Giáo án Bài 13 Lịch sử & Địa lí lớp 4 Kết nối tri thức: Văn Miếu - Quốc Tử Giám

513 257 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Sử & Địa
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử & Địa lí lớp 4 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(513 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 13: VĂN MIẾU – QUỐC TỬ GIÁM
(2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Xác định được một số công trình tiêu biểu: Khuê Văn Các, nhà bia Tiến sĩ, Văn
Miếu, Quốc Tử Giám trên sơ đồ khu di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám.
- Đọc liệu lịch sử, tả được kiến trúc chức năng của một trong các công
trình: Văn Miếu, Quốc Tử Giám, nhà bia Tiến sĩ.
- Bày tỏ được cảm nghĩ về truyền thống hiếu học của dân tộc Việt Nam
- Đề xuất ở mức độ đơn giản một số biến pháp để giữ gìn, bảo vệ các di tích lịch sử.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Năng lực tìm hiểu lịch sử thông qua việc xác định được một số công trình tiêu
biểu: Khuê Văn Các, nhà bia Tiến sĩ, Văn Miếu, Quốc Tử Giám trên đồ khu di
1
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám; mô tả được kiến trúc và chức năng của một trong
các công trình đó.
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất yêu nước thông qua việc trân trọng và phát huy truyền thống
hiếu học của dân tộc.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích
cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, Vở bài tập Lịch sử 4.
- Sơ đồ khu di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, tranh ảnh và tư liệu viết về các công
trình kiến trúc: Khuê Văn Các, Văn Miếu, Quốc Tử Giám, nhà bia Tiến sĩ,…
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 4 Kết nối tri thức với cuộc sống.
- Tranh ảnh, liệu viết về khu di tích Văn Miếu Quốc Tử Giám dụng cụ học
tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho
HS và kết nối với bài học mới.
b. Cách tiến hành
- GV cho HS quan sát hình ảnh Khuê Văn Các giới
- HS quan sát thông tin, lắng
2
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
thiệu cho HS: Năm 1999, Khuê Văn Các được chọn
biểu tượng của Thủ đô Hà Nội.
- GV yêu cầu HS: Chia sẻ hiểu biết của em về công trình
kiến trúc này.
- GV trình chiếu một số hình ảnh giới thiệu với HS:
Khu di tích Văn Miếu Quốc Tử Giám thường xuyên thu
hút nhiều du khách trong ngoài nước, đặc biệt các
bạn HS, sinh viên đến tham quan, học tập.
nghe GV nêu câu hỏi.
- HS lắng nghe GV nêu câu
hỏi.
- HS lắng nghe, quan sát hình
ảnh.
3
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV đặt câu hỏi cho HS: Chia sẻ hiểu biết của em về khu
di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám.
- GV mời 2 3 HS trả lời câu hỏi. Các HS khác lắng
nghe, bổ sung ý kiến.
- GV nhận xét, đánh giá và giới thiệu cho HS:
+ Văn miếu Quốc Tử Giám hai công trình được xây
dựng để dạy học thờ kính Khổng Tử cùng những bậc
hiền tài Nho học xưa. Văn miếu được xây dựng vào năm
1070 dưới thời vua Thánh Tông, còn Quốc Tử Giám
được xây dựng năm 1076, dưới thời vua Lý Nhân Tông.
+ Đây công trình được xây nên nhằm cổ tinh thần
hiếu học của nhân dân cũng như tìm kiếm nhân tài phục
vụ đất nước. Sau khi được xây dựng, việc học tập Quốc
Tử Giám bắt đầu vào năm 1076.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 13 – Văn Miếu Quốc
Tử Giám
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về khu di tích Văn Miếu
Quốc Tử Giám
- HS lắng nghe GV nêu câu
hỏi.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS lắng nghe, tiếp thu vào
bài mới.
4
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Xác định được một số công trình tiêu biểu: Khuê Văn
Các, nhà bia Tiến sĩ, Văn Miếu, Quốc Tử Giám trên đồ
khu di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám.
- tả được kiến trúc chức năng của một trong các
công trình: Khuê Văn Các, nhà bia Tiến sĩ, Văn Miếu,
Quốc Tử Giám trên đồ khu di tích Văn Miếu Quốc
Tử Giám.
b. Cách tiến hành
- GV giới thiệu cho HS về kênh hình 2, hình 3, hình 4,
hình 5.
+ Hình 2. đồ khu di tích Văn Miếu Quốc Tử Giám:
đồ tả vị trí một số công trình kiến trúc chính trong
khu di tích gồm: Khuê Văn Các, khu Đại Thành (Văn
Miếu trước đây), khu Thái Học (Quốc Tử Giám trước
đây), nhà bia Tiến sĩ,...
- HS quan sát kênh hình.
5
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 13: VĂN MIẾU – QUỐC TỬ GIÁM (2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Xác định được một số công trình tiêu biểu: Khuê Văn Các, nhà bia Tiến sĩ, Văn
Miếu, Quốc Tử Giám trên sơ đồ khu di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám.
- Đọc tư liệu lịch sử, mô tả được kiến trúc và chức năng của một trong các công
trình: Văn Miếu, Quốc Tử Giám, nhà bia Tiến sĩ.
- Bày tỏ được cảm nghĩ về truyền thống hiếu học của dân tộc Việt Nam
- Đề xuất ở mức độ đơn giản một số biến pháp để giữ gìn, bảo vệ các di tích lịch sử. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Năng lực tìm hiểu lịch sử thông qua việc xác định được một số công trình tiêu
biểu: Khuê Văn Các, nhà bia Tiến sĩ, Văn Miếu, Quốc Tử Giám trên sơ đồ khu di 1


tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám; mô tả được kiến trúc và chức năng của một trong các công trình đó. 3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất yêu nước thông qua việc trân trọng và phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, Vở bài tập Lịch sử 4.
- Sơ đồ khu di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, tranh ảnh và tư liệu viết về các công
trình kiến trúc: Khuê Văn Các, Văn Miếu, Quốc Tử Giám, nhà bia Tiến sĩ,…
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 4 Kết nối tri thức với cuộc sống.
- Tranh ảnh, tư liệu viết về khu di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám và dụng cụ học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho
HS và kết nối với bài học mới. b. Cách tiến hành
- GV cho HS quan sát hình ảnh Khuê Văn Các và giới - HS quan sát thông tin, lắng 2


thiệu cho HS: Năm 1999, Khuê Văn Các được chọn là nghe GV nêu câu hỏi.
biểu tượng của Thủ đô Hà Nội.
- GV yêu cầu HS: Chia sẻ hiểu biết của em về công trình - HS lắng nghe GV nêu câu kiến trúc này. hỏi.
- GV trình chiếu một số hình ảnh và giới thiệu với HS: - HS lắng nghe, quan sát hình
Khu di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám thường xuyên thu ảnh.
hút nhiều du khách trong và ngoài nước, đặc biệt là các
bạn HS, sinh viên đến tham quan, học tập. 3

- HS lắng nghe GV nêu câu hỏi. - HS trả lời.
- GV đặt câu hỏi cho HS: Chia sẻ hiểu biết của em về khu
di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám. - HS lắng nghe, tiếp thu.
- GV mời 2 – 3 HS trả lời câu hỏi. Các HS khác lắng nghe, bổ sung ý kiến.
- GV nhận xét, đánh giá và giới thiệu cho HS:
+ Văn miếu Quốc Tử Giám là hai công trình được xây
dựng để dạy học và thờ kính Khổng Tử cùng những bậc
hiền tài Nho học xưa. Văn miếu được xây dựng vào năm
1070 dưới thời vua Lý Thánh Tông, còn Quốc Tử Giám
được xây dựng năm 1076, dưới thời vua Lý Nhân Tông.
+ Đây là công trình được xây nên nhằm cổ vũ tinh thần
hiếu học của nhân dân cũng như tìm kiếm nhân tài phục - HS lắng nghe, tiếp thu vào
vụ đất nước. Sau khi được xây dựng, việc học tập ở Quốc bài mới.
Tử Giám bắt đầu vào năm 1076.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 13 – Văn Miếu – Quốc Tử Giám
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về khu di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám 4


zalo Nhắn tin Zalo