Giáo án Bài 13 Lịch sử & Địa lí lớp 4 Cánh diều: Cố đô Huế

332 166 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Sử & Địa
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 16 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử & Địa lí lớp 4 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(332 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 13: CỐ ĐÔ HUẾ
(3 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Xác định được vị trí địa lí của Cố đô Huế trên bản đồ hoặc lược đồ.
- tả được vẻ đẹp của Cố đô Huế qua hình ảnh sông Hương, núi Ngự một số
công trình tiêu biểu như: Kinh thành Huế, chùa Thiên Mụ, các lăng của vua
Nguyễn,...
- Kể lại được một số câu chuyện lịch sử liên quan đến Cố đô Huế.
- Đề xuất được một số biện pháp để bảo tồn và gìn giữ giá trị của Cố đô Huế.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp hợp tác: tham gia hoạt động nhóm, trình bày kết quả thực
hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực tự chủ và tự học: Sưu tầm tranh ảnh, câu chuyện về cố đô Huế.
- Giải quyết vấn đề sáng tạo: trả lời những câu hỏi; thể hiện được ý thức giữ gìn
và phát huy giá trị Cố đô Huế.
Năng lực đặc thù:
- Xác định được vị trí địa của quần thể di tích Cố đô Huế trên bản đồ hoặc lược
đồ.
- Mô tả vẻ đẹp của Cố đô Huế.
- Trình bày lại một số câu chuyện lịch sử liên quan đến Cố đô Huế.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Đề xuất một số biện pháp bảo tồn và giữ gìn giá trị của Cố đô Huế.
3. Phẩm chất
- Yêu nước: yêu quê hương, tự hào về cảnh đẹp, về lịch sử quê hương đất nước.
- Chăm chỉ: Thực hiện nhiệm vụ học tập được giao.
- Trách nhiệm: trách nhiệm với phong cảnh, di tích lịch sử của quê hương, đất
nước.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích
cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 4, phiếu học tập.
- Lược đồ hành chính tỉnh Thừa Thiên Huế, hình ảnh tiêu biểu về cố đô Huế.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS, Vở bài tập Vở bài tập Lịch sử Địa lí 4, phần Lịch sử.
- Tranh ảnh sưu tầm và dụng cụ học tập có liên quan đến nội dung bài học.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Kết nối được những hiểu biết của HS về Cố đô Huế với
nội dung bài học.
- Tạo hứng thú cho HS tiếp nhận bài học mới.
b. Cách tiến hành
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV hướng dẫn HS đọc thông tin quan sát hình 1, trang
70 SGK, nêu ít nhất một điều em đã biết về Cố đô Huế theo
kĩ thuật công não.
- GV thể gợi ý cho HS (địa danh, nhân vật lịch sử, công
trình kiến trúc, câu chuyện lịch sử,...) khuyến khích HS
đưa ra câu trả lời khác nhau để tạo không khí sôi nổi, hứng
thú.
- GV mời đại diện HS kể tên những địa danh, nhân vật lịch
sử, công trình kiến trúc. Các HS khác lắng nghe, nhận xét
và bổ sung ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét, đưa ra đáp án:
+ Một số địa danh, nhân vật lịch sử, công trình kiến trúc
như: Kinh thành Huế, chùa Thiên Mụ, các lăng vua
Nguyễn,...
- GV nhận xét và dẫn dắt vào bài học: Bài 13 – Cố đô Huế.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
* Vị trí địa lí
Hoạt động 1: Xác định vị trí địa của Quần thể di tích
- HS đọc thông tin.
- HS lắng nghe.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS lắng nghe, chuẩn bị
vào bài học.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Cố đô Huế
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Xác định được vị trí địa của Quần thể di tích Cố đô Huế
trên lược đồ.
b. Cách tiến hành
- GV hướng dẫn HS làm việc theo nhóm, đọc thông tin mục
1 trong SGK quan sát hình 2 để thực hiện các yêu cầu
sau:
+ Kể tên các di tích trong Quần thể di tích Cố đô Huế.
+ Các di tích này thuộc thành phố/ thị xã/ huyện nào của
tỉnh Thừa Thiên Huế?
- GV mời đại diện nhóm HS lên bảng trình bày kết quả làm
việc của nhóm. HS nhóm khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
- GV đánh giá, nhận xét và tổng kết:
+ Quần thể di tích Cố đô Huế gồm các công trình kiến trúc
- HS làm việc nhóm.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
liên quan đến triều Nguyễn như Kinh thành Huế, lăng Tự
Đức, lăng Khải Định,... phân bố ở thành phố Huế và một số
huyện, thị xã thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế.
+ Kinh thành Huế, chùa Thiên Mụ, lăng Tự Đức thuộc
thành phố Huế.
+ Lăng Minh Mạng thuộc thị xã Hương Trà.
+ Lăng Khải Định thuộc thị xã Hương Thủy.
* Vẻ đẹp của Cố đô Huế.
Hoạt động 2: Môt tả vẻ đẹp Cố đô Huế.
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS tả được vẻ đẹp
của Cố đô Huế qua hình ảnh sông Hương, núi Ngự một
số công trình tiêu biểu như: Kinh thành Huế, chùa Thiên
Mụ, các lăng của vua Nguyễn,...
b. Cách tiến hành
- GV cho HS làm việc nhóm, đọc thông tin, quan sát tranh
ảnh trong trang 71 73 SGK (các hình 3 đến 6) để hoàn
thành sơ đồ tư duy mô tả vẻ đẹp của Cố đô Huế.
- HS làm việc theo nhóm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 13: CỐ ĐÔ HUẾ (3 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Xác định được vị trí địa lí của Cố đô Huế trên bản đồ hoặc lược đồ.
- Mô tả được vẻ đẹp của Cố đô Huế qua hình ảnh sông Hương, núi Ngự và một số
công trình tiêu biểu như: Kinh thành Huế, chùa Thiên Mụ, các lăng của vua Nguyễn,...
- Kể lại được một số câu chuyện lịch sử liên quan đến Cố đô Huế.
- Đề xuất được một số biện pháp để bảo tồn và gìn giữ giá trị của Cố đô Huế. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia hoạt động nhóm, trình bày kết quả thực
hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực tự chủ và tự học: Sưu tầm tranh ảnh, câu chuyện về cố đô Huế.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: trả lời những câu hỏi; thể hiện được ý thức giữ gìn
và phát huy giá trị Cố đô Huế.
Năng lực đặc thù: -
Xác định được vị trí địa lí của quần thể di tích Cố đô Huế trên bản đồ hoặc lược đồ. -
Mô tả vẻ đẹp của Cố đô Huế. -
Trình bày lại một số câu chuyện lịch sử liên quan đến Cố đô Huế.

-
Đề xuất một số biện pháp bảo tồn và giữ gìn giá trị của Cố đô Huế. 3. Phẩm chất
- Yêu nước: yêu quê hương, tự hào về cảnh đẹp, về lịch sử quê hương đất nước.
- Chăm chỉ: Thực hiện nhiệm vụ học tập được giao.
- Trách nhiệm: Có trách nhiệm với phong cảnh, di tích lịch sử của quê hương, đất nước.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 4, phiếu học tập.
- Lược đồ hành chính tỉnh Thừa Thiên Huế, hình ảnh tiêu biểu về cố đô Huế.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS, Vở bài tập Vở bài tập Lịch sử Địa lí 4, phần Lịch sử.
- Tranh ảnh sưu tầm và dụng cụ học tập có liên quan đến nội dung bài học.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Kết nối được những hiểu biết của HS về Cố đô Huế với nội dung bài học.
- Tạo hứng thú cho HS tiếp nhận bài học mới. b. Cách tiến hành


- GV hướng dẫn HS đọc thông tin và quan sát hình 1, trang - HS đọc thông tin.
70 SGK, nêu ít nhất một điều em đã biết về Cố đô Huế theo kĩ thuật công não.
- GV có thể gợi ý cho HS (địa danh, nhân vật lịch sử, công - HS lắng nghe.
trình kiến trúc, câu chuyện lịch sử,...) và khuyến khích HS
đưa ra câu trả lời khác nhau để tạo không khí sôi nổi, hứng thú.
- GV mời đại diện HS kể tên những địa danh, nhân vật lịch - HS trả lời.
sử, công trình kiến trúc. Các HS khác lắng nghe, nhận xét
và bổ sung ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét, đưa ra đáp án: - HS lắng nghe, tiếp thu.
+ Một số địa danh, nhân vật lịch sử, công trình kiến trúc
như: Kinh thành Huế, chùa Thiên Mụ, các lăng vua Nguyễn,...
- GV nhận xét và dẫn dắt vào bài học: Bài 13 – Cố đô Huế.
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài học.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC * Vị trí địa lí
Hoạt động 1: Xác định vị trí địa lí của Quần thể di tích

Cố đô Huế
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Xác định được vị trí địa lí của Quần thể di tích Cố đô Huế trên lược đồ. b. Cách tiến hành
- GV hướng dẫn HS làm việc theo nhóm, đọc thông tin mục - HS làm việc nhóm.
1 trong SGK và quan sát hình 2 để thực hiện các yêu cầu sau:
+ Kể tên các di tích trong Quần thể di tích Cố đô Huế.
+ Các di tích này thuộc thành phố/ thị xã/ huyện nào của tỉnh Thừa Thiên Huế? - HS trả lời.
- GV mời đại diện nhóm HS lên bảng trình bày kết quả làm
việc của nhóm. HS nhóm khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
- GV đánh giá, nhận xét và tổng kết: - HS lắng nghe, tiếp thu.
+ Quần thể di tích Cố đô Huế gồm các công trình kiến trúc


zalo Nhắn tin Zalo