Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 12: THĂNG LONG – HÀ NỘI (3 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Xác định được vị trí địa lí của Thăng Long – Hà Nội trên bản đồ hoặc lược đồ.
- Nêu được một số tên gọi khác của Thăng Long – Hà Nội.
- Nêu được đặc điểm tự nhiên của Thăng Long thể hiện ở Chiếu dời đô của Lý Công Uẩn.
- Trình bày được một số nét chính về lịch sử Thăng Long – Hà Nội qua tư liệu tranh
ảnh, câu chuyện lịch sử.
- Sử dụng các nguồn tư liệu lịch sử và địa lí, nêu được Hà Nội là trung tâm chính
trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục quan trọng của Việt Nam. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng: 1
- Năng lực tìm hiểu lịch sử thông qua việc xác định được vị trí của Thăng Long –
Hà Nội trên bản đồ hoặc lược đồ; nêu được một số tên gọi khác của Thăng Long – Hà Nội.
- Năng lực nhận thức lịch sử thông qua việc nêu được đặc điểm tự nhiên của Thăng
Long – Hà Nội; sử dụng tư liệu tranh ảnh, câu chuyện lịch sử để trình bày về lịch
sử Thăng Long – Hà Nội; nêu được Hà Nội là trung tâm chính trị, kinh tế, văn
hóa, giáo dục quan trọng của Việt Nam.
- Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động cá nhân, cặp
đôi và nhóm trong quá trình tìm hiểu nội dung bài học. 3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất yêu nước thông qua việc giữ gìn và phát huy truyền thống
văn hóa của Thăng Long - Hà Nội.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, Vở bài tập Lịch sử 4.
- Lược đồ/bản đồ lãnh thổ Việt Nam ngày nay hoạc vùng Đồng bằng Bắc Bộ.
- Tranh ảnh, tư liệu, câu chuyện về lịch sử, văn hóa Thăng Long – Hà Nội.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 4 Kết nối tri thức với cuộc sống.
- Tranh ảnh, tư liệu, câu chuyện về lịch sử và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 2
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho
HS và kết nối với bài học mới. b. Cách tiến hành
- GV trình chiếu cho HS quan sát hình 1 SHS tr.54 và yêu - HS quan sát hình ảnh, lắng
cầu HS trả lời câu hỏi: nghe GV nêu câu hỏi.
+ Hình dưới trong SGK gợi cho em liên tưởng đến sự tích nào gắn với Hà Nội?
+ Chia sẻ những hiểu biết hay tưởng tượng của em về Hà Nội?
- GV mời 1 – 2 HS xung phong trả lời. Các HS khác lắng - HS trả lời.
nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và giới thiệu cho HS: - HS lắng nghe, tiếp thu.
+ Hình ảnh trên được trích trong vở múa rồi nước “Sự tích
Hồ Hoàn Kiếm”. Sự tích kể rằng trong một lần vua Lê Lợi
dạo chơi trên thuyền, bỗng một con rùa vàng nổi lên mặt
nước đòi nhà vua trả thanh gươm mà Long Vương cho
mượn để đánh đuổi quân Minh xâm lược. Nhà vua liền trả
gươm cho rùa thần và rùa lặn xuống nước biến mất. Từ đó 3
hồ được lấy tên là hồ Hoàn Kiếm.
+ Hà Nội là thủ đô của Việt Nam. Đây là thành phố nổi
tiếng với lịch sử lâu đời, giàu bản sắc, văn hóa truyền thống dân tộc.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 12 – Thăng Long – Hà - HS lắng nghe, chuẩn bị vào Nội. bài học mới.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về vị trí và tên gọi Thăng Long – Hà Nội
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Xác định được vị trí địa lí Thăng Long – Hà Nội trên
bản đồ hoặc lược đồ.
- Nêu được một số tên gọi khác của Thăng Long – Hà Nội. b. Cách tiến hành
- GV cho HS thảo luận cặp đôi, đọc nội dung mục 1 (SGK - HS đọc nội dung và quan
tr.55) kết hợp quan sát lược đồ hình 2 và giao nhiệm vụ sát, trả lời câu hỏi.
cho HS: Xác định vị trí địa lí của Thăng Long – Hà Nội trên lược đồ? 4
Giáo án Bài 12 Lịch sử & Địa lí lớp 4 Kết nối tri thức: Thăng Long - Hà Nội
1 K
480 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử & Địa lí lớp 4 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(959 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Sử & Địa
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 4
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 12: THĂNG LONG – HÀ NỘI
(3 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Xác định được vị trí địa lí của Thăng Long – Hà Nội trên bản đồ hoặc lược đồ.
- Nêu được một số tên gọi khác của Thăng Long – Hà Nội.
- Nêu được đặc điểm tự nhiên của Thăng Long thể hiện ở Chiếu dời đô của Lý
Công Uẩn.
- Trình bày được một số nét chính về lịch sử Thăng Long – Hà Nội qua tư liệu tranh
ảnh, câu chuyện lịch sử.
- Sử dụng các nguồn tư liệu lịch sử và địa lí, nêu được Hà Nội là trung tâm chính
trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục quan trọng của Việt Nam.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
1
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Năng lực tìm hiểu lịch sử thông qua việc xác định được vị trí của Thăng Long –
Hà Nội trên bản đồ hoặc lược đồ; nêu được một số tên gọi khác của Thăng Long –
Hà Nội.
- Năng lực nhận thức lịch sử thông qua việc nêu được đặc điểm tự nhiên của Thăng
Long – Hà Nội; sử dụng tư liệu tranh ảnh, câu chuyện lịch sử để trình bày về lịch
sử Thăng Long – Hà Nội; nêu được Hà Nội là trung tâm chính trị, kinh tế, văn
hóa, giáo dục quan trọng của Việt Nam.
- Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động cá nhân, cặp
đôi và nhóm trong quá trình tìm hiểu nội dung bài học.
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất yêu nước thông qua việc giữ gìn và phát huy truyền thống
văn hóa của Thăng Long - Hà Nội.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích
cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, Vở bài tập Lịch sử 4.
- Lược đồ/bản đồ lãnh thổ Việt Nam ngày nay hoạc vùng Đồng bằng Bắc Bộ.
- Tranh ảnh, tư liệu, câu chuyện về lịch sử, văn hóa Thăng Long – Hà Nội.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 4 Kết nối tri thức với cuộc sống.
- Tranh ảnh, tư liệu, câu chuyện về lịch sử và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
2
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho
HS và kết nối với bài học mới.
b. Cách tiến hành
- GV trình chiếu cho HS quan sát hình 1 SHS tr.54 và yêu
cầu HS trả lời câu hỏi:
+ Hình dưới trong SGK gợi cho em liên tưởng đến sự tích
nào gắn với Hà Nội?
+ Chia sẻ những hiểu biết hay tưởng tượng của em về Hà
Nội?
- GV mời 1 – 2 HS xung phong trả lời. Các HS khác lắng
nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và giới thiệu cho HS:
+ Hình ảnh trên được trích trong vở múa rồi nước “Sự tích
Hồ Hoàn Kiếm”. Sự tích kể rằng trong một lần vua Lê Lợi
dạo chơi trên thuyền, bỗng một con rùa vàng nổi lên mặt
nước đòi nhà vua trả thanh gươm mà Long Vương cho
mượn để đánh đuổi quân Minh xâm lược. Nhà vua liền trả
gươm cho rùa thần và rùa lặn xuống nước biến mất. Từ đó
- HS quan sát hình ảnh, lắng
nghe GV nêu câu hỏi.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
3
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
hồ được lấy tên là hồ Hoàn Kiếm.
+ Hà Nội là thủ đô của Việt Nam. Đây là thành phố nổi
tiếng với lịch sử lâu đời, giàu bản sắc, văn hóa truyền
thống dân tộc.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 12 – Thăng Long – Hà
Nội.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về vị trí và tên gọi Thăng Long
– Hà Nội
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Xác định được vị trí địa lí Thăng Long – Hà Nội trên
bản đồ hoặc lược đồ.
- Nêu được một số tên gọi khác của Thăng Long – Hà
Nội.
b. Cách tiến hành
- GV cho HS thảo luận cặp đôi, đọc nội dung mục 1 (SGK
tr.55) kết hợp quan sát lược đồ hình 2 và giao nhiệm vụ
cho HS: Xác định vị trí địa lí của Thăng Long – Hà Nội
trên lược đồ?
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào
bài học mới.
- HS đọc nội dung và quan
sát, trả lời câu hỏi.
4
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV mời đại diện một số cặp đôi lên trình bày. Các HS
khác lắng nghe, nêu ý kiến.
- GV tổng hợp các ý kiến của HS và chốt lại ý chính:
Lược đồ hành chính thành phố Hà Nội thể hiện được vị trí
địa lí, không gian của thành phố Hà Nội ngày nay. Ngoài
ra, trên lược đồ cũng có đánh dấu địa điểm Hoàng thành
Thăng Long ở quận Ba Đình.
- GV tiếp tục dẫn dắt, đặt câu hỏi tiếp theo cho HS: Dựa
vào sơ đồ hình 3 hãy kể một số tên gọi khác của Thăng
Long – Hà Nội.
- GV mời 2 – 3 HS trả lời câu hỏi. Các HS khác lắng
nghe, nhận xét ý kiến.
- HS trả lời câu hỏi.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS lắng nghe GV nêu câu
hỏi.
- HS trả lời câu hỏi.
5
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85