Giáo án Bài 12 Lịch sử & Địa lí lớp 4 Cánh diều: Dân cư, hoạt động sản xuất và một số nét văn hóa ở vùng Duyên hải miền Trung

1.2 K 587 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Sử & Địa
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 20 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử & Địa lí lớp 4 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1174 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 12: DÂN CƯ, HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT VÀ MỘT SỐ NÉT VĂN HÓA Ở
VÙNG DUYÊN HẢI MIỀN TRUNG
(4 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Kể được tên một số vật dụng chủ yếu liên quan đến đời sống của người dân
vùng Duyên hải miền Trung.
- Kể tên một số bãi biển, cảng biển của vùng Duyên hải miền Trung.
- Nêu được một số hoạt động kinh tế biển vùng Duyên hải miền Trung (làm
muối, đánh bắt, nuôi trồng hải sản, du lịch biển, giao thông đường biển...).
- Xác định được di sản thế giới vùng Duyên hải miền trung trên bản đồ hoặc
lược đồ.
- Trình bày được số điểm nổi bật về văn hóa của vùng Duyên hải miền Trung,
sử dụng tư liệu tranh ảnh (tranh ảnh, câu chuyện...)
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Tham gia thảo luậnphản hồi tích cực khi thực hiện
nhiệm vụ học tập.
- Năng lực tự chủ và tự học: Khai thác tài liệu để hoàn thành nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Đề xuất ý tưởng đưa ra hướng giải
quyết các nhiệm vụ học tập.
Năng lực đặc thù:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Kể được tên một số vật dụng chủ yếu liên quan đến đời sống của người dân
vùng Duyên hải miền Trung.
- Kể tên một số bãi biển, cảng biển của vùng Duyên hải miền Trung.
- Nêu được một số hoạt động kinh tế biển ở vùng Duyên hải miền Trung (làm muối,
đánh bắt, nuôi trồng hải sản, du lịch biển, giao thông đường biển...).
- Xác định được di sản thế giới vùng Duyên hải miền trung trên bản đồ hoặc lược
đồ.
- Trình bày được số điểm nổi bật về văn hóa của vùng Duyên hải miền Trung, có sử
dụng tư liệu tranh ảnh (tranh ảnh, câu chuyện...)
3. Phẩm chất
- Yêu nước, trách nhiệm: những việc làm thiết thực để bảo vệ tài nguyên thiên
nhiên và môi trường biển ; bảo vệ và phát huy giá trị di sản thế giới.
- Chăm chỉ: Hoàn thành đầy đủ nhiệm vụ học tập luôn tự giác tìm hiểu, khám
phá tri thức liên quan đến nội dung bài học.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích
cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 4.
- Tranh ảnh, video về một số hoạt động sản xuất, di sản văn hóa, lễ hội truyền thống
ở vùng Duyên hải miền Trung.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS, Vở bài tập Vở bài tập Lịch sử Địa lí 4, phần Lịch sử.
- Tranh ảnh sưu tầm và dụng cụ học tập có liên quan đến nội dung bài học.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu:
- Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho HS kết nối
với bài học mới.
- Huy động những hiểu biết của HS về vùng Duyên hải
miền Trung.
b. Cách tiến hành
- GV giao nhiệm vụ cho HS quan sát hình ảnh một số cảnh
thiên nhiên vùng Duyên hải miền Trung trả lời 1 số câu
hỏi sau:
https://www.youtube.com/watch?v=v9Dh2BUbchA
+ Kể tên chia sẻ những điều em biết về hoạt động kinh
tế biển ở vùng Duyên hải miền Trung.
+ Trong các di sản văn hóa thế giới sau, những di sản nào
thuộc vùng Duyên hải miền Trung? Nêu những hiểu biết
của em về một trong các di sản đó.
A. Hoàng thành Thăng Long,
B. Thành nhà Hồ
C. Cố đô Huế.
D. Phố cổ Hội An.
E. Di tích Mỹ Sơn.
- GV mời 2 – 3 HS chia sẻ.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 12 Dân cư, hoạt động
sản xuất một số nét văn hóa vùng Duyên hải miền
Trung.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
- HS lắng nghe, thực hiện.
- HS chia sẻ.
- HS lắng nghe, chuẩn bị
vào bài học.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
* Dân cư
Hoạt động 1: Tìm hiểu về dân vùng Duyên hải
miền Trung
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Kể được tên một số dân tộc sinh sống vùng Duyên hải
miền Trung.
- Nêu được một số vật dụng chủ yếu trong đời sống người
dân ở vùng Duyên hải miền Trung.
b. Cách tiến hành
- GV tổ chức cho HS cả lớp thảo luận nhóm (4HS/nhóm).
- GV giao nhiệm vụ cho các nhóm: Đọc thông tin, quan sát
hình 1 và thực hiện yêu cầu:
+ Kể tên một số dân tộc sinh sống vùng Duyên hải miền
Trung.
+ Nêu một số vật dụng chủ yếu trong đời sống người dân
vùng Duyên hải miền Trung.
- GV mời đại diện một số nhóm trình bày kết quả thảo luận.
Các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung
(nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận:
+ Một số dân tộc sinh sống vùng Trung du miền núi
- HS thảo luận nhóm.
- Đại diện nhóm trình bày
kết quả thảo luận.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bắc Bộ: Kinh, Mường, Thái, Chăm, Bru Vân Kiều, Cơ Tu…
+ Các vật dụng chủ yếu là: thuyền, lưới đánh cá, nồi gốm,
bầu đựng nước bằng gốm, gùi, cọn nước,...
* Hoạt động sản xuất
Hoạt động 2: Tìm hiểu về hoạt động kinh tế biển ở vùng
Duyên hải miền Trung
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS
- Kể tên một số bãi biển, cảng biển của vùng Duyên hải
miền Trung.
- Nêu được một số hoạt động kinh tế biển vùng Duyên
hải miền Trung.
b. Cách tiến hành
- GV phân chia nhiệm vụ cho các nhóm:
+ Nhóm 1, 2: Tìm hiểu về hoạt động sản xuất.
Đọc thông tin quan sát hình 2, 3, 4 (SHS tr.64,
65).
- HS thảo luận nhóm, thực
hiện các nhiệm vụ được
giao.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 12: DÂN CƯ, HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT VÀ MỘT SỐ NÉT VĂN HÓA Ở
VÙNG DUYÊN HẢI MIỀN TRUNG (4 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ: -
Kể được tên một số vật dụng chủ yếu có liên quan đến đời sống của người dân ở
vùng Duyên hải miền Trung. -
Kể tên một số bãi biển, cảng biển của vùng Duyên hải miền Trung. -
Nêu được một số hoạt động kinh tế biển ở vùng Duyên hải miền Trung (làm
muối, đánh bắt, nuôi trồng hải sản, du lịch biển, giao thông đường biển...). -
Xác định được di sản thế giới ở vùng Duyên hải miền trung trên bản đồ hoặc lược đồ. -
Trình bày được số điểm nổi bật về văn hóa của vùng Duyên hải miền Trung, có
sử dụng tư liệu tranh ảnh (tranh ảnh, câu chuyện...) 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Tham gia thảo luận và phản hồi tích cực khi thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực tự chủ và tự học: Khai thác tài liệu để hoàn thành nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đề xuất ý tưởng và đưa ra hướng giải
quyết các nhiệm vụ học tập.
Năng lực đặc thù:


- Kể được tên một số vật dụng chủ yếu có liên quan đến đời sống của người dân ở
vùng Duyên hải miền Trung.
- Kể tên một số bãi biển, cảng biển của vùng Duyên hải miền Trung.
- Nêu được một số hoạt động kinh tế biển ở vùng Duyên hải miền Trung (làm muối,
đánh bắt, nuôi trồng hải sản, du lịch biển, giao thông đường biển...).
- Xác định được di sản thế giới ở vùng Duyên hải miền trung trên bản đồ hoặc lược đồ.
- Trình bày được số điểm nổi bật về văn hóa của vùng Duyên hải miền Trung, có sử
dụng tư liệu tranh ảnh (tranh ảnh, câu chuyện...) 3. Phẩm chất
- Yêu nước, trách nhiệm: Có những việc làm thiết thực để bảo vệ tài nguyên thiên
nhiên và môi trường biển ; bảo vệ và phát huy giá trị di sản thế giới.
- Chăm chỉ: Hoàn thành đầy đủ nhiệm vụ học tập và luôn tự giác tìm hiểu, khám
phá tri thức liên quan đến nội dung bài học.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 4.
- Tranh ảnh, video về một số hoạt động sản xuất, di sản văn hóa, lễ hội truyền thống
ở vùng Duyên hải miền Trung.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS, Vở bài tập Vở bài tập Lịch sử Địa lí 4, phần Lịch sử.
- Tranh ảnh sưu tầm và dụng cụ học tập có liên quan đến nội dung bài học.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu:
- Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho HS và kết nối với bài học mới.
- Huy động những hiểu biết của HS về vùng Duyên hải miền Trung. b. Cách tiến hành
- GV giao nhiệm vụ cho HS quan sát hình ảnh một số cảnh - HS lắng nghe, thực hiện.
thiên nhiên vùng Duyên hải miền Trung và trả lời 1 số câu hỏi sau:
https://www.youtube.com/watch?v=v9Dh2BUbchA
+ Kể tên và chia sẻ những điều em biết về hoạt động kinh
tế biển ở vùng Duyên hải miền Trung.
+ Trong các di sản văn hóa thế giới sau, những di sản nào
thuộc vùng Duyên hải miền Trung? Nêu những hiểu biết
của em về một trong các di sản đó. A. Hoàng thành Thăng Long, B. Thành nhà Hồ C. Cố đô Huế. D. Phố cổ Hội An. E. Di tích Mỹ Sơn.
- GV mời 2 – 3 HS chia sẻ. - HS chia sẻ.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 12 – Dân cư, hoạt động - HS lắng nghe, chuẩn bị
sản xuất và một số nét văn hóa ở vùng Duyên hải miền vào bài học. Trung.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

* Dân cư
Hoạt động 1: Tìm hiểu về dân cư ở vùng Duyên hải miền Trung
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Kể được tên một số dân tộc sinh sống ở vùng Duyên hải miền Trung.
- Nêu được một số vật dụng chủ yếu trong đời sống người
dân ở vùng Duyên hải miền Trung. b. Cách tiến hành
- GV tổ chức cho HS cả lớp thảo luận nhóm (4HS/nhóm). - HS thảo luận nhóm.
- GV giao nhiệm vụ cho các nhóm: Đọc thông tin, quan sát
hình 1 và thực hiện yêu cầu:
+ Kể tên một số dân tộc sinh sống ở vùng Duyên hải miền Trung.
+ Nêu một số vật dụng chủ yếu trong đời sống người dân ở
vùng Duyên hải miền Trung.
- GV mời đại diện một số nhóm trình bày kết quả thảo luận. - Đại diện nhóm trình bày
Các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung kết quả thảo luận. (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận: - HS lắng nghe, tiếp thu.
+ Một số dân tộc sinh sống ở vùng Trung du và miền núi


zalo Nhắn tin Zalo