc sống.
- Tranh ảnh, liệu về sông Hồng: một số thành tựu của văn minh sông Hồng như:
trống đồng Đông Sơn, thành Cổ Loa,…
2
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho
HS và kết nối với bài học mới.
b. Cách tiến hành
- GV trình chiếu cho HS quan sát hình ảnh và yêu cầu HS:
Mô tả những gì quan sát được trong bức ảnh.
Hình 1
Hình 2
- HS quan sát hình ảnh, lắng
nghe GV nêu câu hỏi.
3
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hình 3
- GV mời 2 3 HS xung phong trả lời. Các HS khác lắng
nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và giới thiệu cho HS:
+ Hình 1: Sông Hồng nhìn từ trên cao vào buổi chiều.
+ Hình 2: Sông Hồng và một phần nội đô thành phố.
+ Hình 3: Cao tốc Vân Đồn, Móng Cái bắc ngang sông
Hồng.
- GV thể đặt câu hỏi: Em biết sông Hồng bắt nguồn
từ đâu? Sông Hồng chảy qua những tình, thành phố nào
nước ta.
- HS trả lời câu hỏi.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS trả lời.
4
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 11 – Sông Hồng và văn
minh sông Hồng.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu vị trí và tên gọi sông Hồng
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS
- Biết được vị trí của sông Hồng trên bản đồ.
- Biết tên gọi khác của sông Hồng.
b. Cách tiến hành
- GV cho HS đọc nội dung mục 1 (SGK tr.50), quan sát
bản đồ tự nhiên Việt Nam giao nhiệm vụ cho HS: Xác
định vị trí và giới thiệu hệ thống sông Hồng trên bản đồ.
- GV cho HS làm việc cặp đôi.
- GV mời 1 2 cặp lên trình bày trước lớp. Các HS khác
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào
bài học mới.
- HS quan sát bản đồ đọc
thông tin.
5
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 11: SÔNG HỒNG VÀ VĂN MINH SÔNG HỒNG (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Xác định được hệ thống sông Hồng trên bản đồ hoặc lược đồ.
- Kể được một số tên gọi khác của sông Hồng.
- Sưu tầm, sử dụng tư liệu lịch sử (tranh ảnh, đoạn trích tư liệu,…), trình bày được
một số thành tựu tiêu biểu của văn minh sông Hồng.
- Mô tả được một số nét cơ bản về đời sống vật chất và tinh thần của người Việt cổ
thông qua quan sát một số hình ảnh về cuộc sống của người Việt cổ trong hoa văn
trên trống đồng Đông Sơn, kết hợp với một số truyền thuyết (ví dụ: Sơn Tinh,
Thủy Tinh); sự tích Bánh chưng, bánh giầy,…) 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng: 1


- Năng lực tìm hiểu lịch sử thông qua việc sử dụng lược đồ/bản đồ để xác định vị trí
của một địa điểm; kể được tên gọi khác của sông Hồng ; trình bày được thành tự
tiêu biểu của văn minh sông Hồng.
- Năng lực nhận thức lịch sử thông qua việc sử dụng một số hình ảnh về cuộc sống
của người Việt cổ trong hoa văn trên trống đồng Đông Sơn, kết hợp với một số
truyền thuyết (ví dụ: Sơn Tinh, Thủy Tinh); sự tích Bánh chưng, bánh giầy,…) để
mô tả đời sống vật chất và tinh thần của người Việt cổ.
- Hình thành năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt
động cá nhân, cặp đôi và nhóm trong quá trình tìm hiểu nội dung bài học. 3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất yêu nước thông qua việc biết trân trọng và giữ gìn những
giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, Vở bài tập Lịch sử 4.
- Lược đồ/ bản đồ lãnh thổ Việt Nam ngày nay, tư liệu, tranh ảnh liên quan đến nội
dung bài học, phiếu học tập
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 4 Kết nối tri thức với cuộc sống.
- Tranh ảnh, tư liệu về sông Hồng: một số thành tựu của văn minh sông Hồng như:
trống đồng Đông Sơn, thành Cổ Loa,… 2


III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho
HS và kết nối với bài học mới. b. Cách tiến hành
- GV trình chiếu cho HS quan sát hình ảnh và yêu cầu HS: - HS quan sát hình ảnh, lắng
Mô tả những gì quan sát được trong bức ảnh. nghe GV nêu câu hỏi. Hình 1 Hình 2 3

Hình 3
- GV mời 2 – 3 HS xung phong trả lời. Các HS khác lắng
nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có). - HS trả lời câu hỏi.
- GV nhận xét, đánh giá và giới thiệu cho HS:
+ Hình 1: Sông Hồng nhìn từ trên cao vào buổi chiều. - HS lắng nghe, tiếp thu.
+ Hình 2: Sông Hồng và một phần nội đô thành phố.
+ Hình 3: Cao tốc Vân Đồn, Móng Cái bắc ngang sông Hồng.
- GV có thể đặt câu hỏi: Em có biết sông Hồng bắt nguồn
từ đâu? Sông Hồng chảy qua những tình, thành phố nào ở - HS trả lời. nước ta. 4


zalo Nhắn tin Zalo